Tag

Bộ Thông tin và Truyền thông hoàn thành 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4

Xã hội 06/11/2021 08:00
aa
TTTĐ - Tính đến cuối tháng 6/2021, cả nước đã có 6 bộ, ngành, địa phương đáp ứng đẩy đủ các yêu cầu về kết nối, tích hợp đưa 100% dịch vụ công mức 4 lên online gồm: Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cùng 3 tỉnh Bến Tre, Tây Ninh, Lạng Sơn. Riêng đối với Bộ TT&TT, đã có 14 dịch vụ công trực tuyến được cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia, đứng thứ 4 về số lượng trong các bộ, ngành.
Đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến, chỉ số PAPI của Việt Nam cải thiện tăng đều theo từng năm Tái cấu trúc quy trình, đơn giản hóa thủ tục hành chính 55 dịch vụ công cần sớm cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia Dịch vụ công trực tuyến: Nền tảng vững chắc xây dựng kho bạc số Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội

Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Bộ đã hoàn thành 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 thuộc thẩm quyền. Hiện 254 dịch vụ công thuộc quản lý của Bộ, trong đó có 211 dịch vụ công thực hiện tại văn phòng Bộ và đều sẵn sàng mức độ 4.

Theo Nghị quyết 17 ngày 7/3/2019, Chính phủ đã yêu cầu đến cuối năm 2020 tối thiểu 30% dịch vụ công trực tuyến đạt mức độ 4. Từ tháng 11/2019, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã chỉ đạo Trung tâm thông tin của Bộ chủ trì, phối hợp cùng Cục Tin học hóa, các đơn vị liên quan xây dựng mô hình “Bộ điện tử” với mục đích thí điểm cách làm mới, cùng một số nhiệm vụ về Chính phủ điện tử. Sau đó, Bộ đã hoàn thành mục tiêu đưa 30% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trước thời hạn một năm nhưng lãnh đạo Bộ chỉ đạo phải tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện để có thể đưa toàn bộ dịch vụ công trực tuyến của Bộ lên mức độ 4.

Bộ Thông tin và Truyền thông đã hoàn thành việc đưa 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 tập trung trên Cổng dịch vụ công của Bộ
Bộ Thông tin và Truyền thông đã hoàn thành việc đưa 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 tập trung trên Cổng dịch vụ công của Bộ

Hiện nay, Bộ TT&TT đã hoàn thành việc đưa 100% dịch vụ công thuộc thẩm quyền của mình lên cung cấp trực tuyến mức độ 4 tập trung trên Cổng dịch vụ công của Bộ tại địa chỉ https://dichvucong.mic.gov.vn.

Đại diện Bộ TT&TT cho biết, các dịch vụ công trực tuyến của Bộ TT&TT được triển khai theo cách làm mới. Sự thay đổi cách làm thể hiện ở chỗ thay vì làm đơn lẻ, rời rạc từng dịch vụ công, từng hệ thống dịch vụ công, Bộ TT&TT đã triển khai một nền tảng thống nhất với các chức năng, thành phần dùng chung, kết nối, đáp ứng những yêu cầu về chia sẻ, đồng bộ dữ liệu. Bên cạnh đó, Bộ cũng đã tận dụng và nâng cấp các hệ thống thông tin sẵn có, bố trí, huy động nguồn lực tại chỗ để đảm bảo khả năng sẵn sàng tiếp nhận hồ sơ trực tuyến của tất cả các thủ tục hành chính. Trên cơ sở đó, Bộ TT&TT từng bước nâng cấp, phát triển hệ thống thông tin để xử lý hồ sơ hoàn toàn trên môi trường mạng.

Việc công bố hoàn thành dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 của Bộ TT&TT mới chỉ là bước đầu. Để tăng cường tính thuận tiện, nâng chất lượng trải nghiệm cho người sử dụng, trong thời gian tới, Bộ TT&TT sẽ liên tục cập nhật, hoàn thiện về giao diện, hiệu năng và khắc phục các điểm chưa ổn định. Đồng thời, Bộ TT&TT tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, đơn giản hóa quy trình thủ tục, trong đó lưu ý nghiên cứu, hoàn thiện các chính sách như: Tiếp nhận hồ sơ qua bưu chính, nhanh chóng gia tăng số lượng thủ tục hành chính được phép tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính công ích, hiện có địa phương phản ánh chỉ ở mức 1,8% là quá ít.

Cùng với đó, Bộ TT&TT cũng sẽ xây dựng kho dữ liệu điện tử để liên thông hồ sơ, dữ liệu điện tử liên quan đến giao dịch hành chính của tổ chức, cá nhân giữa các hệ thống thông tin dịch vụ công, giúp hạn chế yêu cầu phải cung cấp lại giấy tờ đã được chứng thực hợp lệ trong những lần thực hiện dịch vụ công trực tuyến tiếp theo. Ngoài ra, Bộ cũng lên kế hoạch tiếp tục tiến hành nghiên cứu, thử nghiệm, ứng dụng những công nghệ mới (như AI, Big Data...) thuận tiện hóa trải nghiệm người dùng và các bước xử lý số liệu, ra quyết định liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính.

Một giải pháp quan trọng khác được Bộ TT&TT đưa ra nhằm nâng cấp chất lượng các dịch vụ công trực tuyến của Bộ đó là tiến hành thống kê, đo đạc số liệu, thu thập ý kiến người dân để đánh giá mức độ hài lòng đối với từng lĩnh vực mà Bộ TT&TT cung cấp dịch vụ công; Từ đó nghiên cứu, cải thiện việc hướng dẫn, giải đáp thắc mắc, đồng thời nắm bắt xu hướng sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Bộ cũng sẽ tăng cường các kênh tuyên truyền, thúc đẩy việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến với hình thức, nội dung phong phú, sáng tạo bám sát đặc điểm, tính chất của lớp đối tượng sử dụng dịch vụ công trực tuyến; Nâng cao tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ trực tuyến, tăng tỷ lệ hồ sơ xử lý trực tuyến; Người dân hài lòng với sự phục vụ của cơ quan Nhà nước, từ đó nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành của Bộ TT&TT.

Đồng thời, Bộ cũng tiến hành thành lập tổ chuyên trách để thúc đẩy việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến, tăng số lượng hồ sơ điện tử, số lượng giao dịch thanh toán trực tuyến… đồng bộ với các nhiệm vụ khác để tận dụng tối đa nguồn lực, khí thế và sự quan tâm của lãnh đạo các cấp.

Để phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số trong giai đoạn mới, việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến là nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu của các bộ ngành. Do vậy, Bộ Thông tin và Truyền thông từ tháng 4/2021 đã đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai quyết liệt và có hiệu quả các giải pháp để đạt được mục tiêu cung cấp 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên trực tuyến mức độ 4 trong năm 2021.

* Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2021

Đọc thêm

Sáng 19/9, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão số 4 Môi trường

Sáng 19/9, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão số 4

TTTĐ - Sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão số 4 năm 2024. Tại Cồn Cỏ (Quảng Trị) đã có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7.
Thủ tướng yêu cầu tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ Môi trường

Thủ tướng yêu cầu tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Hậu Giang: 8 tháng đầu tư phát triển tăng gần 14% Nhịp sống phương Nam

Hậu Giang: 8 tháng đầu tư phát triển tăng gần 14%

TTTĐ - Tỉnh Hậu Giang nổi bật trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long về tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy phát triển nên trong 8 tháng đầu năm 2024 có tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 13,38% so với cùng kỳ năm trước.
Áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão trong 12 giờ tới Môi trường

Áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão trong 12 giờ tới

TTTĐ - Hồi 19h ngày 18/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 16,9 độ Vĩ Bắc; 111,5 độ Kinh Đông, trên khu vực quần đảo Hoàng Sa, cách Đà Nẵng khoảng 360km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-61km/h), giật cấp 9; di chuyển chủ yếu theo hướng Tây với tốc độ khoảng 20km/h.
Hà Nội tập trung xử lý môi trường, phòng, chống dịch bệnh sau bão Môi trường

Hà Nội tập trung xử lý môi trường, phòng, chống dịch bệnh sau bão

TTTĐ - Hậu quả của bão số 3 và mưa lũ, ngập lụt trên địa bàn Hà Nội không chỉ gây thiệt hại về cơ sở hạ tầng và tài sản mà còn để lại những mối nguy hiểm tiềm ẩn đối với sức khỏe người dân. Do đó, thành phố đã và đang triển khai hàng loạt biện pháp khắc phục, tập trung vào xử lý vệ sinh môi trường và phòng, chống dịch bệnh nhằm ổn định đời sống Nhân dân.
Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9 Môi trường

Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9

TTTĐ - Trưa 18/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Đà Nẵng vừa có thông báo cho học sinh nghỉ học do áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, gây mưa lớn.
Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai Muôn mặt cuộc sống

Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai

TTTĐ - Công tác khắc phục hậu quả bão số 3 tại các điểm trường học tại tỉnh Yên Bái đang được các cấp chính quyền, người dân, thầy cô giáo và học sinh chung tay thực hiện. Tuy bước đầu còn gặp nhiều trở ngại, nhưng tinh thần dạy và học của thầy và trò vẫn luôn là điểm sáng. Đến sáng 18/9, 441/442 trường học ở Yên Bái đã đón học sinh trở lại trường.
Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên Muôn mặt cuộc sống

Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên

TTTĐ - Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Vinamilk cùng trẻ em đón Trung thu sau những ngày bão lũ Muôn mặt cuộc sống

Vinamilk cùng trẻ em đón Trung thu sau những ngày bão lũ

TTTĐ - Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón Trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Hải Phòng chủ động ứng phó áp thấp có thể mạnh lên thành bão Xã hội

Hải Phòng chủ động ứng phó áp thấp có thể mạnh lên thành bão

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng có Công điện yêu cầu chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão đang đi vào khu vực Biển đông của nước ta.
Xem thêm