Tag

Bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các kỳ thi sắp diễn ra

Giáo dục 07/05/2024 18:49
aa
TTTĐ - Chiều 7/5, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà chủ trì họp Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp trung học phổ thông thành phố năm 2024 và Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố năm học 2024-2025.
Nỗ lực để có một kỳ thi an toàn, nghiêm túc…
Toàn cảnh cuộc họp
Quang cảnh cuộc họp

Các kỳ thi đều có quy mô trên 100.000 thí sinh

Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Thế Cương, năm 2024, trên địa bàn thành phố diễn ra hai kỳ thi lớn là kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Trong đó, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông diễn ra trong hai ngày 27, 28-6, dự kiến có khoảng 112.000 thí sinh, tăng khoảng 10.000 so với năm 2023. Sở bố trí hơn 200 điểm thi với hơn 4.800 phòng thi.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025 diễn ra trong hai ngày 8, 9/6, dự kiến có khoảng 133.000 thí sinh, tăng khoảng 4.000 thí sinh so với năm trước. Sở dự kiến bố trí 210 điểm thi với hơn 4.300 phòng thi.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương báo cáo tại cuộc họp
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương báo cáo tại cuộc họp

Từ kỳ thi này, 81.000 thí sinh được tuyển vào trung học phổ thông công lập (chiếm 61% tổng số tốt nghiệp trung học cơ sở). Số còn lại phân luồng theo học tại các trường tư thục, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, trường trung cấp, cao đẳng…

Ngoài ra, từ tháng 7/2024, trên địa bàn thành phố còn diễn ra kỳ tuyển sinh vào trường mầm non, lớp 1 và lớp 6 năm học 2024-2025. Dự kiến, các trường tuyển mới khoảng 100.000 trẻ nhà trẻ; 52.000 trẻ mẫu giáo; 145.000 học sinh lớp 1 và 160.000 học sinh lớp 6. Phương thức tuyển sinh là trực tiếp và trực tuyến.

Theo ông Trần Thế Cương, số học sinh trong độ tuổi tuyển sinh vào lớp 6 năm nay tăng 27.000 so với số học sinh lớp 9 chuyển cấp. Các kỳ thi trên địa bàn thành phố đều có số lượng thí sinh rất lớn, trong đó, dự kiến thí sinh đăng ký tham dự kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông chiếm 1/10 tổng số thí sinh của cả nước.

Tạo thuận lợi tốt nhất cho các thí sinh

Tại hội nghị, các thành viên Ban Chỉ đạo đã đóng góp ý kiến hoàn thiện dự thảo kế hoạch các kỳ thi, tuyển sinh để thống nhất triển khai. Các đơn vị đều cam kết bảo đảm kịp thời, đầy đủ các điều kiện về tài chính, điện, nước, an toàn giao thông… nhằm tạo thuận lợi nhiều nhất cho thí sinh.

Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương báo cáo tại cuộc họp
Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương báo cáo tại cuộc họp

Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thị Mai Hương cho biết, đơn vị sẽ chủ động phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo trong các thông tin về kỳ thi, đặc biệt là những điểm mới, công tác chuẩn bị cũng như các mốc thời gian diễn ra các môn thi của kỳ thi năm nay; kịp thời xử lý các tình huống phát sinh. Sở cũng kiến nghị các đơn vị, điểm thi cung cấp thông tin về tình hình, kết quả sau mỗi môn thi, tạo điều kiện để phóng viên các cơ quan báo chí tác nghiệp được thuận lợi, đúng quy định…

Sở Y tế cho biết, đã xây dựng kế hoạch phối hợp các lực lượng chức năng ở địa phương bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng, chống dịch bệnh… trước, trong và sau kỳ thi; sẵn sàng phương án chứng nhận bệnh và thương tích chính xác cho thí sinh bị ốm, tai nạn; bố trí điểm trực y tế và ứng trực cấp cứu tại các điểm thi.

Đại diện Công an thành phố thông tin, đã bố trí lực lượng tham gia bảo vệ kỳ thi, đồng thời đề nghị, các đơn vị lưu ý tập huấn cán bộ coi thi tại các địa phương. Khi phát hiện thí sinh dùng điện thoại di động hoặc thiết bị công nghệ cao thì cán bộ coi thi phải thông báo ngay để cơ quan công an khẩn trương khoanh vùng, kịp thời ngăn chặn mức độ ảnh hưởng.

Thành đoàn Hà Nội dự kiến, có hơn 4.000 tình nguyện viên tham gia hỗ trợ phân luồng giao thông, bảo đảm an ninh, an toàn và hỗ trợ thí sinh. Ngoài ra, Thành đoàn cũng đã chuẩn bị nước uống, đồ dùng học tập, áo mưa, ô… để hỗ trợ thí sinh và người nhà.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà kết luận cuộc họp
Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà kết luận cuộc họp

Khẳng định tầm quan trọng cũng như sự quan tâm của xã hội đối với kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà đề nghị, các đơn vị chuẩn bị chu đáo các nội dung và rà soát thật kỹ về mọi mặt, dự báo được các tình huống phát sinh, tránh bị động bất ngờ, đồng thời triển khai phương án bảo đảm an toàn tuyệt đối các khâu.

Sở Giáo dục và Đào tạo hoàn thiện, trình UBND thành phố ban hành kế hoạch triển khai các kỳ thi, tuyển sinh, trong đó nêu rõ trách nhiệm của các thành viên Ban Chỉ đạo. Trên cơ sở kế hoạch này, các đơn vị, địa phương phải xây dựng phương án chi tiết để triển khai. Các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin liên quan đến các kỳ thi, tuyển sinh tại từng thời điểm phù hợp nhằm tạo sự yên tâm, đồng thuận của người dân và phụ huynh học sinh.

Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và Đào tạo cần cố gắng hoàn thiện, công bố sớm danh sách điểm thi của kỳ tuyển sinh vào lớp 10 và thi tốt nghiệp trung học phổ thông để các đơn vị, địa phương triển khai phương án bảo đảm an toàn; chú trọng công tác tập huấn cho cán bộ coi thi, bảo đảm xử lý tốt các tình huống phát sinh.

Đọc thêm

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Đà Nẵng có tân Hiệu trưởng Giáo dục

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Đà Nẵng có tân Hiệu trưởng

TTTĐ - PGS.TS Nguyễn Lê Hùng được bổ nhiệm giữ chức vụ Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng nhiệm kỳ 2020-2025.
Sở GD&ĐT thông tin vụ giáo viên thân mật với nam sinh trong lớp Giáo dục

Sở GD&ĐT thông tin vụ giáo viên thân mật với nam sinh trong lớp

TTTĐ - Chiều 3/10, tại cuộc họp báo của UBND TP Hà Nội, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn đã thông tin về clip nhạy cảm của cô giáo với học sinh tại Trường THPT Thạch Bàn, quận Long Biên.
6 học sinh Hà Nội thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế năm 2024 Giáo dục

6 học sinh Hà Nội thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế năm 2024

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa tổ chức ra mắt đội tuyển tham dự kỳ thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế năm 2024 với 6 thành viên.
Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia diễn ra trong 2 ngày 25-26/12 Giáo dục

Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia diễn ra trong 2 ngày 25-26/12

TTTĐ - Kỳ thi chọn học sinh giỏi năm 2024 sẽ diễn ra trong 2 ngày 25-26/12.
Đình chỉ giáo viên để xảy ra hành vi không chuẩn mực tại lớp học Giáo dục

Đình chỉ giáo viên để xảy ra hành vi không chuẩn mực tại lớp học

TTTĐ - Giáo viên dạy hợp đồng môn Ngữ văn để xảy ra hành vi không chuẩn mực tại lớp học đã bị đình chỉ.
Hà Nội: Phát triển văn hoá đọc thúc đẩy học tập suốt đời Giáo dục

Hà Nội: Phát triển văn hoá đọc thúc đẩy học tập suốt đời

TTTĐ - Sáng 2/10, tại Trường THCS Giảng Võ (quận Ba Đình), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức lễ khai mạc và phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. Tuần lễ năm nay diễn ra từ nay tới ngày 7/10 với chủ đề “Phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời”.
Gần 8 tỉ đồng học bổng cho sinh viên được trao tại lễ khai giảng Học viện Ngân hàng Giáo dục

Gần 8 tỉ đồng học bổng cho sinh viên được trao tại lễ khai giảng Học viện Ngân hàng

TTTĐ - Sáng nay (2/10), trong không khí vui mừng, phấn khởi chào đón năm học mới, Học viện Ngân hàng (HVNH) long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025.
Nâng cao cảnh giác với đồ phát, tặng miễn phí nơi cổng trường Giáo dục

Nâng cao cảnh giác với đồ phát, tặng miễn phí nơi cổng trường

TTTĐ - Ngay sau khi có thông tin về học sinh được phát miễn phí nước uống tại khu vực gần cổng trường, không ít trường hợp bị đau bụng phải nhập viện, nhiều trường học đã phát đi cảnh báo đến phụ huynh, học sinh, đồng thời phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra, kiểm soát khu vực bên ngoài cổng trường.
Thanh Oai thông tin việc học sinh nhập viện sau uống nước miễn phí Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thanh Oai thông tin việc học sinh nhập viện sau uống nước miễn phí

TTTĐ - Chiều 1/10, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Thanh Oai, Hà Nội đã có báo cáo chính thức gửi Sở GD&ĐT Hà Nội về vụ việc một số học sinh trường THCS Bình Minh nghi ngộ độc sau khi uống nước được phát miễn phí ở cổng trường.
Tiếp thêm sức mạnh cho giáo viên Việt Nam và các nước trong khu vực Giáo dục

Tiếp thêm sức mạnh cho giáo viên Việt Nam và các nước trong khu vực

TTTĐ - Hội thảo Trực tuyến ASEAN TeachingEnglish 2024 sẽ diễn ra từ ngày 10 đến 30 tháng Mười 2024, mang đến cơ hội cho giáo viên tiếng Anh và chuyên gia giáo dục các nước trong khu vực ASEAN nâng cao kỹ năng giảng dạy cũng như hiểu hơn về người học. Hội thảo được thiết kế đặc biệt dành cho giáo viên cấp tiểu học và trung học cơ sở, cung cấp cho người tham gia những góc nhìn mới và giải pháp thực tiễn để cải thiện việc giảng dạy tiếng Anh (ELT).
Xem thêm