Tag
Mùa hè đáng nhớ

Bài 3: Giám sát trên camera, ứng phó ngay lập tức khi có tình huống đuối nước

Nhịp sống trẻ 17/06/2023 08:17
aa
TTTĐ - Huyện đoàn Gia Lâm (Hà Nội) thực hiện mô hình điểm công trình thanh thiếu nhi “Camera giám sát, phòng chống đuối nước”. Với công trình này của tuổi trẻ sẽ giúp các em nhỏ tránh những cái chết thương tâm.
Sân chơi của Đoàn - Niềm vui cho thiếu nhi Mùa hè đáng nhớ Bài 2: Những ngôi nhà nặng ân tình tuổi trẻ

Ứng dụng công nghệ

Công trình thanh thiếu nhi “Camera giám sát, phòng chống đuối nước” được Huyện đoàn Gia Lâm thực hiện thí điểm tại thôn Viên Ngoại xã Đặng Xá (Gia Lâm, Hà Nội). Công trình gồm hệ thống 2 camera góc rộng, độ nét cao, cho khả năng bao quát toàn bộ 500m2 diện tích mặt ao và đường bao xung quanh, tầm quan sát xa đạt trên 50m, tích hợp khả năng quan sát về đêm.

Đặc biệt, dữ liệu từ camera được truyền về bộ nhớ trung tâm đặt tại Huyện đoàn Gia Lâm, đồng thời chia sẻ hình ảnh tới điện thoại cá nhân của các cán bộ Đoàn xã, công an phụ trách khu vực, bí thư chi bộ, trưởng thôn và 1 số người dân lân cận ao hồ. Vì vậy, khi có tình huống bất ngờ xảy ra sẽ có lực lượng hỗ trợ kịp thời.

Lễ khánh thành công trình thanh thiếu nhi
Lễ khánh thành công trình thanh thiếu nhi “Camera giám sát, phòng chống đuối nước”

Anh Nguyễn Duy Khánh Ủy viên Ban Thường vụ Huyện đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Đội huyện Gia Lâm cho biết, ý tưởng thực hiện mô hình bắt nguồn từ chính thực tiễn cuộc sống. Trong 2 năm gần đây trên địa bàn huyện thường xuyên xảy ra hiện tượng trẻ em đuối nước tại các khung giờ vắng người, nhất là tầm trưa. Thường buổi sáng và chiều hay có người qua lại. Bên cạnh đó, nhiều người lớn cho con cháu ra ao hồ tắm, nên cũng cảnh giác và chú ý xung quanh.

Tuy nhiên, các khung giờ vắng người, không ai quản lý trẻ em. Nếu xảy ra sự cố sẽ không có người ứng cứu kịp thời. Bên cạnh đó, huyện Gia Lâm hiện có trên 280 ao, hồ với tổng diện tích gần 180ha. Phần lớn ao, hồ trên địa bàn đã được nạo vét, xử lý vệ sinh môi trường, xây dựng kè và đường bao, tạo cảnh quan đồng bộ, trở thành những “lá phổi xanh” trong khu dân cư. Tuy nhiên, đây cũng là nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước, nhất là trong dịp nghỉ hè.

Công trình được thực hiện thí điểm đầu tiên tại thôn Viên Ngoại, Đặng Xá
Công trình được thực hiện thí điểm đầu tiên tại thôn Viên Ngoại, Đặng Xá

Nguyên nhân đuối nước thường xảy ra đối với học sinh, trẻ em là do bản tính hiếu động, tò mò. Bên cạnh đó, sự bất cẩn trong công tác chăm sóc, quản lý,của gia đình, để các em tự do vui chơi, bơi lội các các khu vực ao, hồ… trên địa bàn mà không có sự quản lý, nhắc nhở kịp thời.

“Trăn trở trong công tác phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước ở trẻ em, Ban Thường vụ Huyện đoàn, Hội đồng Đội huyện đã thống nhất phải có phương tiện hoặc cách thức nào đó để chủ động giám sát, kịp thời cảnh báo, nhắc nhở trẻ em nếu phát hiện ra việc các em tự ý đi bơi hoặc chơi đùa gần khu vực ao hồ. Từ đó, mô hình “Camera giám sát, phòng chống đuối nước” ra đời”, anh Khánh chia sẻ.

Nhân rộng mô hình

Camera được lắp để quan sát góc rộng
Camera được lắp để quan sát góc rộng

Điểm đặc biệt của mô hình là dữ liệu ngoài được chuyển về Huyện đoàn còn được chia sẻ trực tiếp đến điện thoại của cán bộ đoàn xã, công an phụ trách khu vực, bí thư chi bộ, trưởng thôn và 1 số người dân lân cận ao hồ. Cùng một lúc có nhiều người giám sát sẽ giúp việc phòng chống đuối nước hiệu quả hơn. Tổng mức đầu tư công trình là 15 triệu đồng.

Sau thời gian thí điểm, nhận thấy hiệu quả từ mô hình, Huyện đoàn Gia Lâm vận động Nhân dân xã hội hóa để lắp thêm các camera khác trên địa bàn xã Đặng Xá. “Khi đủ 16 kênh của đầu thu, chúng mình sẽ bàn giao máy chủ camera về trực ban công an xã. Camera thuộc kênh thôn nào sẽ được chia sẻ hình ảnh về cán bộ, đoàn viên và Nhân dân thôn đó để họ cùng giám sát”, anh Khánh cho biết.

Camera truyền hình ảnh về Huyện đoàn Gia Lâm và nhiều cá nhân, cơ quan chức năng
Camera truyền hình ảnh về Huyện đoàn Gia Lâm và nhiều cá nhân, cơ quan chức năng

Ngoài ra, tại một số đơn vị như Phù Đổng, Dương Xá... công an đã có hệ thống camera đảm bảo an ninh tại một số tuyến đường. Vì vậy, ban Thường vụ Huyện đoàn sẽ nghiên cứu giải pháp kỹ thuật để đấu nối chung một số camera giám sát ao hồ vào hệ thống cam hiện có của công an xã. Điều này sẽ tiết kiệm chi phí nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả của công trình.

Thời gian qua, nhằm đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền và có các hành động cụ thể trong việc ngăn ngừa tai nạn thương tích, phòng chống đuối nước trên địa bàn, Huyện đoàn Gia Lâm đã xây dựng kế hoạch triển khai lắp đặt camera giám sát tại một số ao, hồ thường xuyên có trẻ em bơi lội trong dịp hè. Hoạt động này nhằm chủ động cảnh báo sớm tới đoàn viên, thanh niên, công an phụ trách khu vực và lãnh đạo thôn, xóm, tổ dân phố khi phát hiện các trường hợp trẻ em bơi lội trong các khung giờ vắng người quản lý như sáng sớm hoặc đầu giờ trưa.

“Trong thời gian tới, Huyện đoàn Gia Lâm sẽ đồng loạt triển khai các hình thức vận động, xã hội hóa các nguồn lực trên địa bàn để tiếp tục lắp các hệ thống camera giám sát tương tự tại các ao, hồ còn lại trên địa bàn huyện. Đây là hoạt động thiết thực trong chăm sóc, bảo vệ thiếu niên nhi đồng”, anh Phạm Văn Phong, Bí thư Huyện đoàn Gia Lâm chia sẻ.

Đọc thêm

Nâng cao kỹ năng công nghệ cho học sinh vùng biên giới Nhịp sống phương Nam

Nâng cao kỹ năng công nghệ cho học sinh vùng biên giới

TTTĐ - Ngày 17/9, tại tỉnh Tây Ninh, Báo Tiền Phong phối hợp Tập đoàn Keppel tổ chức chương trình Bytes for Future, trao tặng máy tính cho các trường học tại địa phương. Hoạt động hướng đến mục tiêu trang bị những công cụ và kiến thức cần thiết để các em học sinh có thể hội nhập và phát triển trong kỷ nguyên số hiện nay.
Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực như tặng quà, nhu yếu phẩm, thu hoạch nông sản… tuổi trẻ Thủ đô đã góp phần sẻ chia, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ vượt qua khó khăn.
3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ Camera 360 trẻ

3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ

TTTĐ - Trong dịp Trung thu năm nay, Thành đoàn – Hội đồng Đội thành phố Hà Nội, Quận đoàn – Hội đồng Đội quận Tây Hồ và Công ty Cổ phần Phúc Long Heritage dành 3.000 suất quà, trị giá hơn 360 triệu đồng tặng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi lũ lụt trên địa bàn quận Tây Hồ.
Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão Nhịp sống trẻ

Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão

TTTĐ - Theo nhiều tiểu thương, sau cơn bão số 3, cùng với thời tiết thất thường, phố Hàng Mã không đông như mọi năm, lượng bán hàng cũng ít hơn.
Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn Camera 360 trẻ

Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn

TTTĐ - 8 năm sau ngày tốt nghiệp Phổ thông trung học (PTTH), Ngô Minh Thành (sinh năm 1992) lại quyết tâm một lần nữa chinh phục Đại học Y Hà Nội. Từ đó, một “câu chuyện cổ tích” giữa thời hiện đại đã được viết ra khiến nhiều người khâm phục…
Trung thu ấm áp... Bản tin công tác Đội

Trung thu ấm áp...

TTTĐ - Những món quà được các anh chị đoàn viên, thanh niên trao tặng đã giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, thiếu nhi vùng ngập lụt có mùa Trung thu ấm áp hơn.
1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận Tuổi trẻ học và làm theo Bác

1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận

TTTĐ - Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Hội Tiết niệu - Thận học Việt Nam, Bệnh viện Thống Nhất và Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam vừa tổ chức chương trình "CAREME – Yêu lấy mình - Khám sàng lọc bệnh lý tim mạch, bệnh thận mạn, thận chuyển hóa tại cộng đồng" với sự tham gia của hơn 1.000 người dân trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn

TTTĐ - Sáng 16/9, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương cùng đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ bà con, thanh thiếu nhi vùng thiệt hại nặng nề do mưa lũ sau bão số 3 tại tỉnh Bắc Kạn.
Thành đoàn Hà Nội: Chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu Nhịp sống trẻ

Thành đoàn Hà Nội: Chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu

TTTĐ - Để kịp thời động viên bà con Nhân dân, thiếu nhi trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đón Tết Trung thu ấm áp, vui tươi, chiều ngày 16/9, tại điểm trường Tiểu học Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, Thành đoàn – Hội đồng Đội Thành phố Hà Nội, tổ chức Chương trình thăm, tặng quà cho thiếu nhi nhân dịp Tết Trung thu năm 2024.
Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Nhiều mô hình hay, bài học kinh nghiệm sâu sắc được các đại biểu chia sẻ tại Hội thảo khoa học quốc gia “Hệ thống báo Đảng với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”. Hội thảo đã cung cấp những luận cứ khoa học quan trọng cả về lý luận và thực tiễn để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
Xem thêm