Tag

Bình Điền khởi động Chương trình Canh tác cà phê thông minh tại Tây nguyên

Nông thôn mới 15/02/2023 10:31
aa
TTTĐ - Triển khai thực hiện thỏa thuận đã ký giữa Công ty CP Phân bón Bình Điền với Trung tâm Khuyến nông Quốc gia và Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên về “Xây dựng mô hình Canh tác Cà phê thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu cho 5 tỉnh Tây Nguyên”; đồng thời tuyển chọn đội thi chuẩn bị cho Hội thi Nhà nông đua tài tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8- năm 2023, vừa qua, đoàn công tác của Công ty Bình Điền đã đi khảo sát tại 5 tỉnh Tây Nguyên và các tỉnh Bình Phước, Sơn La.
Phân bón Bình Điền tiếp tục phát triển dòng sản phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao Phân bón Bình Điền tiếp tục phát triển dòng sản phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao
Bình Điền tổ chức xây dựng mô hình canh tác cà phê thông minh cho 5 tỉnh Tây nguyên Bình Điền tổ chức xây dựng mô hình canh tác cà phê thông minh cho 5 tỉnh Tây nguyên

Với 5 chủ đề khoa học: Tưới nước cho cây cà phê; Tái canh và trồng mới vườn cà phê; Trồng xen cây ăn quả trong vườn cà phê; Quản lý dịch hại trên cây cà phê; Biến đổi khí hậu và bón phân cho cây cà phê; tại các vườn, vùng trồng cà phê mà đoàn khảo sát, trước đông đảo cán bộ lãnh đạo, ngành nông nghiệp, chủ vườn và nông dân địa phương, PGS.TS Nguyễn Văn Bộ, Chủ tịch Hội đồng Khoa học Công ty CP Phân bón Bình Điền (Công ty Bình Điền) cho biết: "canh tác cà phê chỉ là một công đoạn trong toàn bộ chuỗi giá trị của cà phê. Sản xuất cà phê thông minh là phản ứng với sự thay đổi của các điều kiện bên ngoài, cả về tự nhiên, kinh tế và xã hội một cách chủ động, thay vì bị động theo quy trình có sẵn”.

Bình Điền khởi động Chương trình Canh tác cà phê thông minh tại Tây nguyên
PGS.TS Nguyễn Văn Bộ, Chủ tịch Hội đồng Khoa học Công ty Bình Điền (người đứng) tập huấn cho bà con tại buổi casting

Theo ông Bộ, sản xuất thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu là sản xuất theo thị trường. Thị trường cần gì ta cung cấp cái đó, như cà phê có ít hoặc không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, khoáng chất độc hại, cà phê sản xuất theo phương pháp hữu cơ… chứ không phải cung cấp cho thị trường loại cà phê ta đang có.

Sản xuất phải đạt yêu cầu cả về mặt kinh tế, xã hội và môi trường, đúng như Bộ trưởng Nông nghiệp & PTNT mong muốn chuyển mạnh tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp.

Bình Điền khởi động Chương trình Canh tác cà phê thông minh tại Tây nguyên
PGS.TS. Nguyễn Văn Bộ, Chủ tịch Hội đồng Khoa học Công ty Bình Điền (người áo đen bên phải) tập huấn cho bà con tại buổi casting

Thứ hai là ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu: Có 3 yếu tố điển hình mà người trồng cà phê phải xử lý gồm một là biến động về nhiệt độ, ảnh hưởng đến sự phát triển của cây cà phê; hai là hạn hán; ba là khí hậu cực đoan, như trong mùa khô có mưa to hay mùa mưa gặp nắng hạn kéo dài, cần phải điều chỉnh cả việc cung cấp nước, bón phân đến phòng trừ dịch bệnh …

Thứ ba là thông minh ở năng lực phản ứng với các yếu tố bất lợi, bất thường trong quá trình sản xuất. Cây cà phê đang đối mặt với nhiều yếu tố bất lợi mà tùy theo mỗi vùng, mỗi hộ sản xuất với năng lực khác nhau phải có giải pháp cụ thể, như: Trồng xen canh cây ăn quả để hạn chế nhiệt độ cao có hại cho cây cà phê và tăng hiệu quả kinh tế khi giá cà phê đang bấp bênh (Bởi trên 90% cà phê Việt Nam là xuất khẩu, nếu như thị trường biến động người trồng cà phê sẽ bị tác động rất lớn); Trồng xen giúp đa dạng hóa sản phẩm, từ đơn giá trị sang đa giá trị, tăng thu nhập cho nông dân.

Bình Điền khởi động Chương trình Canh tác cà phê thông minh tại Tây nguyên
Cán bộ marketing công ty hướng dẫn nông dân cách sử dụng phân bón hóa học đúng cách, mang lại hiệu quả cao

Người trồng cà phê phải thích ứng với hai xu thế là: sự thoái hóa hữu cơ trong đất kể cả về lượng và chất, nguyên nhân do không có nguồn hữu cơ bổ sung, trong khi sử dụng nhiều và không đúng phân bón hóa học, cộng với nhiệt độ cao, mưa nhiều dẫn đến tốc độ khoáng hóa nhanh. Đất càng ngày càng chua do tưới nước không khoa học, hoặc bón nhiều loại phân chứa những yếu tố làm chua đất… Nếu biết được những nguyên nhân như vậy người trồng cà phê sẽ điều chỉnh cách thức sử dụng đất bằng việc tìm ra những loại phân bón phù hợp. Tưới nước khoa học, tiết kiệm sẽ giúp tăng tính cạnh tranh của cà phê trong lúc nguồn nước tưới đang ngày càng hạn chế.

Thông minh trong khâu tổ chức sản xuất, đặt sản xuất của mình nằm trong tổng thể của chuỗi giá trị: Theo nhiều thống kê thì người nông dân trồng cà phê hiện nay chỉ được hưởng một phần rất nhỏ trong chuỗi giá trị (dưới 10%), còn lại rơi vào các khâu chế biến, thương mại… cho nên phải canh tác theo cụm, theo nhóm, tổ hợp tác. Người xưa nói “đi buôn có bạn đi bán có phường”, nếu chỉ làm một mình thì thu nhập sẽ rất thấp nên phải chia sẻ giá trị cho tất cả các đối tác tham gia thị trường, ngày nay ta thường nói “muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa phải đi cùng nhau.” Sản xuất cà phê cũng vậy, phải đi cùng nhau thì mới đạt được hiệu quả kinh tế cao.

“Như vậy, nguyên tắc cơ bản của thông minh là chủ động đối phó với các yếu tố bất lợi từ bên ngoài, trong đó có các yếu tố khách quan như khí hậu thay đổi, thị trường biến động… cùng với những yếu tố chủ quan từ tư duy canh tác truyền thống, đã lạc hậu, không còn phù hợp nữa. Trong đó thông minh với thị trường là vấn đề cần quan tâm số một", PGS.TS Nguyễn Văn Bộ nhấn mạnh.

Bình Điền khởi động Chương trình Canh tác cà phê thông minh tại Tây nguyên
Người dân được nghe các chuyên gia của Công ty Bình Điền tập huấn về canh tác cà phê thông minh

Bà Phan Thị Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Gia Lai rất tâm đắc với Chương trình Canh tác cà phê thông minh tại các tỉnh Tây Nguyên của Bình Điền, chương trình mới bắt đầu triển khai nhưng nông dân trồng cà phê tại địa phương đã nắm bắt được, đang rất háo hức chờ đợi, mong muốn được canh tác có kỹ thuật (thông minh), được trả công xứng đáng và bền vững hơn trong chuỗi giá trị ngành hàng cà phê.

Ông A Laoh, nông dân ở thị trấn Đắk Hà, huyện Đắk Hà, tỉnh Kon Tum, nhà trồng 1,5 ha cà phê rất phấn khởi khi được theo đoàn công tác của Bình Điền đi khảo sát tại vườn, để chọn tham gia mô hình canh tác cà phê thông minh tại huyện, ông chia sẻ: “nghe các nhà khoa học nói tôi thấy sáng ra được nhiều điều, từ những cái đơn giản như tưới nước, bón phân, mình làm bao lâu nay rồi mà làm sai nhiều lắm, rồi bây giờ làm cà phê mà cứ chăm chăm một mình là không ổn…”.

Bình Điền khởi động Chương trình Canh tác cà phê thông minh tại Tây nguyên
Đại diện Công ty Bình Điền chụp hình lưu niệm với các nhà nông tham gia tranh tài Chương trình Canh tác cà phê thông minh

Các nhà khoa học do Công ty Bình Điền tổ chức, như PGS.TS Nguyễn Văn Bộ, TS. Tôn Nữ Tuấn Nam, TS. Trương Hồng, TS. Phạm Anh Cường, TS. Nguyễn Xuân Hòa, TS. Đặng Bá Đàn bỏ nhiều công sức chuẩn bị và trình bày rất rõ ràng, dễ hiểu các chủ đề khoa học và tìm chọn khu vực làm mô hình canh tác cà phê thông minh cho 5 tỉnh Tây Nguyên.

Từ thành công chương trình canh tác lúa thông minh tại đồng bằng sông Cửu Long và với từng bước làm chặt chẽ, chắc chắn, chương trình xây dựng, nhân rộng mô hình trồng cà phê thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu cho 5 tỉnh Tây nguyên, giai đoạn 2023- 2028 hứa hẹn thành công tốt đẹp.

Cùng trong dịp này, đoàn công tác của Bình Điền phối hợp với Ban tổ chức Hội thi Nhà nông đua tài tuyển chọn và tập huấn (casting) cho các đội thi chuẩn bị cho hội thi Nhà nông đua tài với chủ đề “Canh tác cà phê thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu” tại Lễ hội Festival cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ VIII, năm 2023.

Đọc thêm

Hỗ trợ sinh kế bền vững cho nông hộ theo định hướng kinh tế tuần hoàn Nông thôn mới

Hỗ trợ sinh kế bền vững cho nông hộ theo định hướng kinh tế tuần hoàn

TTTĐ - Ngày 17/9, tại Quảng Ngãi đã diễn ra hội thảo tổng kết dự án "Hỗ trợ sinh kế bền vững cho nông hộ theo định hướng kinh tế tuần hoàn". Hội thảo do UBND huyện Sơn Tây (tỉnh Quảng Ngãi), tập đoàn ADM và World Vision International tại Việt Nam tổ chức.
Sóc Trăng: Phát triển nuôi tôm nước lợ hướng bền vững Nông thôn mới

Sóc Trăng: Phát triển nuôi tôm nước lợ hướng bền vững

TTTĐ - Nuôi tôm nước lợ trên cả nước, tỉnh Sóc Trăng đứng thứ tư về diện tích nhưng đứng đầu tỷ lệ thâm canh và bán thâm canh nên có sản lượng đứng thứ ba. Ngày 28/8/2024, Đề án Phát triển nuôi tôm nước lợ tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2023-2025 tầm nhìn đến năm 2030 được triển khai với hướng bền vững, sản xuất sạch,tăng năng suất và chất lượng để tăng kim ngạch xuất khẩu.
Sinh vật cảnh góp phần phát triển nông nghiệp sinh thái bền vững Nông thôn mới

Sinh vật cảnh góp phần phát triển nông nghiệp sinh thái bền vững

TTTĐ - Tối 14/9, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp Hội Sinh vật cảnh thành phố khai mạc Festival Sinh vật cảnh lần thứ nhất năm 2024 và tổ chức quyên góp, đấu giá ủng hộ Quỹ Phòng, chống lụt bão.
Nguyên nhân đàn bò sữa chết bất thường ở Lâm Đồng Nông thôn mới

Nguyên nhân đàn bò sữa chết bất thường ở Lâm Đồng

TTTĐ - Nguyên nhân chính gây bệnh tiêu chảy ở đàn bò sữa trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng do nhiễm Pestivirus (BVDV type 2), sau khi tiêm vắc xin phòng bệnh viêm da nổi cục (VDNC) của Công ty CP Thuốc thú y Trung ương.
Tìm giải pháp để giảm phát thải khí nhà kính trong chăn nuôi Nông thôn mới

Tìm giải pháp để giảm phát thải khí nhà kính trong chăn nuôi

TTTĐ - Tại Diễn đàn: “Giảm phát thải khí nhà kính trong chăn nuôi: Thách thức và Cơ hội” các nhà khoa học, nhà quản lý, Hội Chăn nuôi và các đơn vị doanh nghiệp trong lĩnh vực môi trường, chăn nuôi và công nghệ đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm giảm phát thải khí nhà kính để ngành chăn nuôi phát triển theo hướng bền vững và bảo vệ môi trường.
Tổ chức đấu giá sinh vật cảnh để ủng hộ đồng bào vùng lũ Nông thôn mới

Tổ chức đấu giá sinh vật cảnh để ủng hộ đồng bào vùng lũ

TTTĐ - Tại lễ khai mạc Festival Sinh vật cảnh Hà Nội lần thứ I năm 2024 dự kiến tổ chức tối 14/9, Ban tổ chức sẽ tiến hành đấu giá sinh vật cảnh để gây quỹ ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng lụt bão.
Duy trì lực lượng ứng cứu nhanh, sẵn sàng cơ động khi cần thiết Nông thôn mới

Duy trì lực lượng ứng cứu nhanh, sẵn sàng cơ động khi cần thiết

TTTĐ - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội yêu cầu các đơn vị, lực lượng tăng cường công tác kiểm tra hệ thống đê điều, kịp thời phát hiện và xử lý các sự cố về đê điều ngay từ giờ đầu; chuẩn bị đầy đủ lực lượng, vật tư, phương tiện sẵn sàng ứng phó đối với những tình huống xấu có thể xảy ra.
Ban hành Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa Nông thôn mới

Ban hành Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa

TTTĐ - Ngày 11/9, Chính phủ ban hành Nghị định số 112/2024/NĐ-CP quy định chi tiết về đất trồng lúa. Trong đó nêu rõ chính sách hỗ trợ bảo vệ đất trồng lúa; đầu tư, hỗ trợ đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng, áp dụng khoa học và công nghệ hiện đại cho vùng quy hoạch trồng lúa có năng suất, chất lượng cao.
Hội Nông dân Việt Nam tặng quà tại "rốn lũ" xã Nam Phương Tiến Nông thôn mới

Hội Nông dân Việt Nam tặng quà tại "rốn lũ" xã Nam Phương Tiến

TTTĐ - Ngày 11/9, Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Bùi Thị Thơm tới thăm, tặng quà, hỗ trợ người dân xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.
Không để thiếu hụt rau xanh, hàng hóa phục vụ người dân Thủ đô Nông thôn mới

Không để thiếu hụt rau xanh, hàng hóa phục vụ người dân Thủ đô

TTTĐ - Ngay sau khi cơn bão số 3 (YAGI) đi qua, trên địa bàn thành phố Hà Nội và các tỉnh phía Bắc liên tục xảy ra mưa lớn, nước lũ tại các sông cũng dâng cao khiến cuộc sống của nhiều người dân bị ảnh hưởng. Song, với quyết tâm không để người dân nào bị đói, bị rét, không để ai bị bỏ lại phía sau, thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị kịp thời triển khai biện pháp bảo đảm cung cầu hàng hóa, báo cáo ngay khi xảy ra tình trạng thiếu hàng, tăng giá đột biến.
Xem thêm