Tag

Bị “tố” để quên dụng cụ y tế trong cơ thể bệnh nhân, lãnh đạo Bệnh viện Thanh Nhàn nói gì?

Bạn đọc 22/09/2019 08:43
aa
TTTĐ - Trước thông tin người nhà bệnh nhân phản ánh bác sỹ Bệnh viện Thanh Nhàn bỏ quên dụng cụ y tế trong người bệnh nhân, Phó Giám đốc Bệnh viện Thanh Nhàn Vũ Thành Chung khẳng định, trường hợp này không phải là việc để quên dụng cụ y tế trong người bệnh nhân. Đây là vật liệu được phép lắp đặt để hỗ trợ cho người bệnh sau khi phẫu thuật.

Bị “tố” để quên dụng cụ y tế trong cơ thể bệnh nhân, lãnh đạo Bệnh viện Thanh Nhàn nói gì?

Lãnh đạo Bệnh viện Thanh Nhàn khẳng định vật liệu được phép lắp đặt trong người bệnh nhân để hỗ trợ sau khi phẫu thuật

Bài liên quan

Kỳ 1: Trung tâm Cô Đỗ bán “thần dược” chưa được cấp phép?

Cần kiểm tra, rà soát lại quy trình bổ nhiệm cán bộ tại Trường Cao đẳng Đường sắt

Dân tố việc lấn chiếm đất công, chính quyền im lặng

TP HCM: TMV Ngọc Hường bị Sở Y tế “tuýt còi” vì quảng cáo quá đà

Lào Cai: Thanh tra việc thu chi ngân sách của phòng giáo dục huyện Bắc Hà

Nhà hàng 9999 ở Lào Cai đã khắc phục sai phạm

Mới đây, báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận thông tin từ chị Y (ở Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội) vợ của anh P.H là bệnh nhân đã mổ sỏi thận tại Bệnh viện Thanh Nhàn phản ánh về việc: Các bác sỹ tại bệnh viện này mổ sỏi thận cho anh H đã để quên ống thông tiểu (ống dẫn nước tiểu từ thận xuống bàng quang) trong cơ thể trong suốt 2 tháng qua khiến anh H đi tiểu ra máu và cảm thấy đau buốt.

Trao đổi với PV, chị Y cho biết, vào khoảng giữa tháng 6/2019, gia đình chị có đưa anh H đi mổ nội soi sỏi thận tại Bệnh viện Thanh Nhàn. Ca mổ được bác sỹ Thành trực tiếp mổ. Sau khi mổ xong, gia đình và trực tiếp anh H đã hỏi bác sỹ Thành về việc có đặt ống thông tiểu hay không? thì nhận được câu trả lời là không đặt ống này. Chị Y cũng khẳng định, tại giấy hẹn sau khi ra viện cũng không được bác sỹ chỉ định quay lại bệnh viện lấy ống thông tiểu ra ngoài và cho mua thuốc uống thêm như thế nào?

Khoảng 2 tháng sau, anh H vẫn cảm thấy đau buốt, đi tiểu ra máu như khi bị sỏi thận. Thấy người thân đau quá, chị Y đã đưa anh H tới Bệnh viện Thanh Nhàn khám lại thì được chỉ định đi chụp X – Quang. Kết quả chụp cho thấy một ống hình móc câu được đặt trong cơ thể bệnh nhân H. Sau đó các y bác sỹ phía bệnh viện yêu cầu nộp 2 triệu đồng (có bảo hiểm) để phẫu thuật lấy ống thông tiểu ra ngoài.

“Tôi thấy những người điều trị theo bảo hiểm y tế thì bị “nhồi nhét” 4 người một giường, trong khi phòng điều trị theo yêu cầu chỉ có 1 người/giường, có phòng còn để giường trống. Cùng với đó là việc phải nộp 2 lần viện phí để phẫu thuật trong khi người thân đau đớn khiến tôi rất bức xúc”, chị Y nói.

Trước thông tin phản ánh của bạn đọc về việc “bác sỹ của Bệnh viện Thanh Nhàn để quên dụng cụ y tế trong người bệnh nhân”, PV báo Tuổi trẻ Thủ đô đã liên hệ với lãnh đạo Bệnh viện Thanh Nhàn để có câu trả lời chính xác, khách quan, đa chiều.

Hình ảnh chụp X - Quang cho thấy Sonde JJ nằm trong cơ thể bệnh nhân
Hình ảnh chụp X - Quang cho thấy Sonde JJ nằm trong cơ thể bệnh nhân

Ngày 19/9, trao đổi với PV, bác sỹ Vũ Thành Chung - Phó Giám đốc Bệnh viện Thanh Nhàn khẳng định, đây không phải là để quên dụng cụ y tế trong người bệnh nhân mà bệnh viện thực hiện theo đúng chỉ định, quy trình kỹ thuật của Bộ Y tế. Đối với những người bệnh được phẫu thuật nội soi tán sỏi thì nguyên tắc bao giờ cũng được đặt một ống Sonde JJ từ bể thận xuống bàng quang để dự phòng bảo vệ sau quá trình phẫu thuật. Sonde JJ sẽ giúp dẫn nước tiểu lưu thông tốt, không ứ lại ở thận, niệu quản, cặn sỏi nhỏ sau khi tán cũng theo đường này thoát ra ngoài. Sau phẫu thuật khoảng 3 tuần thì quay lại viện để rút Sonde JJ. Đây là phương pháp phẫu thuật tốt nhất cho người bệnh.

Nói về trường hợp cụ thể của bệnh nhân H, Phó Giám đốc Bệnh viện Thanh Nhàn Vũ Thành Chung cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh của người nhà bệnh nhân, bệnh viện đã tiến hành kiểm tra và xác minh toàn bộ quy trình chuyên môn.

Theo đó, bệnh nhân P.H (sống tại Vĩnh Hưng, phường Lĩnh Nam) nhập viện lần một vào ngày 12/7/2019 tại Khoa Cấp cứu ngoại; số bệnh án BA 24429, với chẩn đoán cơn đau quặn thận phải.

Qua thăm khám, siêu âm, chụp cắt lớp vi tính và làm các xét nghiệm, các bác sỹ phát hiện trong cơ thể bệnh nhân có sỏi niệu quản phải với kích thước gần 5mm nằm sát lỗ niệu quản phải đổ vào bàng quang. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật nội soi tán sỏi và đặt Sonde JJ ngày 17/7/2019.

Sau đó bệnh nhân đã được phẫu thuật, sức khỏe tiến triển tốt và ra viện ngày 22/7/2019. Kiểm tra bệnh án và dữ liệu lưu trữ trên hệ thống công nghệ thông tin của Bệnh viện cho thấy trong giấy ra viện có hẹn “Bất thường (thì) tái khám, uống thuốc theo đơn. Hẹn rút Sonde JJ sau ba tuần.”

Tuy nhiên, đến ngày 3/9/2019, bệnh nhân P.H vào viện lần hai tại Khoa Cấp cứu ngoại với số bệnh án BA 30919 với chẩn đoán đái máu/còn Sonde JJ, bệnh nhân đã được khám và làm các xét nghiệm; chỉ định phẫu thuật rút Sonde JJ ngày 4/9/2019. Sau phẫu thuật, bệnh nhân ổn định sức khỏe và được xuất viện vào ngày 5/9/2019.

Cũng theo vị Phó Giám đốc Bệnh viện Thanh Nhàn, qua kiểm tra cho thấy, việc đặt Sonde JJ (vật liệu sử dụng trong phẫu thuật, không phải là dụng cụ y tế) sau mổ tán sỏi niệu quản qua nội soi là hoàn toàn đúng theo quy trình kỹ thuật của Bộ Y tế.

“Khi bệnh nhân ra viện bác sỹ ghi trong hồ sơ bệnh án và giấy ra viện lời dặn dò và hẹn rút Sonde JJ. Việc bệnh nhân không đến rút Sonde JJ theo đúng lịch hẹn có thể là sơ suất của bệnh nhân chứ không phải lỗi của bệnh viện”, ông Chung nói.

Ông Vũ Thành Chung cũng cho biết thêm, bệnh viện đã liên hệ và mời bệnh nhân và gia đình đến để làm rõ vấn đề. Tuy nhiên, phía bệnh nhân và gia đình bệnh nhân xác nhận không có ý kiến phản ánh với Bệnh viện Thanh Nhàn và cũng chưa đến làm việc với bệnh viện.

Về thông tin người nhà bệnh nhân phản ánh “nhồi nhét” 4 người trên/giường, Phó Giám đốc Bệnh viện Thanh Nhàn khẳng định, không có chuyện đó. Tất cả bệnh nhân đến điều trị, đều mỗi người một giường, chỉ có những bệnh nhân chờ mổ, vẫn đi lại được, chúng tôi mới ghép 2 người nhưng cũng không quá 24 tiếng.

Về yêu cầu nằm phòng dịch vụ, nếu gia đình có điều kiện, yêu cầu nằm điều trị phòng dịch vụ thì tự nguyện nộp thêm phí, nhưng cũng không hơn nhiều so với những phòng khác và việc này bệnh viện không ép buộc.

Trao đổi thêm với PV về thông tin ghép 3-4 người/giường, bác sỹ Phùng Quốc Anh – Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết: Hằng năm vào thời điểm này bệnh viện rất đông bệnh nhân, có ngày lên đến 1300 người so với kế hoạch được giao có 800 giường. Theo quy định của Bộ Y tế về chất lượng bệnh viện thì Bệnh viện Thanh Nhàn không bao giờ để xảy ra tình trạng 3-4 người/giường. Có thể ghép 2 người/giường nhưng cũng không quá 24 tiếng, không để bệnh nhân nằm ghép quá lâu. Việc ghép này cũng chỉ xảy ra đối với giường có bệnh nhân chuẩn bị ra viện và bệnh nhân mới vào.

Qua sự việc này, lãnh đạo Bệnh viện Thanh Nhàn cũng quán triệt tới toàn bộ nhân viên y tế của bệnh viện phải nghiêm túc rút kinh nghiệm, thực hiện tốt việc nâng cao tinh thần, thái độ giao tiếp, ứng xử với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Đồng thời lãnh đạo bệnh viện cũng đề nghị phía người bệnh, người nhà bệnh nhân có sự phối hợp trao đổi kỹ với các y bác sỹ trong quá trình điều trị tại bệnh viện và sau khi ra viện để tránh hiểu lầm như sự việc này.

Đọc thêm

Hải Dương: Triệu tập 5 người tung tin “vỡ đê” Đường dây nóng

Hải Dương: Triệu tập 5 người tung tin “vỡ đê”

TTTĐ - Ngày 10/9, Công an tỉnh Hải Dương đã triệu tập 5 người đã tung tin sai sự thật về tình hình mưa, lũ gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng nghiêm trọng công tác phòng chống bão lũ.
Hàng nghìn mét vuông đất giao trái thẩm quyền tại xã Nhị Khê Bạn đọc

Hàng nghìn mét vuông đất giao trái thẩm quyền tại xã Nhị Khê

TTTĐ - UBND xã Nhị Khê giao trái thẩm quyền hàng nghìn mét vuông đất cho cá nhân sử dụng và làm hư hỏng tài sản công đã được đầu tư trên khu đất này.
Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm? Đường dây nóng

Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm?

TTTĐ - Tập thể người dân sống tại phường An Phú Đông, Quận 12 mong muốn được xóa quy hoạch "treo" nhiều năm để có thể xây, sửa lại nhà đã xuống cấp trầm trọng.
Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn Đường dây nóng

Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn

TTTĐ – Sáng 28/8, tại TP Kon Tum, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức hội nghị giao ban báo chí tháng 8/2024. Đồng chí Lê Quang Thới, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum chủ trì hội nghị.
Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”! Đường dây nóng

Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”!

TTTĐ - Ngày 26/3/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng bài “Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để "khất nợ"? Mới đây Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hải Phòng đã có Thông báo phục hồi điều tra đối với vụ việc này.
Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà Đường dây nóng

Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà

TTTĐ - Công ty TNHH Kinh doanh và phát triển nhà Asiana House (Công ty Asiana House) có văn bản khất nợ đến tháng 5/2024 sẽ trả hết toàn bộ số tiền đặt cọc mua nhà của khách hàng nhưng đòi mãi đến nay bà Trương Mỹ Hồng vẫn chưa nhận được tiền.
Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào? Đường dây nóng

Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào?

TTTĐ - Vụ cựu quân nhân Lê Duy Chương bị ông Lưu Hồng Nam và bà Nguyễn Thị Hà làm giả hồ sơ, chữ ký để hợp thức hóa hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất... có dấu hiệu sai phạm của cơ quan chức năng?
Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình Bạn đọc

Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình

TTTĐ - Đất của gia đình ông Chương (thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng bị người khác làm giả sổ hộ khẩu, giả chữ ký, lập hợp đồng chuyển nhượng để làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên người khác.
Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó Bạn đọc

Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó

TTTĐ – Đại diện Ban giám hiệu trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng khẳng định, quan điểm của nhà trường là không bao che, sai phạm đến đâu xử lý đến đó.
Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả Bạn đọc

Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả

TTTĐ - Một giảng viên trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) bị tố có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động xuất bản, in và phát hành, gian dối trong công tác đào tạo, làm hồ sơ thi giảng viên chính và thi đua khen thưởng.
Xem thêm