Tag
“Tiếp lửa” doanh nghiệp nhỏ vươn thành “ông lớn”

Bài 1: Vì sao doanh nghiệp làm mãi “không lớn”

Khởi nghiệp sáng tạo 27/10/2019 11:46
aa
TTTĐ - Bước chân vào khởi nghiệp, ai cũng nghĩ “đã làm là phải lớn” và mong muốn phát triển thành những tập đoàn kinh tế hùng mạnh. Ít người nghĩ làm để… “đủ ăn”.

Bài 1: Vì sao doanh nghiệp mãi “không lớn”?

Các đại biểu tại buổi tọa đàm về cách làm doanh nghiệp

Bài liên quan

Chống rác thải nhựa: Cơ hội lớn cho star-up

Đoàn công tác thành phố Hà Nội thăm doanh nghiệp điển hình của tỉnh Thái Bình

Doanh nghiệp cùng chung tay vì người nghèo, không ai bị bỏ lại phía sau

94 doanh nghiệp được Bộ Y tế cấp GMP về sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Cầu nối giúp nông sản Việt Nam vươn ra thị trường thế giới

Chủ các doanh nghiệp tham dự sự kiện 1000 CE0
Chủ các doanh nghiệp tham dự sự kiện 1000 CE0

Tại buổi chia sẻ 1.000 CEO do Công ty Tư vấn đào tạo PDCA tổ chức ngày 27/10 tại Hà Nội, rất nhiều chủ doanh nghiệp phàn nàn: “Tôi làm mãi mà doanh nghiệp không lớn được” hoặc “Khởi nghiệp rất lâu nhưng tôi thấy vẫn chưa bài bản và nhiều vấn đề đang bị mắc kẹt”…

Làm doanh nghiệp theo bản năng

Tại sự kiện, bà Phương Thảo, Giám đốc Công ty Đồng phục học sinh Phương Thảo, cho biết: “Tôi khởi nghiệp khi còn trẻ và năm nay đã 58 tuổi. Đối với thị trường trong nước, Công ty Phương Thảo đã “phủ sóng” gần như khắp các tỉnh thành. Tuy nhiên, sang giai đoạn này, tôi thấy cần có công nghệ. Tôi đang “mắc kẹt” ở vấn đề này nên công ty chưa thẻ vươn ra biển lớn. Đến với sự kiện 1.000 CEO, tôi mong được gặp gỡ để học hỏi cùng nhau phát triển”.

Chia sẻ về vấn đề mình đang gặp phải, chị Như Quỳnh, Giám đốc Công ty Cổ phần Thể thao Long Vũ nêu khó khăn: “Tôi đã vượt qua nhiều rào cản để khởi nghiệp. Hiện tại tôi có hai công ty nhưng do không kiểm soát được nên phải bàn giao một công ty cho người khác quản lý. Dù chỉ quản lý một nhưng công ty vẫn không đâu vào đâu. Có lẽ do tôi làm doanh nghiệp theo bản năng, cạnh tranh bằng giá nên biên độ lợi nhuận rất mỏng, thu không đủ bù chi. Nhiều lúc, tôi cảm thấy mệt mỏi”.

Gần 10 năm kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản nhưng anh Bùi Quang Tú vẫn “mắc kẹt” trong mơ bòng bong. Doanh nghiệp do anh thành lập mãi vẫn “không lớn”.

“Tôi đang mắc kẹt trong chính công ty của mình. Tôi tối mắt tối mũi, thậm chí mất cân bằng cuộc sống, không có thời gian dành cho bản thân, gia đình. Kết quả thì sao? Công ty của tôi mãi vẫn “không lớn”, thậm chí đứng trên bờ vực phá sản”, anh Tú chia sẻ.

Qua trao đổi của các chủ doanh nghiệp, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận thấy, hầu hết khi bước chân vào con đường kinh doanh, ai cũng mong muốn “đã làm là phải lớn”. Nhiều người mơ về doanh nghiệp “triệu đô” hay đó là một tập đoàn kinh tế lớn. Không ai nghĩ, khởi nghiệp chỉ để “đủ ăn”.

Phải làm rõ hiện tại của doanh nghiệp

Tại sao doanh nghiệp mãi “không lớn”? Giải mã vấn đề, ông Hoàng Đình Trọng, Chủ tịch HĐQT Công ty Tư vấn đào tạo PDCA, tác giả cuốn sách “Giải phóng lãnh đạo, tự động hóa doanh nghiệp” cho rằng, làm doanh nghiệp theo bản năng khiến doanh nghiệp… loay hoay như mới khởi đầu.

“Làm doanh nghiệp theo bản năng dễ mắc kẹt vào nợ nần, mất uy tín, danh dự, thậm chí là mất niềm tin vào chính mình. Nhiều người vượt qua các rào cản, khó khăn, đấu tranh nội tâm để khởi nghiệp rồi làm doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp lớn thêm một chút, quy mô tăng từ 20 - 30 nhân sự, khách hàng nhiều lên… họ lại mất kiểm soát. Điều đó, khiến họ bị mắc kẹt vào chính công ty của mình và trở thành người nóng tính, hạnh phúc gia đình vì thế mà ảnh hưởng. Cố gắng để công ty lớn thêm một chút, doanh nghiệp phụ thuộc vào họ. Họ ốm cũng phải “có kế hoạch”. Vì khi họ ốm doanh nghiệp ốm theo, nhân viên không biết làm gì. Vì vậy, họ lo lắng, trăn trở cho sự phát triển của doanh nghiệp, làm sao để xây dựng đội ngũ kế thừa, chuyển giao được cho thế hệ, để nhân bản, phát triển công ty mà vẫn kiểm soát được. Để giải quyết tất cả vấn đề trên, theo tôi phải làm rõ hiện tại của doanh nghiệp”, ông Trọng chia sẻ.

Thực tế, làm rõ hiện tại là một trong những điều mà ông Trọng tâm đắc nhất trong một chuyến đi khảo sát doanh nghiệp ở Nhật Bản.

Theo ông Trọng, ở Nhật Bản, khi đầu tư vào lĩnh vực nào đó, điều đầu tiên mà doanh nghiệp nghĩ đến là lợi nhuận, doanh thu và thời gian thu hồi vốn đầu tư. Họ hiểu rằng, để doanh nghiệp phát triển bền vững cần xác định cái gì nên và không nên đầu tư. Ngoài ra, các ông chủ phải xây dựng cho mình một hệ thống quản trị doanh nghiệp hiệu quả để giải phóng sức lao động cho lãnh đạo.

Theo điều tra của VCCI, ở Việt Nam hiện nay có khoảng 90% doanh nghiệp tư nhân được thành lập và phát triển bởi những người có trình độ chuyên môn kỹ thuật. Dưới sự dẫn dắt của những lãnh đạo này, doanh nghiệp nhanh chóng phát triển và mở rộng sản xuất trong giai đoạn đầu. Tuy nhiên, khi quy mô doanh nghiệp mở rộng thì lãnh đạo doanh nghiệp không thể kiểm soát được bởi họ thiếu kỹ năng quản trị doanh nghiệp.

Điều đó cho thấy, để giúp cho doanh nghiệp phát triển bền vững và trở thành những “ông lớn”, người lãnh đạo doanh nghiệp cần am hiểu về chuyên môn kỹ thuật, nắm vững kỹ năng quản trị doanh nghiệp và thực hành linh hoạt nghệ thuật các kỹ năng đó.

Ba dấu hiệu cho thấy doanh nghiệp mãi “không lớn”

Chủ doanh nghiệp làm việc trên 8h/ngày: Mặc dù chủ doanh nghiệp làm việc chăm chỉ nhưng công ty vẫn hoạt động chắp vá, ai biết việc người đó. Hoạt động của các phòng, ban thiếu sự cân bằng và kết nối.

Công việc các phòng, ban chồng chéo: Bản thân doanh nghiệp không có phòng, ban rõ ràng hoặc có nhưng không xác định được đầu vào, quy trình thực hiện và đầu ra của một bộ phận.

Không ghi lại tình hình tài chính: Điều hành một doanh nghiệp nhỏ đòi hỏi sự suy nghĩ, lập kế hoạch và tài liệu. Bạn suy nghĩ rất tốt và có kế hoạch cụ thể, bài bản nhưng nếu bạn nghĩ rằng có thể dẫn dắt doanh nghiệp mà không theo dõi mọi thứ như tài chính, nhân sự… thì đó là sai lầm. Do vậy, ngoài kế hoạch kinh doanh, mục tiêu ngắn hạn và dài hạn, các tài liệu pháp lý cần thiết, chi phí dự kiến và ước tính chính xác về chi phí tăng trưởng… bạn cần phải theo dõi về mặt tài chính của doanh nghiệp. Tất cả những tài liệu tài chính để bán hàng, chi phí, thuế, nhân viên, nhà thầu… đến những thứ liên quan đến dòng tiền, bạn cần phải ghi lại. Nếu không, bạn thực sự không thể biết những gì đang xảy ra với tài chính của doanh nghiệp và không biết sai lầm đang mắc phải nằm ở đâu.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Thúc đẩy sự phát triển của các startup tại Đông Nam Á Khởi nghiệp sáng tạo

Thúc đẩy sự phát triển của các startup tại Đông Nam Á

TTTĐ - Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang trải qua những biến động lớn với lạm phát gia tăng, căng thẳng địa chính trị và sự thắt chặt thị trường vốn, tầm nhìn của Antler dành cho hệ sinh thái khởi nghiệp tại khu vực Đông Nam Á vẫn kiên định.
MB khánh thành Digital Hub tại trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng Khởi nghiệp sáng tạo

MB khánh thành Digital Hub tại trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng

TTTĐ - Ngày 16/8, Ngân hàng Quân đội (MB) đã khánh thành và bàn giao Không gian sáng tạo số cho trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng (DUE), nơi được kỳ vọng sẽ thúc đẩy năng lực chuyển đổi số cũng như khơi dậy khả năng sáng tạo của thế hệ trẻ.
Vinh danh 86 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc Khởi nghiệp sáng tạo

Vinh danh 86 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc

TTTĐ - Ngày 9/8, tại Hà Nội, Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức Lễ trao Danh hiệu doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2024 cho 86 doanh nhân trẻ đã được tuyển chọn từ các tỉnh, thành phố.
iLab tối ưu và tự động hóa quy trình thí nghiệm Khởi nghiệp sáng tạo

iLab tối ưu và tự động hóa quy trình thí nghiệm

TTTĐ - Công ty CP Giải pháp Trí tuệ nhân tạo AI Works - công ty khởi nghiệp liên kết của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) là một trong những đơn vị đi đầu trong việc nghiên cứu và ứng dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI).
Sân chơi thực tế cho những nhà tuyển dụng tương lai Khởi nghiệp sáng tạo

Sân chơi thực tế cho những nhà tuyển dụng tương lai

TTTĐ - The Y Factor 2024 - HR Version là sân chơi để các bạn trẻ đam mê Nhân sự thỏa sức thể hiện và phát triển bản thân trong lĩnh vực tuyển dụng.
Nhiều ý tưởng khởi nghiệp hướng đến bảo vệ môi trường Kinh tế

Nhiều ý tưởng khởi nghiệp hướng đến bảo vệ môi trường

TTTĐ - Tại chung kết cuộc thi sinh viên khởi nghiệp Beehive Startup Challenge 2024, hầu hết các ý tưởng của bạn trẻ đều hướng đến các sản phẩm mang giá trị truyền thống, góp phần bảo vệ môi trường.
Tăng cường chuyển đổi số trong kết nối tiêu thụ nông sản an toàn Kinh tế

Tăng cường chuyển đổi số trong kết nối tiêu thụ nông sản an toàn

TTTĐ - Đến nay, trên địa bàn TP Hà Nội đã có trên 4.000 nữ chủ doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất kinh doanh nông sản, thực phẩm được tham gia các chương trình đào tạo tập huấn, tiếp cận và thực hiện quy trình số hoá dữ liệu, ứng dụng các phần mềm quản lý doanh nghiệp...
Thúc đẩy mạnh mẽ khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Thúc đẩy mạnh mẽ khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo

TTTĐ - Trong xu thế hội nhập và phát triển, Hà Nội xác định khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo là động lực quan trọng của nền kinh tế. Trong đó, Luật Thủ đô (sửa đổi) với nhiều quy định đột phá được kỳ vọng là bàn đạp thúc đẩy mạnh mẽ hơn hoạt động khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo.
Cơ hội để startups Việt tiếp cận với các nhà đầu tư hàng đầu Khởi nghiệp sáng tạo

Cơ hội để startups Việt tiếp cận với các nhà đầu tư hàng đầu

TTTĐ - Kết hợp cùng các mô hình ươm tạo theo chuẩn thế giới và huy động vốn trên nền tảng số, Hub Challenge 2024 hứa hẹn trở thành bệ phóng mạnh mẽ đưa startups Việt tiếp cận với các nhà đầu tư hàng đầu và vươn xa trên thị trường quốc tế.
Đà Nẵng định vị là điểm đến đầu tư hấp dẫn Khởi nghiệp sáng tạo

Đà Nẵng định vị là điểm đến đầu tư hấp dẫn

TTTĐ - Diễn đàn đầu tư thiên thần và mạo hiểm Đà Nẵng, kết nối các thành tố trong hệ sinh thái; tạo cơ hội cho các dự án, startup tiếp cận các nhà đầu tư, quỹ đầu tư, từng bước xây dựng, định vị Đà Nẵng trở thành điểm đến gọi vốn và đầu tư hấp dẫn.
Xem thêm