Tag

Bình đẳng giới trong lĩnh vực công nghệ rất quan trọng

Nhìn ra thế giới 12/03/2023 10:00
aa
TTTĐ - Công nghệ đang phát triển với tốc độ chưa từng thấy. Thế giới đã xoay chuyển trở thành một vũ trụ hoàn toàn mới nhờ những phát kiến và ứng dụng số. Hai thập kỷ vừa qua cũng được coi là một trong những giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ nhất xuyên suốt nhiều thế kỷ. Bà Kawal Preet, Chủ tịch FedEx Express khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Trung Đông và Châu Phi đã có những chia sẻ thú vị về câu chuyện này.
Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng trong thực hiện bình đẳng giới Quận Ba Đình phát động thực hiện chiến lược quốc gia về bình đẳng giới

Cuộc cách mạng công nghệ đồng thời đang có tác động không thể đảo ngược lên một số vấn đề nhức nhối nhất của xã hội ngày nay: Cấu trúc xã hội; nơi làm việc toàn cầu và tương lai của hành tinh.

Đồng thời, công nghệ cũng đóng vai trò quan trọng lên tính đa dạng, bình đẳng, và toàn diện của các cộng đồng. Một chủ đề mà tôi vẫn luôn tâm huyết chính là làm thế nào để có thêm nhiều cơ hội cho phụ nữ trong ngành công nghệ, và đặc biệt là dành cho những người với xuất thân, hoàn cảnh phức tạp.

Tôi vẫn luôn tin rằng việc có những người phụ nữ tiên phong và xuất chúng trong lĩnh vực STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật, và toán học) từ độ tuổi còn trẻ sẽ là một động lực tuyệt vời để chúng ta cùng nhau thay đổi những ngành vốn được coi là dành cho nam giới, tạo ra thêm sự đa dạng cho xã hội trên diện rộng - theo chiều hướng tốt đẹp hơn.

Bà Kawal Preet, Chủ tịch FedEx Express khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Trung Đông và Châu Phi
Bà Kawal Preet, Chủ tịch FedEx Express khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Trung Đông và Châu Phi

Hành trình với STEM

Sinh ra và lớn lên tại Ấn Độ, khoa học từ lâu đã là lĩnh vực tôi sớm đam mê và không ngừng mài giũa bản thân. Vào thời điểm học lên đại học, chuyên ngành của tôi là kỹ sư, và tôi là một trong số rất ít sinh viên nữ trong khoa của mình học.

Điều này đã có thể là một bất lợi rất lớn. Nhưng mặt khác, việc là thiểu số trong một môi trường thống trị bởi nam giới, tiếng nói của tôi cũng được lắng nghe hơn. Những cánh cửa vốn mặc định không rộng mở dành cho phụ nữ, cần đến sự lên tiếng từ chính chúng ta.

Trải nghiệm từ thời đại học đã dạy cho tôi một bài học sâu sắc: Tầm quan trọng của người cố vấn, dẫn dắt (mentor). Việc có cho riêng mình nhiều hình mẫu lý tưởng để học hỏi là một lợi ích lớn lao.

Nếu những người cố vấn trong lĩnh vực STEM luôn luôn là nam giới - đặc biệt là khi họ làm cố vấn cho các bạn trẻ trong độ tuổi hình thành nhận thức - sẽ tiếp tục tiếp thêm những định kiến về bất bình đẳng giới.

Bình đẳng giới trong lĩnh vực công nghệ rất quan trọng
Cần phát huy thế mạnh của phụ nữ trong thời đại công nghệ số

Phụ nữ phải ủng hộ và làm cố vấn của chính phụ nữ

Cố vấn và đào tạo vẫn luôn là một phần quan trọng trong các sáng kiến ​​của FedEx nhằm ủng hộ phụ nữ trong lĩnh vực kinh doanh trên khắp Châu Á - Thái Bình Dương, Trung Đông và Châu Phi.

Ở giai đoạn đỉnh của đại dịch, chúng tôi đã thiết lập các hệ thống hỗ trợ cho những nữ doanh nhân ở Ấn Độ có nguy cơ mất đi công việc kinh doanh mà họ đã gây dựng và khả năng chu cấp cho gia đình. Hợp tác với tổ chức phi chính phủ cộng đồng United Way Mumbai, chúng tôi đã giúp đỡ 700 phụ nữ thuộc các nhóm thu nhập thấp tiếp cận các công cụ và hỗ trợ cần thiết để khởi động lại và phục hồi việc kinh doanh của họ.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ do phụ nữ lãnh đạo nằm trong số những doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong đại dịch và cần được tiếp tục hỗ trợ - đặc biệt là những doanh nghiệp ở các cộng đồng có thu nhập thấp.

Gần đây, FedEx cũng đã phát triển một chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng chuyên môn cho các nữ học sinh, sinh viên Philippines muốn theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực STEM.

Giữ vững nhịp độ với tốc độ của thay đổi

So với thời trẻ của tôi, khoa học và công nghệ ngày nay đã đi thêm được nhiều năm ánh sáng. Lĩnh vực công nghệ đang tạo ra muôn vàn khả năng. Nếu các bé gái yêu thích học các môn thuộc lĩnh vực STEM, họ không nhất thiết bị bó buộc vào các ngành nghề như kĩ sư, nhà khoa học hoặc nhà giáo.

Họ có thể làm việc trong lĩnh vực AI, robotics, 5G, phương tiện cho tương lai, nghiên cứu về khí hậu và hơn thế rất nhiều. Công nghệ cũng đang góp phần thay đổi cuộc sống của chúng ta trong lĩnh vực sức khỏe, giúp cứu được nhiều bệnh tất, tăng tuổi thọ và hỗ trợ một cộng đồng khỏe mạnh hơn.

STEM ở thời điểm hiện nay là một sân chơi sáng tạo cho những ai dám mang lại sự đổi thay. Chúng ta có cơ hội tiếp cận những tệp dữ liệu với khả năng thay đổi hoàn toàn cách chúng ta sống, và tương lai của thế giới sẽ có thể trở nên bền vững tới mức nào.

Start-up được phát triển bởi các nhà sáng lập trẻ, những người sinh ra và lớn lên trong một thế giới với sự phổ biến của công nghệ - đang là tiên phong cho những thay đổi này. Hai trong số bốn đội lọt vào vòng cuối cuộc thi tài trợ doanh nghiệp nhỏ của FedEx năm 2022 - cuộc thi thường niên của chúng tôi nhằm trao giải cho những công ty khởi nghiệp sáng tạo nhất ở Châu Á - Thái Bình Dương là những phụ nữ trẻ làm việc trong lĩnh vực công nghệ y tế và một nền tảng hỗ trợ dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Cả hai đều nhận thấy cơ hội tạo ra một điều chưa từng có trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, góp phần cải thiện cuộc sống của người bệnh - và ứng dụng công nghệ trong việc tạo ra những thay đổi lớn lao này.

Bình đẳng cho phụ nữ ở khắp mọi nơi

Lĩnh vực công nghệ đang được dự báo tăng trưởng mạnh trong khu vực của chúng ta. Năm 2023, chi tiêu kỹ thuật số được dự báo sẽ tăng gấp 3,5 lần quy mô của nền kinh tế ở APAC.

Trong khi Trung Quốc từ lâu đã dẫn đầu toàn cầu về công nghệ và dường như luôn đi đầu trong phát triển sản phẩm công nghệ, Ấn Độ đang đi lên và trở thành quốc gia cạnh tranh với Trung Quốc nhằm chiếm lĩnh thị trường, đồng thời có tiềm năng trở thành Thung lũng Silicon tiếp theo. Chúng ta cần phải nhìn vào thực tế.

Để biến dự đoán này thành hiện thực, chúng ta cần giải quyết một số rào cản tồn tại. Nâng cao kỹ thuật số. Nguồn cung nhân tài đáp ứng nhu cầu thị trường. Xác định lộ trình tốt nhất để đổi mới trên quy mô lớn. Sự thật là, không lĩnh vực nào trong số này có thể phát huy hết tiềm năng nếu chúng ta không quan tâm đến vấn đề bình đẳng giới ở nơi làm việc, trường học, phòng thí nghiệm và doanh nghiệp của chúng ta.

Một điều tôi có thể chắc chắn: Công nghệ và đổi mới phát triển có thể trở thành những công cụ mạnh mẽ để giúp phụ nữ đạt được bình đẳng giới. Công nghệ dưới vai trò là một công cụ hoặc nền tảng, theo định nghĩa là bất khả tri về giới tính.

Nếu dữ liệu không phân biệt đối xử, thì chúng ta cũng vậy. Trong một thế giới đa dạng, công bằng và hòa nhập, tất cả mọi người cần được hưởng những cơ hội như nhau.

Đọc thêm

Vienna - thành phố đáng sống nhất thế giới Nhìn ra thế giới

Vienna - thành phố đáng sống nhất thế giới

TTTĐ - Thủ đô Vienna của Áo một lần nữa được “xướng tên” là thành phố đáng sống nhất trên thế giới.
Dự trữ vàng Ngân hàng Trung ương toàn cầu dự kiến sẽ tăng Nhìn ra thế giới

Dự trữ vàng Ngân hàng Trung ương toàn cầu dự kiến sẽ tăng

TTTĐ - Theo Hội đồng Vàng Thế giới, dự trữ vàng của các Ngân hàng Trung ương dự kiến sẽ tăng trong năm tới mặc dù giá vàng cao.
Tàu Thường Nga-6 hạ cánh xuống phần tối Mặt Trăng Nhìn ra thế giới

Tàu Thường Nga-6 hạ cánh xuống phần tối Mặt Trăng

Sáng 2/6, tàu Thường Nga-6 (Chang'e-6) đã hạ cánh xuống phần tối của Mặt Trăng, lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại tiến hành thu thập mẫu vật.
Hàn Quốc cần trên 62.000 lao động nước ngoài Nhìn ra thế giới

Hàn Quốc cần trên 62.000 lao động nước ngoài

Hàn Quốc sẽ cần khoảng 62.000 lao động thời vụ người nước ngoài để đáp ứng tình trạng thiếu nhân lực khu vực nông thôn trong mùa cao điểm.
Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn đồng hành phát triển Nhìn ra thế giới

Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn đồng hành phát triển

Vừa qua, tại La Habana, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã hội kiến với đồng chí Miguel Diaz-Canel, Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cuba.
Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế Nhìn ra thế giới

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Xem thêm