Tag

Bệnh viện Mắt TP Hồ Chí Minh đưa ứng dụng AI tầm soát bệnh glôcôm

Tin Y tế 04/03/2023 16:50
aa
TTTĐ - Công trình khoa học “Tầm soát bệnh glôcôm bằng chụp ảnh màu gai thị với ứng dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI) EyeDr” của Bệnh viện Mắt TP Hồ Chí Minh đã đóng góp vào sự phát triển của y học Việt Nam nói chung và ngành Nhãn khoa nói riêng phục vụ nhu cầu tầm soát sớm bệnh lý đáy mắt.
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo làm bệnh viện thông minh khám bệnh từ xa AI - trí tuệ nhân tạo vì hạnh phúc con người Chung tay giữ gìn đôi mắt sáng và khỏe mạnh cho bệnh nhân mắc Glôcôm Bệnh viện Mắt Hà Nội và Novartis hợp tác thực hiện chương trình giáo dục về bệnh Glôcôm

Theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, glôcôm (còn gọi là bệnh cườm nước) là bệnh lý thần kinh thị giác đặc trưng bởi hình thái tổn thương đặc hiệu tiến triển của lớp sợi thần kinh và đĩa thị, với tình trạng nhãn áp tăng cao làm mất dần sợi thần kinh võng mạc dẫn đến mù lòa không hồi phục.

Glôcôm là nguyên nhân chiếm tỷ lệ lớn thứ hai, chỉ xếp sau đục thủy tinh thể, dẫn đến chứng mất thị lực hoàn toàn.

Tại Việt Nam, theo số liệu thống kê của Viện Mắt Trung ương, cả nước có hơn 380.000 người bị mù hai mắt, trong đó có hơn 24.000 người bị mù lòa do glôcôm (chiếm 65% và đứng thứ hai sau bệnh lý đục thể thủy tinh 66,1%).

Bệnh glôcôm thực sự là mối đe dọa nguy hiểm đối với sức khỏe cộng đồng, vì vậy, việc tầm soát và phát hiện sớm bệnh glôcôm trong cộng đồng là một yêu cầu mang ý nghĩa thực tiễn rất cao trong công tác chăm sóc sức khoẻ Nhân dân.

Glôcôm là nguyên nhân chiếm tỷ lệ hơn thứ hai, chỉ xếp sau đục thủy tinh thể, dẫn đến chứng mất thị lực hoàn toàn (ảnh minh họa)
Glôcôm (hay còn gọi là bệnh cườm nước) là nguyên nhân chiếm tỷ lệ thứ hai, chỉ xếp sau đục thủy tinh thể, dẫn đến chứng mất thị lực hoàn toàn (Ảnh minh họa)

Nhiệm vụ khoa học “Tầm soát bệnh glôcôm bằng chụp ảnh màu gai thị với ứng dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo EyeDr” được thực hiện bởi các bác sĩ chuyên khoa của Bệnh viện Mắt TP Hồ Chí Minh, công trình đã được Hội đồng Khoa học - Công nghệ của TP Hồ Chí Minh nghiệm thu vào tháng 10/2022.

Đây là kết quả của sự hợp tác khoa học của các bác sĩ chuyên khoa về Glaucoma của Bệnh viện Mắt và các kỹ sư Công nghệ thông tin Trường Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh.

Nhóm nghiên cứu sử dụng tập dữ liệu về hình ảnh chụp màu gai thị DIARETDB1 được Bệnh viện Đại học Kuopio (Phần Lan) công bố. Tập dữ liệu này bao gồm 89 ảnh chụp màu gai thị chứa vị trí gai thị trung tâm, gồm vùng đĩa thị Optic Disc và Optic Cup chọn lọc, phân loại gán nhãn vùng đĩa thị bởi 4 chuyên gia y tế. Với cùng tỉ lệ IoU (độ đo đánh giá các mô hình nhận diện thực thể) > 50%, EyeDr đạt độ nhận diện chính xác 97,75%.

Sản phẩm xây dựng được tập dữ liệu mang đặc điểm của người Việt Nam, đóng góp vào sự phát triển của y học Việt Nam nói chung và ngành Nhãn khoa nói riêng phục vụ nhu cầu tầm soát sớm bệnh lý đáy mắt, giúp các bác sĩ khám và điều trị sớm cho bệnh nhân trong và ngoài nước.

Giao diện ứng dụng EyeDr  (bản ứng dụng chạy độc lập) hoàn thiện
Giao diện dứng EyeDr

Với EyeDr, các bác sĩ Nhãn khoa có thêm công cụ gợi ý chẩn đoán, giúp cho việc khám tầm soát bệnh lý glôcôm bằng ảnh màu gai thị sớm và nhanh chóng hơn. Khi khám, bệnh nhân sẽ được chụp hình màu gai thị, từ đó bác sĩ sẽ dựa vào những đặc điểm tổn thương chuyên biệt trên ảnh gai thị để xác định khả năng bị glôcôm.

EyeDr sẽ mô phỏng và xác định tỉ lệ lõm đĩa/đĩa thị (cup/disc), tuân thủ quy luật ISNT để chẩn đoán khả năng gai thị bị tổn thương của bệnh lý glôcôm, cho phép tầm soát bệnh lý glôcôm trong cộng đồng.

EyeDr đạt độ nhận diện chính xác 97,75%, thử nghiệm còn cho thấy, thời gian đọc một hình ảnh gai thị glôcôm của một bác sĩ nhãn khoa mất 400 - 480 giây, bác sĩ chuyên khoa glôcôm mất 45 giây. Với phần mềm EyeDr, chỉ mất 8 - 12 giây.

Kết quả đánh giá sẽ được gửi trực tuyến đến bác sĩ chỉ định mà không cần phải in hình chụp ảnh màu gai thị. Điều này có thể giúp các bác sĩ, kỹ thuật viên có thể hội chẩn từ xa với các chuyên gia glôcôm một cách dễ dàng.

Để ứng dụng công nghệ, cần có máy chụp hình đáy mắt, kỹ thuật viên chụp hình đáy mắt đúng kỹ thuật, cho hình ảnh chuẩn và máy tính có cài phần mềm EyeDr.

Đọc thêm

Tập trung xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh Tin Y tế

Tập trung xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các đơn vị y tế trong toàn ngành tập trung khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ, ngập lụt sau bão, đặc biệt là tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và vệ sinh môi trường, ổn định đời sống người dân.
VinBrain bứt tốc thông qua việc hợp tác với các hệ thống y tế lớn tại Việt Nam Tin Y tế

VinBrain bứt tốc thông qua việc hợp tác với các hệ thống y tế lớn tại Việt Nam

TTTĐ - Công ty Cổ phần VinBrain, startup AI công nghệ y tế được đầu tư bởi Vingroup, tiếp tục củng cố vị thế trên thị trường nội địa với các thỏa thuận hợp tác mới nhất cùng Medlatec và Vikomed.
Tăng cường nhân lực điều trị các nạn nhân của bão số 3 Tin Y tế

Tăng cường nhân lực điều trị các nạn nhân của bão số 3

TTTĐ - Ngày 16/9, Bộ Y tế đã có công văn số 5481/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ và bệnh viện thuộc trường Đại học Y Dược; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc bảo đảm công tác khám, chữa bệnh, hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lụt.
Hoàn Mỹ hợp tác cùng chuyên gia nước ngoài điều trị các ca khó về thay khớp háng, khớp gối Tin Y tế

Hoàn Mỹ hợp tác cùng chuyên gia nước ngoài điều trị các ca khó về thay khớp háng, khớp gối

TTTĐ - Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình và Cột sống Hoàn Mỹ, Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ - hệ thống y tế tư nhân hàng đầu tại Việt Nam vừa tổ chức hội thảo “Thay khớp háng ca khó, hội chẩn cùng chuyên gia” nhằm mang đến các giải pháp tiên tiến trong chăm sóc và điều trị các trường hợp thay khớp háng, khớp gối phức tạp.
Hỗ trợ các trạm y tế thiệt hại do cơn bão số 3 Tin Y tế

Hỗ trợ các trạm y tế thiệt hại do cơn bão số 3

TTTĐ - Đồng chí Đỗ Xuân Tuyên, Phó Bí thư Ban cán sự, Bí thư Đảng ủy Bộ Y tế, Thứ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn công tác đã đến xã Việt Thành, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái, trao quà cho người dân chịu ảnh hưởng cơn bão số 3.
Sẽ bàn giao Trung tâm Y tế về UBND cấp huyện quản lý Tin Y tế

Sẽ bàn giao Trung tâm Y tế về UBND cấp huyện quản lý

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã ban hành kế hoạch 4266/KH-SYT triển khai thực hiện Quyết định số 4365/QĐ-UBND và Đề án số 09/DA-UBND ngày 21/8/2024 của UBND thành phố Hà Nội về việc chuyển các TTYT thuộc Sở Y tế về UBND các quận, huyện và thị xã quản lý.
Cứu sống bệnh nhân chảy máu ồ ạt sau đẻ do rau tiền đạo Tin Y tế

Cứu sống bệnh nhân chảy máu ồ ạt sau đẻ do rau tiền đạo

TTTĐ - Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đã tiếp nhận và cấp cứu kịp thời một ca bệnh nặng, cứu sống bệnh nhân Lò Thị B (huyện Sóc Sơn, Hà Nội).
Đau lưỡi lâu ngày không khỏi bất ngờ phát hiện bị ung thư Tin Y tế

Đau lưỡi lâu ngày không khỏi bất ngờ phát hiện bị ung thư

TTTĐ - Nhập viện trong tình trạng đau lưỡi lâu ngày, tự uống thuốc không đỡ, cụ bà ở Hà Nội được các bác sĩ Bệnh viện E phát hiện bị ung thư bờ lưỡi nguy hiểm.
Hệ thống nhà thuốc FPT Long Châu hỗ trợ người dân sau bão Yagi Tin Y tế

Hệ thống nhà thuốc FPT Long Châu hỗ trợ người dân sau bão Yagi

TTTĐ - Hệ thống nhà thuốc FPT Long Châu đang triển khai kế hoạch hỗ trợ 10 tấn thuốc, tương đương 2,5 tỷ đồng cho đồng bào khu vực bị ảnh hưởng bởi bão, lũ.
Tăng cường tổng vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh mùa mưa lũ Sức khỏe

Tăng cường tổng vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh mùa mưa lũ

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 6 đến 13/9), toàn thành phố ghi nhận 227 ca mắc sốt xuất huyết, 52 ca mắc tay chân miệng, 1 ca sởi.
Xem thêm