Tag

Bệnh viện Mắt Hà Nội và Novartis hợp tác thực hiện chương trình giáo dục về bệnh Glôcôm

Tin Y tế 24/10/2022 20:32
aa
TTTĐ - Đây là chương trình giáo dục về bệnh Glôcôm toàn diện, kết hợp trực tiếp và trực tuyến đầu tiên trong ngành nhãn khoa ở Việt Nam. Chương trình tập trung vào việc nâng cao nhận thức về bệnh lý Glôcôm cho bệnh nhân và người chăm sóc nói riêng cũng như toàn thể cộng đồng nói chung.
Khám mắt để phát hiện bệnh Glôcôm Chung tay giữ gìn đôi mắt sáng và khỏe mạnh cho bệnh nhân mắc Glôcôm 65% người bị mù tại Việt Nam do bệnh glocom Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 khám tầm soát bệnh lý Glôcôm miễn phí

Ngày 24/10/2022, tại Hà Nội, Novartis Việt Nam và Bệnh viện Mắt Hà Nội đã ký kết hợp tác khởi động Chương trình Giáo dục bệnh (Glaucoma) cho bệnh nhân. Đây là chương trình giáo dục về bệnh Glôcôm đầu tiên được triển khai kết hợp trực tiếp và trực tuyến (hybrid) trong ngành nhãn khoa.

Khác với những Chương trình giáo dục bệnh nhân trước đây thường được thực hiện trực tiếp tại bệnh viện, mô hình hybrid sẽ tạo sự thuận tiện để nhiều bệnh nhân dễ dàng tham gia hơn nhằm giúp họ tăng cường nhận thức cũng như sự tuân thủ trong điều trị bệnh Glôcôm vốn được gọi là “Kẻ cắp thị lực thầm lặng” lấy mất thị lực người bệnh vĩnh viễn không hồi phục và là nguyên nhân gây mù lòa đứng hàng thứ 2 ở Việt Nam và nhiều khu vực trên thế giới.

Chương trình diễn ra ở 3 Bệnh viện Mắt hàng đầu cả nước, trong đó đại diện ở miền Bắc là Bệnh viện Mắt Hà Nội. Chương trình sẽ kéo dài trong vòng 3 tháng từ tháng 10/2022 đến tháng 12/2022.

Bệnh viện Mắt Hà Nội và Novartis hợp tác thực hiện chương trình giáo dục về bệnh Glôcôm
Bệnh viện Mắt Hà Nội và Novartis hợp tác thực hiện chương trình giáo dục về bệnh Glôcôm
Buổi lễ ký kết đánh dấu sự hợp tác giữa Bệnh viện Mắt Hà Nội và Novartis Việt Nam nhằm mở rộng hợp tác y tế, chung tay vì lợi ích của bệnh nhân, đồng thời đồng loạt khởi động chương trình tại ba bệnh viện Mắt hàng đầu trên cả nước

Tham dự sự kiện có sự hiện diện của TS.BS Nguyễn Xuân Tịnh, Giám đốc Bệnh viện Mắt Hà Nội; DS Đinh Nguyễn Huỳnh Mai, Giám đốc ngành hàng đang tăng trưởng và đổi mới kinh doanh, Công ty TNHH Novartis Việt Nam; DS Vũ Hoàng Anh, Giám đốc Y khoa, Công ty TNHH Dr.com Việt Nam

Thực trạng bệnh lý Glôcôm tại Việt Nam

Tại sự kiện, các bác sĩ đã chia sẻ những thông tin cập nhật về bệnh Glôcôm tại Việt Nam và trên thế giới; Những nguyên nhân ảnh hưởng tới chất lượng điều trị; Đồng thời thảo luận những giải pháp nhằm nâng cao nhận thức, cung cấp thêm kiến thức cho bệnh nhân và người chăm sóc trong quá trình điều trị Glôcôm.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Glôcôm là nguyên nhân gây mù lòa đứng thứ hai thế giới. Vào năm 2020, số người (tuổi từ 40-80) bị Glôcôm trên thế giới vào khoảng 79,6 triệu, được dự đoán tăng lên 111,8 triệu vào 2040. Trong đó, bệnh nhân Glôcôm người Châu Á chiếm 47%. Ở các nước phát triển, khoảng 50% số người bị bệnh Glôcôm không biết có bệnh và không đi khám. Trong khi đó, ở các nước đang phát triển, con số này có thể tăng tới 90%.

Tại Việt Nam, theo điều tra dịch tễ của Viện Mắt Trung ương và tổ chức Atlantic Philanthropies về tình trạng mù lòa tại 16 tỉnh thành năm 2007, có 24,800 người bị mù cả hai mắt do Glôcôm và là nguyên nhân gây mù thứ 2. Năm 2015 có 13,160 người mù do bệnh Glôcôm và là nguyên nhân gây mù đứng hàng thứ 4 trong nước.

Bệnh viện Mắt Hà Nội và Novartis hợp tác thực hiện chương trình giáo dục về bệnh Glôcôm
Đại diện Novartis Việt Nam và Bệnh viện Mắt Hà Nội ký kết hợp tác khởi động Chương trình Giáo dục bệnh (Glaucoma) cho bệnh nhân

Chương trình giáo dục về bệnh “đánh cắp thị lực thầm lặng”

Chương trình Giáo dục về bệnh Glôcôm cho bệnh nhân là mô hình giáo dục bệnh nhân đầu tiên kết hợp cả hình thức trực tiếp và trực tuyến (mô hình Hybrid) trong ngành nhãn khoa nhằm cung cấp giải pháp hiệu quả và tạo điều kiện thuận lợi trong việc hỗ trợ người bệnh tiếp cận kiến thức toàn diện về Glôcôm.

Chương trình nhấn mạnh tầm quan trọng của tuân thủ điều trị trong quản lý bệnh lý Glôcôm. Glôcôm là một bệnh lý nguy hiểm vì bệnh “đánh cắp thị lực thầm lặng”. Bệnh tiến triển âm thầm, không có triệu chứng rõ ràng và quan trọng là gây đánh mất thị lực vĩnh viễn.

Để đạt hiệu quả tối ưu trong quá trình nâng cao nhận thức về bệnh Glôcôm cho bệnh nhân Glôcôm và người chăm sóc, mỗi buổi giáo dục bệnh nhân được triển khai cùng lúc dưới hai hình thức.

Trực tiếp tại khán phòng bệnh viện: Chương trình cung cấp cho bệnh nhân thông tin dưới dạng Infographic (đồ họa thông tin) về chứng tăng nhãn áp, thể hiện rõ mức độ phổ biến và nguy cơ bệnh lý. Bên cạnh đó, tại khán phòng bệnh biện, các thông tin về lớp học hiện tại được thông báo đầy đủ, rõ ràng giúp các bệnh nhân và người chăm sóc nắm rõ được nội dung, lịch học của các lớp.

Trực tuyến thông qua các nền tảng kỹ thuật số: Zalo, YouTube, Website và fanpage của Bệnh viện Mắt Hà Nội. Chương trình được triển khai trên nhiều nền tảng trực tuyến nhằm tối đa hóa hiệu quả tiếp cận thông tin, kiến thức cho bệnh nhân.

Bên cạnh các bài viết, video chuyên sâu được đăng tải trên Zalo, website và fanpage của bệnh viện, bệnh viện cũng tổ chức hội thảo trực tuyến thông qua Livestream trên kênh YouTube của bệnh viện mỗi tháng một lần nhằm giải đáp thêm những thắc mắc của người bệnh về bệnh lý Glôcôm. Ngoài ra, bệnh nhân cũng nhận được tin nhắn SMS hoặc ZNS giới thiệu về các lớp học sắp diễn ra.

Bệnh viện Mắt Hà Nội và Novartis hợp tác thực hiện chương trình giáo dục về bệnh Glôcôm
TS.BS Nguyễn Xuân Tịnh, Giám đốc Bệnh viện Mắt Hà Nội phát biểu tại lễ ký kết hợp tác

Chia sẻ về tiềm năng của chương trình, TS.BS Nguyễn Xuân Tịnh, Giám đốc Bệnh viện Mắt Hà Nội khẳng định: “Với sự kết hợp cả hai hình thức trực tiếp và trực truyến bằng công nghệ kỹ thuật số, chúng tôi tin tưởng đây sẽ là mô hình giáo dục bệnh nhân mang lại hiệu quả, giúp những bệnh nhân và người nhà không có điều kiện đến bệnh viện vẫn có thể tiếp cận được thông tin, được tư vấn và giải đáp những câu hỏi thường gặp của bệnh Glôcôm - một trong những nguyên nhân hàng đầu gây mù loà trên thế giới cũng như tại Việt Nam.

Qua chương trình này, người bệnh và người chăm sóc sẽ được cung cấp thông tin và tư vấn rất kỹ lưỡng về tình trạng bệnh tật của mình, từ đó giúp họ nhận thức được tầm quan trọng của việc khám, phát hiện sớm và điều trị kịp thời bệnh lý glôcôm, đặc biệt là việc tuân thủ điều trị”.

Hợp tác giữa bệnh viện và các đối tác đa phương đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực chung nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng. Bà Đinh Nguyễn Huỳnh Mai, Giám đốc ngành hàng đang tăng trưởng và đổi mới kinh doanh, Công ty TNHH Novartis Việt Nam, chia sẻ: “Là tập đoàn dược phẩm hàng đầu thế giới, trong nhiều năm qua, Novartis tự hào là đơn vị đồng hành đáng tin cậy của hệ thống y tế Việt Nam nói chung và ngành Nhãn khoa nói riêng trong việc bảo vệ thị lực của người dân khỏi những bệnh lý về mắt có thể phòng tránh được.

Bệnh viện Mắt Hà Nội và Novartis hợp tác thực hiện chương trình giáo dục về bệnh Glôcôm
Bà Đinh Nguyễn Huỳnh Mai, Giám đốc ngành hàng đang tăng trưởng và đổi mới kinh doanh, Công ty TNHH Novartis Việt Nam phát biểu tại sự kiện

Cùng các đơn vị y tế và cộng đồng nhãn khoa, chúng tôi luôn đặt bệnh nhân ở vị trí trung tâm và không ngừng nỗ lực tìm ra những giải pháp nhằm giúp họ có thể tiếp tục nhìn thấy thế giới muôn màu với đôi mắt sáng khỏe.

Bên cạnh đó, chúng tôi cam kết phát triển các dự án chăm sóc sức khỏe cộng đồng, mở rộng các chương trình hợp tác nhằm góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế Việt Nam. Chương trình giáo dục về bệnh Glôcôm cho bệnh nhân là minh chứng cụ thể cho cam kết đó”.

Với đa dạng hình thức triển khai, chương trình đặt mục tiêu sẽ mang lại nhiều kiến thức bổ ích tới các bệnh nhân Glôcôm, hỗ trợ các bệnh nhân cập nhật, bổ sung và nâng cao kiến thức bệnh lý nhãn khoa để cải thiện sức khỏe đôi mắt của bản thân người bệnh cũng như những người xung quanh.

Bệnh viện Mắt Hà Nội và Novartis hợp tác thực hiện chương trình giáo dục về bệnh Glôcôm
Các đại biểu tham dự lễ ký kết

Buổi lễ ký kết khởi động Chương trình giáo dục về bệnh Glôcôm cho bệnh nhân chính là một cột mốc quan trọng và đầy ý nghĩa đánh dấu sự hợp tác giữa Bệnh viện mắt Hà Nội và Novartis nhằm đem đến lợi ích tốt nhất cho người bệnh Glôcôm, từ đó góp phần nâng cao sức khỏe ngành nhãn khoa không chỉ tại Hà Nội mà trên toàn Việt Nam nói chung.

Đọc thêm

Tập trung xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh Tin Y tế

Tập trung xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các đơn vị y tế trong toàn ngành tập trung khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ, ngập lụt sau bão, đặc biệt là tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và vệ sinh môi trường, ổn định đời sống người dân.
VinBrain bứt tốc thông qua việc hợp tác với các hệ thống y tế lớn tại Việt Nam Tin Y tế

VinBrain bứt tốc thông qua việc hợp tác với các hệ thống y tế lớn tại Việt Nam

TTTĐ - Công ty Cổ phần VinBrain, startup AI công nghệ y tế được đầu tư bởi Vingroup, tiếp tục củng cố vị thế trên thị trường nội địa với các thỏa thuận hợp tác mới nhất cùng Medlatec và Vikomed.
Tăng cường nhân lực điều trị các nạn nhân của bão số 3 Tin Y tế

Tăng cường nhân lực điều trị các nạn nhân của bão số 3

TTTĐ - Ngày 16/9, Bộ Y tế đã có công văn số 5481/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ và bệnh viện thuộc trường Đại học Y Dược; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc bảo đảm công tác khám, chữa bệnh, hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lụt.
Hoàn Mỹ hợp tác cùng chuyên gia nước ngoài điều trị các ca khó về thay khớp háng, khớp gối Tin Y tế

Hoàn Mỹ hợp tác cùng chuyên gia nước ngoài điều trị các ca khó về thay khớp háng, khớp gối

TTTĐ - Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình và Cột sống Hoàn Mỹ, Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ - hệ thống y tế tư nhân hàng đầu tại Việt Nam vừa tổ chức hội thảo “Thay khớp háng ca khó, hội chẩn cùng chuyên gia” nhằm mang đến các giải pháp tiên tiến trong chăm sóc và điều trị các trường hợp thay khớp háng, khớp gối phức tạp.
Hỗ trợ các trạm y tế thiệt hại do cơn bão số 3 Tin Y tế

Hỗ trợ các trạm y tế thiệt hại do cơn bão số 3

TTTĐ - Đồng chí Đỗ Xuân Tuyên, Phó Bí thư Ban cán sự, Bí thư Đảng ủy Bộ Y tế, Thứ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn công tác đã đến xã Việt Thành, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái, trao quà cho người dân chịu ảnh hưởng cơn bão số 3.
Sẽ bàn giao Trung tâm Y tế về UBND cấp huyện quản lý Tin Y tế

Sẽ bàn giao Trung tâm Y tế về UBND cấp huyện quản lý

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã ban hành kế hoạch 4266/KH-SYT triển khai thực hiện Quyết định số 4365/QĐ-UBND và Đề án số 09/DA-UBND ngày 21/8/2024 của UBND thành phố Hà Nội về việc chuyển các TTYT thuộc Sở Y tế về UBND các quận, huyện và thị xã quản lý.
Cứu sống bệnh nhân chảy máu ồ ạt sau đẻ do rau tiền đạo Tin Y tế

Cứu sống bệnh nhân chảy máu ồ ạt sau đẻ do rau tiền đạo

TTTĐ - Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đã tiếp nhận và cấp cứu kịp thời một ca bệnh nặng, cứu sống bệnh nhân Lò Thị B (huyện Sóc Sơn, Hà Nội).
Đau lưỡi lâu ngày không khỏi bất ngờ phát hiện bị ung thư Tin Y tế

Đau lưỡi lâu ngày không khỏi bất ngờ phát hiện bị ung thư

TTTĐ - Nhập viện trong tình trạng đau lưỡi lâu ngày, tự uống thuốc không đỡ, cụ bà ở Hà Nội được các bác sĩ Bệnh viện E phát hiện bị ung thư bờ lưỡi nguy hiểm.
Hệ thống nhà thuốc FPT Long Châu hỗ trợ người dân sau bão Yagi Tin Y tế

Hệ thống nhà thuốc FPT Long Châu hỗ trợ người dân sau bão Yagi

TTTĐ - Hệ thống nhà thuốc FPT Long Châu đang triển khai kế hoạch hỗ trợ 10 tấn thuốc, tương đương 2,5 tỷ đồng cho đồng bào khu vực bị ảnh hưởng bởi bão, lũ.
Tăng cường tổng vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh mùa mưa lũ Sức khỏe

Tăng cường tổng vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh mùa mưa lũ

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 6 đến 13/9), toàn thành phố ghi nhận 227 ca mắc sốt xuất huyết, 52 ca mắc tay chân miệng, 1 ca sởi.
Xem thêm