Tag
Huyện Tiên Du, Bắc Ninh: “Đại công trường” bạt núi xây biệt phủ trên núi

Bài 2: Câu chuyện của bà chủ đất

Đường dây nóng 13/07/2022 08:46
aa
TTTĐ - Trong vai người đi “săn” bất động sản nghỉ dưỡng, phóng viên đã được nghe nhiều chi tiết “lắt léo” để có thể hạ cốt nền, xây dựng biệt phủ trên núi Na (Hiên Vân, Tiên Du, Bắc Ninh).
Bà Rịa – Vũng Tàu: Công ty Phú Sơn sử dụng đất trái mục đích bị xử phạt, nhưng vẫn tái diễn

Con đường công, con đường tư

Bất động sản tại khu vực dốc Ngang (xã Hiên Vân, Tiên Du, Bắc Ninh) hiện tại đang được săn đón và giao dịch với giá cao “trên trời”. Theo khảo sát của phóng viên, thửa đất dưới chân núi có giá 15 triệu/m2, thửa đẹp nhất (vị trí lưng dốc) có giá 16-18 triệu/m2. Đi sâu vào trong núi, đất có giá 9 triệu/m2, lý do một phần vì thửa đất nằm cạnh nghĩa địa cũ của thôn.

Khoét đường để xây biệt phủ trên núi cao
Khoét đường để xây biệt phủ trên núi cao

Một cò đất cho hay: “Rất nhiều đại gia tìm đến khu vực núi Na để săn đất biệt thự nghỉ dưỡng nên “hàng” lúc nào cũng hiếm. Ngoài vị trí đẹp, xanh mát, view thoáng đãng, nguyên nhân khiến đất ở đây được khách ưa chuộng là vì “hạ tầng” đã được đầu tư hoàn chỉnh, chính quyền cũng rất tạo điều kiện”.

“Hạ tầng” trong diễn giải của tay cò đất gồm 2 “hạng mục”. Thứ nhất, con đường lên núi đã được hạ độ cao, mở rộng và đổ bê tông. Thứ hai, các thửa đất hầu hết cũng đã được hạ độ cao, vận chuyển đất đá sạch sẽ và san gạt phẳng phiu.

Tiếp lời cò đất: “Trước đây, con đường lên núi là đường mòn, cây cối rậm rạp, chỉ vừa bước chân người và rất cao, dốc. Các đại gia mua đất đã cùng nhau bỏ tiền đào đường, hạ thấp xuống, có lẽ thấp hơn cao độ cũ khoảng 5m để tạo thuận lợi cho ô tô vào biệt phủ. Về sau, các hộ phía trong cũng đi con đường ấy nên xảy ra tranh cãi nên họ dựng barie khóa lại”.

Barie dựng giữa đường, vô hình chung biến con đường công thành con đường tư
Barie dựng giữa đường, vô hình chung biến con đường công thành con đường tư

Bà M (người dân thôn Ngang Kiều) cho hay: “Từ ngày những người nơi khác đến xây biệt phủ ở đây, họ đào thấp xuống và xẻ núi để mở rộng đường. Việc này thuận tiện đi lại nhưng họ dựng barie và khóa thì chúng tôi không thể chấp nhận được. Rõ ràng từ chỗ con đường là của toàn dân, bây giờ, đường trở thành của người có tiền. Chẳng biết việc này, chính quyền có đồng ý hay không”.

“Chú ấy chỉ bảo tận tình - tốt lắm!”

Sau khi nắm được thông tin hộ gia đình ông Phạm Hồng Quang (thôn Kiều, xã Hiên Vân, vị trí bên phải con đường đi lên “xóm biệt phủ” tại núi Na) mới hạ độ cao, san nền tại thửa đất số 215 tờ bản đồ số 12 và đang có nhu cầu chuyển nhượng, phóng viên đã tiếp cận để đề nghị mua lại thửa đất này. Tiếp phóng viên là bà Diễn - vợ ông Quang.

Người phụ nữ này chất phác, thật thà và thẳng thắn. Bà rành rẽ nói: “Ở khu vực này không còn đất nào đẹp như nhà tôi nữa. Bố mẹ chồng tôi để lại cho hơn 3 sào. Vừa rồi, tôi đã “làm việc” để hạ nền gần xong rồi nhưng chỉ bán khoảng 1 sào thôi, giá 12 triệu/m2”.

Bà Diễn phấn khởi đứng trước thửa đất mới hạ độ cao, san gạt thành công
Bà Diễn phấn khởi đứng trước thửa đất mới hạ độ cao, san gạt thành công

Theo bà Diễn, để được sự đồng ý cho phép san gạt, hạ độ cao, bà phải “làm việc” từ chính quyền thôn, xã và huyện. “Mỗi chỗ phải đưa một tý. Lệ ngầm là như vậy, mình muốn được việc thì mình phải chấp nhận”, bà Diễn tiết lộ.

Theo bà Diễn, gia đình bà đã vận chuyển hàng nghìn m3 đất đá ra khỏi thửa đất
Theo bà Diễn, gia đình bà đã vận chuyển hàng nghìn mét khối đất đá ra khỏi thửa đất

Bà Diễn còn cho biết thêm, gia đình bà tổ chức hạ cốt nền, san gạt, vận chuyển đất đá trong suốt 2 tháng. Tổng lượng đất đá chuyển ra khỏi thửa đất “dễ đến hàng nghìn khối”. Bà được hướng dẫn vận chuyển bằng xe trọng tải lớn dễ gây sự chú ý, vì thế, phải dùng các xe trọng tải nhỏ, đi theo đường tỉnh lộ để đổ đất san lấp cho các công trình tại thị trấn Lim.

“Công trường chỉ dừng hoạt động khi có sự can thiệp của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh. Các nhà bên cạnh san gạt, vận chuyển cả năm trời mà có bị làm sao đâu”, bà Diễn tỏ ra buồn bã.

Trong một diễn biến khác, phóng viên thu thập được công văn số 19/CV-UBND của UBND xã Hiên Vân gửi đến ông Phạm Đăng Quang (Diễn) có nội dung “nghiêm cấm khai thác đất trái phép”, “nghiêm cấm vận chuyển đất khi chưa được các cấp có thẩm quyền đồng ý bằng văn bản”. Như vậy, sự “nghiêm cấm” trong công văn trên trái ngược hoàn toàn so với lời nói người trong cuộc là bà Diễn.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Xử lý nghiêm các điểm trông xe "chặt chém" du khách Đường dây nóng

Xử lý nghiêm các điểm trông xe "chặt chém" du khách

TTTĐ - Chủ các điểm trông giữ xe trái phép thường tận dụng các khoảng vỉa hè, lòng đường để nhận trông giữ xe. Giá gửi xe máy ở các bãi xe tự phát này bị đội lên tới 30.000 đồng/lượt.
Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Bạn đọc

Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành 2 văn bản thông báo về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Hải Dương: 3 doanh nghiệp bị tước giấy phép hoạt động đê điều Đường dây nóng

Hải Dương: 3 doanh nghiệp bị tước giấy phép hoạt động đê điều

TTTĐ - Không di dời vật liệu tập kết tại bãi sông Kinh Thầy (huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương) trong mùa mưa lũ, 3 doanh nghiệp bị tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động liên quan đến đê điều trong thời hạn 2 tháng.
Hàng loạt vấn đề dân sinh “nóng” được giải quyết kịp thời nhờ iHaNoi Đường dây nóng

Hàng loạt vấn đề dân sinh “nóng” được giải quyết kịp thời nhờ iHaNoi

TTTĐ - Các tiện ích thông minh liên quan đến những vấn đề "nóng" từ giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, đất đai, nông nghiệp… trên ứng dụng iHanoi - nền tảng “Công dân Thủ đô số”, đang mang lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp.
Cưỡng chế thu hồi đất tại xã Duyên Thái đảm bảo an toàn Đường dây nóng

Cưỡng chế thu hồi đất tại xã Duyên Thái đảm bảo an toàn

TTTĐ - Sáng 23/9, huyện Thường Tín (Hà Nội) tổ chức cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật để đấu giá quyền sử dụng (QSD) đất khu liền kề Duyên Thái I.
Tiếp tục thanh tra Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương Đường dây nóng

Tiếp tục thanh tra Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương

TTTĐ - Thanh tra tỉnh Hải Dương vừa ban hành quyết định thanh tra đối với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương trong quản lý đầu tư xây dựng cơ bản 7 dự án, công trình.
Bình Dương: Nhếch nhác bãi rác thải công nghiệp rộng gần 2 héc ta Bạn đọc

Bình Dương: Nhếch nhác bãi rác thải công nghiệp rộng gần 2 héc ta

TTTĐ - Rác thải, phế thải xây dựng gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại khu vực ở phường Tương Bình Hiệp, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.
Nhiều công trình nhà nuôi yến xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp Đường dây nóng

Nhiều công trình nhà nuôi yến xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

TTTĐ - Hàng loạt nhà nuôi yến được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại thôn Thống Nhất, xã Hà Mòn, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) nhưng chính quyền địa phương chỉ phạt “có lệ” rồi mặc nhiên để công trình tiếp tục được xây dựng và tồn tại.
Tổng Công ty Thăng Long giả mạo tài liệu tham gia gói thầu hơn 300 tỷ đồng Đường dây nóng

Tổng Công ty Thăng Long giả mạo tài liệu tham gia gói thầu hơn 300 tỷ đồng

TTTĐ - Sử dụng tài liệu giả, Tổng Công ty Thăng Long - CTCP vừa bị loại khỏi một gói thầu trị giá hơn 300 tỷ đồng tại tỉnh Lào Cai.
Dự án KDC Vĩnh Lộc: Bất cập nhà có, nhà không sổ đỏ Đường dây nóng

Dự án KDC Vĩnh Lộc: Bất cập nhà có, nhà không sổ đỏ

TTTĐ - Tuy đã xây dựng và sinh sống hơn 15 năm nhưng hàng chục hộ dân tại dự án Khu dân cư Vĩnh Lộc, quận Bình Tân (TP HCM) lại chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Đáng nói, trong khu đô thị này nhiều nền đã có sổ đỏ và đang được xây dựng mới ngay bên cạnh những căn nhà mòi mỏi chờ sổ…
Xem thêm