Bài 2: Nhà thầu thi công cảng Liên Chiểu có "tiếp tay" cho "binh đoàn" xe chở vật liệu quá tải trọng?
Bài 1: Từng đoàn xe trọng tải lớn “tung hoành” |
"Binh đoàn" xe chở đá phục vụ san lấp bến cảng Liên Chiểu |
Từ ngày 17 - 19/4, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã ghi nhận tại mỏ đá đang cung cấp đá cho các nhà thầu thi công xây dựng dự án cảng Liên Chiểu, TP Đà Nẵng.
Tại hiện trường cho thấy, các đoàn xe tải loại 3 trục, loại 4 trục có ký hiệu như “QN”, “Long Bình”, “Mạnh Trang” đang nối đuôi nhau vào nhận hàng tại mỏ đá Hố Mùn 2.
Tại trạm cân mỏ đá Hố Mùn 2 của Công ty TNHH XD - TM Huy Cường Thịnh, trên địa bàn xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng), theo bảng hiển thị và phiếu in cân xe mang biển kiểm soát 43H - 019.84 (xe 4 trục) có tổng trọng tải cả xe và đá xô bồ là trên 47 tấn.
Ghi nhận thực tế cho thấy, tuyến đường ĐH2 vừa mới làm xong nhưng các đoàn xe trọng tải lớn này đang “cày” nát mặt đường trên diện rộng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu mặt đường bộ.
Các số liệu phiếu cân mà phóng viên có được, Công ty TNHH & PTNT xuất phiếu cân xe và đơn vị nhận là Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân |
Khi phóng viên bám theo đoàn xe có ký hiệu “QN”, đoàn xe “Long Bình”, đoàn xe “ Mạnh Trang” để ghi nhận: Các xe đi từ mỏ đá Hố Mùn 2 qua tuyến đường ĐH2, bẻ lái vào đường Nam Hải Vân - Túy Loan, đường Tạ Quang Bửu đường Nguyễn Văn Cừ rồi xuống công trình đang thi công cảng Liên Chiểu. Điều đáng nói, hầu hết các xe chở đá này đều chở vượt thành thùng.
Một kỹ sư xây dựng cầu đường bộ (xin giấu tên) cho biết: “Nước là kẻ thù của nền đường vậy mà đoàn xe có trọng tải lớn đi qua họ lại phun nước thế kia thì phá vỡ mặt đường hết” (phun nước giảm bụi khi các đoàn xe qua tuyến đường ĐH2 - PV).
Các đoàn xe nối đuôi nhau vào nhận đá tại mỏ chở về công trình cảng Liên Chiểu |
Xe có trọng tải trên 47 tấn lấy đá từ mỏ Hố Mun 2, cày nát tuyến đường ĐH2 mặc dù mới làm xong |
Ghi nhận tại bến cảng Liên Chiểu cho thấy, nhà thầu xây dựng cảng Liên Chiểu (Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân) đang tiếp nhận xe tải 43C-130.53. Xe này có khối lượng ghi trong phiếu cân tổng là: 40.220kg (khối lượng xe: 14.080kg, khối lượng hàng hóa (đá xô bồ) 26.140kg).
Công ty TNHH & PTNT có trụ sở tại (thôn Phú Hải, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) là đơn vị xuất phiếu cân xe, đơn vị nhận là Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân.
Các đoàn xe có trọng tải lớn đang cày nát mặt đường ĐH2 trên diện rộng |
Theo số liệu xe nhập đá từ phiếu cân mà phóng viên có được thì loại xe 4 trục chở đá hộc xô có tổng trọng tải (xe và đá hộc) trung bình dao động từ trên 40 - 45 - 47 tấn và xe 3 trục có tổng trọng tải dao động từ 34 - 37 tấn.
Bên cạnh đó, Công ty Cổ phần Xây dựng Xuân Quang cũng đang cân xe để tiếp nhận hàng, qua hiển thị cân điện tử và phiếu cân xe 43C-107.40, xe này có tổng trọng tải là 30.180kg (khối lượng hàng 16.959kg) và một xe khác có tổng tải trọng là 40.450kg.
Các đoàn xe vào san lấp cho bến cảng Liên Chiểu |
Căn cứ vào ghi nhận số liệu của từng loại xe chở đá xô bồ mà phóng viên có được, một cán bộ thanh tra chuyên ngành đường bộ (xin được giấu tên) cho biết, theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt; Nghị định số 123/2021/NĐ-CP của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; Giao thông đường bộ, đường sắt; Hàng không dân dụng, thì những xe có số liệu cụ thể và những xe tương tự đã chở quá tải trọng thiết kế theo giấy đăng kiểm, quá trọng tải cho phép của trục xe và có dấu hiệu quá tải trọng cầu đường.
(Còn nữa)