Tag

Bộ Tài nguyên và Môi trường chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Xã hội 17/11/2021 15:10
aa
TTTĐ - Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cung cấp dịch vụ công trực tuyến nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân cũng như doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công của ngành, góp phần đảm bảo công tác phòng chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến kết nối một cửa quốc gia Bộ Công thương đẩy mạnh xây dựng Chính phủ điện tử Bộ Giao thông vận tải thúc đẩy xây dựng chính phủ điện tử trong thời kỳ số hóa Bộ Thông tin và Truyền thông hoàn thành 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà: Sẽ chỉnh sửa quy định bất hợp lý về bảo vệ môi trường

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Theo Cục Công nghệ thông tin và Dữ liệu Tài nguyên và Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), Cổng dịch vụ công trực tuyến và Cổng thông tin điện tử của Bộ hiện đã kết nối, tích hợp với Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng thông tin một cửa quốc gia tại địa chỉ https://dichvucong.monre.gov.vn.

Đến nay, Cổng Dịch vụ công trực tuyến của Bộ Tài nguyên và Môi trường đang triển khai 107 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Trong đó, tỷ lệ dịch vụ công mức độ 4 đạt hơn 50%, có 1 dịch vụ công đến địa phương và 5 dịch vụ công với Hệ thống hải quan một cửa quốc gia tại địa chỉ https://vnsw.gov.vn.

Cục cũng đã hoàn thành tích hợp hệ thống của Bộ với Cổng Dịch vụ công Quốc gia và kết nối, tích hợp dùng chung hệ thống thanh toán trực tuyến của Cổng Dịch vụ công Quốc gia; Tích hợp, cung cấp 38 thủ tục hành chính (44 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trong đó 18 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4) lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (đạt tỷ lệ 40,9%).

Bên cạnh đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã triển khai 16 thủ tục hành chính thông qua Cơ chế một cửa quốc gia. Hiện, có 1.359 hồ sơ thủ tục hành chính đã khai báo thực hiện thông qua Cơ chế một cửa quốc gia, trong đó có 662 hồ sơ doanh nghiệp. Kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã được công khai trên Cổng Thông tin điện tử và Cổng Dịch vụ công trực tuyến của Bộ.

Đặc biệt, trong thời gian chống dịch Covid-19, Cục Công nghệ thông tin và Dữ liệu Tài nguyên và Môi trường đã tích cực hỗ trợ các đơn vị trong Bộ triển khai các cuộc hợp trực tuyến, vừa đảm bảo tiến độ công việc vừa tuân thủ các hướng dẫn phòng chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Bộ cũng chỉ đạo Cục đẩy mạnh xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin, cơ sở dữ liệu tạo nền tảng cho phát triển Chính phủ điện tử. Hiện nay, Cục đã triển khai, vận hành nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu của Bộ (LGSP) kết nối, liên thông một số hệ thống thông tin dùng chung của Bộ và kết nối với nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia (NGSP).

Đồng thời, Cục cũng xây dựng, hoàn thiện các cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành như đất đai, quan trắc tài nguyên môi trường, liên ngành đồng bằng sông Cửu Long phục vụ phát triển bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu và các cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành khác,…

Việc triển khai Chính quyền điện tử tại các Sở Tài nguyên và Môi trường đã ứng dụng phổ biến các hệ thống quản lý văn bản đi đến, hồ sơ công việc; Hệ thống dịch vụ công trực tuyến, một cửa điện tử, thư điện tử và các phần mềm hỗ trợ công tác quản lý và điều hành công việc theo phân công thực hiện của địa phương.

Hoàn thiện cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin

Cục trưởng Cục Cục Công nghệ thông tin và Dữ liệu Tài nguyên và Môi trường Lê Phú Hà cho biết: Trong năm 2020, Cục đã thực hiện các công tác quản lý nhà nước về ứng dụng CNTT, triển khai Chính phủ điện tử, hướng tới chính phủ số bao gồm: Triển khai vận hành Chính phủ điện tử; Cổng dịch vụ công trực tuyến, hệ thống một cửa quốc gia, một cửa điển tử phục vụ người dân và doanh nghiệp; Quản lý chứng thư số; quản lý về an toàn, an ninh thông tin; Tiếp cận cuộc Cách mạnh công nghiệp lần thứ tư...

Theo đại diện lãnh đạo Cục Công nghệ thông tin và Dữ liệu Tài nguyên và Môi trường, trong thời gian tới Cục sẽ tiếp tục tập trung xây dựng, hoàn thiện các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành về tài nguyên và môi trường trên cơ sở kiến trúc, quy chuẩn đồng bộ thống nhất, tạo lập dữ liệu mở với sự tham gia của cộng đồng và được cung cấp, chia sẻ sử dụng rộng rãi, thuận lợi.

Bộ Tài nguyên và Môi trường hoàn thiện cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, từ đó đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong toàn ngành
Bộ Tài nguyên và Môi trường hoàn thiện cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, từ đó đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong toàn ngành

Bên cạnh đó, Cục cũng sẽ chuẩn hóa cơ sở dữ liệu văn bản hành chính, cơ sở dữ liệu nội bộ dùng chung cho mọi cán bộ trong cơ quan nhà nước, ứng dụng triển khai công nghệ khai phá, xử lý trên các nền tảng số đáp ứng nhu cầu chỉ đạo, điều hành, thực hiện công tác hành chính và qua đó dữ liệu được cập nhật tự động, hoàn thiện hơn.

Cục Công nghệ thông tin và Dữ liệu Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục bảo đảm vận hành, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin, sử dụng công nghệ hiện đại, tạo lập môi trường điện toán đám mây ngành, phục vụ chia sẻ, sử dụng chung tài nguyên công nghệ thông tin, bảo đảm an toàn thông tin, khắc phục tình trạng manh mún, sử dụng không hết công suất khi đầu tư trang thiết bị, phần mềm; Nâng cao hiệu quả đầu tư. Cục đã có văn bản thông báo các dịch vụ về hạ tầng công nghệ thông tin có khả năng cung cấp cho các đơn vị thuộc Bộ để khai thác chung hạ tầng công nghệ thông tin chung.

Ngoài ra, Cục cũng sẽ xây dựng, cập nhật cơ sở dữ liệu để từng bước hình thành, thiết lập hạ tầng dữ liệu chung của Bộ, ngành trên cơ sở hạ tầng kỹ thuật, các giải pháp liên thông, tích hợp phục vụ quản lý, điều hành và công bố, cung cấp thông tin thuận lợi nhất cho công dân và doanh nghiệp.

Thiết lập hạ tầng tri thức gồm các công cụ thông minh xử lý, phân tích, tổng hợp phục vụ chuyên môn, nghiệp vụ hỗ trợ ra quyết định, phục vụ hoạch định chính sách và các nhu cầu khai thác thông tin tài nguyên và môi trường của xã hội.

* Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2021

Đọc thêm

Sáng 19/9, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão số 4 Môi trường

Sáng 19/9, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão số 4

TTTĐ - Sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão số 4 năm 2024. Tại Cồn Cỏ (Quảng Trị) đã có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7.
Thủ tướng yêu cầu tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ Môi trường

Thủ tướng yêu cầu tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Hậu Giang: 8 tháng đầu tư phát triển tăng gần 14% Nhịp sống phương Nam

Hậu Giang: 8 tháng đầu tư phát triển tăng gần 14%

TTTĐ - Tỉnh Hậu Giang nổi bật trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long về tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy phát triển nên trong 8 tháng đầu năm 2024 có tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 13,38% so với cùng kỳ năm trước.
Áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão trong 12 giờ tới Môi trường

Áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão trong 12 giờ tới

TTTĐ - Hồi 19h ngày 18/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 16,9 độ Vĩ Bắc; 111,5 độ Kinh Đông, trên khu vực quần đảo Hoàng Sa, cách Đà Nẵng khoảng 360km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-61km/h), giật cấp 9; di chuyển chủ yếu theo hướng Tây với tốc độ khoảng 20km/h.
Hà Nội tập trung xử lý môi trường, phòng, chống dịch bệnh sau bão Môi trường

Hà Nội tập trung xử lý môi trường, phòng, chống dịch bệnh sau bão

TTTĐ - Hậu quả của bão số 3 và mưa lũ, ngập lụt trên địa bàn Hà Nội không chỉ gây thiệt hại về cơ sở hạ tầng và tài sản mà còn để lại những mối nguy hiểm tiềm ẩn đối với sức khỏe người dân. Do đó, thành phố đã và đang triển khai hàng loạt biện pháp khắc phục, tập trung vào xử lý vệ sinh môi trường và phòng, chống dịch bệnh nhằm ổn định đời sống Nhân dân.
Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9 Môi trường

Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9

TTTĐ - Trưa 18/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Đà Nẵng vừa có thông báo cho học sinh nghỉ học do áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, gây mưa lớn.
Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai Muôn mặt cuộc sống

Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai

TTTĐ - Công tác khắc phục hậu quả bão số 3 tại các điểm trường học tại tỉnh Yên Bái đang được các cấp chính quyền, người dân, thầy cô giáo và học sinh chung tay thực hiện. Tuy bước đầu còn gặp nhiều trở ngại, nhưng tinh thần dạy và học của thầy và trò vẫn luôn là điểm sáng. Đến sáng 18/9, 441/442 trường học ở Yên Bái đã đón học sinh trở lại trường.
Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên Muôn mặt cuộc sống

Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên

TTTĐ - Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Vinamilk cùng trẻ em đón Trung thu sau những ngày bão lũ Muôn mặt cuộc sống

Vinamilk cùng trẻ em đón Trung thu sau những ngày bão lũ

TTTĐ - Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón Trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Hải Phòng chủ động ứng phó áp thấp có thể mạnh lên thành bão Xã hội

Hải Phòng chủ động ứng phó áp thấp có thể mạnh lên thành bão

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng có Công điện yêu cầu chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão đang đi vào khu vực Biển đông của nước ta.
Xem thêm