Tag

Bình Thuận - Bài 6: Bộ GTVT hỏa tốc chỉ đạo vụ đường tránh QL 55 xuống cấp

Bạn đọc 05/11/2019 16:02
aa
TTTĐ - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản hỏa tốc yêu cầu các đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra hiện trường, rà soát, xác định nguyên nhân tình trạng hư hỏng mặt đường trên tuyến đường tránh Quốc lộ 55 (huyện Hàm Tân, Bình Thuận) sau loạt bài phản ánh trên Báo Tuổi trẻ Thủ đô.

Bình Thuận - Bài 6: Bộ GTVT hỏa tốc chỉ đạo vụ đường tránh QL 55 xuống cấp

Tuyến đường tránh Quốc lộ 55, đoạn qua thị trấn Tân Nghĩa (Hàm Tân, Bình Thuận) đang được sửa chữa, thời điểm ghi nhận ngày 8/10.

Liên quan đến loạt bài phản ánh của Báo Tuổi trẻ Thủ đô về chất lượng tệ hại tuyến đường tránh Quốc lộ 55 qua thị trấn Tân Nghĩa (Hàm Tân, Bình Thuận), ngày 31/10, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã ký văn bản hỏa tốc gửi Sở Giao thông vận tải Bình Thuận về việc kiểm tra, sửa chữa dứt điểm các hư hỏng tại tuyến đường trên.

Theo đó, để khắc phục tình trạng hư hỏng mặt đường đoạn tuyến tránh thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các phương tiện tham gia giao thông trong quá trình khai thác, Bộ GTVT yêu cầu Sở Giao thông vận tải Bình Thuận chủ trì, phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra hiện trường, rà soát tình trạng hư hỏng mặt đường trên tuyến, xác định nguyên nhân, đề xuất giải pháp xử lý phù hợp đảm bảo kinh tế - kỹ thuật; đồng thời lập kế hoạch sửa chữa ngay các vị trí hư hỏng, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông trên tuyến.

Văn bản của Bộ GTVT liên quan đến chất lượng tuyến đường tránh QL 55 đoạn thị trấn Tân Nghĩa (Hàm Tân, Bình Thuận).
Văn bản của Bộ GTVT liên quan đến chất lượng tuyến đường tránh QL 55 đoạn thị trấn Tân Nghĩa (Hàm Tân, Bình Thuận).

Theo Bộ GTVT, tuyến tránh Quốc lộ 55 thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận đã được bàn giao đưa vào khai thác sử dụng, do đó Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Thuận phối hợp với Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị có liên quan nghiên cứu, đề xuất giải pháp khắc phục các tồn tại nêu trên, đảm bảo ổn định công trình lâu dài, báo cáo Bộ GTVT và UBND tỉnh Bình Thuận trước ngày 15/11/2019.

"Yêu cầu Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Thuận và các đơn vị có liên quan khẩn trương, nghiêm túc thực hiện", văn bản của Bộ GTVT nhấn mạnh.

Cũng liên quan đến sự việc này, trước đó, Văn phòng UBND tỉnh Bình Thuận đã có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải thông báo ý kiến chỉ đạo của ông Lê Tuấn Phong - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận.

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tuấn Phong giao Sở Giao thông vận tải kiểm tra, xử lý theo quy định về cung cấp thông tin cho Báo Tuổi trẻ Thủ đô. "Văn phòng UBND tỉnh thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh để Sở Giao thông vận tải biết, thực hiện", văn bản nêu.

Tuyến đường tránh QL 55, đoạn qua thị trấn Tân Nghĩa đang được sửa chữa, thời điểm ghi nhận ngày 8/10.
Tuyến đường tránh QL 55, đoạn qua thị trấn Tân Nghĩa đang được sửa chữa, thời điểm ghi nhận ngày 8/10.

Trước đó, như Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đưa tin, tuyến đường tránh Quốc lộ 55 qua thị trấn Tân Nghĩa (huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) dài gần 5 km, bề rộng nền đường 21m, được đầu tư xây dựng hơn 50 tỷ đồng và Công ty CP Đầu tư Xây dựng 886 - Thành Nam (trụ sở TP Vũng Tàu, Bà Rịa - Vũng Tàu) và Tập đoàn Rạng Đông (trụ sở TP Phan Thiết, Bình Thuận) là đơn vị thi công.

Khi đưa vào sử dụng, người dân kỳ vọng vào một tuyến đường chất lượng, giảm tải áp lực giao thông, thuận tiện đi lại. Tuy nhiên, chỉ mới sử dụng được một thời gian ngắn, tuyến đường tránh Quốc lộ 55 đã nhanh chóng xuống cấp, được sửa chữa nhiều lần nhưng cảnh ổ gà, ổ voi liên tục tái diễn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, khiến người dân vô cùng ngao ngán.

Được biết, dự án tuyến đường tránh thị trấn Tân Nghĩa (huyện Hàm Tân) từ Km94+170 đến Km98+521 dài 4,3Km. Trong đó, đoạn Km94+170-Km96+300 dài 2,1km do Công ty Cổ phần Rạng Đông (Tập đoàn Rạng Đông) thi công, chiều rộng mặt đường 12m, chiều rộng nền đường 16m. Đoạn từ Km96+300-Km98+521 dài 2,2km do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng 886 – Thành Nam thi công. Chủ đầu tư dự án là Sở Giao thông vận tải Bình Thuận; đơn vị Tư vấn giám sát là Viện Công nghệ xây dựng cầu đường phía Nam. Đơn vị Tư vấn thiết kế là liên danh Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông 1 - CIENCO 1 và Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng 533.

Cần phải làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư, nhà thầu thi công và các đơn vị tư vấn về sự xuống cấp của tuyến đường tránh QL 55.
Cần phải làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư, nhà thầu thi công và các đơn vị tư vấn về sự xuống cấp của tuyến đường tránh QL 55.

Sau khi đăng tải, loạt bài phản ánh của Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được bạn đọc hết sức quan tâm với mong muốn khắc phục hiệu quả lỗi kỹ thật, đảm bảo chất lượng công trình, đồng thời cần làm rõ, xử lý nghiêm sai phạm của các cá nhân, tổ chức trong quá trình đầu tư xây dựng (nếu có).

"Tuyến đường này liên tục hư hỏng, sửa miết, nhiều ổ gà ổ voi khiến người dân chúng tôi rất bức xúc. Nhiều trường hợp người đi đường suýt xảy ra tại nạn giao thông, người dân kêu miết. Chúng tôi cũng thắc mắc là khi sửa chữa thì kinh phí ở đâu, là tiền ngân sách nhà nước hay tiền của đơn vị nào, có hay không việc sử dụng tiền nhà nước vô tội vạ. Đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ, xử lý dứt điểm chất lượng để người dân ổn định cuộc sống'', bạn đọc N.T.M (trú ở Sông Phan, Hàm Tân, Bình Thuận) chia sẻ.

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên, Luật sư Phan Thị Lam Hồng - Công ty Luật TNHH Đông Hà Nội cũng cho rằng, các cơ quan có thẩm quyền cần sớm vào cuộc kiểm tra chất lượng thi công, khảo sát tất cả những yếu tố có thể ảnh hưởng đến tuyến đường để đưa ra phân tích, đánh giá rồi xử lý dứt điểm.

''Việc tuyến đường hư hỏng và phải sửa chữa liên tục như vậy tôi nghĩ là chất lượng có vấn đề nên cơ quan chuyên môn phải vào cuộc kiểm tra làm rõ. Không thể cứ sửa đi sửa lại vừa ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân địa phương, người tham gia giao thông vừa tốn tiền sửa chữa, mà nguồn kính phí đó là tiền của nhà nước thì lại càng không thể được. Ở đây phải làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư, đơn vị thi công và tư vấn giám sát nếu phát hiện có sai phạm", Luật sư Hồng nhận định.

Đánh giá về nguyên nhân xuống cấp của tuyến đường tránh Quốc lộ 55 (huyện Hàm Tân), một cán bộ thuộc Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Việt Nam cho rằng, cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan chuyên môn cần phải mời các chuyên gia khảo sát và có ý kiến độc lập để tìm ra nguyên nhân chính xác, khi đó việc xử lý sự cố mới triệt để, còn các sửa chữa trám vá hiện tại chỉ là giải pháp tình thế.

“Tuyến đường mới đưa vào sử dụng vài năm mà sửa chữa liên tục có thể là do thi công ẩu từ phần nền đến móng và mặt đường. Nếu làm đúng thiết kế, đầm chặt thì không lún và mặt đường không ổ gà, ổ voi như vậy. Ngoài ra, khi làm mặt đường, đơn vị thi công có thể đã đưa các thành phần không đúng vào pha trộn, nhiệt độ từ khi trộn đến khi thảm không đảm bảo; lu lèn không đủ lượt”.

Nói về trách nhiệm, theo vị này đầu tiên phải kể đến là chủ đầu tư dự án và đơn vị thi công. “Dự án đường giao thông hay nhà ở cũng vậy, chủ đầu tư phải có trách nhiệm quản lý, đôn đốc. Còn nhà thầu thi công phải đảm bảo chất lượng, đúng thiết kế đã được phê duyệt; đơn vị tư vấn thiết kế, giám sát cũng không thể không có trách nhiệm. Còn nếu đã nghiệm thu xong và đưa vào sử dụng thì cũng phải truy trách nhiệm đơn vị nghiệm thu”.

Vị này cũng nhấn mạnh: “Các dự án đường xuống cấp tới 90% là do nhà thầu thi công ẩu, vì thế trước khi chọn nhà thầu phải tìm hiểu kỹ năng lực chuyên môn. Nếu lựa chọn không kỹ, khi thi công xong, nghiệm thu cũng qua loa rồi được bàn giao đưa vào sử dụng thì chuyện sửa chữa liên tục là điều tất nhiên, lúc đó lại mất thêm tiền của nhà nước”.

Bài liên quan

Bình Thuận - Bài 5: Phó Chủ tịch tỉnh chỉ đạo kiểm tra vụ đường tránh QL 55 xuống cấp

Bình Thuận - Bài 3: Tuyến đường tránh 50 tỷ đồng “hỏng rồi vá, vá lại hỏng”, lỗi do ai?

Bình Thuận - Bài 2: Đi tìm nguyên nhân đường tránh Quốc lộ 55 “hỏng rồi vá, vá lại hỏng”

Bình Thuận - Bài 1: Tuyến đường tránh 50 tỷ đồng vá tới vá lui, hỏng vẫn hoàn hỏng

Đọc thêm

Hàng nghìn mét vuông đất giao trái thẩm quyền tại xã Nhị Khê Bạn đọc

Hàng nghìn mét vuông đất giao trái thẩm quyền tại xã Nhị Khê

TTTĐ - UBND xã Nhị Khê giao trái thẩm quyền hàng nghìn mét vuông đất cho cá nhân sử dụng và làm hư hỏng tài sản công đã được đầu tư trên khu đất này.
Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm? Đường dây nóng

Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm?

TTTĐ - Tập thể người dân sống tại phường An Phú Đông, Quận 12 mong muốn được xóa quy hoạch "treo" nhiều năm để có thể xây, sửa lại nhà đã xuống cấp trầm trọng.
Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn Đường dây nóng

Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn

TTTĐ – Sáng 28/8, tại TP Kon Tum, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức hội nghị giao ban báo chí tháng 8/2024. Đồng chí Lê Quang Thới, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum chủ trì hội nghị.
Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”! Đường dây nóng

Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”!

TTTĐ - Ngày 26/3/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng bài “Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để "khất nợ"? Mới đây Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hải Phòng đã có Thông báo phục hồi điều tra đối với vụ việc này.
Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà Đường dây nóng

Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà

TTTĐ - Công ty TNHH Kinh doanh và phát triển nhà Asiana House (Công ty Asiana House) có văn bản khất nợ đến tháng 5/2024 sẽ trả hết toàn bộ số tiền đặt cọc mua nhà của khách hàng nhưng đòi mãi đến nay bà Trương Mỹ Hồng vẫn chưa nhận được tiền.
Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào? Đường dây nóng

Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào?

TTTĐ - Vụ cựu quân nhân Lê Duy Chương bị ông Lưu Hồng Nam và bà Nguyễn Thị Hà làm giả hồ sơ, chữ ký để hợp thức hóa hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất... có dấu hiệu sai phạm của cơ quan chức năng?
Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình Bạn đọc

Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình

TTTĐ - Đất của gia đình ông Chương (thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng bị người khác làm giả sổ hộ khẩu, giả chữ ký, lập hợp đồng chuyển nhượng để làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên người khác.
Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó Bạn đọc

Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó

TTTĐ – Đại diện Ban giám hiệu trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng khẳng định, quan điểm của nhà trường là không bao che, sai phạm đến đâu xử lý đến đó.
Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả Bạn đọc

Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả

TTTĐ - Một giảng viên trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) bị tố có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động xuất bản, in và phát hành, gian dối trong công tác đào tạo, làm hồ sơ thi giảng viên chính và thi đua khen thưởng.
Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào? Đường dây nóng

Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào?

TTTĐ - Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương, trên địa bàn tỉnh hiện có 448 bến bãi; trong đó có 324 bến bãi trong quy hoạch, 124 bến bãi không phù hợp với quy hoạch.
Xem thêm