Tag

Bố mẹ chật vật khi con ở nhà học trực tuyến

Giáo dục 21/02/2021 11:33
aa
TTTĐ - Sau kỳ nghỉ Tết, các cặp vợ chồng trẻ thường khá chật vật cho con đi học lại, vấn đề này càng rắc rối hơn khi học sinh phải nghỉ đến trường, ở nhà học trực tuyến vì dịch Covid-19.
Học sinh Hà Nội học trực tuyến: Nhà trường, phụ huynh đồng lòng khắc phục khó khăn Hơn 20 trường đại học chuyển sang học trực tuyến Hà Nội yêu cầu các trường tinh giản nội dung khi dạy học trực tuyến

Vừa trông con, vừa đi làm

Khi mọi người trở lại công việc sau kỳ nghỉ Tết cũng là lúc dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp. Vì vậy, các trường học tại Hà Nội phải tạm thời cho học sinh ở nhà học trực tuyến để phòng chống dịch. Việc này khiến cho những gia đình có con nhỏ vô cùng chật vật.

Một tiết học của thầy trò trường THCS Ngyễn Tri Phương, Ba Đình
Một tiết học trực tuyến của thầy trò trường THCS Ngyễn Tri Phương, Ba Đình

Nhiều gia đình đã cho con nhỏ ở lại quê gửi ông bà để lên thành phố tiếp tục công việc thường ngày. Tuy nhiên, cũng không ít cặp vợ chồng có quê ở vùng dịch như Hải Dương đành ngậm ngùi lên kế hoạch vừa trông con, vừa hoàn thành công việc cơ quan.

“Công việc của vợ chồng tôi đều bận nên không thể ở nhà. Ở Hà Nội lại không có họ hàng nên khó tìm chỗ gửi, gia đình đành phải để các cháu ở quê kèm theo máy tính cho học online. Đây không phải lần đầu học qua Zoom nên các cháu cũng không còn bỡ ngỡ. Tôi lo khi học qua máy tính, bố mẹ lại không bên cạnh giám sát, học xong con lại chơi điện tử mà ông bà không biết…”, anh Nguyễn Vũ Trường ở quận Hoàn Kiếm chia sẻ.

Anh Nguyễn Đình Thi, quê ở Hải Dương, có con học lớp 4 tại Hà Nội cho biết: “Đến ngày đi làm mà các cháu lại nghỉ ở nhà học trực tuyến khiến chúng tôi rất vất vả. Hải Dương thì đang giãn cách xã hội, không gửi cháu về cũng không đón bà lên trông được. Hiện tôi cũng không tìm được dịch vụ nào trông trẻ. Đi làm mà không yên tâm, hai vợ chồng phải chia nhau, thi thoảng lại xin phép ra ngoài rồi vội vàng chạy qua nhà vài phút xong lại chạy đi đến cơ quan ngay”.

Học sinh trường Tiểu học Ba Đình học trực tuyến
Học sinh trường Tiểu học Ba Đình học trực tuyến

Giám sát con học trực tuyến

Ba ngày nay, hôm nào chị Vũ Thị Thêu cũng phải giám sát con học bài trên máy tính. Bởi chị biết, con trai chị đang học lớp 5 và rất mải chơi, chỉ cần lơ là là cháu sẽ chơi game ngay mà không thiết tới học hành nữa.

Sáng nào chị Thêu cũng vất vả đánh thức con dậy, vệ sinh cá nhân, ăn sáng rồi chuẩn bị học qua Zoom. Đúng 7h55, chị Thêu bật máy tính, mở ứng dụng Zoom để giúp con đăng nhập. “Tôi thấy học trực tuyến thế này cũng tốt, tuy nhiên với những cháu không tự giác và mải chơi điện tử thì gia đình sẽ vất vả hơn”, chị Thêu nói.

Bố mẹ chật vật khi con ở nhà học trực tuyến

Còn nhà anh Nguyễn Huy Khánh ở quận Ba Đình thì có ông bà trông giúp nhưng lại không biết sử dụng máy tính. Vì thế, vợ chồng anh Khánh vẫn phải luôn phiên nhau đi làm muộn mục đích là để đăng nhập vào ứng dụng cho con học.

“Cháu cũng mải mê chơi điện tử trên máy tính nhưng tôi thống nhất mỗi ngày cho cháu chơi nửa tiếng sau khi học xong. Sau đó, chúng tôi sẽ gọi điện video để kiểm tra xem cháu đã tắt máy tính chưa. Đi làm mà lúc nào cũng nhấp nhổm về chuyện học hành của con ở nhà”, anh Khánh chia sẻ.

Mặc dù đây không phải là lần đầu tiên học sinh Hà Nội học trực tuyến qua ứng dụng Zoom tuy nhiên nhiều bố mẹ vẫn khá vất vả trong việc đăng nhập cho con nhỏ vào học. Ngoài ra, khi con nhỏ theo học Zoom tại nhà cũng cần bố hoặc mẹ hỗ trợ bên cạnh, giục giã chuẩn bị bài, làm bài tập về nhà, lo cho ăn uống... nên rất khó chu toàn công việc tại cơ quan.

Dù khó khăn là thế nhưng trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, để chung sức đồng lòng cùng Chính phủ phòng chống dịch, các gia đình trẻ đã cố gắng thu xếp thời gian trong công việc để cùng vượt qua khó khăn trước mắt.

Chị Vũ Thị Thêu cho biết: "Dù con phải ở nhà học trực tuyến và vợ chồng chúng tôi có vất vả hơn nhưng mọi người đều phải cố gắng. Nhà nước cũng đang rất nỗ lực phòng chống và dập dịch, khó khăn của mình có là gì đâu. Tôi và ông xã thay phiên nhau đi làm muộn một chút, sau đó giám sát con bằng cách gọi điện video để kiểm tra. Mỗi người cố gắng và đều có ý thức thì dịch Covid-19 chắc chắn sẽ được khống chế".

Hà Nội yêu cầu đảm bảo chất lượng dạy và học trực tuyến Hà Nội yêu cầu đảm bảo chất lượng dạy và học trực tuyến

Đọc thêm

Nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay” giúp sinh viên học tốt tiếng Anh Giáo dục

Nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay” giúp sinh viên học tốt tiếng Anh

TTTĐ - Ngày 18/9, trường Đại học Kinh tế - Tài chính (UEF) và hệ thống tiếng Anh tư duy DOL English tổ chức lễ ký kết hợp tác, nhằm nâng cao năng lực tiếng Anh cho sinh viên.
Thầy và trò Trường tiểu học Bế Văn Đàn chung tay ủng hộ thiếu nhi vùng lũ Giáo dục

Thầy và trò Trường tiểu học Bế Văn Đàn chung tay ủng hộ thiếu nhi vùng lũ

TTTĐ - Với mong muốn những cảnh đời khó khăn sẽ được sưởi ấm bằng những món quà nhỏ nhưng tràn đầy tình yêu thương, tràn đầy hơi ấm tình người, trường Tiểu học Bế Văn Đàn đã phát động phong trào ủng hộ quyên góp cho đồng bào vùng lũ sau cơn bão Yagi.
Phát động quyên góp ủng hộ các em học sinh vùng lũ lụt Giáo dục

Phát động quyên góp ủng hộ các em học sinh vùng lũ lụt

TTTĐ - Hướng đến đồng bào bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ, trường Tiểu học Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội) đã phát động phong trào quyên góp, ủng hộ, sẻ chia với đồng bào, trong đó có nhiều giáo viên, học sinh để sớm ổn định cuộc sống.
Giải pháp đào tạo Tiếng Anh toàn diện từ Open English Giáo dục

Giải pháp đào tạo Tiếng Anh toàn diện từ Open English

TTTĐ - Trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu ngày càng cạnh tranh, việc trang bị cho đội ngũ nhân viên kỹ năng tiếng Anh vững vàng không chỉ là một lợi thế mà còn là yêu cầu tất yếu để doanh nghiệp có thể phát triển bền vững. Tuy nhiên, việc tìm kiếm một giải pháp đào tạo tiếng Anh vừa hiệu quả, vừa linh hoạt, vừa phù hợp với ngân sách của doanh nghiệp không phải là điều dễ dàng.
Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt Muôn mặt cuộc sống

Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt

TTTĐ - Dù niềm vui ngày Trung thu năm nay không được trọn vẹn khi nhiều tỉnh, thành phía Bắc đang khắc phục hậu quả nặng nề do mưa bão gây ra nhưng ở ngôi nhà ấm áp Tiểu học Bình Minh, các cô giáo vẫn cố gắng đem đến cho học sinh những món quà nhỏ, ấm áp nghĩa tình.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão, lũ

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các cơ sở giáo dục đại học (ĐH), trường cao đẳng (CĐ) sư phạm thực hiện các biện pháp hỗ trợ đối với sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3.
Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học

TTTĐ - Hôm nay (17/9), toàn thành phố Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học trực tiếp trở lại.
Gần 4.000 quyển vở tặng học sinh vùng ngập lụt huyện Thanh Trì Muôn mặt cuộc sống

Gần 4.000 quyển vở tặng học sinh vùng ngập lụt huyện Thanh Trì

TTTĐ - Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Trì, Hà Nội vừa tiếp nhận 3.960 quyển vở để hỗ trợ các em học sinh 3 xã vùng bãi bị ngập lụt.
Ngành Giáo dục 18 tỉnh thiệt hại 1.260 tỷ đồng do bão số 3 Muôn mặt cuộc sống

Ngành Giáo dục 18 tỉnh thiệt hại 1.260 tỷ đồng do bão số 3

TTTĐ - Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), bão số 3 và hoàn lưu bão gây thiệt hại cho ngành Giáo dục 1.260 tỷ đồng (Một nghìn hai trăm sáu mươi tỷ đồng), tính đến ngày 16/9.
Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt Giáo dục

Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt

TTTĐ - 150 học sinh có hoàn cảnh khó khăn đang học tập tại 3 trường chuyên biệt của thành phố Hà Nội đã được nhận quà nhân dịp Tết Trung thu.
Xem thêm