Tag
Góp sức trẻ vào con đường mơ ước

Bài 2: Thanh niên tiên phong, “đi trước” cả làng

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô 05/06/2023 08:00
aa
TTTĐ - Là những người trẻ năng động, hiểu rõ giá trị đường vành đai 4 mang lại, nhiều thanh niên ở xã Hồng Hà (Đan Phượng, Hà Nội) không chỉ tuyên truyền, giúp người dân hiểu mà còn gương mẫu trong việc vận động gia đình di chuyển mồ mả, giải phóng mặt bằng.
Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè giúp đoàn viên trưởng thành

Người trẻ đi đầu

Gia đình Nguyễn Tuấn Anh, Bí thư Chi đoàn 2 (xã Hồng Hà) là gia đình đầu tiên thực hiện việc di chuyển mồ mả phục vụ công tác giải phóng mặt bằng đường vành đai 4. Cùng với việc di chuyển mồ mả, gia đình chàng trai trẻ cũng bàn giao lại cho xã diện tích đất nông nghiệp trong trong quy hoạch đường vành đai 4 đi qua.

Tuấn Anh chia sẻ: “Đường vành đai 4 - vùng Thủ đô đi qua cụm 1, 2 và nghĩa trang thôn Bồng Lai (xã Hồng Hà). Gia đình mình vừa có mồ mả các cụ ở nghĩa trang Bồng Lai vừa có đất hoa màu nằm trong diện giải phóng mặt bằng. Ở nghĩa trang có 10 ngôi mộ, gia đình mình đã di chuyển hết trong năm 2022. Diện tích hoa màu nằm trong quy hoạch cũng được bàn giao cho chính quyền xã”.

Bí thư
Bí thư Chi đoàn 2 Nguyễn Tuấn Anh

Tuấn Anh cho biết thêm, ngay khi được Đoàn Thanh niên xã thông tin dự án đường vành đai 4, chàng trai trẻ đã chủ động tìm hiểu thêm. Tuấn Anh nhận thấy đây là dự án có ý nghĩa rất lớn, đường vành đài 4 hoàn thành sẽ tạo điều kiện giao thương giữa các vùng miền. Xã Hồng Hà may mắn có đường vành đai 4 đi qua sẽ ngày càng phát triển, thuận tiện hơn trong giao lưu buôn bán với các địa phương khác.

Những hiểu biết đó được Tuấn Anh chia sẻ với người thân trong bữa cơm hay những dịp sum họp gia đình. Bố chàng trai trẻ mất sớm nên mấy mẹ con nương tựa vào nhau. Tuấn Anh là con út cũng là con trai duy nhất trong nhà, ở cùng chăm sóc mẹ. Theo chàng trai trẻ, người Việt ta coi trọng đạo hiếu nên việc thờ cúng, chăm sóc mồ mả người thân trong gia đình được thực hiện rất cẩn thận.

“Tuy nhiên, đây là công trình quốc gia, nên gia đình mình và hàng xóm láng giềng rất đồng tình, chấp hành đúng chủ trương của Đảng, Nhà nước. Gia đình mình đã chọn ngày, chọn giờ tốt để di chuyển mồ mả của các cụ về nghĩa trang mới của xã”, Tuấn Anh chia sẻ.

Mẹ của Tuấn Anh cũng cho biết, đưa các cụ về một nơi sạch sẽ, quy củ hơn nên gia đình rất yên tâm. Hơn nữa đất của nhà nước giao cho gia đình canh tác, bây giờ nhà nước cần thì sẵn sàng bàn giao lại để phục vụ dự án.

Gia đình Tuấn Anh là gia đình đầu tiên ở xã thực hiện việc di chuyển mồ mả
Gia đình Tuấn Anh là gia đình đầu tiên ở xã thực hiện việc di chuyển mồ mả

Gia đình Tuấn Anh là gia đình đầu tiên của làng di chuyển mồ mả về nghĩa trang mới của xã nên được làng xóm quan tâm, hỏi han. Những người tìm đến đều được gia đình chàng trai trẻ chia sẻ về mời thầy, thợ ở đâu, xây dựng vật liệu gì… Qua những cuộc trò chuyện đó, chàng trai cũng giải thích, tuyên truyền để người dân hiểu hơn về lợi ích của đường vành đai 4.

Không chỉ vậy, với vai trò là Bí thư Chi đoàn 2, trong các buổi sinh hoạt chi đoàn Tuấn Anh đều lồng ghép tuyên truyền đến đoàn viên, thanh niên. Mặt khác các hình ảnh, tuyên truyền về đường vành đai 4 cũng được đưa lên các hội nhóm, group của làng Bồng Lai để tuyên truyền.

Vào cuộc cùng cả hệ thống

Không chỉ Tuấn Anh, nhiều bạn trẻ khác trong xã Hồng Hà cũng gương mẫu vận động gia đình di chuyển mồ mả, hỗ trợ công tác giải phóng mặt bằng đường vành đai 4. Theo Phó Bí thư Đoàn xã Hồng Hà Phạm Thị Trang, Đoàn Thanh niên nằm trong Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng của xã. Hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án đường vành đai 4, ngay từ đầu Đoàn xã xác định phải làm thật tốt công tác tuyên truyền.

Đoàn viên, thanh niên xã Hồng Hà tìm hiểu và đẩy mạnh tuyên truyền về đường vành đai 4 - vùng Thủ đô
Đoàn viên, thanh niên xã Hồng Hà tìm hiểu và đẩy mạnh tuyên truyền về đường vành đai 4 - vùng Thủ đô

“Thường cái gì mới sẽ khiến người ta mơ hồ. Vì vậy, nhiệm vụ đầu tiên Đoàn Thanh niên xã đặt ra là phải làm cho đoàn viên, thanh niên của mình hiểu về ý nghĩa, lợi ích của dự án đường vành đai 4. Từ việc hiểu các bạn sẽ trở thành tuyên truyền viên tích cực vận động gia đình và người dân chấp hành đúng các chủ trương, chính sách”, Phó Bí thư Đoàn xã Hồng Hà Phạm Thị Trang cho biết.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của Hồng Hà là đến tháng 6/2023 phải hoàn thiện việc di chuyển mồ mả tại nghĩa trang Bồng Lai về nghĩa trang mới của xã. Với vai trò xung kích, thanh niên trong xã không chỉ đẩy mạnh tuyên truyền mà còn gương mẫu cùng gia đình kê khai, kiểm đếm số lượng mồ mả cần di chuyển.

Theo Phó Bí thư Đoàn xã Hồng Hà Phạm Thị Trang do làm tốt công tác tuyên truyền nên nhiều gia đình đoàn viên, thanh niên đã hoàn thành xong việc di chuyển mồ mả từ năm 2022. Trong đó, gia đình Bí thư chi đoàn 2 Nguyễn Tuấn Anh là gia đình di chuyển đầu tiên.

Nhập cuộc với sự chủ động, đồng thời là thành viên Ban Chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng vành đai 4 của xã Hồng Hà, Đoàn xã đã chia tổ đến tận nhà người dân tuyên truyền, vận động người dân di chuyển mồ mả. Một số gia đình trong diện giải tỏa sẽ chuyển đến khu tái định cư.

Cách các bạn trẻ tuyên truyền thân tình, cởi mở như chính với người thân trong gia đình nên được người dân đón nhận. Hiểu tâm lý người dân coi trọng yếu tố tâm linh, các bạn trẻ khéo léo giải thích về văn hóa từng vùng miền. Hơn nữa Ban chỉ đạo của xã cũng tổ chức lễ cầu an, cầu siêu mời nhà chùa đến để nói chuyện về công tác mồ mả, để tang văn minh, quan tâm hỗ trợ người dân.

Vì thế, đến tháng 4/2023 tại khu nghĩa trang thôn Bồng Lai (xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng), hơn 400 ngôi mộ rải rác trong khu vực giải phóng mặt bằng đường vành đai 4 đã được chuyển về sắp xếp thành hàng lối đều tăm tắp. Một trong những bài học kinh nghiệm rất hay là xã tổ chức một khóa lễ chung rất chu đáo cho các gia đình có phần mộ người thân thuộc diện di dời. Ngay sau khóa lễ thì hầu như ai cũng đồng thuận, yên tâm.

Không đứng ngoài cuộc trước nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương, đoàn viên, thanh niên tiếp tục tuyên truyền, vận động gia đình làng xóm di chuyển mồ mả về nghĩa trang tập trung của xã đúng tiến độ; Hoàn thành việc bàn giao giải phóng mặt bằng vào tháng 6/2023.

Dự án xây dựng đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội qua địa bàn huyện Đan Phượng chiều dài khoảng 6,3km, đi qua 5 xã: Hồng Hà, Liên Hồng, Hạ Mỗ, Tân Hội và thị trấn Phùng. Tổng diện tích đất phải giải phóng mặt bằng (GPMB) khoảng 74,8ha, liên quan đến 1.789 hộ gia đình, tính cả đất ở nông thôn và đất nông nghiệp.

Tổng diện tích cần thu hồi trên địa bàn xã Hồng Hà phục vụ dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô khoảng 30,3ha của 301 hộ gia đình, cá nhân.

Trong đó, diện tích đất ở là 18.380,8m2, đất nông nghiệp là 65.741,7m2. Với đất do UBND xã quản lý: Đất nông nghiệp 20.619,9m2; đất phi nông nghiệp 201.181,3m2 và di chuyển khoảng trên 1.200 ngôi mộ thuộc nghĩa trang Nhân dân thôn Bồng Lai.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Hà Nội làm tốt vai trò điều phối triển khai Vành đai 4 Thời sự

Hà Nội làm tốt vai trò điều phối triển khai Vành đai 4

TTTĐ - Ngày 12/3, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải - Trưởng đoàn giám sát của Quốc hội về “Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và các Nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023” và Đoàn công tác đã khảo sát thực tế tại một số điểm thi công dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Chủ tịch nước kiểm tra, động viên công nhân thi công Vành đai 4 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Chủ tịch nước kiểm tra, động viên công nhân thi công Vành đai 4

TTTĐ - Sáng 18/2, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước đã đi kiểm tra việc triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô Hà Nội tại Km50+100 tại địa bàn huyện Thường Tín, Hà Nội.
Xuyên Tết đẩy nhanh tiến độ Dự án đường Vành đai 4 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Xuyên Tết đẩy nhanh tiến độ Dự án đường Vành đai 4

TTTĐ - Trưởng ban Chỉ đạo triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đề nghị các đơn vị và mỗi cán bộ, công nhân viên, lao động đã cố gắng, cần cố gắng hơn nữa, tranh thủ thời cơ, tận dụng thời gian, làm xuyên Tết đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng dự án.
Kinh nghiệm giải phóng mặt bằng từ dự án Vành đai 4 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Kinh nghiệm giải phóng mặt bằng từ dự án Vành đai 4

TTTĐ - Xác định khâu giải phóng mặt bằng, tái định cư là khâu “trọng điểm của trọng điểm” phải được triển khai sớm, thành phố Hà Nội đã đề xuất tách công tác giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội thành dự án thành phần độc lập để triển khai ngay sau khi chủ trương đầu tư được duyệt. Nhờ vậy, công tác giải phóng mặt bằng cơ bản đạt được nhiều mục tiêu đề ra.
Hà Nội cam kết đường Vành đai 4 về đích đúng tiến độ Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Hà Nội cam kết đường Vành đai 4 về đích đúng tiến độ

TTTĐ - Đến thời điểm này, Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội - Chủ đầu tư dự án đường Vành đai 4 là đơn vị giải ngân đầu tư công cao nhất TP. Hà Nội cam kết, khẳng định, đường Vành đai 4 về đích đúng tiến độ theo lời hứa với Quốc hội và Chính phủ.
Công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư bảo đảm tiến độ Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư bảo đảm tiến độ

TTTĐ - Tính đến cuối năm 2023, thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô trên địa bàn thành phố đã phê duyệt và thu hồi đất 763,86/791,21ha (đạt 96,54%). Các địa phương đã cơ bản hoàn thành công tác đo đạc, kiểm đếm, xác nhận nguồn gốc đất.
Đảm bảo tiến độ dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Thời sự

Đảm bảo tiến độ dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

TTTĐ - Ngày 11/1, Ban Quản lý dự án (QLDA) Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Tham dự và chỉ đạo hội nghị có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn.
Phối hợp chặt chẽ, đẩy nhanh hơn tiến độ dự án Vành đai 4 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Phối hợp chặt chẽ, đẩy nhanh hơn tiến độ dự án Vành đai 4

TTTĐ - Quá trình triển khai dự án Vành đai 4 của ba địa phương: Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên rất bài bản, phối hợp chặt chẽ có sự vào cuộc nhiệt tình, trách nhiệm của các Bộ, ngành Trung ương, sự ủng hộ của người dân. Các địa phương đang triển khai đồng loạt các mũi thi công trong tháng 1/2024.
Tăng tốc triển khai dự án đường Vành đai 4 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Tăng tốc triển khai dự án đường Vành đai 4

TTTĐ - Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đề nghị, lãnh đạo UBND TP tăng cường đi cơ sở, trực tiếp lắng nghe ý kiến, kiến nghị của các địa phương, nhà thầu để tập trung tháo gỡ vướng mắc, đề cao kỷ cương, kỷ luật, tranh thủ từng ngày để tăng tốc triển khai dự án.
Phê duyệt dự án thành phần 3 - đường Vành đai 4 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Phê duyệt dự án thành phần 3 - đường Vành đai 4

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định phê duyệt dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư thuộc dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.
Xem thêm