Tag
Lùm xùm tại Công ty Cổ phần Đầu tư Phước Nam - Ninh Thuận:

Bài 2: Sự bất nhất của Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Phước Nam

Đường dây nóng 07/12/2022 08:00
aa
TTTĐ - Ông Vũ Văn Xuyên - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Phước Nam - Ninh Thuận, có sự bất nhất trong việc giải trình, làm việc với các cơ quan chức năng liên quan đến việc bị nhóm cổ đông sáng lập tố cáo mua cổ phần nhưng không hoàn thành nghĩa vụ tài chính.
Bài 1: Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc bị tố cáo có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Ký một loạt hợp đồng, văn bản

Theo tài liệu mà chúng tôi có được, trong ngày 23/3/2021, giữa ông Xuyên và phía bà U ký 7 hợp đồng chuyển nhượng cổ phần, gồm 3 hợp đồng có công chứng và 4 hợp đồng không có công chứng.

Ba hợp đồng có công chứng là các Hợp đồng số 248, 249 và 250/HĐCNCP/VPCC-NTTH, được công chứng bởi Công chứng viên Nguyễn Thị Thanh Hiền của Văn phòng Công chứng Nguyễn Thị Thanh Hiền (địa chỉ tại TP Phan Rang, tỉnh Ninh Thuận).

Theo nội dung các hợp đồng thì: Hợp đồng số 248/HĐCNCP/VPCC-NTTH: Bà U chuyển nhượng 1,7 triệu cổ phần cho ông Xuyên; Ông Xuyên phải thanh toán cho bà U 17 tỷ đồng. Hợp đồng số 249/ ĐCNCP/VPCC-NTTH: Bà NPL chuyển nhượng 1,5 triệu cổ phần cho ông Xuyên; Ông Xuyên phải thanh toán cho bà L 15 tỷ đồng. Hợp đồng 250/ ĐCNCP/VPCC-NTTH: Ông NTPh chuyển nhượng 300 nghìn cổ phần cho ông Xuyên; Ông Xuyên phải thanh toán cho ông Ph 3 tỷ đồng.

Bài 2: Sự bất nhất của ông Vũ Văn Xuyên

Trong 4 hợp đồng không công chứng thì có 3 hợp đồng (hai hợp đồng ghi số 01, một hợp đồng ghi số 03/HĐCN-PNNT) có nội dung chuyển nhượng tương tự 3 hợp đồng 248, 249 và 250 có công chứng.

Còn lại là Hợp đồng số 01/2021/HĐCN/PN-NT: Bà U, bà L và ông Ph cùng đứng bên chuyển nhượng (bên A), chuyển nhượng 70% cổ phần của các cổ đông trong Công ty Phước Nam - Ninh Thuận cho ông Xuyên (bên nhận chuyển nhượng, bên B). Số cổ phần chuyển nhượng là 16.450.000 cổ phần, số tiền giao dịch là 164,5 tỷ đồng.

Ngoài ra, giữa các bên còn ký các văn bản cam kết, thanh lý hợp đồng… Phía bà U cho biết các hợp đồng, văn bản này do ông Xuyên chuẩn bị trước và đưa ký.

Sự bất nhất của ông Xuyên ?

Theo bà U, mặc dù có khẳng định là các hợp đồng trên không có giá trị pháp lý, chỉ là tạo điều kiện để huy động vốn nhưng ông Xuyên đã thay đổi người đại diện pháp luật công ty. Chỉ một ngày sau đó, tức ngày 24/3/2021, ông Xuyên được Sở KH&ĐT tỉnh Ninh Thuận cập nhật là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Phước Nam - Ninh Thuận.

Trước khi gửi đơn tố giác ông Xuyên đến Bộ Công an ngày 6/7/2021 và Công an tỉnh Ninh Thuận ngày 14/6/2021, bà U có gửi bản tường trình và kiến nghị đến các cơ quan chức năng tỉnh Ninh Thuận để trình bày, thông báo sự vụ trên.

Ngày 21/6/2021, ông Xuyên có Tờ trình số 06/2021/TT/PN-NT gửi các cơ quan chức năng tỉnh Ninh Thuận để giải trình bản trường trình và kiến nghị của bà U. Trong văn bản này, ông Xuyên dùng các Hợp đồng số 248, 249 và 250/HĐCNCP/VPCC-NTTH ký ngày 23/3/2021 để tường trình cho các cơ quan chức năng.

Bài 2: Sự bất nhất của ông Vũ Văn Xuyên

Ngày 29/11/2021, Công an tỉnh Ninh Thuận có văn bản số 2233/CAT-PC03 gửi Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận về việc xác minh đơn tố giác của bà U. Trong mục “kết quả làm việc với ông Vũ Văn Xuyên” thể hiện ông Xuyên dùng các Hợp đồng số 01/2020/HĐCNCP và Hợp đồng số 01/2021/HĐCNCP/PN-NT ký ngày 23/3/2021 để làm việc với Công an tỉnh Ninh Thuận.

Tại sao cùng một vụ việc, mà khi giải trình với các cơ quan chức năng của tỉnh Ninh Thuận thì ông Xuyên sử dụng các Hợp đồng số 248, 249 và 250/HĐCNCP/VPCC-NTTH, khi làm việc với Công an tỉnh Ninh Thuận thì sử dụng Hợp đồng số 01/2021/HĐCNCP/PN-NT?

“Đó là chưa nói đến việc ông Xuyên sử dụng các hợp đồng ký ngày 23/3/2021 trên để làm việc với các cơ quan chức năng là không đúng. Vì ông ấy đã nói các hợp đồng này không có giá trị pháp lý”, phía bà U nói về sự bất nhất của ông Xuyên.

Cần làm rõ số tiền ông Xuyên đã chuyển, trả

Trong tờ Tờ trình số 06/2021/TT/PN-NT, ông Xuyên giải trình với các cơ quan chức năng tổng số cổ phần mà ông đã nhận từ bà U, bà L và ông Ph theo các Hợp đồng số 248, 249 và 250/HĐCNCP/VPCC-NTTH ngày 23/3/2021 là 3,5 triệu cổ phần, tương đương 35 tỷ đồng.

Ông Xuyên cho biết đã chuyển, trả cho bà U số tiền trên 37,5 tỷ đồng và được các bên ký thanh lý hợp đồng vào ngày 23/3/2021.

Theo tài liệu mà chúng tôi có được, có 3 biên bản thanh lý hợp đồng ngày 23/3/2021, tuy nhiên, không ghi rõ thanh lý hợp đồng nào.

Số tiền hơn 37,5 tỷ đồng mà ông Xuyên cho biết đã chuyển, trả đủ cho phía bà U, theo liệt kê của ông Xuyên, gồm 4 khoản, gồm: Ông Xuyên trả trực tiếp vào tài khoản bà U hơn 19,5 tỷ đồng; Trả khoản nợ của Công ty Phước Nam - Ninh Thuận cho UBND huyện Thuận Nam 6,5 tỷ đồng; Nộp tiền thuế cho Dự án Khu Đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu Công nghiệp Phước Nam - Ninh Thuận hơn 2 tỷ đồng; Nộp tiền ký quỹ cho dự án hơn 9,3 tỷ đồng.

Bài 2: Sự bất nhất của ông Vũ Văn Xuyên

Với khoản tiền hơn 19,5 tỷ đồng mà ông Xuyên chuyển vào tài khoản bà U, đối chiếu sao kê do phía bà U cung cấp với bản ông Xuyên kê chi tiết, mốc thời gian cho thấy phần lớn số tiền được ông Xuyên chuyển cho bà U được thực hiện trước ngày 23/3/2021. Đối chiếu với Hợp đồng số 01/2020/HĐCNCP, thì các lần chuyển tiền này gần như tương ứng với các mốc thời gian của 4 lần thanh toán theo hợp đồng này, tương ứng cả số tiền.

Phía bà U cho biết số tiền này là ông Xuyên thực hiện nghĩa vụ tài chính theo Hợp đồng số 01/2020/HĐCNCP ký ngày 8/11/2020, chứ không phải là thanh toán theo các hợp đồng ngày 23/3/2021. Theo hợp đồng này thì ông Xuyên còn nợ khoảng 192 tỷđồng.

Người đại diện của phía bà U cũng chỉ ra những khoản tiền bất hợp lí mà ông Xuyên cho rằng mình thanh toán cho bà U. Chẳng hạn, khoản tiền 9,3 tỷ đồng ký quỹ thực hiện dự án. Đây là điều bắt buộc vì ông Xuyên là người ký cam kết với tỉnh. Nếu ông Xuyên thực hiện dự án đúng tiến độ thì sẽ nhận lại số tiền này sau khi dự án được hoàn công nên không thể nói là thanh toán cho bà U được.

“Ngoài ra, còn những khoản khác và số tiền ông Xuyên kê khai với cơ quan chức năng là không đúng, không hoàn toàn là thanh toán cho bà U. Chúng tôi sẵn sàng cùng ông Xuyên làm rõ các khoản tiền với sự chứng kiến của cơ quan chức năng và báo chí”, người đại diện phía bà U, khẳng định.

Đọc thêm

Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm? Đường dây nóng

Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm?

TTTĐ - Tập thể người dân sống tại phường An Phú Đông, Quận 12 mong muốn được xóa quy hoạch "treo" nhiều năm để có thể xây, sửa lại nhà đã xuống cấp trầm trọng.
Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn Đường dây nóng

Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn

TTTĐ – Sáng 28/8, tại TP Kon Tum, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức hội nghị giao ban báo chí tháng 8/2024. Đồng chí Lê Quang Thới, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum chủ trì hội nghị.
Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”! Đường dây nóng

Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”!

TTTĐ - Ngày 26/3/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng bài “Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để "khất nợ"? Mới đây Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hải Phòng đã có Thông báo phục hồi điều tra đối với vụ việc này.
Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà Đường dây nóng

Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà

TTTĐ - Công ty TNHH Kinh doanh và phát triển nhà Asiana House (Công ty Asiana House) có văn bản khất nợ đến tháng 5/2024 sẽ trả hết toàn bộ số tiền đặt cọc mua nhà của khách hàng nhưng đòi mãi đến nay bà Trương Mỹ Hồng vẫn chưa nhận được tiền.
Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào? Đường dây nóng

Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào?

TTTĐ - Vụ cựu quân nhân Lê Duy Chương bị ông Lưu Hồng Nam và bà Nguyễn Thị Hà làm giả hồ sơ, chữ ký để hợp thức hóa hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất... có dấu hiệu sai phạm của cơ quan chức năng?
Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình Bạn đọc

Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình

TTTĐ - Đất của gia đình ông Chương (thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng bị người khác làm giả sổ hộ khẩu, giả chữ ký, lập hợp đồng chuyển nhượng để làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên người khác.
Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó Bạn đọc

Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó

TTTĐ – Đại diện Ban giám hiệu trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng khẳng định, quan điểm của nhà trường là không bao che, sai phạm đến đâu xử lý đến đó.
Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả Bạn đọc

Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả

TTTĐ - Một giảng viên trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) bị tố có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động xuất bản, in và phát hành, gian dối trong công tác đào tạo, làm hồ sơ thi giảng viên chính và thi đua khen thưởng.
Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào? Đường dây nóng

Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào?

TTTĐ - Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương, trên địa bàn tỉnh hiện có 448 bến bãi; trong đó có 324 bến bãi trong quy hoạch, 124 bến bãi không phù hợp với quy hoạch.
Quảng Ninh: Thực hư việc cán bộ phường yêu cầu xoá hình cờ tổ quốc Đường dây nóng

Quảng Ninh: Thực hư việc cán bộ phường yêu cầu xoá hình cờ tổ quốc

TTTĐ - UBND TP Hạ Long (Quảng Ninh) cho biết, sẽ phối hợp làm rõ, xử lý nghiêm các đối tượng thông tin sai lệch về việc một hộ dân trên địa bàn sơn cờ Tổ quốc trên tường nhà.
Xem thêm