Tag

Bình Thuận: Doanh nghiệp kêu cứu vì đất dự án bị bao chiếm bất hợp pháp

Đường dây nóng 08/04/2023 20:12
aa
TTTĐ - Khu đất rộng hơn 2ha đã được UBND tỉnh Bình Thuận cấp cho Công ty Đại Thanh Quang thực hiện dự án thế nhưng sau đó một hộ dân đã tiến hành bao chiếm, xây dựng nhiều công trình. Sự việc kéo dài gần 2 năm nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.
Tập trung kiểm tra, xử lý 700 dự án chậm triển khai Sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai Nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của đại biểu HĐND trong quản lý đất đai, đô thị và trật tự xây dựng

Xây dựng công trình không phép

Theo phản ánh của Công ty TNHH Đại Thanh Quang, khoảng tháng 9/2021, lợi dụng tình hình dịch bệnh COVID-19 bùng phát, giãn cách xã hội, nhóm người do ông N.V.T (ngụ TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) đứng đầu đã sử dụng xe cơ giới, tập kết vật liệu, xây dựng lán trại và tường rào bao quanh khu đất có diện tích khoảng 2ha của công ty.

Khu đất này được UBND tỉnh Bình Thuận cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty Đại Thanh Quang thực hiện dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng phức hợp cao cấp King Sea Phan Thiết (gọi tắt là dự án King Sea Phan Thiết) tại thôn Tiến Bình, xã Tiến Thành, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

Trước sự việc trên, Công ty Đại Thanh Quang đã trình báo và gửi đơn kêu cứu tới chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng TP Phan Thiết và tỉnh Bình Thuận đề nghị can thiệp, xử lý.

Khu đất đã được cấp sổ cho Công ty Đại Thanh Quang thực hiện dự án, nhưng bất ngờ bị một nhóm người bao chiếm, xây dựng nhiều công trình trên đất
Khu đất đã được cấp sổ cho Công ty Đại Thanh Quang thực hiện dự án nhưng bất ngờ bị một nhóm người bao chiếm, xây dựng nhiều công trình trên đất

Ngày 12/4/2022, UBND xã Tiến Thành đã lập đoàn kiểm tra xuống ghi nhận thực tế hiện trạng khu đất. Tại thời điểm kiểm tra, chính quyền xã ghi nhận có nhiều công trình xây dựng trái phép trên đất của dự án, như: Xây dựng vòng thành, giếng khoan, nhà gỗ mái ngói… và đã yêu cầu ông T ngưng việc “tác động” lên khu đất.

Ngày 7/6/2022, UBND xã Tiến Thành mời các bên có liên quan đến để giải quyết. Tại buổi hòa giải, ông N.V.T cho biết, khu đất ông xây dựng vòng thành và các công trình phụ nói trên có nguồn gốc do ông nhận chuyển nhượng lại từ bà Nguyễn Thị Huệ với diện tích khoảng 17.539m². Thời điểm ông xây dựng, phía Công ty Đại Thanh Quang chưa thực hiện việc thỏa thuận, đền bù đối với ông.

Ông T đề nghị cơ quan chức năng kiến nghị UBND tỉnh Bình Thuận thu hồi dự án đã cấp cho Công ty Đại Thanh Quang vì chưa thực hiện đền bù giải tỏa theo quy định; Đồng thời, đề nghị chính quyền địa phương tách hành vi xây dựng không đúng pháp luật ra khỏi biên bản hòa giải vì không thuộc nội dung hòa giải tranh chấp.

Về phía Công ty Đại Thanh Quang, đơn vị này cho rằng: Phần đất ông T xây dựng vòng thành và các công trình nằm trong ranh dự án đã được UBND tỉnh Bình Thuận thu hồi đất, giao và cho thuê đất để công ty thực hiện dự án.

Công ty Đại Thanh Quang khẳng định, trường hợp ông T chứng minh được quyền sở hữu đối với vị trí và diện tích đất đang tác động, Công ty Đại Thanh Quang sẽ đền bù cho ông T.

Ngoài ra, theo hồ sơ Công ty Đại Thanh Quang cung cấp, đối với phần đất được cho là đang bị lấn chiếm, phía công ty đã thực hiện việc thỏa thuận bồi hoàn cho ông Nguyễn Tý và bà Lê Thị Tâm (ngụ cùng địa phương) và đã được UBND xã Tiến Thành xác nhận nguồn gốc đất của hộ này tại Văn bản số 396/UBND-VP ngày 13/9/2018.

UBND xã Tiến Thành khẳng định, vị trí đất ông T., xây dựng vòng thành và các công trình khác nằm trong Quyết định số 672/QĐ-UBND ngày 24/3/2005 của UBND tỉnh Bình Thuận về việc thu hồi đất và cho Công ty Đại Thanh Quang thuê đất để xây dựng Khu du lịch
UBND xã Tiến Thành khẳng định, vị trí đất ông T xây dựng vòng thành và các công trình khác nằm trong Quyết định số 672/QĐ-UBND ngày 24/3/2005 của UBND tỉnh Bình Thuận về việc thu hồi đất và cho Công ty Đại Thanh Quang thuê đất để xây dựng khu du lịch

Sau khi nghe ý kiến các bên có liên quan và đối chiếu các tài liệu thu thập được, UBND xã Tiến Thành khẳng định: Vị trí đất ông T xây dựng vòng thành và các công trình khác nằm trong Quyết định số 672/QĐ-UBND ngày 24/3/2005 của UBND tỉnh Bình Thuận về việc thu hồi đất và cho Công ty Đại Thanh Quang thuê đất để xây dựng khu du lịch.

“Việc ông T tác động và xây dựng các công trình trên đất khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép là không đúng quy định của pháp luật. Do đó, UBND xã yêu cầu ông T tháo dỡ các công trình đã xây”, ý kiến của UBND xã Tiến Thành nêu tại biên bản hòa giải.

Mặc dù đã được Hội đồng hòa giải xã Tiến Thành phân tích nhưng do các bên có ý kiến trái ngược nhau nên buổi hòa giải không thành.

Loay hoay xử lý

Nhận thấy vụ việc có dấu hiệu phức tạp, gây mất an ninh trật tự, ngày 16/9/2022, UBND tỉnh Bình Thuận có Văn bản số 4180/VP-KGVXNV giao UBND TP Phan Thiết xem xét kiến nghị của Công ty Đại Thanh Quang; Chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra thực địa, xử lý nghiêm theo đúng quy định đối với các hành vi vi phạm pháp luật tại khu vực dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng King Sea Phan Thiết; Không để tồn đọng kéo dài, gây mất an ninh trật tự.

Ngày 20/10/2022, UBND tỉnh Bình Thuận tiếp tục có Công văn số 3545/UBND-BTCD chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) chủ trì, phối hợp với UBND TP Phan Thiết và Công an tỉnh tham gia nghiên cứu nội dung kiến nghị của Công ty Đại Thanh Quang xem xét, giải quyết theo quy định, hoặc tham mưu UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo.

Văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Thuận giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với UBND TP Phan Thiết và Công an tỉnh xử lý, giải quyết dứt điểm đơn kiến nghị của Công ty Đại Thanh Quang
Văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Thuận giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với UBND TP Phan Thiết và Công an tỉnh xử lý, giải quyết dứt điểm đơn kiến nghị của Công ty Đại Thanh Quang

Sau gần 2 tháng kể từ khi Chủ tịch UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo, Phòng TN&MT TP Phan Thiết và UBND xã Tiến Thành đã xác định chính xác diện tích đất ông T lấn chiếm là hơn 22.716m², nằm trong vị trí đất mà UBND tỉnh đã thu hồi giao cho Công ty Đại Thanh Quang. UBND xã Tiến Thành sau đó cũng đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông N.V.T.

Tưởng chừng sự việc sau đó đã được cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm nhưng tới thời điểm hiện tại, quá trình xử lý vi phạm của các cá nhân liên quan vẫn... rối như tơ vò.

Ngày 18/1/2023 vừa qua, UBND TP Phan Thiết đã ra Thông báo số 32/TB-UBND chỉ đạo UBND xã Tiến Thành xử lý dứt điểm các trường hợp lấn chiếm đất dự án (trong đó có ông T) trong tháng 2/2023. Tuy nhiên, đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết.

Thực trạng trên không những gây tổn thất cho doanh nghiệp mà còn khiến tình hình an ninh trật tự, môi trường đầu tư tại tỉnh Bình Thuận cũng bị ảnh hưởng.

Lại dính kiện tụng

Cũng liên quan đến vụ việc trên, mới đây, ông N.V.T đã khởi kiện vụ án hành chính để yêu cầu tòa án hủy 2 quyết định của UBND tỉnh Bình Thuận về việc thu hồi cho thuê đất và giao đất đối với Công ty Đại Thanh Quang để xây dựng dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng phức hợp cao cấp King Sea Phan Thiết.

Về vấn đề này, ngày 21/3, được ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, Sở TN&MT đã có Công văn số 1114 /STNMT-CCQLĐĐ gửi TAND tỉnh về việc cung cấp tài liệu, hồ sơ, chứng cứ liên quan đến vụ án hành chính do ông T khiếu kiện.

Văn bản Sở TN&MT gửi TAND tỉnh Bình Thuận về việc cung cấp tài liệu, hồ sơ, chứng cứ liên quan đến vụ án hành chính do ông T., khiếu kiện, qua đó khẳng định, việc ông T., yêu cầu hủy 2 quyết định trước đó của UBND tỉnh Bình Thuận về việc thu hồi thu hồi cho thuê đất và giao đất đối với Công ty Đại Thanh Quang để xây dựng dự án là không có cơ sở
Văn bản Sở TN&MT gửi TAND tỉnh Bình Thuận về việc cung cấp tài liệu, hồ sơ, chứng cứ liên quan đến vụ án hành chính do ông T khiếu kiện, qua đó khẳng định, việc yêu cầu hủy 2 quyết định trước đó của UBND tỉnh Bình Thuận về thu hồi, cho thuê đất và giao đất đối với Công ty Đại Thanh Quang để xây dựng dự án là không có cơ sở

Theo Công văn 1114, dự án King Sea Phan Thiết của Công ty Đại Thanh Quang được UBND tỉnh Bình Thuận cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 48121000632, chứng nhận lần đầu ngày 30/11/2010 với diện tích khoảng 86ha.

Dự án này được UBND tỉnh giao đất, cho thuê đất với tổng diện tích 55,4ha. Trong đó, 49,3ha thuê đất trả tiền hàng năm và 6,1ha giao đất có thu tiền sử dụng đất và được Sở TN&MT cấp 3 GCNQSDĐ với diện tích 61.239m².

Đến ngày 6/3/2018, UBND tỉnh Bình Thuận cấp Quyết định chủ trương đầu tư số 663/QĐ-UBND cho Công ty Đại Thanh Quang thay thế cho Giấy chứng nhận đầu tư lần đầu cấp ngày 30/11/2010.

Tiếp đến, ngày 25/7/2022, UBND tỉnh Bình Thuận ban hành Quyết định chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư số 1586/QĐ-UBND, chứng nhận thay đổi lần thứ 3 cho dự án King Sea Phan Thiết.

Theo quyết định này, mục tiêu của dự án là đầu tư xây dựng Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp với diện tích sử dụng là 821.438m²; Thời gian hoạt động dự án 46 năm kể từ ngày 31/11/2010, tiến độ đến quý III/2023 hoàn thành thủ tục pháp lý về đất đai.

Ngày 11/1, UBND tỉnh có Công văn số 98/UBND-KGVXNV thống nhất cho Công ty Đại Thanh Quang nhận chuyển nhượng, nhận góp vốn, thuê quyền sử dụng đất để thực hiện dự án với diện tích 193.699,8m², thời hạn thực hiện được tính kể từ ngày văn bản ký ban hành đến hết ngày 30/6/2025.

Riêng đối với việc ban hành 2 Quyết định số 672/QĐ-UBBT ngày 24/3/2005 và Quyết định số 1324/QĐ-UBND ngày 30/5/2005 của UBND tỉnh Bình Thuận về việc thu hồi cho thuê đất và giao đất đối với Công ty Đại Thanh Quang để xây dựng dự án King Sea Phan Thiết, Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận khẳng định là đúng quy định. Việc ông T yêu cầu hủy 2 quyết định này là không có cơ sở.

Đọc thêm

Xử lý nghiêm các điểm trông xe "chặt chém" du khách Đường dây nóng

Xử lý nghiêm các điểm trông xe "chặt chém" du khách

TTTĐ - Chủ các điểm trông giữ xe trái phép thường tận dụng các khoảng vỉa hè, lòng đường để nhận trông giữ xe. Giá gửi xe máy ở các bãi xe tự phát này bị đội lên tới 30.000 đồng/lượt.
Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Bạn đọc

Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành 2 văn bản thông báo về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Hải Dương: 3 doanh nghiệp bị tước giấy phép hoạt động đê điều Đường dây nóng

Hải Dương: 3 doanh nghiệp bị tước giấy phép hoạt động đê điều

TTTĐ - Không di dời vật liệu tập kết tại bãi sông Kinh Thầy (huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương) trong mùa mưa lũ, 3 doanh nghiệp bị tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động liên quan đến đê điều trong thời hạn 2 tháng.
Hàng loạt vấn đề dân sinh “nóng” được giải quyết kịp thời nhờ iHaNoi Đường dây nóng

Hàng loạt vấn đề dân sinh “nóng” được giải quyết kịp thời nhờ iHaNoi

TTTĐ - Các tiện ích thông minh liên quan đến những vấn đề "nóng" từ giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, đất đai, nông nghiệp… trên ứng dụng iHanoi - nền tảng “Công dân Thủ đô số”, đang mang lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp.
Cưỡng chế thu hồi đất tại xã Duyên Thái đảm bảo an toàn Đường dây nóng

Cưỡng chế thu hồi đất tại xã Duyên Thái đảm bảo an toàn

TTTĐ - Sáng 23/9, huyện Thường Tín (Hà Nội) tổ chức cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật để đấu giá quyền sử dụng (QSD) đất khu liền kề Duyên Thái I.
Tiếp tục thanh tra Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương Đường dây nóng

Tiếp tục thanh tra Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương

TTTĐ - Thanh tra tỉnh Hải Dương vừa ban hành quyết định thanh tra đối với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương trong quản lý đầu tư xây dựng cơ bản 7 dự án, công trình.
Bình Dương: Nhếch nhác bãi rác thải công nghiệp rộng gần 2 héc ta Bạn đọc

Bình Dương: Nhếch nhác bãi rác thải công nghiệp rộng gần 2 héc ta

TTTĐ - Rác thải, phế thải xây dựng gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại khu vực ở phường Tương Bình Hiệp, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.
Nhiều công trình nhà nuôi yến xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp Đường dây nóng

Nhiều công trình nhà nuôi yến xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

TTTĐ - Hàng loạt nhà nuôi yến được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại thôn Thống Nhất, xã Hà Mòn, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) nhưng chính quyền địa phương chỉ phạt “có lệ” rồi mặc nhiên để công trình tiếp tục được xây dựng và tồn tại.
Tổng Công ty Thăng Long giả mạo tài liệu tham gia gói thầu hơn 300 tỷ đồng Đường dây nóng

Tổng Công ty Thăng Long giả mạo tài liệu tham gia gói thầu hơn 300 tỷ đồng

TTTĐ - Sử dụng tài liệu giả, Tổng Công ty Thăng Long - CTCP vừa bị loại khỏi một gói thầu trị giá hơn 300 tỷ đồng tại tỉnh Lào Cai.
Dự án KDC Vĩnh Lộc: Bất cập nhà có, nhà không sổ đỏ Đường dây nóng

Dự án KDC Vĩnh Lộc: Bất cập nhà có, nhà không sổ đỏ

TTTĐ - Tuy đã xây dựng và sinh sống hơn 15 năm nhưng hàng chục hộ dân tại dự án Khu dân cư Vĩnh Lộc, quận Bình Tân (TP HCM) lại chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Đáng nói, trong khu đô thị này nhiều nền đã có sổ đỏ và đang được xây dựng mới ngay bên cạnh những căn nhà mòi mỏi chờ sổ…
Xem thêm