Tag

Bình Dương: Công ty Thuận Lợi có dấu hiệu lừa đảo khách hàng?

Bạn đọc 23/07/2019 17:26
aa
TTTĐ- Nhiều người dân tại dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 – khu B, phường Mỹ Phước, thị xã Bến Cát do Công ty CP Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi đã gửi đơn đến báo TTTĐ "tố" chủ đầu tư bán hơn 7.550m2 đất công được UBND tỉnh Bình Dương quy hoạch làm đất trồng cây lâu năm không được mua bán, xây dựng. Tuy nhiên, công ty Thuận Lợi lại ngang nhiên phân lô bán nền thu tiền của nhiều khách hàng lên tới hàng tỉ đồng, đang có dấu hiệu lừa đảo khách hàng...

Bình Dương: Công ty Thuận Lợi có dấu hiệu lừa đảo khách hàng?

Lô đất hơn 7.000m2 thuộc thửa số 1441 tờ bản đồ 59 thuộc phường Mỹ Phước được UBND tỉnh quy hoạch làm quỹ công ích chưa được tỉnh cho phép chuyển đổi thế nhưng CĐT đã tiến hành xây dựng nhà ở cho người dân.

Khách hàng lao đao

Ông Huỳnh Đức Anh (ngụ Châu Thành, Bến Tre) vừa có đơn tố cáo Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi (gọi tắt Cty Thuận Lợi) có trụ sở 292 Đồng Khởi, P. Hòa Phú, Thủ Dầu Một (Bình Dương) do ông Nguyễn Thuận là Tổng giám đốc về dấu hiệu lừa dối khách hàng, ngang nhiên phân lô bán nền là đất công và xây nhà kiên cố nhiều tầng cho người dân.

Đơn tố cáo của ông Anh có nêu: "Do có nhu cầu cấp thiết về nhà ở, tôi đã tìm đến Cty Kim Oanh do ông Huỳnh Đức là đại diện Giám đốc chi nhánh Bình Dương để nhờ môi giới. Tôi đã ký kết Thỏa thuận đặt cọc với ông Hoàng Văn Dũng (SN: 1979, ngụ tại Đồng Nai) để nhận chuyển nhượng lô đất ký hiệu A17, ô số 48 có diện tích 100 m2 thuộc Dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 – Khu B, thuộc Phường Mỹ Phước, TX. Bến Cát số tiền 930.000.000 Đ. Ngày 26/4/2019 tôi phải thanh toán cho ông Dũng phần chênh lệch 355.500.000 đồng và 35.000.000 Đ phí dịch vụ tư vấn và tiền đặt cọc theo phiếu thu của Cty Kim Oanh tổng số tiền 586.500.000Đ; thanh toán cho phía chủ đầu tư là Cty Thuận Lợi 460.000.000 Đ.

Cùng ngày, tôi và Cty Thuận Lợi ký Hợp đồng nguyên tắc về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất và nhà ở hình thành trong tương lai số 770/MP4B/HĐNT/2019-3. Theo đó, Cty Thuận Lợi là chủ đầu tư sẽ thực hiện các thủ tục pháp lý với cơ quan nhà nước để làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tôi trong vòng 24 tháng.

Ngày 6/5/2019, tôi ký Hợp đồng thi công xây dựng số 06/05/2019/HĐXD/MV-A1748 với Cty TNHH Xây dựng MV theo chỉ định của Cty Thuận Lợi để tiến hành xây nhà và đã thanh toán 460.500.000 đồng cho phần công việc đợt 1. Đến ngày 09/05/2019, Cty Thuận Lợi và tôi ký Biên bản bàn giao đất số 448/2019/BBBGĐ, trong đó Cty Thuận Lợi khẳng định phần đất này đã được hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Tổng số tiền tôi đã bỏ ra mua đất cất nhà đến nay đã hơn 1,5 tỷ đồng.

Tuy nhiên, mới đây tôi chết đứng khi biết phần đất mà tôi cất nhà thuộc diện tích 7.551 m2 đất công, không phải là đất được phép xây dựng nhà ở. Điều này khiến cả nhà tôi bị sốc nặng vì bao nhiêu năm mới dành dụm, gom góp và đi vay mượn để mua. Do đó tôi tố cáo Cty Thuận Lợi về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của những người dân thiếu hiểu biết về pháp luật như tôi".

Rất nhiều nhà đang xây dựng tại khu vực đất công và xung quanh dự án
Rất nhiều nhà đang xây dựng tại khu vực đất công và xung quanh dự án

Tại dự án trên, bà Trần Thị Xuý (TP.Huế) cũng là nạn nhân của vụ mua phải khu đất công 7.551m2 trên từ Cty CP đầu tư và phát triển Thuận Lợi. Trong đơn gửi báo Tuổi trẻ Thủ đô và cơ quan chức năng, bà Xuý cho biết đã nhờ môi giới để nhận chuyển nhượng phần đất thuộc lô A17, ô số 29 có diện tích 100 m2 thuộc Dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 – Khu B, thuộc Phường Mỹ Phước, Thị xã Bến Cát với giá 900 triệu đồng.

Ngày 11/04, bà Xuý và Cty CP đầu tư và phát triển Thuận Lợi đã giao kết Hợp đồng nguyên tắc về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất và nhà ở hình thành trong tương lai số 751/MP4B/HĐNT/2019. Tại hợp đồng trên công ty Thuận Lợi thoả thuận là chủ đầu tư và đứng ra chịu pháp lý cũng như làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hợp lệ cho bà Xuý trong vòng 24 tháng tính từ khi bà Xuý đã đóng đủ 95% giá trị hợp đồng. Ngày 11/04/2019, bà Xuý đã đóng đủ 95% giá trị lô đất với số tiền 911 triệu đồng.

Theo tài liệu, đến ngày 6/5/2019, bà Xuý và Cty Thuận Lợi có ký kết Biên bản bàn giao đất số 447/2019/BBBGĐ và Công ty Thuận Lợi cam kết pháp lý, cơ sở hạ tầng đầy đủ. Tuy nhiên sau thời gian trên sự việc mới vỡ lở, bà Xuý bức xúc: "Từ khi tôi tiến hành xây nhà trên mảnh đất này thì mới phát hiện là đất mình mua phải lô đất thuộc khu 7.551m2 là đất công, nằm ở ranh dự án Mỹ Phước 4 và không thuộc đất được phép tiến hành xây dựng nhà ở.

Quá hoang mang và bức xúc, tôi cũng đã gọi hỏi đơn vị phân phối và chủ đầu tư tuy nhiên họ cho rằng sẽ hẹn làm việc sau nên tôi đành phải gửi đơn cầu cứu đến cơ quan chức năng".

Ai “chống lưng” để Công ty Thuận Lợi bán đất công?

Theo tài liệu thu thập thì diện tích 7.550m2 đất ở trên thuộc thửa số 1441 tờ bản đồ 59 thuộc phường Mỹ Phước, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương đang là đất trồng cây lâu năm, theo quyết định của UBND tỉnh. Năm 2015, UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt vào danh mục “quỹ đất công ích”, đồng thời giao cho UBND phường Mỹ Phước quản lý sử dụng.

Ngày 9/10/2015 Cty Thuận Lợi trúng đấu giá Dự án khu dân cư Mỹ Phước 4 và Khu A, Khu B1 và B2 với diện tích hơn 355.000 m2. Trong đó, khu đất công 7.551 m2 nằm ở ranh khu dân cư này. Điều đáng nói, Cty Thuận Lợi do ông Nguyễn Thuận làm Tổng giám đốc sau khi trúng đấu giá đã ngang nhiên coi thường pháp luật, tự ý san lấp mặt bằng để phân lô bán nền trên chính khu đất công này mà không bị chính quyền địa phương ngăn cản. Đáng chú ý hơn, dự án này đã thực hiện suốt nhiều năm qua, Cty Thuận Lợi đã bán nền, xây nhà cho nhiều người nhưng cơ quan chức năng không hay biết để ngăn chặn, bảo vệ cho người dân. Thế nên, nhiều người dân sau khi mua đất được Cty Thuận Lợi phân lô bán nền vừa qua mới tá hoả khi biết đây là đất công.

Khu vực (màu đỏ) đất công được UBND tỉnh cho phép phường Mỹ Phước quản lý để làm quỹ công ích nhưng nay đều biến vào dự án của công ty Thuận Lợi trong khi tỉnh chưa có chấp thuận chuyển đổi khu đất công này.
Khu vực (màu đỏ) đất công được UBND tỉnh cho phép phường Mỹ Phước quản lý để làm quỹ công ích nhưng nay đều biến vào dự án của công ty Thuận Lợi trong khi tỉnh chưa có chấp thuận chuyển đổi khu đất công này.

Từ phản ánh của người dân, ngày 5/4/2019, UBND TX. Bến Cát đã có buổi làm việc với đầy đủ các cơ quan ban ngành liên quan để bàn “Phương án xử lý khu đất công nằm trong ranh dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 – Khu B” bị Cty Thuận Lợi ngang nhiên chiếm và phân lô bán nền trái phép.

Mặc dù hành vi chiếm đất công, bất chấp pháp luật và cố ý làm trái để phân lô bán nền của Cty Thuận Lợi là hết sức nghiêm trọng nhưng lạ thay không hiểu có “uẩn khúc” gì mà rất nhiều các cơ quan ban ngành trong buổi làm việc này lại có dấu hiệu rất mềm mỏng với Cty này.

Tại cuộc họp ngày 5/4, đại diện phòng Tài nguyên Môi trường Thị xã Bến Cát cho rằng hiện khu đất đã bị san lấp nên kiến nghị sở Tài nguyên Môi trường tham mưu UBND tỉnh Bình Dương thực hiện đấu giá quyền sử dụng khu đất trên. Tuy nhiên, Công ty Thuận Lợi cho biết “họ không có khả năng thực hiện đấu giá” mà đề nghị các ban ngành “hợp thức hoá” bằng cách cho công ty nộp tiền sử dụng đất để hoàn thành dự án!.

Do buông lỏng quản lý với diện tích đất công trên, đại diện UBND phường Mỹ Phước kiến nghị “hoán đổi khu đất vị trí khác với diện tích tương ứng cho địa phương”. Đề nghị này vấp phải phản ứng của Chi cục Quản lý đất đai tỉnh Bình Dương khi họ cho rằng “không có cơ sở” và “vi phạm Luật Đất đai năm 2013”.

Đáng chú ý, không hiểu có “uẩn khúc” gì mà đại diện UBND TX Bến Cát lại kiến nghị Cty Thuận Lợi đền bù cho địa phương một mảnh đất khác có diện tích và giá trị ngang bằng mảnh đất công 7551m2 trên? Dư luận đặt vấn đề: Phải chăng đây là một kiểu “hợp thức hoá” cho sai phạm?

Được biết, Công ty Thuận Lợi hiện đang nằm trong danh sách doanh nghiệp đứng đầu về nợ thuế của tỉnh Bình Dương bị Cục Thuế công khai danh sách.

Cụ thể ngày 17/6/2019, ông Nguyễn Minh Hải, Phó cục trưởng Cục Thuế Bình Dương đã ký gửi các cơ quan chức năng đề nghị công bố 35 doanh nghiệp nợ trên 653,6 tỷ đồng tiền thuế tính đến tháng 6/2019. Theo danh sách này, đứng đầu TOP 4 doanh nghiệp có số nợ lớn nhất là Công ty CP Dịch vụ Thương mại và Xây dựng Địa ốc Kim Oanh (hơn 103 tỷ), Công ty CP CNSH Dược phẩm Ica (93,4 tỷ), Công ty Cp truyền thông Trí Việt (72,3 tỷ) và Công ty CP Đầu tư phát triển Thuận Lợi với số nợ trên 50,4 tỷ đồng.

Đáng chú ý, Cty Thuận Lợi này dù bị bêu tên nợ thuế nhưng vừa trúng đấu giá “khu đất vàng” ở Đồng Nai với diện tích 498.000m2 (gần 50ha) với 1270 tỷ đồng.

Đọc thêm

Hải Dương: Triệu tập 5 người tung tin “vỡ đê” Đường dây nóng

Hải Dương: Triệu tập 5 người tung tin “vỡ đê”

TTTĐ - Ngày 10/9, Công an tỉnh Hải Dương đã triệu tập 5 người đã tung tin sai sự thật về tình hình mưa, lũ gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng nghiêm trọng công tác phòng chống bão lũ.
Hàng nghìn mét vuông đất giao trái thẩm quyền tại xã Nhị Khê Bạn đọc

Hàng nghìn mét vuông đất giao trái thẩm quyền tại xã Nhị Khê

TTTĐ - UBND xã Nhị Khê giao trái thẩm quyền hàng nghìn mét vuông đất cho cá nhân sử dụng và làm hư hỏng tài sản công đã được đầu tư trên khu đất này.
Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm? Đường dây nóng

Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm?

TTTĐ - Tập thể người dân sống tại phường An Phú Đông, Quận 12 mong muốn được xóa quy hoạch "treo" nhiều năm để có thể xây, sửa lại nhà đã xuống cấp trầm trọng.
Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn Đường dây nóng

Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn

TTTĐ – Sáng 28/8, tại TP Kon Tum, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức hội nghị giao ban báo chí tháng 8/2024. Đồng chí Lê Quang Thới, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum chủ trì hội nghị.
Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”! Đường dây nóng

Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”!

TTTĐ - Ngày 26/3/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng bài “Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để "khất nợ"? Mới đây Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hải Phòng đã có Thông báo phục hồi điều tra đối với vụ việc này.
Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà Đường dây nóng

Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà

TTTĐ - Công ty TNHH Kinh doanh và phát triển nhà Asiana House (Công ty Asiana House) có văn bản khất nợ đến tháng 5/2024 sẽ trả hết toàn bộ số tiền đặt cọc mua nhà của khách hàng nhưng đòi mãi đến nay bà Trương Mỹ Hồng vẫn chưa nhận được tiền.
Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào? Đường dây nóng

Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào?

TTTĐ - Vụ cựu quân nhân Lê Duy Chương bị ông Lưu Hồng Nam và bà Nguyễn Thị Hà làm giả hồ sơ, chữ ký để hợp thức hóa hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất... có dấu hiệu sai phạm của cơ quan chức năng?
Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình Bạn đọc

Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình

TTTĐ - Đất của gia đình ông Chương (thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng bị người khác làm giả sổ hộ khẩu, giả chữ ký, lập hợp đồng chuyển nhượng để làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên người khác.
Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó Bạn đọc

Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó

TTTĐ – Đại diện Ban giám hiệu trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng khẳng định, quan điểm của nhà trường là không bao che, sai phạm đến đâu xử lý đến đó.
Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả Bạn đọc

Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả

TTTĐ - Một giảng viên trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) bị tố có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động xuất bản, in và phát hành, gian dối trong công tác đào tạo, làm hồ sơ thi giảng viên chính và thi đua khen thưởng.
Xem thêm