Tag

“Bản hùng ca bất diệt” cùng viết lên “Ước nguyện hòa bình”

Văn hóa 07/08/2024 15:45
aa
TTTĐ - Nằm trong chuỗi các hoạt động tri ân, đền ơn, đáp nghĩa năm 2024 và Kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơ-ne-vơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam tại Quảng Trị (1954 - 2024), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị tổ chức Chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Bản hùng ca bất diệt”.
Phát động bình chọn "Những bản hùng ca đất nước" NSND Quốc Hưng tri ân "Thiên hùng ca bất tử" tại Quảng Trị Phong trào “Ba sẵn sàng”: Thiên anh hùng ca của tuổi trẻ

Sống lại những năm tháng gian khó và hào hùng của dân tộc

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Bản hùng ca bất diệt” là sự kiện thường niên hàng năm do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các địa phương tổ chức nhằm tri ân công ơn các Anh hùng liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng đã hy sinh, cống hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Quân dân ta chiến đấu tại Thành cổ Quảng Trị (Ảnh; Bảo tàng tỉnh Quảng Trị)
Quân dân ta chiến đấu tại Thành cổ Quảng Trị (Ảnh: Bảo tàng tỉnh Quảng Trị)

Chương trình thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, đồng thời, góp phần tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng và trách nhiệm của các thế hệ, nhất là thế hệ trẻ đối với quê hương đất nước.

Nối tiếp thành công của những năm trước, “Bản hùng ca bất diệt” năm 2024 là một trong những hoạt động đặc biệt và ý nghĩa nằm trong khuôn khổ Chương trình “Ước nguyện hòa bình” của Lễ hội Vì hòa bình năm 2024 lần đầu tiên tỉnh Quảng Trị tổ chức.

“Bản hùng ca bất diệt” cùng viết lên “Ước nguyện hòa bình”

Chương trình "Bản hùng ca bất diệt" sẽ diễn ra từ 20h10 ngày 11/8 với thời lượng 90 phút và được tường thuật trực tiếp tại 2 điểm cầu: Khu Di tích lịch sử đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và Bến thả hoa đăng sông Thạch Hãn, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị.

Tham dự, chỉ đạo và động viên chương trình có các đồng chí đại diện Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, tỉnh Quảng Trị, đông đảo các tầng lớp Nhân dân tỉnh Quảng Trị và du khách thập phương về tham dự Lễ hội Vì hòa bình năm 2024.

“Bản hùng ca bất diệt” cùng viết lên “Ước nguyện hòa bình”
"Bản hùng ca bất diệt" là chương trình thường niên do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức

Chương trình có sự tham gia biểu diễn của các nghệ sĩ: NSND Quang Thọ, Thanh Thanh Hiền, Tùng Dương, Anh Thơ, Trọng Tấn, Đăng Dương, Dương Hoàng Yến, Phạm Khánh Ngọc, Viết Danh, Nhóm Oplus… cùng các cựu chiến binh, các em thiếu nhi với những ca khúc cách mạng bất hủ vang trong màn đêm Thành cổ như làm sống lại những năm tháng gian khó và rất đỗi hào hùng của dân tộc.

Biểu tượng của những giá trị nhân văn cao đẹp, lương tri và hòa bình thế giới

Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Bản hùng ca bất diệt" được dàn dựng công phu, hoành tráng, kết hợp giữa các gam màu nghệ thuật truyền thống với kỹ thuật sân khấu, thiết kế, dàn dựng hiện đại, vừa đảm bảo tính chính trị, vừa đảm bảo tính nghệ thuật với 3 chương.

Chương I: "Mãi mãi tuổi hai mươi" được mở đầu với phóng sự “Xếp bút nghiên lên đường chiến đấu” tái hiện lại thời kỳ lịch sử với những thanh niên ưu tú của đất nước ở tuổi mười tám, đôi mươi đã gác lại những ước mơ và những hoài bão, xếp bút nghiên rời giảng đường đại học theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc.

“Bản hùng ca bất diệt” cùng viết lên “Ước nguyện hòa bình”

Họ lên đường nhập ngũ, tham gia chiến đấu tại những chiến trường ác liệt, những “tọa độ chết”, trong đó biết bao tinh hoa, anh tài của đất nước đã hy sinh trong chiến dịch 81 ngày đêm bảo vệ thành cổ Quảng Trị năm 1972.

Chương này cũng có các tiết mục: Hoạt cảnh “Tổ quốc gọi - Huyền thoại vùng đất lửa”, “Cỏ non thành cổ - Lời ru cỏ non”, phóng sự “Những lá thư thời chiến”, tiết mục “Mùa xuân - Miền xa thẳm”.

Chương II: "Viết nên huyền thoại" khai mở với câu chuyện về những người mẹ tiễn các con lên đường ra trận mang theo biết bao tâm tình gửi gắm và cả những người mẹ đã chăm lo từng ngụm nước, chăm sóc các chiến sĩ khi ốm đau trên đường hành quân. Các anh ra đi mang theo tình mẹ nơi hậu phương.

Chương II gồm các tác phẩm: “Tháng bảy lại về”, “Những bước chân thầm lặng”, Tổ quốc ở Trường Sa, Giao hưởng “Dòng sông linh thiêng”.

“Bản hùng ca bất diệt” cùng viết lên “Ước nguyện hòa bình”
NSND Quang Thọ sẽ tham gia chương trình "Bản hùng ca bất diệt" năm nay tại Quảng Trị

Chương III: "Vang mãi khúc quân hành" là xúc cảm của ngày hôm nay, Quảng Trị nói riêng, Việt Nam nói chung đang vươn mình mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực, trở thành biểu tượng của những giá trị nhân văn cao đẹp, lương tri và hòa bình thế giới.

Chương III gồm các tác phẩm “Người là niềm tin tất thắng”, “Ta tự hào đi lên ôi Việt Nam”, “Có một mái đầu tóc bạc”, các tiết mục: “Việt Nam”, “Lá cờ Đảng”.

Chương trình thể hiện sự thành kính của thế hệ hôm nay gửi gắm, dâng lên thế hệ cha, anh đi trước. Khúc tráng ca về dòng sông hoa lửa, về Thành cổ linh thiêng sẽ âm vang còn mãi, lắng đọng trong tâm khảm người Việt Nam.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Bản hùng ca bất diệt” thể hiện quá trình chiến đấu kiên cường, anh dũng, hi sinh vì độc lập tự do của dân tộc của thế hệ cha, anh và những thế hệ hôm nay đang chung sức dựng xây quê hương trong sự phát triển chung của đất nước với tinh thần tự hào quá khứ, hướng tới tương lai.

Đọc thêm

Ứng phó bão Yagi, Sơn Tây hoãn lễ kỷ niệm 100 năm thành lập Môi trường

Ứng phó bão Yagi, Sơn Tây hoãn lễ kỷ niệm 100 năm thành lập

TTTĐ - Thị xã Sơn Tây (Hà Nội) quyết định hoãn tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm thành lập thị xã (dự kiến diễn ra tối 6/9) để tập trung ứng phó với bão Yagi.
600 đại biểu tham dự Gala Tiếng Việt thân thương Văn học - Nghệ thuật

600 đại biểu tham dự Gala Tiếng Việt thân thương

TTTĐ - 20h ngày 8/9/2024, Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ tổng kết Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN năm 2024 và Chương trình Gala Tiếng Việt thân thương.
UNIQLO tổ chức triển lãm ảnh quy mô toàn cầu kết hợp ra mắt bộ sưu tập mới Thời trang - Làm đẹp

UNIQLO tổ chức triển lãm ảnh quy mô toàn cầu kết hợp ra mắt bộ sưu tập mới

TTTĐ - UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, vừa công bố ra mắt triển lãm ảnh mang tên Peace For All, phối hợp cùng tổ chức nhiếp ảnh nổi tiếng quốc tế Magnum Photos.
Lê Anh, Kiều Diệu Hương hát về môi trường Điện ảnh - Âm nhạc

Lê Anh, Kiều Diệu Hương hát về môi trường

TTTĐ - Á hậu Kiều Diệu Hương và ca sỹ Lê Anh vừa gửi tới khán giả bài hát “Bài ca môi trường” phiên bản song ca. Sáng tác của Ngọc Lê Ninh tiếp tục được các nghệ sỹ yêu thích, làm mới và truyền đi thông điệp ý nghĩa trong cuộc sống.
Họa sĩ Sophie Trịnh gửi gắm thông điệp ý nghĩa về phụ nữ Văn học - Nghệ thuật

Họa sĩ Sophie Trịnh gửi gắm thông điệp ý nghĩa về phụ nữ

TTTĐ - Với triển lãm "Lớp lang cảm xúc", điều khiến nữ họa sĩ Sophie Trịnh tự hào là có thể lan tỏa thông điệp của sự sẻ chia, là sợi dây kết nối những nỗi niềm sâu kín, khát khao yêu thương của chính mình và những bản thể khác thông qua những tác phẩm hội họa.
Giữ vững niềm tin, khát vọng cống hiến xây dựng Thủ đô Văn hóa

Giữ vững niềm tin, khát vọng cống hiến xây dựng Thủ đô

TTTĐ - Tối 4/9, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình chính luận nghệ thuật “Sáng mãi niềm tin theo Đảng”. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh 1 Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội.
Ngày Âm nhạc Việt Nam 2024: “Sắc màu từ đại ngàn” Điện ảnh - Âm nhạc

Ngày Âm nhạc Việt Nam 2024: “Sắc màu từ đại ngàn”

TTTĐ - Sáng 3/9, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) Đắk Lắk - Chi Hội Nhạc sĩ Việt Nam tại Đắk Lắk đã tổ chức chương trình ca nhạc “Sắc màu từ đại ngàn” chào mừng Ngày Âm nhạc Việt Nam lần thứ XV (3/9/2010 - 3/9/2024).
"Điều còn mãi" thắp sáng niềm tự hào và tình yêu Tổ quốc Văn hóa

"Điều còn mãi" thắp sáng niềm tự hào và tình yêu Tổ quốc

TTTĐ - Chiều 2/9, những giai điệu hào hùng, sâu lắng của chương trình hòa nhạc quốc gia “Điều còn mãi 2024” vang lên từ Nhà hát Lớn Hà Nội đã làm sống lại những ký ức lịch sử hào hùng, thắp lên ngọn lửa vĩnh cửu về tình yêu nước, tự hào dân tộc. Chương trình do Báo VietNamNet tổ chức dưới sự chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông.
“Duyên 6” của Sao Mai Hiền Anh hướng tới “Phút giây hiện tại” Văn hóa

“Duyên 6” của Sao Mai Hiền Anh hướng tới “Phút giây hiện tại”

TTTĐ - Giải Nhì Sao Mai 2007 dòng thính phòng Nguyễn Hiền Anh và Cộng đồng doanh nhân Thiền ca vừa chính thức ra mắt album nhạc Phật "Duyên 6" với chủ đề “Phút giây hiện tại”.
Dấu ấn thời gian và những hoạt động ý nghĩa Văn học - Nghệ thuật

Dấu ấn thời gian và những hoạt động ý nghĩa

TTTĐ - Dịp kỷ niệm Quốc khánh 2/9 năm nay, TP Hồ Chí Minh sẽ tổ chức nhiều hoạt động triển lãm, biểu diễn văn hóa, nghệ thuật và thể thao. Thông qua đó, người dân có thể hiểu thêm về những trang sử hào hùng của dân tộc cũng như ý nghĩa quan trọng của ngày Quốc khánh.
Xem thêm