Tag

Bạn trẻ bày tỏ suy nghĩ về Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 22/06/2021 17:35
aa
TTTĐ - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội. Các bạn trẻ cho rằng đây là điều hết sức cần thiết trong thời đại công nghệ số và thực trạng sử dụng mạng xã hội hiện nay.
Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội

Tiếp cận từ kênh báo chí, bạn Đỗ Đình Lâm (trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) nắm được thông tin Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội và có hiệu lực từ ngày 17/6. Trong đó nhấn mạnh cá nhân, tổ chức không đăng tải thông tin xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác, không sử dụng ngôn ngữ phản cảm, quảng cáo trái phép...

Lâm cho rằng, ở thời đại hiện nay, mạng xã hội rất phổ biến và liên tục phát triển. Nó là công cụ của đông đảo người dùng, nhất là giới trẻ. Mạng xã hội chi phối rất lớn đến đời sống của mỗi người dùng cũng như xã hội. Bởi thế cần phải có Bộ Quy tắc ứng xử để việc sử dụng mạng xã hội trở nên quy củ, văn minh hơn.

Mạng xã hội rất phổ biến hiện nay
Mạng xã hội rất phổ biến hiện nay

Bạn trẻ bày tỏ: “Tôi rất hoan nghênh khi Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội. Khi có quy tắc sẽ hạn chế các đối tượng làm loạn, hạn chế “anh hùng bàn phím”, những hành vi làm mất trật tự, kém văn hoá trên mạng”.

Đặc hiệt, Bộ Quy tắc ứng xử có những quy tắc ứng xử chung: Quy tắc tôn trọng, tuân thủ pháp luật Việt Nam, tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; Quy tắc lành mạnh (hành vi, ứng xử trên mạng xã hội phù hợp với các giá trị đạo đức, văn hóa, truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam); Quy tắc An toàn, bảo mật thông tin (tuân thủ các quy định và hướng dẫn về bảo vệ an toàn và bảo mật thông tin; Quy tắc trách nhiệm (chịu trách nhiệm về các hành vi, ứng xử trên mạng xã hội và phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý hành vi, nội dung thông tin vi phạm pháp luật).

Đánh giá về việc ban hành Bộ Quy tắc ứng xử này, TS Phạm Hải Chung (giảng viên Viện đào tạo Báo chí và truyền thông, trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng nó mang lại nhiều ý nghĩa và đáng ra nên ban hành sớm hơn.

Theo TS Chung, để Bộ Quy tắc ứng xử đem lại hiệu quả thực tế còn cần nhiều thứ khác như phải có hệ thống chế tài pháp luật hoàn chỉnh song hành, các nhà cung cấp nền tảng mạng phải thực hiện tốt trách nhiệm xã hội của mình và rất cần có sự tham gia của giáo dục để nâng cao năng lực số cho người dân...

Bạn Nguyễn Thị Vân (trú tại Hà Đông, Hà Nội) rất tâm đắc khi Bộ Quy tắc khuyến cáo cá nhân, tổ chức sử dụng mạng xã hội nên sử dụng họ, tên thật cá nhân; Chỉ chia sẻ những thông tin có nguồn chính thống, đáng tin cậy; Có các hành vi, ứng xử phù hợp với những giá trị đạo đức, văn hóa; Không sử dụng từ ngữ gây thù hận, kích động bạo lực, phân biệt vùng miền, giới tính, tôn giáo...

Theo Vân, việc lạm dụng, dùng mạng xã hội sai cách có thể dẫn tới nhiều vấn đề tiêu cực. Những quy tắc đặt ra giúp người dùng nắm rõ hơn về cách dùng mạng xã hội theo chuẩn mực nhất định và sử dụng có mục đích, ý nghĩa hơn trong cuộc sống mỗi ngày.

Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội do Bộ Thông tin và Truyền thông mới ban hành sẽ giúp cho người sử dụng có những hành vi ứng xử phù hợp, tạo ra một không gian mạng văn minh hơn. Bên cạnh đó, nó còn giúp người sử dụng mạng xã hội được bảo mật hơn những thông tin cá nhân, tránh bị giả mạo hoặc lợi dụng vào mục đích xấu.

Bạn trẻ Nguyễn Thị Vân
Bạn trẻ Nguyễn Thị Vân

“Tôi thấy những quy tắc sẽ giúp kiểm soát chặt chẽ nội dung trên mạng xã hội, ngăn chặn hành vi cố tình tung tin đồn thất thiệt, thông tin giả mạo gây hoang mang, ảnh hưởng đến mọi người. Bộ Quy tắc ứng xử giúp tạo ra một môi trường mạng lành mạnh hơn, đặc biệt là cho các bạn trẻ, đối tượng sử dụng mạng xã hội đông đảo và dễ bị ảnh hưởng nhất”, Vân chia sẻ.

Bạn trẻ Vũ Thị Hằng
Bạn trẻ Vũ Thị Hằng

Bạn Vũ Thị Hằng (trú tại Thanh Xuân, Hà Nội) nhìn nhận, thực tế, có không ít bạn trẻ là học sinh, sinh viên phát ngôn, bình luận cũng như chia nội dung thông tin hoặc ngôn từ trên mạng xã hội một cách thiếu văn minh. Điều này tác động tiêu cực đến tâm lý, thậm chí ảnh hưởng xấu đến đời sống của những người xung quanh.

“Tôi hy vọng Bộ Quy tắc ứng xử này sẽ giúp các bạn trẻ biết được chừng mực và giới hạn của mình; Tạo thói quen suy nghĩ, đắn đo trước khi phát ngôn, bình luận hay chia sẻ một điều gì đó trên mạng, để không làm tổn thương những người xung quanh và cả chính bản thân mình”, bạn trẻ bày tỏ.

Đọc thêm

Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân

TTTĐ - Cánh đồng lúa tại các thôn của xã Thanh Xuân (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) sắp thu hoạch bị chìm trong biển nước. Để người dân không bị mất trắng, thanh niên tình nguyện quyết định xuống đồng gặt lúa sớm chạy lũ giúp dân.
Trao yêu thương đến các em nhỏ bị bệnh tim Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Trao yêu thương đến các em nhỏ bị bệnh tim

TTTĐ - Cảm thông sâu sắc với những em bé ngay từ khi chào đời đã bị bệnh tim, không thể vui chơi bình thường như các bạn, em Đỗ Nhật Quang (học sinh lớp 12D11, Trường THPT Việt Đức) đã tổ chức một dự án từ thiện nhỏ nhằm chia sẻ, động viên các em mắc bệnh tim bẩm sinh đang điều trị tại Bệnh viện Tim Hà Nội.
Người bạn đồng hành, “tiếp sức” sinh viên học tập, rèn luyện Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người bạn đồng hành, “tiếp sức” sinh viên học tập, rèn luyện

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội luôn kịp thời "tiếp sức" cho sinh viên. Nhiệm kỳ 2022 – 2024, Đoàn trường có nhiều chương trình đồng hành; từ đó khuyến khích các bạn học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ, lập thân lập nghiệp và sớm trưởng thành.
Hội Doanh Nghiệp trẻ Hải Phòng hỗ trợ Nhân dân 400 triệu đồng sau bão Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hội Doanh Nghiệp trẻ Hải Phòng hỗ trợ Nhân dân 400 triệu đồng sau bão

TTTĐ - Ngày 14/9/2024, Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Hải Phòng, phối hợp với Thành đoàn Hải Phòng trao tặng quà cho bà con trên địa bàn huyện Cát Hải và một số huyện ngoại thành bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão số 3.
Tuổi trẻ Hải Phòng ngày đêm đắp đê ngăn lũ Nhịp sống trẻ

Tuổi trẻ Hải Phòng ngày đêm đắp đê ngăn lũ

TTTĐ - Tuổi trẻ Hải Phòng nhiều ngày đêm liên tiếp đã tham gia đắp đê, gia cố các điểm xung yếu nhằm ngăn chặn lũ lụt sau bão số 3, bảo vệ an toàn cho người dân và tài sản.
Tỉnh đoàn Lâm Đồng trồng mới gần 55.000 cây xanh Nhịp sống trẻ

Tỉnh đoàn Lâm Đồng trồng mới gần 55.000 cây xanh

TTTĐ - Trong 3 tháng diễn ra Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè gần 55.000 cây xanh được trồng do các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh Lâm Đồng thực hiện.
Tuổi trẻ Hải Phòng với tấm lòng tương thân tương ái Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Hải Phòng với tấm lòng tương thân tương ái

TTTĐ - Thường trực Thành đoàn Hải Phòng - Hội LHTN Việt Nam TP Hải Phòng thăm và tặng quà các gia đình bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 tại một số quận, huyện.
Tuổi trẻ Đà Nẵng vận động các nguồn lực giúp người dân vùng lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Đà Nẵng vận động các nguồn lực giúp người dân vùng lũ

TTTĐ - Những ngày qua, nhiều câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm tình nguyện ở Đà Nẵng đang tích cực vận động các nguồn lực, kêu gọi quyên góp nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân vùng lũ.
Tuổi trẻ Yên Bái hỗ trợ bà con khắc phục hậu quả thiên tai Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Yên Bái hỗ trợ bà con khắc phục hậu quả thiên tai

TTTĐ - Những ngày qua, Tỉnh đoàn Yên Bái và đoàn thanh niên các đơn vị trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực làm việc không nghỉ, triển khai công tác cứu hộ cứu nạn và hỗ trợ bà con vùng lũ. Hiện tại, tuy mực nước đã có phần giảm, nhưng tại nhiều điểm tại TP Yên Bái, huyện Trấn Yên, Văn Yên... vẫn còn đang ngập sâu trong biển nước.
Tuổi trẻ Kon Tum hướng về đồng bào vùng bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Kon Tum hướng về đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Nhằm hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Bắc chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của bão lũ số 3, tuổi trẻ Kon Tum đã quyên góp, ủng hộ tiền cùng các nhu yếu phẩm thiết yếu.
Xem thêm