Tag
Những người ươm thêm nắng cho bầu trời Hà Nội

Bài 5: Để văn hóa Hà Nội lan tỏa mạnh mẽ...

Văn hóa 29/07/2020 13:44
aa
TTTĐ - Với họa sĩ Nguyễn Thu Thủy, yêu là phải thể hiện, phải làm bật được tình yêu ấy, để những nét đẹp, để văn hóa Hà Nội phải là một dòng chảy mạnh mẽ, được nhiều người biết đến. Chính vì thế, nhiều năm qua, chị không ngừng nghỉ sáng tạo và sáng tạo mãi với những ý tưởng cứ xoay quanh một vấn đề, làm sao để văn hóa Hà Nội sâu rộng trong đời sống đương đại và lan tỏa ra được với bạn bè quốc tế.    
1549 qth 6061
Họa sĩ Nguyễn Thu Thủy bên Con đường gốm sứ
Bài 4: Quang Phùng - giúp Thủ đô thay đổi bằng những tấm ảnh phản biện Bài 3: Nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến: Ra được cuốn lịch sử Hà Nội mới yên tâm ngừng viết Bài 2: Chàng họa sĩ đắm đuối với những “Song xưa phố cũ” Bài 1: Luôn háo hức, hồ hởi khi viết về Hà Nội

Dấu ấn những công trình với Hà Nội

Hẹn gặp họa sĩ Nguyễn Thu Thủy những ngày này hơi khó bởi chị bận nhiều việc. Nhất là khi thông tin hơn 600m tranh gốm trên Con đường gốm sứ bị phá đi để cải tạo đường đê Âu Cơ khiến cho nhiều người Hà Nội cũng như bạn bè quốc tế liên tục hỏi thăm. Họa sĩ Nguyễn Thu Thủy không giấu được nét buồn song chị khẳng định đây là công trình phê duyệt bổ sung giai đoạn 2 của dự án xây cầu vượt tại nút giao An Dương - đường Thanh Niên nên dù tiếc nuối chị cũng phải hy sinh để làm những điều lớn lao hơn.

Con đường gốm sứ được khánh thành dịp đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội và trở thành một trong những biểu tượng văn hóa của Thủ đô trong nhiều năm qua. Dài gần 4km với diện tích khoảng 6.500m2, đi qua các quận Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm và Hai Bà Trưng, công trình con đường gốm sứ đã vinh dự nhận được giải thưởng Bùi Xuân Phái vì tình yêu Hà Nội năm 2008.

Tháng 10 năm 2010 công trình được UBND thành phố gắn biển Công trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long Hà Nội và đồng thời được tổ chức Kỷ lục Guinness thế giới công nhận đây là bức tranh gốm sứ lớn nhất thế giới.

Họa sĩ Nguyễn Thu Thủy cho biết phía Kỷ lục Guinness thế giới đã đo từng mét một để công nhận công trình này. Hiện nay, chưa có thành phố nào trên thế giới phá vỡ được kỷ lục này của Hà Nội.

bai 5 hoa sy nguyen thu thuy de van hoa ha noi lan toa manh me
Bà Beatriz Fernandez - Giám đốc pháp chế Tổ chức Guinness trao Kỷ lục cho Con đường gốm sứ

Chính vì thế, việc phá dỡ đoạn tranh gốm 689m2 đang ảnh hưởng đến kỷ lục và chị sẽ phải báo cáo con số này đến Tổ chức kỷ lục với lời hứa là sẽ xin làm đền bù lại. Chị tâm sự rằng mình và ekip sẽ làm thêm 1.000m mới để chắc chắn sẽ phá vỡ kỷ lục cũ.

Họa sĩ Nguyễn Thu Thủy chia sẻ rằng bạn bè quốc tế đặc biệt yêu thích công trình này, chị rất cảm động khi họ nhận xét rằng ngắm Con đường gốm sứ dường như thấy được những nét văn hóa đặc trưng của Hà Nội và các vùng miền khác của Việt Nam. Bên cạnh đó, các đại sứ quán cũng mong muốn có hình ảnh của đất nước họ trên con đường gốm sứ như một cách ngụ ý rằng văn hóa bốn phương hội tụ về Thủ đô của chúng ta.

Rất may, sau khi chủ trì cuộc họp về thiết kế con đường gốm sứ Hà Nội, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đã kết luận chỉ đạo: Thống nhất về chủ trương triển khai con đường gốm sứ Hà Nội, đoạn từ cửa khẩu An Dương đến cầu Nhật Tân, theo hướng tuyến từ An Dương đến cầu Nhật Tân.

Chủ tịch UBND thành phố giao Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan mời các nhà điêu khắc, hội họa, kiến trúc sư... thành lập Hội đồng nghiên cứu đề xuất ý tưởng, chất liệu; Lên phương án tổng thể về con đường gốm sứ Hà Nội theo chiều dài lịch sử Thăng Long - Hà Nội.

1545 dsc 1924
Họa sĩ Nguyễn Thu Thủy và ekip sẽ làm thêm 1.000m cho Con đường gốm sứ phá vỡ kỷ lục cũ

Điều đó cho thấy tầm quan trọng và ý nghĩa của con đường gốm sứ với Hà Nội do họa sĩ Nguyễn Thu Thủy lên ý tưởng và thiết kế. Chị đã lập tức phải bỏ dở nhiều hoạt động đang triển khai để tập trung cao độ vào kế hoạch này.

Tập trung quên ăn quên ngủ cũng là phải, bởi đây là công trình đầu tiên để cái tên họa sĩ Nguyễn Thu Thủy đến và trở thành quen thuộc với công chúng như bây giờ. Nó là cụ thể hóa của việc “yêu phải thể hiện”, khi chị còn là một công dân Thủ đô ưu tú.

Tất nhiên, người dân Hà Nội yêu và đều thể hiện tình yêu của mình với thành phố này bằng những hành động, việc làm, đóng góp trên các lĩnh vực khác nhau nhưng với chị, một họa sĩ sáng tác thì phải là những công trình, tác phẩm hiện hữu và kết tinh được tình yêu ấy.

Bài 5: Để văn hóa Hà Nội lan tỏa mạnh mẽ...
Họa sĩ Nguyễn Thu Thủy nhận giải "Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội"

Bên cạnh đó, tác phẩm ấy cần phải được đến với cộng đồng để như một chất xúc tác tiếp tục lan tỏa, giúp người dân Hà Nội cũng như bạn bè quốc tế cảm nhận, được khơi gợi để họ thêm yêu quý mảnh đất này. Bền bỉ nhiều năm qua, họa sĩ Nguyễn Thu Thủy đã làm nên nhiều tác phẩm rất có ý nghĩa với đời sống tinh thần Thủ đô.Tất nhiên, người dân Hà Nội yêu và đều thể hiện tình yêu của mình với thành phố này bằng những hành động, việc làm, đóng góp trên các lĩnh vực khác nhau nhưng với chị, một họa sĩ sáng tác thì phải là những công trình, tác phẩm hiện hữu và kết tinh được tình yêu ấy.

Đó là công trình Tranh hoa sen trang trí sân bay quốc tế Nội Bài đoạt Huy chương Vàng tại cuộc thi Thiết kế Quốc tế A’Design Awards& Competition năm 2019; công trình gắn gốm nghệ thuật Nhà Gương trong công viên Thống Nhất - Huy chương Bạc quốc tế năm 2018 tại Italy; công trình đài phun nước Bông sen Vàng tại vườn hoa Mai Xuân Thưởng (Hà Nội) và Trái tim Tình yêu Hà Nội bên hồ Trúc Bạch (Hà Nội) - đoạt giải khuyến khích tại Mỹ và Italia năm 2016…

Giới thiệu vẻ đẹp Hà Nội đến với bạn bè quốc tế

Trân trọng, nâng niu từng nét văn hóa của Hà Nội, là người quảng giao, họa sĩ Nguyễn Thu Thủy thấy thực sự cần thiết phải đưa vẻ đẹp ấy đến với đông đảo bạn bè quốc tế, cho họ cái nhìn về một Hà Nội trong thời đại hội nhập, năng động, sáng tạo nhưng cũng đầy bản sắc.

Ngoài việc làm đẹp thành phố bằng các tác phẩm nghệ thuật, không ngồi đợi “hữu xạ tự nhiên hương”, chị và nhóm họa sĩ Nghệ thuật Tân Hà Nội còn tham gia nhiều hoạt động quảng bá văn hóa ngàn năm của chúng ta đến với tận các quốc gia trên thế giới. Đó là các hoạt động vẽ tranh tường bên sông Seine (Pháp) và buổi trình diễn thời trang áo dài mang đậm dấu ấn văn hóa Hà Nội, Việt Nam tại lễ hội thành phố Choisy le Roi.

Bên cạnh đó là các công trình tranh hoa sen ở sân bay quốc tế Nội Bài, trang trí sân bay quốc tế Đà Nẵng, các giải thưởng mà chị đạt được, cũng là để góp phần quảng bá văn hóa Việt đến với những nơi dễ tiếp cận với những người nước ngoài quan tâm, muốn tìm hiểu về đất nước, tâm hồn con người Việt Nam chúng ta.

3054 cac tac pham hoi hoa cua hoa sy nguyen thu thuy nguyen hoang tung dinh huy dinh the anh 2 15792593092051340701489
Không gian Ngôi nhà nghệ thuật của họa sĩ Nguyễn Thu Thủy

Một công trình đặc biệt nữa mà họa sĩ Nguyễn Thu Thủy đặc biệt tâm huyết, nhận được rất nhiều sự quan tâm và lui tới của công chúng Thủ đô, các tỉnh trong nước và đặc biệt là các đại sứ, phu nhân đại sứ, các cán bộ ngoại giao và khách nước ngoài. Đó là ngôi nhà Nghệ thuật Tân Hà Nội (New Hanoi Arts Co tại số 97 Nguyễn Đình Thi, Tây Hồ, Hà Nội) mà chị mới đưa vào hoạt động đầu năm nay.

Bước chân vào tầng một, người xem sẽ được chìm đắm vào không gian đậm chất Hà Nội với những bức tranh tường diễn tả các loài hoa đặc trưng của Hà Nội như hoa lay ơn, violet, thược dược, cúc họa mi, hoa loa kèn… Tầng hai có phòng gương hoa sen hoa hồng và phòng trưng bày các tác phẩm nghệ thuật công cộng do họa sĩ Nguyễn Thu Thủy khởi xướng và công ty Nghệ thuật Tân Hà Nội thi công.

3216 2308 hai byc ynh cyu long bien tuyyt yyp cya nghy sy nhiyp ynh le viyt khanh va consuelo le mirechile
Đây là nơi lui tới của nhiều bạn bè quốc tế

Trên tầng ba và tầng bốn của có hai phòng trưng bày nhiếp ảnh với những hình ảnh thân thuộc của Hà Nội như cầu Long Biên, hồ Gươm, hồ Tây, phố cổ, toàn cảnh Hà Nội đêm và rất nhiều cảnh đẹp trải dài khắp đất nước của các tác giả Lại Diễn Đàm, Nguyễn Hữu Bảo, Lê Việt Khánh, Lê Huy, Consuelo le Mire (Chile), Dominique de Miscault (Pháp), Xiomara Perez (Panama).

Điểm nhấn nổi bật của không gian Nghệ thuật Tân Hà Nội là hình ảnh 3D cầu Long Biên với mặt trời đỏ cách điệu vào trong lòng khối Diggital Arts do chị và nghệ sĩ Mike Savad thiết kế.

3050 8
Đây cũng sẽ là nơi lan tỏa văn hóa Hà Nội và Việt Nam

Nguyễn Thu Thủy cho biết các nghệ sĩ quốc tế có tác phẩm trưng bày đều đã từng tham gia thực hiện công trình Con đường gốm sứ ven sông Hồng. Họ giữ tình bạn thân thiết với chị suốt hơn 10 năm qua. Chính vì thế, không gian nghệ thuật này thực chất cũng là một “điểm hẹn văn hóa” để Hà Nội có thể hội tụ, giao thoa, lan tỏa hơn nữa những vẻ đẹp của mình. Đây cũng là nơi để chị tiếp tục được truyền cảm hứng và đầy sáng tạo trên con đường mà mình đã chọn.

"Lễ hội Truyền thông và Thiết kế Việt Nam"- tôn vinh văn hoá Hà Nội
Nhiều hoạt động Trung thu giúp các em nhỏ hiểu rõ về văn hóa truyền thống Nhiều hoạt động Trung thu giúp các em nhỏ hiểu rõ về văn hóa truyền thống
Không gian sách và văn hóa Hà Nội giữa lòng Hội chợ sách quốc tế Frankfurt 2017 Không gian sách và văn hóa Hà Nội giữa lòng Hội chợ sách quốc tế Frankfurt 2017

Đọc thêm

Trải nghiệm Thư viện số Nguyễn An Ninh tại TP Hồ Chí Minh Văn học - Nghệ thuật

Trải nghiệm Thư viện số Nguyễn An Ninh tại TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Kỷ niệm 124 năm Ngày sinh của chí sĩ Nguyễn An Ninh, TP Hồ Chí Minh cho ra mắt không gian trải nghiệm Thư viện số Nguyễn An Ninh - Chuyên đề Nam Bộ tại đường sách Nguyễn Văn Bình (Quận 1).
Triển lãm về những khu vườn nổi tiếng của Bắc Kinh tại Hà Nội Văn hóa

Triển lãm về những khu vườn nổi tiếng của Bắc Kinh tại Hà Nội

TTTĐ - Sáng 11/9, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm quản lý Công viên Bắc Kinh tổ chức khai mạc triển lãm “Bảo vật phương Đông, danh viên Bắc Kinh” với chủ đề “Triển lãm về các khu vườn cổ của Bắc Kinh” tại Khu di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội).
Toàn bộ tiền bán vé dành ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão Yagi Văn hóa

Toàn bộ tiền bán vé dành ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão Yagi

TTTĐ - Sáng 11/9, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân cùng IB Group Việt Nam tổ chức Lễ công bố sự kiện "BOND Live in Vietnam". Toàn bộ số tiền bán vé của chương trình sẽ được dành để ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3.
Phương Anh Đào tỏa sáng tại Cánh Diều Vàng 2024 Văn hóa

Phương Anh Đào tỏa sáng tại Cánh Diều Vàng 2024

TTTĐ - Phương Anh Đào giành giải Nữ diễn viên phim điện ảnh xuất sắc tại Cánh Diều Vàng 2024.
Ấn tượng Gala tiếng Việt thân thương “Lời quê hương - Lời sắt son” Điện ảnh - Âm nhạc

Ấn tượng Gala tiếng Việt thân thương “Lời quê hương - Lời sắt son”

TTTĐ - Gala tiếng Việt thân thương mùa thứ hai, do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở Nước ngoài - Bộ Ngoại giao tổ chức, được sản xuất và thực hiện bởi VIETART, truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, tiếp sóng trên kênh VTV4 - Đài truyền hình Việt Nam diễn ra vào 20h ngày 8/9 tại Nhà hát lớn thành phố Hà Nội.
Tùng Dương và các bạn ủng hộ đồng bào Thái Nguyên 500 triệu đồng Điện ảnh - Âm nhạc

Tùng Dương và các bạn ủng hộ đồng bào Thái Nguyên 500 triệu đồng

TTTĐ - Ca sĩ Tùng Dương vừa gửi tới đồng bào tại Thái Nguyên 500 triệu đồng. Đây là số tiền anh và những người bạn thân thiết chung tay ủng hộ những người dân đang phải đối mặt với cơn lũ lịch sử. Điều này cũng thể hiện sự quan tâm của những người Hà Nội tới Nhân dân cả nước.
Dàn diễn viên chia sẻ bí quyết chăm sóc da tươi trẻ Văn hóa

Dàn diễn viên chia sẻ bí quyết chăm sóc da tươi trẻ

TTTĐ - Dàn diễn viên gồm Diễm Hằng, Mạnh Quân, Minh Hằng, Minh Thu... chia sẻ bí quyết chăm sóc da để lên hình lung linh trong bộ phim "Sao Kim bắn tim Sao Hỏa".
Hào hùng giai điệu “Việt Nam giang sơn gấm vóc” Văn hóa

Hào hùng giai điệu “Việt Nam giang sơn gấm vóc”

TTTĐ - Những giai điệu hào hùng của chương trình “Việt Nam giang sơn gấm vóc” mang đến cho khán giả niềm tự hào về một dân tộc Việt Nam kiên cường, anh dũng qua các chặng đường lịch sử. Cùng với đó, Thủ đô Hà Nội với những mốc son chói lọi đã trở thành biểu tượng cho khát vọng hòa bình, vì hòa bình của toàn dân tộc.
50 tác phẩm màu nước đặc sắc trưng bày tại "Hà Nội trong tôi" Văn hóa

50 tác phẩm màu nước đặc sắc trưng bày tại "Hà Nội trong tôi"

TTTĐ - Kỷ niệm 70 Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp với nhóm họa sĩ “Màu nước Hà Nội” ra mắt triển lãm tranh với chủ đề “Hà Nội trong tôi”.
“Con đường cái quan” - điểm nhấn ấn tượng trong “Việt Nam giang sơn gấm vóc” Văn hóa

“Con đường cái quan” - điểm nhấn ấn tượng trong “Việt Nam giang sơn gấm vóc”

TTTĐ - Chúng ta đang sống trong những ngày tháng 9 vang vọng thanh âm hào hùng của mùa thu lịch sử, mùa thu cách mạng; cùng lắng hồn mình vào hồn thiêng sông núi để tự cảm nhận niềm xúc động, tự hào khi được là người con đất Việt. Đài PTTH Hà Nội thực hiện chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt với chủ đề “Việt Nam giang sơn gấm vóc” - ngợi ca vẻ đẹp của non sông đất nước trải dọc từ Bắc chí Nam.
Xem thêm