Tag
Hà Nội đậm nghĩa tình

Bài 2: Bồi đắp giá trị và ý nghĩa văn hóa ngày tri ân

Muôn mặt cuộc sống 15/07/2023 09:00
aa
TTTĐ - Đã thành thông lệ, hằng năm vào mỗi dịp kỷ niệm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7), TP Hà Nội đều tổ chức các đoàn công tác đi dâng hương, thăm các nghĩa trang liệt sĩ. Chỉ một hành trình nhỏ thôi nhưng đã thể hiện một cách sâu đậm truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", "Đền ơn đáp nghĩa" mà bao thế hệ người dân Thủ đô luôn gìn giữ, phát huy.
Hà Nội đậm nghĩa tình
Triển lãm chuyên đề “Phút hồi sinh” tri ân công lao của các chiến sỹ cách mạng Hà Nội gặp mặt tri ân các chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày Khám bệnh, phát thuốc miễn phí tới cựu thanh niên xung phong hoàn cảnh khó khăn

Thêm nhiều hành trình nghĩa tình

Những ngày tháng 6 nắng đổ dài trên khắp dải đất hình chữ S, Đoàn đại biểu TP Hà Nội đã có chuyến công tác tại các tỉnh Hà Giang, Điện Biên, Tây Ninh, Kon Tum, Kiên Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu. Tại các địa phương, đoàn đã tới thăm một số địa danh di tích lịch sử cách mạng, nghĩa trang liệt sĩ quốc gia có nhiều phần mộ liệt sĩ Hà Nội như 4 nghĩa trang liệt sĩ tại tỉnh Điện Biên; Nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên; Nghĩa trang liệt sĩ tại Côn Đảo và nghĩa trang liệt sĩ tại Phú Quốc...

Bài 2: Bồi đắp giá trị và ý nghĩa văn hóa ngày tri ân
Đoàn đại biểu TP Hà Nội dâng hương tại Nhĩa trang liệt sĩ Tân Biên (tỉnh Tây Ninh)

Trên hành trình trải dài nhiều tỉnh, thành, về với những mảnh đất có bề dày lịch sử đấu tranh cách mạng trung dũng, kiên cường, cùng cả nước chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, các thành viên đoàn công tác như được sống lại những năm tháng hào hùng của dân tộc.

Về với Hà Giang, nơi địa đầu của Tổ quốc, gắn liền với nhiều di tích lịch sử, nơi ghi dấu sự hy sinh anh dũng của các anh hùng trong cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc ở biên giới phía Bắc, Đoàn công tác của TP Hà Nội vô cùng xúc động khi được dâng nén hương thơm tại Đền thờ các anh hùng liệt sĩ và các nghĩa trang liệt sĩ - nơi từng phần mộ các anh hùng liệt sĩ đã luôn được chăm lo chu đáo, thể hiện sự tri ân, tấm lòng thành kính đối với những người đã anh dũng hy sinh vì dân, vì nước.

Đến dâng hương tại Đền thờ các anh hùng liệt sĩ Mặt trận Vị Xuyên (xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên, Hà Giang), đoàn được gặp gỡ các cựu chiến binh đang trông coi Đền thờ và nghe họ kể về những lần chiến đấu anh dũng của quân và dân ta trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc năm 1979 - những chiến sĩ "Sống bám đá đánh giặc, chết hóa đá bất tử" anh hùng.

Không chỉ ôn lại truyền thống lịch sử cách mạng, Đoàn đại biểu TP Hà Nội còn thực hiện tặng quà cho trẻ em các hộ gia đình chính sách tại một số địa phương, tăng cường giao lưu, học hỏi kinh nghiệm với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh, TP và các cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác phối hợp giải quyết chính sách ưu đãi đối với người có công.

Dọc chuyến hành trình dài, các thành viên trong đoàn và đặc biệt là những người làm công tác người có công càng ý thức rõ trách nhiệm trong việc phát huy truyền thống “Đền ơn đáp nghĩa”, quan tâm gia đình thân nhân liệt sĩ, góp phần nhỏ tri ân sự cống hiến của các Anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì nền độc lập tự do của dân tộc.

Bài 2: Bồi đắp giá trị và ý nghĩa văn hóa ngày tri ân
Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Đinh Hồng Phong và các đại biểu thắp hương trên các phần mộ liệt sĩ tại Nghĩa trang Tân Biên

Là Trưởng đoàn của Đoàn đại biểu TP Hà Nội, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Đinh Hồng Phong chia sẻ: "Qua mỗi chuyến đi, những người làm công tác chăm lo cho người có công càng ý thức có rất nhiều việc phải trong việc phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, truyền thống “Đền ơn đáp nghĩa”, góp phần nhỏ tri ân sự cống hiến của các Anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì nền độc lập tự do của dân tộc.

Đơn cử như tại Nghĩa trang liệt sĩ Tân Biên (tỉnh Tây Ninh), nơi an táng của hơn 14.500 phần mộ liệt sĩ đã anh dũng hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam và làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, trong đó có tới gần 7.000 mộ chưa có thông tin...”.

Với các đại biểu quân đội tham gia các đoàn công tác, mỗi chuyến đi còn là dịp để về thăm chiến trường xưa, gặp lại đồng đội, cũng là cơ hội để đối soát thông tin liệt sĩ Hà Nội tại nghĩa trang liệt sĩ các tỉnh, TP, phối hợp tra cứu, phục vụ công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, xác định danh tính liệt sĩ còn thiếu thông tin.

Thượng tá Nguyễn Đình Trung (Bộ Tư lệnh Thủ đô) cho biết: “Tham gia Đoàn đại biểu TP đi viếng Nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên tại tỉnh Hà Giang, bản thân tôi được giao nhiệm vụ xác định, chuẩn hóa thông tin đối với 475 liệt sĩ Hà Nội đã hy sinh tại mặt trận Vị Xuyên, theo đề nghị của Ban Liên lạc mặt trận Vị Xuyên toàn quốc đối với Bộ Tư lệnh Thủ đô. Đây là công việc không dễ, nhưng tôi và đồng đội quyết tâm cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ, phấn đấu phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh, TP và các đơn vị liên quan để hoàn thành việc chuẩn hóa thông tin”.

Tô thắm đạo lý "uống nước nhớ nguồn"

Những năm gần đây, hầu hết các nội dung liên quan đến công tác người có công của Thủ đô đều được nâng lên một mức đáng kể so với mặt bằng chung của cả nước.

Cùng với các chính sách đặc thù, hoạt động tri ân, thăm hỏi, động viên gia đình có công, gia đình chính sách đang trở thành việc làm giàu ý nghĩa nhân văn và truyền thống văn hóa được các Sở, ngành, đoàn thể, địa phương trên địa bàn TP triển khai tích cực.

Bài 2: Bồi đắp giá trị và ý nghĩa văn hóa ngày tri ân
Hoạt động tri ân người có công, gia đình chính sách đang trở thành việc làm giàu ý nghĩa văn hóa, thu hút giới trẻ tham gia

Năm nào cũng vậy, ngay từ cuối tháng 5, các quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà gia đình chính sách. Năm nay, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội phối hợp các bệnh viện quân đội, bệnh viện thuộc Sở Y tế Hà Nội tổ chức khám bệnh, tư vấn, cấp thuốc miễn phí tại 62 điểm trên địa bàn với dự kiến có hơn 4.000 đối tượng chính sách được khám bệnh, cấp thuốc trị giá hơn 900 triệu đồng.

Tham dự buổi khám, chữa bệnh của Bệnh viện Bắc Thăng Long được tổ chức ngay tại địa phương, ông Trần Ngọc Long, ở phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm cho biết: "Tôi từng là bộ đội biên phòng, tham gia chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Nay được Đảng, Nhà nước, quân đội và địa phương quan tâm, được khám, chữa bệnh thường xuyên nên rất phấn khởi. Những sự quan tâm này đã động viên chúng tôi sống vui, sống khỏe, sống có ích cho gia đình và cộng đồng".

Trong dịp 27/7 năm nay, TP Hà Nội đặt mục tiêu sẽ vận động Quỹ đền ơn đáp nghĩa tặng 1.254 sổ tiết kiệm tình nghĩa; Tu sửa, nâng cấp 53 công trình ghi công liệt sĩ; Hỗ trợ tu sửa, nâng cấp nhà ở đối với 143 hộ gia đình người có công. Cùng với đó, TP sẽ trao hơn 121 nghìn suất quà tới các đối tượng với tổng kinh phí gần 193 tỷ đồng. 48 đơn vị, trong đó có Làng Hữu nghị Việt Nam; 7 trung tâm nuôi dưỡng người có công tại các tỉnh liền kề có đối tượng người có công Hà Nội đang được nuôi dưỡng… cũng nhận được nhiều phần quà ý nghĩa nhân dịp này.

Đến thời điểm này, các quận, huyện, thị xã cũng đang trong đợt cao điểm tổ chức các hoạt động kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, tích cực huy động nguồn xã hội hóa để hỗ trợ người có công và thân nhân có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Tất cả các đơn vị đều quyết tâm hoàn thành công tác thăm hỏi, tặng quà trước ngày 27/7 và bảo đảm đúng chính sách, đúng đối tượng, công khai, dân chủ.

(Còn nữa)

Đọc thêm

MB ủng hộ hơn 14 tỷ đồng cho đồng bào vùng bão lũ Muôn mặt cuộc sống

MB ủng hộ hơn 14 tỷ đồng cho đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Ngoài số tiền đóng góp trực tiếp đến các địa phương vùng bão, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) tiếp tục kêu gọi cán bộ nhân viên ủng hộ đồng bào qua tài khoản thiện nguyện của Công đoàn cơ sở MB. Đồng thời, ngân hàng triển khai gói vay 2.000 tỷ đồng hỗ trợ tái thiết cuộc sống cho khách hàng ảnh hưởng bởi bão số 3.
Gần 200.000 trẻ em Hải Dương được trao quà dịp Tết Trung thu Muôn mặt cuộc sống

Gần 200.000 trẻ em Hải Dương được trao quà dịp Tết Trung thu

TTTĐ - Tết Trung thu năm 2024 diễn ra trong bối cảnh đặc biệt khi cơn bão số 3 gây ảnh hưởng nặng nề đến các tỉnh miền Bắc nói chung và tỉnh Hải Dương nói riêng.
Sẻ chia với các thầy cô giáo, học trò huyện Trấn Yên Muôn mặt cuộc sống

Sẻ chia với các thầy cô giáo, học trò huyện Trấn Yên

TTTĐ - Chiều 17/9, cùng với hoạt động trao hỗ trợ Nhân dân vùng lũ huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái, nhà báo Nguyền Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô cùng đoàn công tác của báo đến thăm, tặng quà tại 3 trường học trên địa bàn huyện: THPT Lê Quý Đôn; trường Mầm non xã Việt Thành; Tiểu học và THCS và xã Tân Đồng.
"Chung sức cùng báo Tuổi trẻ Thủ đô xoa dịu mất mát của trẻ em vùng lũ” Muôn mặt cuộc sống

"Chung sức cùng báo Tuổi trẻ Thủ đô xoa dịu mất mát của trẻ em vùng lũ”

TTTĐ - Tính đến 18h ngày 17/9, Chương trình “Chung sức cùng báo Tuổi trẻ Thủ đô xoa dịu mất mát của trẻ em vùng lũ” đã tiếp nhận được nhiều sự ủng hộ từ nhiều quý cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và các nhà hảo tâm. Dưới đây là danh sách ủng hộ:
Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ người dân vùng lũ Yên Bái Xã hội

Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ người dân vùng lũ Yên Bái

TTTĐ - Tiếp nối các hoạt động trao quà, hỗ trợ Nhân dân khắc phục thiên tai, chiều 17/9, đoàn công tác do nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô dẫn đầu đoàn đến với tỉnh Yên Bái, trao quà hỗ trợ Nhân dân nơi đây khắc phục thiên tai.
Mang Trung thu yêu thương đến với trẻ em vùng bị ngập lụt Muôn mặt cuộc sống

Mang Trung thu yêu thương đến với trẻ em vùng bị ngập lụt

TTTĐ - Tết Trung thu năm 2024 đến trong bối cảnh thời tiết còn nhiều bất lợi nhưng các em nhỏ trên địa bàn TP Hà Nội luôn nhận được sự quan tâm, sẻ chia từ các cấp ủy Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị và cộng đồng, qua đó giúp các em có một kỳ Trung thu ấm áp.
Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt Muôn mặt cuộc sống

Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt

TTTĐ - Dù niềm vui ngày Trung thu năm nay không được trọn vẹn khi nhiều tỉnh, thành phía Bắc đang khắc phục hậu quả nặng nề do mưa bão gây ra nhưng ở ngôi nhà ấm áp Tiểu học Bình Minh, các cô giáo vẫn cố gắng đem đến cho học sinh những món quà nhỏ, ấm áp nghĩa tình.
Bigo Live chung vui cùng người cao tuổi nhân dịp Tết Trung thu Muôn mặt cuộc sống

Bigo Live chung vui cùng người cao tuổi nhân dịp Tết Trung thu

TTTĐ - Nhân dịp Tết Trung thu, nền tảng phát hình trực tiếp (live streaming) hàng đầu thế giới Bigo Live đã mang đến niềm vui ấm áp cho các cụ già tại Mái ấm Diệu Pháp, TP Hồ Chí Minh.
Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đề xuất nghỉ Tết Nguyên đán 9 ngày Muôn mặt cuộc sống

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đề xuất nghỉ Tết Nguyên đán 9 ngày

TTTĐ - Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đang lấy ý kiến các bộ, ngành về phương án nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ. Theo đề xuất, Tết Âm lịch 2025, cán bộ, công chức, viên chức có thể được nghỉ 9 ngày liên tục.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão, lũ

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các cơ sở giáo dục đại học (ĐH), trường cao đẳng (CĐ) sư phạm thực hiện các biện pháp hỗ trợ đối với sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3.
Xem thêm