Tag
Đồng Nai: Người chết vẫn có mặt tại Văn phòng Công chứng ký giấy ủy quyền

Bài 5: Trưởng VPCC Trần Đình Khương bị tước quyền sử dụng thẻ công chứng viên

Pháp luật 24/12/2022 16:58
aa
TTTĐ – Ông Trần Đình Khương - Trưởng Văn phòng Công chứng Trần Đình Khương tại huyện Long Thành vừa bị Sở Tư pháp tỉnh Đồng Nai tước quyền sử dụng thẻ công chứng viên.
Bài 2: Công chứng Hợp đồng ủy quyền cho người không còn quyền về tài sản? Bài 4: Trưởng Văn phòng công chứng Trần Đình Khương từng bị đề nghị truy tố
VPCC Trần Đình Khương
VPCC Trần Đình Khương

Sở Tư pháp Đồng Nai vừa ra quyết định xử phạt hành chính 25 triệu đồng và tước quyền sử dụng Thẻ công chứng viên trong 9 tháng đối với ông Trần Đình Khương – Trưởng Văn phòng Công chứng Trần Đình Khương (huyện Long Thành). Ngoài ông Khương còn có 3 Công chứng viên khác trên địa bàn cũng đã bị Sở Tư pháp xử phạt hành chính và tước thẻ hành nghề có thời hạn.

Theo Sở Tư pháp Đồng Nai, các công chứng viên đã vi phạm các lỗi: "Công chứng khi thiếu chữ ký của công chứng viên, chữ ký hoặc dấu điểm chỉ của người yêu cầu công chứng vào từng trang của hợp đồng, giao dịch; công chứng hợp đồng, giao dịch trong trường hợp không có căn cứ xác định quyền sử dụng riêng, quyền sở hữu riêng đối với tài sản khi tham gia hợp đồng, giao dịch; công chứng hợp đồng, giao dịch có mục đích hoặc nội dung vi phạm pháp luật, trái đạo đức xã hội…"

Riêng trường hợp của Công chứng viên Trần Đình Khương, trước đó báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có loạt bài viết liên quan đến những sai phạm của công chứng viên này.

Trước đó, ngày 10/1/2008 khi đang còn là công chứng viên của Văn phòng Công chứng (VPCC) số 4, ông Trần Đình Khương (hiện là Trưởng VPCC Trần Đình Khương) đã thực hiện công chứng song song Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và Hợp đồng ủy quyền giữa ông Lâm Quang Mậu và ông Lâm Duy Mệnh đối với tài sản là các thửa đất số 506, 242, 243, tờ bản đồ số 24 (xã Bàu Cạn, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) cùng một thời điểm. Sở Tư pháp tỉnh Đồng Nai cho biết có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật.

Ông Trần Đình Khương - Trưởng VPCC Trần Đình Khương.
Ông Trần Đình Khương - Trưởng VPCC Trần Đình Khương

Qua tìm hiểu, còn có hàng chục trường hợp khác tương tự trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Khi làm việc với những hộ dân có liên quan đến Hợp đồng ủy quyền cho Lâm Duy Mệnh, tất cả đều khẳng định họ chuyển nhượng quyền sử dụng đất chứ không ủy quyền cho ông Mệnh vay vốn ngân hàng, tiền họ cũng đã nhận đủ sau khi Hợp đồng chuyển nhượng có hiệu lực pháp luật từ nhiều năm nay, và không còn liên quan đến các tài sản này nữa.

Còn tại sao tồn tại các hợp đồng ủy quyền có chữ kí của họ thì tất cả người dân không biết, chỉ khi Ngân hàng khởi kiện ra tòa, họ mới biết mình là người có liên quan với tư cách chủ tài sản bảo đảm bên thứ 3 cho Lâm Duy Mệnh vay vốn tại ngân hàng.

Điều đáng nói là, các Hợp đồng chuyển nhượng, Hợp đồng ủy quyền của người dân cho đối tượng Lâm Duy Mệnh (tên gọi khác là Lâm Uy Minh) đã bị Công an TP Hồ Chí Minh khởi tố, bắt tạm giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản) đều do ông Khương thực hiện.

đối tượng Lâm Uy Minh (tên khác là Lâm Duy Mệnh) đã bị Công an TP Hồ Chí Minh khởi tố, bắt tạm giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản)
Đối tượng Lâm Uy Minh (tên khác là Lâm Duy Mệnh) đã bị Công an TP Hồ Chí Minh khởi tố, bắt tạm giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản)

Ngoài ra, hàng loạt giấy ủy quyền tài sản giả mạo của người dân cho một phụ nữ có tên Hồ Kim Duyên (sinh năm 1982, ngụ tại khu Văn Hải, thị trấn Long Thành, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) để xử lý tài sản thế chấp tại ngân hàng được công chứng cùng một ngày (26/3/2021) tại VPCC Trần Đình Khương.

Tại nội dung các giấy ủy quyền này, số Chứng minh nhân dân của người ủy quyền dù đã được cấp mới, nhưng trong Giấy ủy quyền vẫn sử dụng số chứng minh cũ đã hết giá trị sử dụng. Thậm chí có trường hợp 2 người không liên quan, hai giấy ủy quyền khác nhau nhưng cùng ủy quyền cho bà Duyên một thửa đất như trường hợp của ông C.V.L và ông N.V.T cùng ở huyện Long Thành (số thửa 419789).

Đặc biệt là trường hợp của ông Nguyễn Văn Tạo ở huyện Long Thành, ông Tạo bị bệnh chết cách đây mười mấy năm (2008) nhưng vẫn có mặt tại VPCC Trần Đình Khương kí giấy ủy quyền cho bà Duyên vào năm 2021.

Được biết, trước đó vào năm 2012, khi còn làm việc tại VPCC số 4, ông Trần Đình Khương từng bị Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đề nghị truy tố tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, sau đó vụ án bị đình chỉ.

Đọc thêm

Quỳ Hợp (Nghệ An): Cựu nhân viên văn phòng đăng ký đất lĩnh án lừa đảo gần 4 tỷ đồng Ký sự pháp đình

Quỳ Hợp (Nghệ An): Cựu nhân viên văn phòng đăng ký đất lĩnh án lừa đảo gần 4 tỷ đồng

TTTĐ - Toà án Nhân dân tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Quang Trường (30 tuổi, trú xã Đồng Hợp, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An) về hai tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Công an Bình Dương truy nã nhiều đối tượng đặc biệt nguy hiểm Tin tức ANTT

Công an Bình Dương truy nã nhiều đối tượng đặc biệt nguy hiểm

TTTĐ - Với phương châm kiên quyết không để đối tượng truy nã ở ngoài vòng pháp luật, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Bình Dương đã phát thông tin truy nã 23 đối tượng, trong đó có nhiều đối tượng đặc biệt, đặc biệt nguy hiểm.
Điều tra vụ án mạng xảy ra tại phường Giáp Bát Tin tức ANTT

Điều tra vụ án mạng xảy ra tại phường Giáp Bát

TTTĐ - Ngày 17/9, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ án mạng xảy ra tại một cửa hàng sửa xe máy trên đường Trương Định (phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai) khiến một người tử vong.
Kon Tum: Khởi tố Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm nhận hối lộ Pháp luật

Kon Tum: Khởi tố Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm nhận hối lộ

TTTĐ - Ông Nguyễn Xuân Đảm, Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 82.01.S tỉnh Kon Tum bị khởi tố về hành vi "nhận hối lộ".
Sửa bill từ thiện “làm màu” có thể bị truy tố hình sự Tin tức ANTT

Sửa bill từ thiện “làm màu” có thể bị truy tố hình sự

TTTĐ - Sau khi hơn 12.000 trang sao kê ủng hộ đồng bào thiệt hại do bão số 3 được công bố, cư dân mạng phát hiện một số người nổi tiếng khoe ủng hộ từ thiện hàng chục, trăm triệu đồng nhưng thực tế là... chiêu trò chỉnh sửa ảnh, làm màu. Hành vi này có thể bị truy tố hình sự về tội đưa tin sai sự thật…
Đà Nẵng: Khởi tố giám đốc người nước ngoài tham ô tài sản Pháp luật

Đà Nẵng: Khởi tố giám đốc người nước ngoài tham ô tài sản

TTTĐ - Được giao chức vụ Giám đốc nhưng Kim Tae Sung đã có hành vi tham ô hơn 1,1 tỷ đồng của công ty tại TP Đà Nẵng.
Quảng Nam: Từ mâu thuẫn trên mạng xã hội đến hẹn nhau hỗn chiến Tin tức ANTT

Quảng Nam: Từ mâu thuẫn trên mạng xã hội đến hẹn nhau hỗn chiến

TTTĐ - Công an huyện Hiệp Đức (Quảng Nam) vừa tiến hành khởi tố, bắt tạm giam đối với 8 bị can về tội gây rối trật tự công cộng xảy ra tại thôn Ngọc Chánh, xã Bình Lâm.
Quảng Nam yêu cầu thi hành dứt điểm các bản án hành chính Pháp luật

Quảng Nam yêu cầu thi hành dứt điểm các bản án hành chính

TTTĐ – UBND tỉnh Quảng Nam vừa yêu cầu các địa phương trong tỉnh chấp hành nghiêm các bản án, quyết định của Toà về vụ án hành chính.
Nhanh chóng làm rõ 3 đối tượng chặn đường “xin đểu” học sinh Tin tức ANTT

Nhanh chóng làm rõ 3 đối tượng chặn đường “xin đểu” học sinh

TTTĐ - Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) vừa cho biết, đơn vị này đã xác minh làm rõ 3 đối tượng chặn đường "xin đểu" học sinh vào trưa 13/9 tại đường Vành đai 2,5 phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội.
Kon Tum: Khẩn trương xác minh tình trạng trộm sâm Ngọc Linh Tin tức ANTT

Kon Tum: Khẩn trương xác minh tình trạng trộm sâm Ngọc Linh

TTTĐ - UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu các Sở, ban ngành, địa phương khẩn trương xác minh, rà soát tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông.
Xem thêm