Tag

Bình Định: Doanh nghiệp ngang nhiên khai thác đất sét trái phép, qua mặt cơ quan chức năng

Bạn đọc 08/07/2019 23:13
aa
TTTĐ - Công ty Quốc Long đã bất chấp pháp luật, mở đường đấu nối khi chưa được phép để chở đất khai thác trái phép ra ngoài. Tiếng động cơ, tiếng còi xe gầm rú suốt ngày đêm khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng, QL19C đang có dấu hiệu xuống cấp.

Bình Định: Doanh nghiệp ngang nhiên khai thác đất sét trái phép, qua mặt cơ quan chức năng

Bài liên quan

Quận Long Biên: Bác yêu cầu đòi 200m2 đất ở tổ 14, phường Thạch Bàn

Thái Nguyên: "Quả bóng trách nhiệm" vụ mua bán trái phép hơn 233 tấn chất thải nguy hại thuộc về ai?

Công ty Quốc Long mở đường đấu nối QL19C vào khu vực khai thác đất sét trái phép
Công ty Quốc Long mở đường đấu nối QL19C vào khu vực khai thác đất sét trái phép

Khu vực đất lâm nghiệp cách đường QL19C khoảng vài chục mét (thuộc thôn Tân Vinh, xã Canh Vinh, huyện Vân Canh, Bình Định) thời gian gần đây trở thành công trường khai thác đất sét của Công ty Quốc Long.

UBND tỉnh Bình Định mới đồng ý về mặt chủ trương cho phép Công ty Quốc Long xây dựng Nhà máy gạch không nung tuy nhiên việc xây dựng nhà máy chưa phù hợp với quy hoạch của địa phương bởi nhà máy gạch phải được quy hoạch xây dựng trong cụm công nghiệp.

Xe ben chở đất thường ngược vào trong khu khai thác
Xe ben chở đất thường ngược vào trong khu khai thác

Trong khi đang tìm hướng điều chỉnh ngành nghề đầu tư phù hợp trên khu đất mà Công ty Quốc Long đã được cấp rộng 4 ha (đất lâm nghiệp và đất thổ cư), công ty này đã “tranh thủ” đưa máy móc, xe cơ giới vào khu đất trên để khai thác đất sét dưới danh nghĩa cải tạo mặt bằng làm nhà điều hành công ty.

Thậm chí, để thuận tiện cho xe ra vào chở đất, Công ty Quốc Long còn ngang nhiên tự mở đường đấu nối trực tiếp vào đường QL19C khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép.

Xe chở đất sét của Công ty Quốc Long ra ngoài QL19C
Xe chở đất sét của Công ty Quốc Long ra ngoài QL19C

Ghi nhận tại hiện trường, mặc dù việc khai thác quy mô lớn, số lượng khai thác đất sét lên tới hàng chục nghìn m3. Công ty dùng 2 máy đào múc đất sét ở phía dưới với độ sâu khoảng 1 - 2m, sau đó đưa lên xe ben trọng tải lớn chở ra ngoài.

Theo quan sát của phóng viên, sau khi đất sét được chở ra ngoài, thì xe chở đất thường từ nơi khác chạy vào tập kết thành đống lớn dùng để lấp thay thế lớp đất sét đã bị lấy đi.

Cứ như vậy, hàng chục chuyến xe ben chở đất ra vào khu vực này khiến mặt đường QL19C có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng. Tiếng xe cơ giới chạy rầm rập gây bụi, tiếng ồn ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống sinh hoạt người dân trong khu vực khai thác.

Tiếng xe cơ giới chạy rầm rập gây bụi, tiếng ồn ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt người dân
Tiếng xe cơ giới chạy rầm rập gây bụi, tiếng ồn ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt người dân

Trong suốt thời gian có mặt tại hiện trường, phóng viên không hề thấy bất kỳ sự can thiệp nào từ phía chính quyền địa phương và cơ quan chức năng.

Ông Trần Kim Vũ – Chủ tịch UBND huyện Vân Canh cho biết, bản thân chưa nghe chính quyền xã Canh Vinh báo cáo vụ việc, chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại thông tin phản ánh.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Hiệp – Chủ tịch UBND xã Canh Vinh khẳng định, chính quyền biết việc Công ty Quốc Long khai thác đất trái phép. Chúng tôi mời chủ doanh nghiệp lên làm việc để lập biên bản yêu cầu tạm dừng nhưng công ty không hợp tác.

“Họ múc đất lén, chính quyền xã không thể canh nổi, chúng tôi không liên lạc được với chủ doanh nghiệp để mời lên làm việc, gọi điện thoại họ không bắt máy. Chúng tôi không bao che cho doanh nghiệp khai thác đất trái phép. UBND xã đang làm tờ trình báo cáo lên chủ tịch huyện về vụ việc trên” – ông Hiệp thông tin.

Công ty Quốc Long sử dụng máy đào múc đất sét phía dưới có độ sâu khoảng 01-02m
Công ty Quốc Long sử dụng máy đào múc đất sét phía dưới có độ sâu khoảng 01-02m

Theo tìm hiểu, người dân thôn Tân Vinh, xã Canh Vinh nhiều năm nay phải chịu đựng hoạt động khai thác cát của 6 doanh nghiệp trên sông Hà Thanh, giờ thêm nạn “đất tặc” hoành hành khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi ô nhiễm môi trường.

Chưa kể, những khu đất bị đào xới để lấy đất sét tạo thành những hố sâu, mùa mưa sẽ rất nguy hiểm, nhất đối với trẻ em khi chăn thả bò tại khu vực này.

Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm

Hàng nghìn mét vuông đất giao trái thẩm quyền tại xã Nhị Khê Bạn đọc

Hàng nghìn mét vuông đất giao trái thẩm quyền tại xã Nhị Khê

TTTĐ - UBND xã Nhị Khê giao trái thẩm quyền hàng nghìn mét vuông đất cho cá nhân sử dụng và làm hư hỏng tài sản công đã được đầu tư trên khu đất này.
Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm? Đường dây nóng

Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm?

TTTĐ - Tập thể người dân sống tại phường An Phú Đông, Quận 12 mong muốn được xóa quy hoạch "treo" nhiều năm để có thể xây, sửa lại nhà đã xuống cấp trầm trọng.
Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn Đường dây nóng

Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn

TTTĐ – Sáng 28/8, tại TP Kon Tum, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức hội nghị giao ban báo chí tháng 8/2024. Đồng chí Lê Quang Thới, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum chủ trì hội nghị.
Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”! Đường dây nóng

Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”!

TTTĐ - Ngày 26/3/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng bài “Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để "khất nợ"? Mới đây Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hải Phòng đã có Thông báo phục hồi điều tra đối với vụ việc này.
Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà Đường dây nóng

Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà

TTTĐ - Công ty TNHH Kinh doanh và phát triển nhà Asiana House (Công ty Asiana House) có văn bản khất nợ đến tháng 5/2024 sẽ trả hết toàn bộ số tiền đặt cọc mua nhà của khách hàng nhưng đòi mãi đến nay bà Trương Mỹ Hồng vẫn chưa nhận được tiền.
Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào? Đường dây nóng

Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào?

TTTĐ - Vụ cựu quân nhân Lê Duy Chương bị ông Lưu Hồng Nam và bà Nguyễn Thị Hà làm giả hồ sơ, chữ ký để hợp thức hóa hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất... có dấu hiệu sai phạm của cơ quan chức năng?
Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình Bạn đọc

Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình

TTTĐ - Đất của gia đình ông Chương (thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng bị người khác làm giả sổ hộ khẩu, giả chữ ký, lập hợp đồng chuyển nhượng để làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên người khác.
Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó Bạn đọc

Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó

TTTĐ – Đại diện Ban giám hiệu trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng khẳng định, quan điểm của nhà trường là không bao che, sai phạm đến đâu xử lý đến đó.
Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả Bạn đọc

Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả

TTTĐ - Một giảng viên trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) bị tố có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động xuất bản, in và phát hành, gian dối trong công tác đào tạo, làm hồ sơ thi giảng viên chính và thi đua khen thưởng.
Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào? Đường dây nóng

Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào?

TTTĐ - Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương, trên địa bàn tỉnh hiện có 448 bến bãi; trong đó có 324 bến bãi trong quy hoạch, 124 bến bãi không phù hợp với quy hoạch.
Xem thêm