Tag
Hà Nội nâng cao hiệu quả thực hiện Quy định 76 của Bộ Chính trị:

Bài 4: Tăng cường giám sát đảng viên tại nơi cư trú

Thời sự 10/04/2019 08:00
aa
TTTĐ - Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước thực hiện giám sát và nhận xét của Ban công tác Mặt trận đối với đảng viên đang công tác tại cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp ở nơi cư trú. Việc này đang từng bước tăng cường kết nối giữa cấp ủy với chi bộ cơ sở, nâng cao hiệu quả giám sát “đảng viên 76”.

Hà Nội nâng cao hiệu quả thực hiện Quy định 76... Bài 4: Tăng cường giám sát đảng viên tại nơi cư trú

Ảnh minh họa.

Bài liên quan

Hà Nội nâng cao hiệu quả thực hiện Quy định 76...- Bài 3: Phát huy sức mạnh đảng viên tại nơi cư trú

Hà Nội nâng cao hiệu quả thực hiện Quy định 76... - Bài 2: Nhiều địa phương gặp khó

Hà Nội nâng cao hiệu quả thực hiện Quy định 76... - Bài 1: Sinh hoạt “hai chiều” còn nặng tính hình thức

Bớt hình thức

Việc giám sát và nhận xét đối với đảng viên đang công tác tại các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp ở nơi cư trú lại là kênh thông tin quan trọng giúp cho cấp ủy cơ sở phát huy dân chủ trong việc đánh giá, phân loại, kiểm tra đảng viên thực hiện nhiệm vụ đảng viên, nghĩa vụ công dân. Tuy nhiên, một thời gian dài trước đây, việc này không được coi trọng, thậm chí có tư tưởng “dĩ hòa vi quý”. Cùng với đó là vai trò của Mặt trận trong nhận xét, đánh giá đảng viên sinh hoạt hai chiều không rõ ràng.

Để khắc phục tình trạng trên, năm 2014, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) thành phố Hà Nội đã ban hành hướng dẫn (tạm thời) số 31 về việc giám sát và nhận xét của Ban công tác Mặt trận đối với đảng viên đang công tác tại các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp ở nơi cư trú. Ông Nguyễn Văn Chức, Trưởng ban Dân chủ - Pháp luật, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội cho biết, Hướng dẫn (tạm thời) số 31 đã đưa ra nhiều nội dung liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ công dân, nhiệm vụ của đảng viên nơi cư trú. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện cho thấy, việc đánh giá nhận xét theo tiêu chí hướng dẫn (tạm thời) số 31 không phù hợp với thực tiễn ở từng địa phương, dẫn đến việc dàn trải, gây khó khăn trong quá trình thực hiện.

Năm 2017, MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đã có hội nghị sơ kết đánh giá kết quả 3 năm việc thực hiện hướng dẫn này để rút kinh nghiệm; sau đó, phối hợp với Ban Dân vận Thành ủy, Ban Tổ chức Thành ủy tổ chức nhiều hội nghị, thu thập ý kiến các cơ sở để thống nhất phương pháp đánh giá phù hợp với cấp ủy cơ sở với đảng viên sinh hoạt hai chiều. Trên cơ sở đó, tháng 4/2018, Ủy ban MTTQ đã ban hành hướng dẫn chính thức số 60 thay thế cho hướng dẫn (tạm thời) số 31 với nội dung nội dung đánh giá được sửa đổi, bổ sung theo hướng ngắn gọn, bám sát cuộc sống hơn; đặc biệt phù hợp cho các quận, huyện vùng ven các quận có hàng nghìn đảng viên sinh hoạt hai chiều.

Hội nghị góp ý vào dự thảo hướng dẫn về “giám sát và nhận xét của ban công tác mặt trận đối với đảng viên ... của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội.
Hội nghị góp ý vào dự thảo hướng dẫn về “giám sát và nhận xét của ban công tác mặt trận đối với đảng viên ... của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội.

“Kết quả bước đầu, các quận huyện đều đánh giá rất cao hướng dẫn số 60 của MTTQ thành phố. Hướng dẫn 60 đã giúp việc đánh giá đảng viên nơi cư trú được sát hơn, dễ hơn; đảng viên 76 cũng có ý thức hơn về trách nhiệm của mình đối với nơi cư trú”, ông Nguyễn Văn Chức cho biết.

Tại nhiều địa phương, việc thực hiện hướng dẫn này đã tạo nên những chuyển biến tích cực. Trưởng ban Công tác Mặt trận khu dân cư số 4, thị trấn Đông Anh (huyện Đông Anh) Vũ Văn Thiệp khẳng định, việc nhận xét đảng viên có thêm ý kiến của Trưởng ban Công tác mặt trận khu dân cư đã tăng tính khách quan hơn, hạn chế tình trạng nể nang. Còn tại quận Đống Đa, qua giám sát của Mặt trận, có trường hợp đảng viên có hộ khẩu trên địa bàn nhưng thời gian dài không ở địa phương, không tham gia sinh hoạt hai chiều nên đã đề nghị xóa tên để bảo đảm sự nghiêm túc.

Chuyển biến tích cực

Tại huyện Thanh Trì, Ban Công tác Mặt trận tham gia giám sát và nhận xét đảng viên ở nơi cư trú đạt kết quả tích cực. Số đảng viên được lấy ý kiến đánh giá tăng liên tục qua hàng năm. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thanh Trì Nguyễn Huy Chương khẳng định: “Việc lấy ý kiến không chỉ cho thấy rõ hơn về những đảng viên đạt tín nhiệm cao, chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước mà cũng chỉ ra những đảng viên tín nhiệm thấp, qua đó giúp họ có ý thức phấn đấu, rèn luyện, gắn bó với nhân dân hơn”.

Tại phường Khương Đình (quận Thanh Xuân), khi nhận được phản ánh của nhân dân về tinh thần, thái độ, trách nhiệm làm việc của cán bộ, công chức phường cũng như thái độ của đảng viên ở nơi cư trú, MTTQ cùng các đoàn thể dành thời gian tìm hiểu, nắm bắt thông tin hai chiều, phân tích đúng, sai rồi gặp gỡ người có liên quan trao đổi trên tinh thần xây dựng, thẳng thắn. Cách làm này đã tăng cường đoàn kết, giúp cán bộ, công chức, đảng viên rút kinh nghiệm, làm tốt chức trách, nâng cao sự tin cậy, yêu mến của nhân dân đối với cơ quan công quyền.

Do có nhiều cán bộ, đảng viên đang công tác, trong đó nhiều người giữ chức vụ quan trọng trong các cơ quan nhà nước sinh sống trên địa bàn nên hằng tuần, đại diện Ban Công tác Mặt trận và các thành viên của tổ dân phố số 1, phường Mỹ Đình 1(quận Nam Từ Liêm) đều bố trí thời gian để lắng nghe dư luận nhân dân phản ánh những vấn đề liên quan đến cuộc sống hằng ngày, thái độ ứng xử của cán bộ, đảng viên cư trú trên địa bàn. Đây là cơ sở để Ban Công tác Mặt trận gặp gỡ trao đổi thông tin với cán bộ, đảng viên đang sinh sống trên địa bàn và có ý kiến nhận xét hằng năm. Mối quan hệ giữa cán bộ, đảng viên và nhân dân luôn có sự gắn bó mật thiết với nhau, vì vậy, đã có đảng viên ủng hộ hàng trăm mũ bảo hiểm xe máy, pa nô, áp phích để tuyên truyền về an toàn giao thông cho nhân dân. Nhiều đảng viên ủng hộ hàng chục triệu đồng xây dựng khu vui chơi chung.

Cũng tại quận Nam Từ Liêm, tổ dân phố số 5, phường Trung Văn có cách làm rất bài bản trong nhận xét, đánh giá đảng viên ở nơi cư trú. Ngay từ tháng 10 hằng năm, Trưởng ban Công tác Mặt trận đã chuyển mẫu bản tự kiểm điểm để từng đảng viên tự đánh giá. Sau khi tập hợp các bản kiểm điểm của đảng viên, Ban Công tác Mặt trận sẽ họp đánh giá và chuyển kết quả sang chi ủy thống nhất nhận xét. Nhờ cách làm này mà nhiều đảng viên đã nhiệt tình tham gia các phong trào do địa phương phát động

Những kết quả bước đầu trong việc giám sát đảng viên nơi cư trú cho thấy đây là một chủ trương đúng đắn và rất cần thiết trong việc thực hiện Quy định 76 của Bộ Chính trị. Trưởng ban Dân chủ - Pháp luật, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Văn Chức cho biết: Phát huy những kết quả trên, thời gian tới, MTTQ Việt Nam TP Hà Nội sẽ tiếp tục tuyên truyền để nâng cao chất lượng giám sát của ban công tác mặt trận trong việc nhận xét, giám sát đảng viên tại nơi cư trú; đồng thời tăng cường tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác mặt trận, nhất là trong năm 2019 – năm diễn ra Đại hội Mặt trận tổ quốc với nhiều sự thay đổi về nhân sự.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII Thời sự

Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII

Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị.
Tầm nhìn mới, cơ hội mới phát triển Thủ đô Hà Nội Tin tức

Tầm nhìn mới, cơ hội mới phát triển Thủ đô Hà Nội

TTTĐ - Hội thảo khoa học Quốc gia kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô dự kiến tập trung về các vấn đề như tổng quan về Thủ đô Hà Nội, khái quát vai trò, vị trí, sứ mệnh của Thủ đô Hà Nội đối với quốc gia; 70 năm Giải phóng Thủ đô, thành tựu và một số bài học kinh nghiệm; tầm nhìn mới, cơ hội mới phát triển Thủ đô văn hiến - văn minh - hiện đại, thành phố kết nối toàn cầu.
6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3 Tin tức

6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình Nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.
Tăng cường hợp tác giữa Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn Tin tức

Tăng cường hợp tác giữa Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn

TTTĐ - Hai bên đã đánh giá lại kết quả hợp tác trên cơ sở thực hiện Thỏa thuận hợp tác giữa Đảng bộ, chính quyền Thủ đô Hà Nội và Đảng bộ, chính quyền Thủ đô Viêng Chăn giai đoạn 2022 - 2025.
Hà Nội sẽ giải quyết hồ sơ thủ tục “phi địa giới hành chính” Tin tức

Hà Nội sẽ giải quyết hồ sơ thủ tục “phi địa giới hành chính”

TTTĐ - Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội bảo đảm tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) “phi địa giới hành chính”, tiếp cận dịch vụ trong bán kính dưới 30 phút di chuyển hoặc vòng bán kính không quá 5km; hỗ trợ TTHC 24/7 trên môi trường điện tử; thời gian giao dịch trực tiếp không quá 15 phút/1 hồ sơ.
Trao Huy hiệu 85 năm tuổi Đảng tặng đồng chí Nguyễn Vũ Tin tức

Trao Huy hiệu 85 năm tuổi Đảng tặng đồng chí Nguyễn Vũ

TTTĐ - Chiều 17/9, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã đến nhà riêng, trao Huy hiệu 85 tuổi Đảng tặng đồng chí Nguyễn Vũ (tức Nguyễn Thế Hạng), đảng viên chi bộ tổ dân phố số 5, Đảng bộ phường Phố Huế, quận Hai Bà Trưng.
Ông Nguyễn Hữu Chỉnh giữ chức Phó Bí thư Đảng ủy VNPT Hà Nội Nhân sự

Ông Nguyễn Hữu Chỉnh giữ chức Phó Bí thư Đảng ủy VNPT Hà Nội

TTTĐ - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì lễ công bố và trao Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ tại VNPT Hà Nội.
Tỉnh ủy Quảng Nam công bố quyết định về công tác cán bộ Thời sự

Tỉnh ủy Quảng Nam công bố quyết định về công tác cán bộ

TTTĐ - Đại tá Nguyễn Hữu Hợp, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam vừa được chỉ định giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy Công an tỉnh Quảng Nam.
Thay đổi tư duy, cách làm trong xây dựng pháp luật Tin tức

Thay đổi tư duy, cách làm trong xây dựng pháp luật

TTTĐ - Ngày 17/9, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng đoàn Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban Cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đồng chủ trì Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban Cán sự Đảng Chính phủ nhằm trao đổi, thống nhất một số nội dung chuẩn bị cho kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về công tác Biển Đông - Hải đảo Tin tức

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về công tác Biển Đông - Hải đảo

Ngày16/9, tại Trụ sở Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các bộ, ban, ngành liên quan, đi sâu đánh giá tình hình triển khai Nghị quyết 36 về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và các nội dung liên quan trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.
Xem thêm