Tag
Bạo lực tâm lý học đường – đáng sợ hơn đòn roi:

Bài 1: Nỗi sợ của cô bé nhút nhát

Giáo dục 10/09/2019 09:32
aa
TTTĐ - Không phải là những đòn roi, đe nẹt, dọa dẫm, chỉ vì ngoại hình, cách ăn mặc, nhiều học sinh bị bạn bè trêu chọc, chế giễu đến nỗi… sợ, tự ti không dám đến trường. Bạo lực về tâm lý có tác động lớn đến sự phát triển tâm lý, hình thành nhân cách của học sinh. Gia đình, nhà trường, xã hội cần làm gì để bảo vệ học sinh khỏi bạo lực tâm lý học đường?

Bài 1: Nỗi sợ của cô bé nhút nhát

Bài liên quan

Vén màn “hậu trường” ngành quản trị nhân lực

Đoàn học sinh Hà Nội đạt thành tích ấn tượng tại Kỳ thi Olympic Quốc tế Mát-xcơ-va

Giáo dục đạo đức là nền tảng cốt lõi trong công tác giáo dục

Ứng dụng CNTT kết nối, trao đổi thông tin giữa phụ huynh với nhà trường

Biến kỹ năng giảng dạy thành… nửa tỷ đồng

Hòa Bình: 15 đảng viên có con được nâng điểm bị đề nghị kỷ luật

Mấy ngày nay, gia đình chị Nguyễn Thị Nguyệt Hà (Đông Anh, Hà Nội) như ngồi trên đống lửa khi cô con gái học lớp 6 bỗng nhiên sợ đến trường. Chị Hà cho biết, nguyên nhân con sợ đi học là vì bị bạn bè chê béo...

Ở tuổi 11, so với các bạn đồng trang lứa, con gái chị Hà có ngoại hình phát triển vượt trội hơn hẳn. “Nếu trước đây, ở bậc tiểu học, mọi người khen con mũm mĩm, đáng yêu thì lên đến bậc trung học cơ sở, khi nhiều học sinh bắt đầu dậy thì, chú ý đến ngoại hình của mình hơn, con bỗng trở nên “lạc loài”. Tôi nhận ra điều này ở con ngay từ khi đưa con đi nhập học nhưng không nghĩ rằng nó lại có ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý của con như vậy”, chị Hà tâm sự.

Theo chia sẻ của người mẹ, chỉ sau vài ngày đến trường làm quen với bạn mới, con gái chị bỗng nhiên trở nên lầm lỳ, ít nói hơn hẳn. Con cũng thường xuyên bỏ bữa ăn, không giữ thói quen ăn uống như trước đây. Nghĩ rằng con mới làm quen với trường mới, bạn mới nên ban đầu có thể có những thay đổi trong suy nghĩ, tâm lý nên chị không chú ý nhiều. Tuy nhiên, sự việc bắt đầu trở nên nghiêm trọng khi mấy ngày liền, con chị kiên quyết không chịu đến trường.

“Sau rất nhiều lần bị mẹ gặng hỏi, đe nẹt, con mới chia sẻ đến lớp con bị bạn bè gọi là “béo”, là “lợn”. Không chỉ vậy, các bạn còn tỏ ra kỳ thị với ngoại hình xấu xí của con, không ai chơi với con nên con không muốn đi đâu, không muốn gặp ai”, chị Hà chia sẻ.

Đáng lưu ý, đây không chỉ là câu chuyện cá biệt của riêng mẹ con chị Hà mà học sinh đã rơi vào hoàn cảnh tương tự.

Anh Nguyễn Văn Vĩnh (26 tuổi, Tây Sơn, Hà Nội) kể, khi còn học THPT, lớp anh có người bạn thân bị bỏng xăng từ nhỏ. Từ đó, chân cũng bị teo và gương mặt bị biến dạng. “Người bạn này sau đó trở thành tâm điểm của những lời trêu chọc, xúc phạm. Thay vì gọi tên, mọi người gọi cậu ấy là “thằng mặt sẹo”. Mặc cảm vì ngoại hình của mình, cậu bạn ấy luôn sống khép kín, né tránh giao tiếp với mọi người. Mọi hoạt động ngoại khóa của lớp, cậu ấy đều không tham gia, mất tự tin trong học tập... Sau này, ra đời, mình mới hiểu những hành động ấy là quá nhẫn tâm”, anh Vĩnh cho biết.

Đã từng là “nạn nhân” của những lời nói khiếm nhã từ bạn cùng lớp, Lê Diệu Hân (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: “Mình đã từng rất hoảng loạn khi nghe bạn bè nhận xét là “xấu đến cạn lời”, “xấu hết phần thiên hạ”, “tên với người khác nhau một trời một vực”. Ngoại hình là do cha mẹ cho, mình đâu có quyền được lựa chọn nên chỉ biết âm thầm chịu đựng. Số bạn bè của mình khi ấy chỉ vỏn vẹn có 2 người”.

Một nhóm giáo viên trường THPT Trần Khai Nguyên (Quận 5, TP Hồ Chí Minh) mới đây đã tiến hành khảo sát 500 học sinh THPT ở TP HCM về ảnh hưởng và tác động của body-shaming (sự xấu hổ, chán ghét cơ thể, miệt thị bản thân khi bị chê bai ngoại hình) trong cuộc sống của các em. Kết quả, có đến 56% học sinh gặp phải hành vi này. Trong đó, 22,4% học sinh bị rất thường xuyên, bị chê dáng, mặt, da, eo, mông, đùi, chân, tay, răng… nên chịu nhiều áp lực. Họ chỉ biết im lặng chịu đựng. Một số ít thì đánh lại người chế nhạo mình.

Tưởng rằng đơn giản chỉ là sự trêu đùa của lứa tuổi học trò nhưng sự ám ảnh, tự ti về ngoại hình cùng kỳ thị của bạn bè có tác động không nhỏ đến sự hình thành nhân cách, phát triển tâm lý của lứa tuổi học sinh.

Theo Thạc sỹ Tâm lý học Lê Thị Ánh Dương (Học viện Quản lý giáo dục), việc chê bai, xúc phạm người khác là thói quen không tốt, đặc biệt là khi nội dung liên quan đến ngoại hình, vốn là vấn đề khá nhạy cảm.

“Những lời nói nhẹ như tênh ấy nhưng như vết cắt rất sâu, làm thương tổn người bị nhận xét. Có người vì mặc cảm, vì bị bạn bè chê bai về ngoại hình như thế đã trở nên trầm cảm. Chưa kể còn gây ra nhiều hệ lụy khác như bị mất tự tin trong cuộc sống, cảm thấy chán chường, sợ gặp người khác, chỉ dám ở một mình... Tôi từng tiếp xúc với những nạn nhân của hiện tượng này. Một học sinh lớp 11 đã phải bỏ học nửa tháng trời và giam mình trong phòng vì bị bạn bè chê “hàm răng này hợp nạo dừa”. Hay có nữ sinh bị chê “xấu như vượn" khóc liên tục trong nhiều ngày. Mất một thời gian các em mới trở lại trạng thái tâm lý bình thường", bà Dương nói.

Cũng bày tỏ nỗi lo lắng về tình trạng bạo lực tâm lý có ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lý của con, chị Nguyễn Thị Nguyệt Hà – phụ huynh bày tỏ: “Những câu chuyện này chủ yếu xảy ra trong trường, trong lớp học nên từ góc độ gia đình, chúng tôi mong muốn thầy cô sát sao hơn để lắng nghe chia sẻ của học sinh, nắm bắt được tình hình trong lớp học để kịp thời có biện pháp hữu hiệu giúp các con không còn bị bạn bè trêu ghẹo, giễu cợt”…

(còn nữa)

Đọc thêm

Nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay” giúp sinh viên học tốt tiếng Anh Giáo dục

Nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay” giúp sinh viên học tốt tiếng Anh

TTTĐ - Ngày 18/9, trường Đại học Kinh tế - Tài chính (UEF) và hệ thống tiếng Anh tư duy DOL English tổ chức lễ ký kết hợp tác, nhằm nâng cao năng lực tiếng Anh cho sinh viên.
Thầy và trò Trường tiểu học Bế Văn Đàn chung tay ủng hộ thiếu nhi vùng lũ Giáo dục

Thầy và trò Trường tiểu học Bế Văn Đàn chung tay ủng hộ thiếu nhi vùng lũ

TTTĐ - Với mong muốn những cảnh đời khó khăn sẽ được sưởi ấm bằng những món quà nhỏ nhưng tràn đầy tình yêu thương, tràn đầy hơi ấm tình người, trường Tiểu học Bế Văn Đàn đã phát động phong trào ủng hộ quyên góp cho đồng bào vùng lũ sau cơn bão Yagi.
Phát động quyên góp ủng hộ các em học sinh vùng lũ lụt Giáo dục

Phát động quyên góp ủng hộ các em học sinh vùng lũ lụt

TTTĐ - Hướng đến đồng bào bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ, trường Tiểu học Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội) đã phát động phong trào quyên góp, ủng hộ, sẻ chia với đồng bào, trong đó có nhiều giáo viên, học sinh để sớm ổn định cuộc sống.
Giải pháp đào tạo Tiếng Anh toàn diện từ Open English Giáo dục

Giải pháp đào tạo Tiếng Anh toàn diện từ Open English

TTTĐ - Trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu ngày càng cạnh tranh, việc trang bị cho đội ngũ nhân viên kỹ năng tiếng Anh vững vàng không chỉ là một lợi thế mà còn là yêu cầu tất yếu để doanh nghiệp có thể phát triển bền vững. Tuy nhiên, việc tìm kiếm một giải pháp đào tạo tiếng Anh vừa hiệu quả, vừa linh hoạt, vừa phù hợp với ngân sách của doanh nghiệp không phải là điều dễ dàng.
Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt Muôn mặt cuộc sống

Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt

TTTĐ - Dù niềm vui ngày Trung thu năm nay không được trọn vẹn khi nhiều tỉnh, thành phía Bắc đang khắc phục hậu quả nặng nề do mưa bão gây ra nhưng ở ngôi nhà ấm áp Tiểu học Bình Minh, các cô giáo vẫn cố gắng đem đến cho học sinh những món quà nhỏ, ấm áp nghĩa tình.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão, lũ

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các cơ sở giáo dục đại học (ĐH), trường cao đẳng (CĐ) sư phạm thực hiện các biện pháp hỗ trợ đối với sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3.
Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học

TTTĐ - Hôm nay (17/9), toàn thành phố Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học trực tiếp trở lại.
Gần 4.000 quyển vở tặng học sinh vùng ngập lụt huyện Thanh Trì Muôn mặt cuộc sống

Gần 4.000 quyển vở tặng học sinh vùng ngập lụt huyện Thanh Trì

TTTĐ - Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Trì, Hà Nội vừa tiếp nhận 3.960 quyển vở để hỗ trợ các em học sinh 3 xã vùng bãi bị ngập lụt.
Ngành Giáo dục 18 tỉnh thiệt hại 1.260 tỷ đồng do bão số 3 Muôn mặt cuộc sống

Ngành Giáo dục 18 tỉnh thiệt hại 1.260 tỷ đồng do bão số 3

TTTĐ - Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), bão số 3 và hoàn lưu bão gây thiệt hại cho ngành Giáo dục 1.260 tỷ đồng (Một nghìn hai trăm sáu mươi tỷ đồng), tính đến ngày 16/9.
Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt Giáo dục

Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt

TTTĐ - 150 học sinh có hoàn cảnh khó khăn đang học tập tại 3 trường chuyên biệt của thành phố Hà Nội đã được nhận quà nhân dịp Tết Trung thu.
Xem thêm