Tag

Bộ GTVT yêu cầu Học viện Hàng không Việt Nam hoàn trả số tiền học phí thu vượt quy định

Muôn mặt cuộc sống 01/08/2023 08:00
aa
TTTĐ - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) kết luận, trong hai năm học 2021 - 2022 và 2022 - 2023, Học viện Hàng không Việt Nam (Học viện HKVN) đã thu học phí cao hơn quy định với số tiền tạm tính khoảng 56 tỷ đồng. Qua đó, Bộ GTVT buộc đơn vị này hoàn trả lại tiền thu vượt cho người học.
Nhiều vi phạm xảy ra tại Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM Bộ GTVT tăng cường các biện pháp phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động công vụ

Thu vượt hàng chục tỷ đồng

Theo đó, tại Kết luận số 7307/KL-BGTVT, ngày 11/7/2023 của Bộ GTVT kết luận nội dung tố cáo đối với ông Trần Hoài An, Chủ tịch Hội đồng Học viện Hàng không Việt Nam, nêu rõ: Học viện HKVN đã thu học phí năm học 2021 - 2022 vượt trần mức học phí theo quy định tại Nghị định số 86/NĐ-CP của Chính phủ, khoảng 10%, tổng số tiền tạm tính là 5 tỉ đồng.

Đối với học phí năm học 2022 - 2023, Học viện HKVN đã thu cao hơn quy định (Nghị quyết số 165/NQ-CP ngày 20/12/2022 của Chính phủ về học phí đối với cơ sở giáo dục đào tạo công lập), với số tiền tạm tính là 51 tỉ đồng.

Kết luận của Bộ GTVT chỉ ra nhiều sai phạm tại Học viện Hàng không Việt Nam
Kết luận của Bộ GTVT chỉ ra nhiều sai phạm tại Học viện Hàng không Việt Nam

Theo báo cáo, giải trình của Học viện HKVN, nguyên nhân thu học phí cao là do áp dụng Thông tư số 14/2019/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc đã công bố mức thu, ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, có chính sách mới về thu học phí...

Về học phí năm học 2021 - 2022, kết luận của Bộ GTVT cho thấy, Hội đồng Học viện HKVN không ban hành quyết định về chính sách học phí, học bổng, hỗ trợ người học năm học 2021 - 2022 mà để Giám đốc Học viện HKVN quyết định ban hành mức học phí là chưa đúng thẩm quyền quy định tại khoản 10, Điều 1 Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học.

Đối với học phí năm học 2022 - 2023, Hội đồng Học viện, Giám đốc Học viện HKVN ban hành chính sách, quyết định mức học phí theo Nghị định số 81/2021/NĐ-CP. Tuy nhiên, khi có Nghị quyết số 165/NQ-CP của Chính phủ và chỉ đạo của Bộ GTVT, Hội đồng Học viện HKVN không kịp thời điều chỉnh cho phù hợp, dẫn đến làm giảm hiệu lực, hiệu quả và ý nghĩa trong chính sách “nhằm hỗ trợ kịp thời đối với học sinh, sinh viên, hộ gia đình có thu nhập thấp, có hoàn cảnh khó khăn, bình ổn giá và kiểm soát lạm phát góp phần phục hồi phát triển kinh tế, ổn định đời sống của Nhân dân”.

Nguyên nhân về những tồn tại, hạn chế, những việc làm chưa đúng quy định nói trên là do Học viện HKVN chưa nghiêm túc trong việc nghiên cứu, triển khai thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT và cơ quan có thẩm quyền về chính sách học phí; Do có sự thay đổi về chính sách điều hành liên quan đến học phí.

Biểu mẫu về mức học phí năm học 2021-2022 vượt quy định khoảng 10%, tương đương khoảng 5 tỷ đồng (Ảnh biểu mẫu trong Kết luận của Bộ GTVT)
Biểu mẫu về mức học phí năm học 2021 - 2022 vượt quy định khoảng 10%, tương đương khoảng 5 tỷ đồng (Ảnh: Kết luận của Bộ GTVT)

Theo Bộ GTVT, trách nhiệm để xảy ra vụ việc trên thuộc về ông Trần Hoài An với vai trò là Chủ tịch Hội đồng Học viện HKVN và là người chủ trì cuộc họp để xem xét, triển khai văn bản chỉ đạo của Bộ GTVT về thực hiện chính sách học phí theo quy định của Chính phủ. Ông Trần Hoài An chưa làm hết thẩm quyền, trách nhiệm theo quy định trong việc quyết định chính sách học phí; Không khẩn trương, kịp thời chỉ đạo khắc phục tồn tại, hạn chế về chính sách, mức học phí theo chỉ đạo của Bộ GTVT.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng xác định còn có trách nhiệm của tập thể lãnh đạo, Giám đốc Học viện HKVN, cá nhân thuộc các phòng, bộ phận tham mưu có liên quan. Học viện đã có thông báo hoàn trả khoản thu học phí vượt trần cho người học. Tuy nhiên, đến nay người học chưa nhận được tiền hoàn trả. Học viện cần khẩn trương rà soát, kiểm điểm, khắc phục kịp thời.

Từ kết luận nêu trên, Bộ GTVT yêu cầu Hội đồng Học viện HKVN khẩn trương chỉ đạo rà soát các quy chế, quy định, định mức và chính sách thu học phí không đúng quy định để có phương án khắc phục; Khẩn trương thực hiện hoàn trả cho người học số tiền học phí thu vượt theo đúng quy định và hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Về kiểm điểm, xử lý trách nhiệm, Bộ GTVT yêu cầu Hội đồng Học viện HKVN, Giám đốc Học viện HKVN chỉ đạo, tổ chức kiểm điểm và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền có liên quan đến những tồn tại, hạn chế nêu trên hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý có biện pháp, hình thức xử lý nghiêm theo quy định.

Đang thực hiện hoàn trả tiền cho học viên

Sau kết luận của Bộ GVVT về vụ việc, trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, Học viện HKVN cho biết, để kịp thời hỗ trợ người học theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 165/NQ-CP ngày 20/12/2022, Học viện đã thực hiện phương án hoàn trả, khấu trừ học phí cho sinh viên, hỗ trợ sinh viên bằng các chính sách như: Cấp phát học bổng, miễn giảm học phí trong giai đoạn trong và sau dịch COVID-19.

Theo đó, từ tháng 4/2023, Học viện HKVN đã tính toán lại toàn bộ học phí cho sinh viên theo mức thu học phí năm học 2021 - 2022. Cụ thể, đối với số học phí sinh viên đã nộp còn thừa của Học kỳ 1 năm học 2022 - 2023 do chênh lệch giữa mức thu học phí đã tạm nộp và mức thu thực hiện theo Nghị quyết 165/NQ-CP sẽ để lại và được cấn trừ vào Học kỳ 3 năm học 2022 - 2023 và các năm tiếp theo.

Đối với những học viên, sinh viên đã đóng hết học phí vào học kỳ cuối (chỉ còn học vào Học kỳ 1 năm học 2022 - 2023) hoặc đợt cuối, phần học phí nộp thừa do chênh lệch giữa mức thu học phí đã tạm nộp và mức thu thực hiện theo Nghị quyết 165/NQ-CP của Chính phủ, Học viện sẽ hoàn trả lại cho học viên, sinh viên sau khi xác định chính xác các thông tin về số tiền, tên, số tài khoản, tên ngân hàng, chi nhánh ngân hàng thụ hưởng.

Qua đó, học phí của Học viện HKVN sẽ được điều chỉnh về mức 310.000 - 415.000 đồng/tín chỉ (tùy ngành), bằng với mức học phí năm 2020 - 2021; Tương ứng mỗi sinh viên được hoàn trả 335.000 - 470.000 đồng/tín chỉ.

Theo Học viện HKVN, hiện tại, việc hoàn trả/ khấu trừ học phí đang được thực hiện theo tiến độ, kế hoạch đã được Học viện đề ra. Đối với sinh viên, học viên đang học đã được cấn trừ vào Học kỳ 3 năm học 2022 - 2023. Với những học viên, sinh viên đã đóng hết học phí vào học kỳ cuối, sau khi đã xác định được thông tin cần thiết, Học viện sẽ thực hiện việc hoàn trả theo hình thức chuyển khoản vào đầu tháng 8/2023.

Liên quan việc xử lý trách nhiệm, Học viện HKVN hiện chưa có thông tin cụ thể và cho biết vẫn đang xem xét xử lý theo kết luận của Bộ GTVT.

Đọc thêm

Co-opBank trao tặng 1.300 suất quà cho trẻ em nghèo, trẻ em khuyết tật Muôn mặt cuộc sống

Co-opBank trao tặng 1.300 suất quà cho trẻ em nghèo, trẻ em khuyết tật

TTTĐ - Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) trao tặng 1.300 suất quà, trị giá 1,3 tỷ đồng tới các trẻ em nghèo, trẻ em khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn.
Ngành Giáo dục chịu thiệt hại nặng nề do bão số 3 Muôn mặt cuộc sống

Ngành Giáo dục chịu thiệt hại nặng nề do bão số 3

TTTĐ - Ngày 16/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thông tin, bão số 3 cùng hoàn lưu bão đã gây ra những thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản đối với nhiều tỉnh miền núi phía Bắc và Đồng bằng sông Hồng, trong đó, ngành giáo dục chịu thiệt hại rất nặng nề.
Học sinh gom sách vở, dành tiền ăn sáng ủng hộ bạn vùng lũ Muôn mặt cuộc sống

Học sinh gom sách vở, dành tiền ăn sáng ủng hộ bạn vùng lũ

TTTĐ - Trong ngày thứ hai đầu tuần (ngày 16/9), hàng loạt cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Hà Nội tổ chức hoạt động quyên góp ủng hộ đồng bào vùng lũ.
Công đoàn Thủ đô mang Trung thu đến trẻ em khó khăn Muôn mặt cuộc sống

Công đoàn Thủ đô mang Trung thu đến trẻ em khó khăn

TTTĐ - Dịp Tết Trung thu năm 2024, các cấp Công đoàn TP Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động thăm, tặng quà cho các cháu thiếu nhi là con đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
Prudential tích cực thu thập thông tin khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi Muôn mặt cuộc sống

Prudential tích cực thu thập thông tin khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

TTTĐ - Khách hàng tại những khu vực chịu tác động của bão Yagi có thể cập nhật thông tin các kênh liên hệ Prudential để được hỗ trợ khẩn cấp.
Bí thư Huyện ủy Mê Linh thăm, tặng quà người dân vùng lụt Muôn mặt cuộc sống

Bí thư Huyện ủy Mê Linh thăm, tặng quà người dân vùng lụt

TTTĐ - Bí thư Huyện ủy Mê Linh (Hà Nội) Nguyễn Thanh Liêm kiểm tra tình hình ngập lụt và thăm hỏi, động viên, tặng quà người dân bị ảnh hưởng tại TDP số 11, thị trấn Quang Minh và thôn Ngự Tiền, xã Thanh Lâm.
KITA Group chung tay chia sẻ với đồng bào vùng lũ tỉnh Lào Cai Xã hội

KITA Group chung tay chia sẻ với đồng bào vùng lũ tỉnh Lào Cai

TTTĐ - Trước tình hình mưa bão, lũ quét gây thiệt hại nặng nề cho đồng bào miền núi phía Bắc, Công ty Cổ phần Tập đoàn KITA Group (KITA Group) đã phát động chiến dịch quyên góp trong toàn thể cán bộ nhân viên Tập đoàn và tổ chức chuyến đi cứu trợ tại tỉnh Lào Cai vào ngày 13/9 vừa qua, với tâm niệm thực hiện nhanh nhất công tác hỗ trợ người dân vùng lũ.
Hà Nội xây dựng "Tổ dân phố, thôn không ma túy” Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội xây dựng "Tổ dân phố, thôn không ma túy”

TTTĐ - Hà Nội sẽ tạo cơ chế và hỗ trợ nguồn lực nhằm duy trì vững chắc và tăng dần số tổ dân phố, thôn, xã, phường, thị trấn "không ma túy", tiến tới xây dựng "quận, huyện, thị xã không ma túy".
Nghiêm cấm lợi dụng Ban đại diện cha mẹ học sinh thu các khoản ngoài quy định Muôn mặt cuộc sống

Nghiêm cấm lợi dụng Ban đại diện cha mẹ học sinh thu các khoản ngoài quy định

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hải Phòng chỉ đạo nghiêm cấm việc lợi dụng danh nghĩa Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp, trường để thu các khoản thu ngoài quy định, tăng cường công tác quản lý các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo năm học 2024-2025 sau bão số 3.
Điện lực Lào Cai: Dũng cảm, hết mình trong mưa lũ Muôn mặt cuộc sống

Điện lực Lào Cai: Dũng cảm, hết mình trong mưa lũ

TTTĐ - Mưa lũ ngập lụt đã đi qua, để lại những tuyến phố, con đường, bản làng tan hoang ngập chìm trong bùn đất; nhà cửa, cây cối, gãy đổ ngổn ngang. Sự tàn phá của thiên nhiên đã gây ra những thiệt hại nặng nề về con người và tài sản của hầu hết các địa phương, trong đó có hệ thống điện trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Vượt lên hoàn cảnh thiên tai khắc nghiệt ấy đã có những người thợ điện của Công ty Điện lực Lào Cai (PC Lào Cai) dũng cảm vượt lên hết mình vì dòng điện sáng.
Xem thêm