Tag
Hà Nội

Ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Thủ đô

Muôn mặt cuộc sống 29/07/2024 14:44
aa
TTTĐ - Để triển khai thi hành Luật Thủ đô kịp thời, đồng bộ, thống nhất và hiệu quả, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các ban, Sở, ngành được phân công nhiệm vụ chủ trì tham mưu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.
Phát triển làng nghề từ cơ chế đặc thù Luật Thủ đô (sửa đổi) Điểm tựa vững chắc cho ngành Du lịch Thủ đô Đưa Luật Thủ đô (sửa đổi) vào cuộc sống, cơ hội vàng bứt phá

UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch triển khai thi hành Luật Thủ đô.

Theo đó, về nội dung quy định chi tiết Luật Thủ đô thuộc thẩm quyền của Chính phủ có 6 nội dung (trong đó: 3 nội dung cần ban hành trước ngày 1/1/2025; 3 nội dung cần ban hành trước ngày 1/7/2025).

Nội dung quy định chi tiết Luật Thủ đô thuộc thẩm quyền của HĐND thành phố có 32 nội dung (trong đó: 28 nội dung cần ban hành trước ngày 1/1/2025; 4 nội dung cần ban hành trước ngày 1/7/2025). Nội dung quy định chi tiết Luật Thủ đô thuộc thẩm quyền của UBND thành phố có 11 nội dung, cần ban hành trước ngày 1/1/2025.

Ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Thủ đô
Ảnh minh họa

Đối với nội dung cần ban hành văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của Chính phủ, các Sở, ngành được giao nhiệm vụ tham mưu khẩn trương xây dựng văn bản của UBND thành phố để đề nghị các bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có liên quan phối hợp tổ chức thực hiện.

Đối với nội dung cần ban hành văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của thành phố, các ban, Sở, ngành được giao nhiệm vụ chủ trì xây dựng văn bản chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện, khẩn trương tham mưu triển khai xây dựng văn bản theo trình tự, thủ tục quy định trong Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật trình cấp có thẩm quyền ban hành; trong đó tập trung nguồn lực ưu tiên xây dựng những quy định chi tiết ban hành, có hiệu lực cùng thời điểm với Luật Thủ đô có hiệu lực (ngày 1/1/2025).

Đối với những nội dung có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025 là những nội dung phức tạp, cần thực hiện việc nghiên cứu kỹ và triển khai việc xây dựng văn bản, trình cơ quan có thẩm quyền ban hành trong quý I, II/2025.

Việc xây dựng các văn bản quy định chi tiết cần được xác định theo nội dung được giao có liên quan với nhau hoặc có tính chất tương đồng về phạm vi, lĩnh vực để đưa xây dựng, ban hành trong một văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm thuận lợi, đồng bộ cho quá trình triển khai thi hành Luật và các văn bản quy định chi tiết.

Sở Tư pháp Hà Nội có trách nhiệm chủ trì phối hợp với các ban, Sở, ngành được giao nhiệm vụ lập danh mục văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của HĐND, UBND thành phố trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định trong tháng 7/2024.

Về văn bản quy phạm pháp luật được ban hành để thực hiện thẩm quyền được giao trong Luật Thủ đô, nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND thành phố có 21 nội dung; nội dung thuộc thẩm quyền của UBND thành phố có 4 nội dung; nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND quận, thị xã có 1 nội dung.

UBND thành phố giao các ban, Sở, ngành chủ trì xây dựng văn bản chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện, tập trung rà soát, nghiên cứu đề xuất những nội dung trọng tâm, trọng điểm, cần thiết, có khả năng thực hiện ngay để ban hành sớm, có hiệu lực cùng với hiệu lực thi hành của Luật Thủ đô.

Đối với những nội dung còn cần nghiên cứu, đánh giá, bảo đảm các điều kiện thực tiễn, nguồn lực thực hiện, sự đồng thuận của xã hội thì các đơn vị cần thực hiện thận trọng, chắc chắn, đề xuất ban hành khi đã đánh giá đầy đủ các yếu tố liên quan, phù hợp để triển khai thực hiện.

Đọc thêm

Không để người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi mưa bão Muôn mặt cuộc sống

Không để người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi mưa bão

TTTĐ - Chủ tịch Uỷ ban MTTQ TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương yêu cầu Mặt trận các cấp rà soát, kịp thời có phương án hỗ trợ hoặc đề xuất hỗ trợ sửa chữa nhà cửa cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người già, người neo đơn, gia đình chính sách; kịp thời cung cấp lương thực, thực phẩm và các vận dụng thiết yếut; không để người dân nào bị đói, bị rét, không để hộ gia đình nào gặp khó khăn do ảnh hưởng của mưa bão mà không được giúp đỡ.
Hà Nội: Hơn 300 công trình hư hỏng do bão số 3 Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội: Hơn 300 công trình hư hỏng do bão số 3

TTTĐ - Do ảnh hưởng của bão số 3, trên địa bàn Hà Nội đã có mưa to, gió lớn, tập trung trong ngày và đêm 7/9, để lại hậu quả hết sức nặng nề cả về người và tài sản.
Vận động sơ tán 708 người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm Muôn mặt cuộc sống

Vận động sơ tán 708 người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm

TTTĐ - Với phương châm 4 tại chỗ, Quận uỷ, UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã huy động tổng lực các đơn vị tham gia phòng chống, khắc phục hậu quả do siêu bão Yagi (bão số 3) gây ra, nhằm giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản.
Huy động mọi lực lượng khắc phục hậu quả bão số 3 Muôn mặt cuộc sống

Huy động mọi lực lượng khắc phục hậu quả bão số 3

TTTĐ - Chính quyền các cấp, lực lượng chức năng và người dân Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp khắc phục hậu quả sau bão số 3, dọn dẹp cây xanh bị gãy đổ, bảo đảm tiêu thoát nước...
Huyện Mỹ Đức vận hành 3 trạm bơm, 7 tổ máy để tiêu úng Muôn mặt cuộc sống

Huyện Mỹ Đức vận hành 3 trạm bơm, 7 tổ máy để tiêu úng

TTTĐ - Tính đến 8h ngày 8/9/2024, trên địa bàn huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội có khoảng 654 ha lúa mùa, 48 cây bóng mát bị đổ do bão số 3. Thực hiện công tác khắc phục, Ban Thường vụ Huyện uỷ Mỹ Đức chỉ đạo cắt bỏ những cây bị đổ, đảm bảo an toàn giao thông; chỉ đạo dọn dẹp, vệ sinh môi trường tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện; hướng dẫn Nhân dân dựng, buộc lúa.
EVNNPC huy động toàn bộ nhân lực khắc phục hậu quả sau bão Muôn mặt cuộc sống

EVNNPC huy động toàn bộ nhân lực khắc phục hậu quả sau bão

TTTĐ - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Điện lực miền Bắc Đỗ Nguyệt Ánh vừa chỉ đạo Ban điều hành tổng công ty kịp thời tổng chỉ huy điều động nhân lực, vật lực từ tất cả đơn vị trong EVNNPC để hỗ trợ các Công ty Điện lực khắc phục hậu quả ngay khi bão số 3 đi qua.
Quận Tây Hồ: Không thiệt hại về người trong bão Yagi Muôn mặt cuộc sống

Quận Tây Hồ: Không thiệt hại về người trong bão Yagi

TTTĐ - Theo báo cáo mới nhất của UBND quận Tây Hồ (Hà Nội), đến thời điểm 7h ngày 8/9, trên địa bàn không có thiệt hại về người, không có sự cố về đê điều và điện trong siêu bão Yagi.
Tập trung xử lý giao thông, cấp điện, tiêu nước sau bão Muôn mặt cuộc sống

Tập trung xử lý giao thông, cấp điện, tiêu nước sau bão

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh chỉ đạo các sở ngành tập trung xử lý, thông đường giao thông sau bão, khôi phục cấp điện phục vụ tiêu nước, phục vụ sản xuất và sinh hoạt của Nhân dân Thủ đô.
Bão Yagi vào Hà Nội, nhiều nhà dân bị tốc mái, đổ tường Muôn mặt cuộc sống

Bão Yagi vào Hà Nội, nhiều nhà dân bị tốc mái, đổ tường

TTTĐ - Tính đến 19 giờ ngày 7/9/2024, bão số 3 (Bão Yagi) đã khiến nhiều nhà dân trên địa bàn TP Hà Nội bị tốc mái tôn, đổ tường bao; hàng nghìn ha rau màu, cây ăn quả bị thiệt hại...
Huy động 5.063 lực lượng xung kích ứng phó với bão Yagi Muôn mặt cuộc sống

Huy động 5.063 lực lượng xung kích ứng phó với bão Yagi

TTTĐ - Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT & TCKN) huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội đã có báo cáo nhanh tình hình ảnh hưởng của bão số 3 (Yagi) từ 15h30 ngày 6/9/2024 đến 15h30 ngày 7/9/2024 trên địa bàn.
Xem thêm