Tag

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến kết nối một cửa quốc gia

Xã hội 17/11/2021 08:08
aa
TTTĐ - Thực hiện việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức 3 - 4, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xác định Cục Bảo vệ thực vật, Cục Chăn nuôi là những đơn vị tiên phong triển khai công tác này. Đây cũng là những đơn vị có nhiều thủ tục hành chính liên quan nhiều đến hoạt động của doanh nghiệp, người dân.
Năm 2021, Thái Nguyên phấn đấu thực hiện đạt 80% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 Kỳ vọng vào “Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính” Hệ thống thanh toán trực tuyến của Cổng Dịch vụ công Quốc gia góp phần đẩy mạnh thương mại điện tử Kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho ý kiến về quy hoạch phân khu sông Hồng Tuổi trẻ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vì biển đảo quê hương

Công khai, minh bạch, tăng hiệu suất làm việc

Những năm qua, thực hiện việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức 3,4, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xác định Cục Bảo vệ thực vật, Cục Chăn nuôi là những đơn vị tiên phong triển khai công tác này. Đây cũng là những đơn vị có nhiều thủ tục hành chính liên quan nhiều đến hoạt động của doanh nghiệp, người dân.

Nhờ việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính qua Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ, tại các đơn vị như Cục Bảo vệ thực vật, Cục Chăn nuôi... của Bộ không còn cảnh tượng người người vào ra tấp nập, hồ sơ giấy chất đống ngập đầu người, vượt mặt người tiếp nhận, xử lý. Thay vào đó là không gian cơ quan thoáng đoãng, các cán bộ, công chức tiếp nhận, xử lý thủ tục hành chính hoàn toàn trên phần mềm máy tính.

Điều này không chỉ giúp tăng sự tiện lợi mà còn là nền tảng tạo ra sự minh bạch và tăng hiệu suất làm việc cho các cán bộ, công chức. Việc giải quyết thủ tục hành chính thông qua Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ vừa giảm thời gian, vừa giảm chi phí, vừa tránh những phiền hà, nhũng nhiễu.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có nhiều nỗ lực trong vấn đề đầu tư trang, thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ cho việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có nhiều nỗ lực trong vấn đề đầu tư trang, thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ cho việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến

Chị Vũ Minh Nguyệt, Công ty Sygenta chia sẻ: “Kể từ khi thực hiện việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đã giúp nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp. Theo đó, chỉ cần một vài thao tác trên hệ thống máy tính, đã có thể gửi hồ sơ cấp phép tới Cục Bảo vệ thực vật. Cách làm này đã giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm thời gian đi lại làm giấy tờ, chờ đợi lấy kết quả’.

“Tôi thấy dịch vụ công trực tuyến của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rất thuận tiện vì có giao diện thân thiện, tôi có thể nộp online một cách dễ dàng. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng có thể tra cứu, theo dõi hồ sơ từ lúc nộp cho đến các tiến trình hồ sơ đi đến đâu, giải quyết như thế nào và có thể lấy được các báo phí để nộp tiền”, chị Nguyệt cho biết.

Còn đối với Cục Chăn nuôi, theo đại diện lãnh đạo Cục Chăn nuôi, việc thực hiện cơ chế một cửa quốc gia tại Cục khá thuận lợi cho doanh nghiệp, không mất thời gian gửi, nhận kết quả qua đường bưu điện hoặc phải cử cán bộ trực tiếp đến các cơ quan kiểm tra và đã giảm được thời gian cho việc đăng ký này tới 50%, thậm chí là 70-80%.

“Khi thực hiện cơ chế một cửa quốc gia, cứ 1 lô hàng khi thông quan tiết kiệm được chi phí tuân thủ thủ tục hành chính là 75 USD. Như vậy, với khoảng hơn 36.300 lô hàng thức ăn chăn nuôi nhập khẩu đã được thông quan khi thực hiện cơ chế một cửa quốc gia, thì tổng chi phí đã tiết kiệm được là 2.721.150 USD, khoảng 60 tỷ đồng”, đại diện lãnh đạo Cục Chăn nuôi cho biết.

Tiếp tục tối ưu hóa các thủ tục hành chính

Hiện nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã xây dựng và cung cấp 363 thủ tục hành chính, trong đó có 12 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 do Cục Bảo vệ thực vật, Cục Quản lý Chất lượng NLS và Thủy sản, Cục Thú y, Cục Chăn nuôi triển khai thực hiện như: Cấp Giấy chứng nhận đăng ký thuốc bảo vệ thực vật (cấp mới); Cấp gia hạn Giấy chứng nhận đăng ký thuốc bảo vệ thực vật; Cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký thuốc bảo vệ thực vật đối với trường hợp mất, sai sót, hư hỏng; Cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký thuốc bảo vệ thực vật đối với trường hợp đổi tên thương phẩm, thông tin liên quan đến tổ chức, cá nhân đăng ký; Cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký thuốc bảo vệ thực vật đối với trường hợp thay đổi nhà sản xuất...

14 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 do các Cục trồng trọt, Cục Chăn nuôi, Cục Bảo vệ thực vật triển khai thực hiện như: Công bố thông tin sản phẩm thức ăn bổ sung sản xuất trong nước; Thay đổi thông tin sản phẩm thức ăn bổ sung Nhập Khẩu; Công bố lại thông tin sản phẩm thức ăn bổ sung nhập khẩu; Công bố thông tin sản phẩm thức ăn bổ sung nhập khẩu; Thủ tục cấp lại bảo hộ quyền đối với giống cây trồng; Thủ tục phục hồi bảo hộ quyền đối với cây trồng; Công nhận lại phân bón lưu hành tại Việt Nam...

Để thực hiện việc tối ưu hóa các thủ tục hành chính, thời gian qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có những nỗ lực trong vấn đề đầu tư trang, thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ cho việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến.

Hiện tại, Trung tâm Tin học và Thống kê của Bộ đã xây dựng hệ thống máy chủ hiện đại, hoạt động liên tục. Đội ngũ cán bộ của Trung tâm Tin học và Thống kê liên tục làm việc, giải đáp các vướng mắc từ các Cục, Tổng Cục. Bất kì sự cố nào cũng được các cán bộ của Trung tâm đồng hành, giải quyết…

Đặc biệt, từ năm 2017, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đẩy mạnh triển khai xây dựng hệ thống và hướng dẫn thực hiện qua mạng điện tử trên toàn quốc đối với việc kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật, kiểm tra vệ sinh thú y, kiểm dịch thực vật, quản lý vật tư nông nghiệp và an toàn thực phẩm.

Để thực hiện được nhiệm vụ này, Bộ phấn đấu xây dựng hệ thống cơ quan hành chính thuộc Bộ thông suốt, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, xây dựng đội ngũ công chức, viên chức có đủ năng lực, phẩm chất, trình độ đáp ứng yêu cầu thực thi nhiệm vụ công vụ. Đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng cung cấp các dịch vụ công, tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh nông nghiệp.

* Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2021

Đọc thêm

Sáng 19/9, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão số 4 Môi trường

Sáng 19/9, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão số 4

TTTĐ - Sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão số 4 năm 2024. Tại Cồn Cỏ (Quảng Trị) đã có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7.
Thủ tướng yêu cầu tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ Môi trường

Thủ tướng yêu cầu tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Hậu Giang: 8 tháng đầu tư phát triển tăng gần 14% Nhịp sống phương Nam

Hậu Giang: 8 tháng đầu tư phát triển tăng gần 14%

TTTĐ - Tỉnh Hậu Giang nổi bật trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long về tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy phát triển nên trong 8 tháng đầu năm 2024 có tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 13,38% so với cùng kỳ năm trước.
Áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão trong 12 giờ tới Môi trường

Áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão trong 12 giờ tới

TTTĐ - Hồi 19h ngày 18/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 16,9 độ Vĩ Bắc; 111,5 độ Kinh Đông, trên khu vực quần đảo Hoàng Sa, cách Đà Nẵng khoảng 360km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-61km/h), giật cấp 9; di chuyển chủ yếu theo hướng Tây với tốc độ khoảng 20km/h.
Hà Nội tập trung xử lý môi trường, phòng, chống dịch bệnh sau bão Môi trường

Hà Nội tập trung xử lý môi trường, phòng, chống dịch bệnh sau bão

TTTĐ - Hậu quả của bão số 3 và mưa lũ, ngập lụt trên địa bàn Hà Nội không chỉ gây thiệt hại về cơ sở hạ tầng và tài sản mà còn để lại những mối nguy hiểm tiềm ẩn đối với sức khỏe người dân. Do đó, thành phố đã và đang triển khai hàng loạt biện pháp khắc phục, tập trung vào xử lý vệ sinh môi trường và phòng, chống dịch bệnh nhằm ổn định đời sống Nhân dân.
Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9 Môi trường

Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9

TTTĐ - Trưa 18/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Đà Nẵng vừa có thông báo cho học sinh nghỉ học do áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, gây mưa lớn.
Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai Muôn mặt cuộc sống

Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai

TTTĐ - Công tác khắc phục hậu quả bão số 3 tại các điểm trường học tại tỉnh Yên Bái đang được các cấp chính quyền, người dân, thầy cô giáo và học sinh chung tay thực hiện. Tuy bước đầu còn gặp nhiều trở ngại, nhưng tinh thần dạy và học của thầy và trò vẫn luôn là điểm sáng. Đến sáng 18/9, 441/442 trường học ở Yên Bái đã đón học sinh trở lại trường.
Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên Muôn mặt cuộc sống

Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên

TTTĐ - Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Vinamilk cùng trẻ em đón Trung thu sau những ngày bão lũ Muôn mặt cuộc sống

Vinamilk cùng trẻ em đón Trung thu sau những ngày bão lũ

TTTĐ - Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón Trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Hải Phòng chủ động ứng phó áp thấp có thể mạnh lên thành bão Xã hội

Hải Phòng chủ động ứng phó áp thấp có thể mạnh lên thành bão

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng có Công điện yêu cầu chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão đang đi vào khu vực Biển đông của nước ta.
Xem thêm