Tag
Thầy, cô đặc biệt của những chiến binh nhí

Bài 1: Gia sư "áo xanh" viết nên câu chuyện đẹp

Giáo dục 28/10/2021 11:42
aa
TTTĐ - Với mong muốn tri ân, chia sẻ khó khăn với đội ngũ y, bác sĩ, lực lượng tuyến đầu chống dịch, nhiều sinh viên Thủ đô tình nguyện làm gia sư cho chương trình “Học cùng chiến binh nhí”. Từ hoạt động này, các bạn trẻ đã viết nên câu chuyện đẹp về tình thầy trò, sự đoàn kết trong gian khó.
San sẻ cùng tuyến đầu – Học cùng “chiến binh nhí” Lớp học online miễn phí dạy học trò nghèo của người trẻ Hà Nội TP HCM: 300 “gia sư áo xanh” dạy học miễn phí cho trẻ em khó khăn

Nhiều tuần nay, Nguyễn Thái Nhật Duy, sinh viên năm nhất trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội có thêm một công việc đặc biệt - gia sư trực tuyến môn tiếng Anh cho hai học sinh lớp 9 và 12 trong chương trình "Học cùng chiến binh nhí". Trong đó, em Nguyễn Chí Thanh, học sinh lớp 12, trường THPT Trần Hưng Đạo (quận Hà Đông) con của bác sĩ Lê Thị Lan, công tác tại Trung tâm Y tế quận Ba Đình (Hà Nội) là một học trò của Duy.

Nguyễn Thái Duy dạy học tiếng Anh trực tuyến cho học sinh
Nguyễn Thái Nhật Duy dạy học tiếng Anh trực tuyến cho học sinh

Tuy không học sư phạm nhưng Duy từng tham gia trợ giảng và các buổi học ngoại khóa để có thêm nhiều kỹ năng, kiến thức trong việc dạy học nên tự tin đảm nhiệm vai trò gia sư. Sau mỗi buổi học, chàng trai trẻ làm báo cáo gửi phụ huynh để họ nắm được tình hình học tập của con và học sinh biết được tiến độ, từ đó xác định được mục tiêu ôn luyện.

Trước mỗi buổi học, Duy đều soạn bài cẩn thận, thiết kế chương trình học phù hợp với năng lực từng học sinh. Tuy nhiên, đôi lúc, chàng trai trẻ gặp khó khăn khi có những lần bất đồng quan điểm với các bạn học sinh hay thiếu sự tương tác trong dạy học... Dù vậy, đã là một tình nguyện viên, Duy xác định luôn phải cố gắng hết sức, tìm tòi nhiều cách khác nhau để giảng dạy cũng như giao lưu với học sinh.

Vì thế, mới học cùng gia sư vài buổi nhưng Nguyễn Chí Thanh đã rất yêu quý thầy giáo của mình. “Đợt dịch căng thẳng, mẹ em thường xuyên đi trực vắng nhà. Trong khi em đã là học sinh cuối cấp, cần ôn luyện nhiều, nhất là môn tiếng Anh nên rất lo lắng. May mắn em được thầy Duy đồng hành”, Thanh chia sẻ.

Dù học trực tuyến nhưng tình cảm thầy trò rất gắn bó
Dù học trực tuyến nhưng tình cảm thầy trò rất gắn bó

Tình cảm thầy trò ngày càng khăng khít hơn. Duy cũng có niềm vui nho nhỏ khi không chỉ giúp đỡ được người khác mà bản thân hiểu hơn những khó khăn của công việc gia sư, học hỏi thêm kiến thức, kỹ năng mới.

Trong chương trình “Học cùng chiến binh nhí” chỉ có 16 buổi học nhưng Duy vẫn tiếp tục đồng hành khi phụ huynh học sinh yêu cầu.

“Khi tham gia chương trình, mong muốn của mình là góp phần giảm bớt khó khăn cho các y, bác sĩ. Đây là một hành động dù là "gián tiếp" nhưng góp phần đẩy lùi dịch bệnh, giúp y, bác sĩ an tâm công tác nơi tâm dịch. Trong lòng mình, các y, bác sĩ không chỉ là thầy thuốc mà còn là chiến sĩ. Mình biết ơn và thấy cần đáp lại những công sức mà họ đã làm trong suốt thời gian qua”, Duy tâm sự.

Bài 1: Gia sư
Nguyễn Minh Hằng, gia sư của "Học cùng chiến binh nhí"

Hơn 2 tuần nay, Nguyễn Minh Hằng, sinh viên năm thứ ba, khoa Sư phạm, ngành Giáo dục tiểu học, trường Đại học Thủ đô Hà Nội làm gia sư trực tuyến trong chương trình "Học cùng chiến binh nhí" cho em Bùi Tuấn Hùng, học sinh lớp 2A6, trường Tiểu học và THCS Thăng Long.

Hằng dạy vào sáng thứ 7 và Chủ nhật hàng tuần. Dù từng đi thực tập, dạy học sinh tiểu học nhưng đây là lần đầu tiên Hằng dạy trực tuyến. Đặc biệt, năm nay lớp 2 học theo chương trình mới, vì vậy, Hằng phải lên mạng tải sách giáo khoa môn Toán, tiếng Việt về đọc, tìm tòi, học hỏi thêm phương pháp dạy phù hợp, để các em tiếp thu một cách tốt nhất.

Nhờ có sự chuẩn bị chu đáo, ngay từ buổi học đầu tiên, Hằng đã có được sự tương tác tốt với học sinh. “Em Hùng tiếp thu nhanh và hào hứng với việc học nên mỗi buổi học trôi qua rất nhẹ nhàng, vui vẻ”, Hằng chia sẻ.

Mẹ em Bùi Tuấn Hùng là bác sĩ, thường phải đi trực, tham gia phòng chống dịch bệnh. Vì vậy, bên cạnh việc học, Hằng còn làm bạn với học sinh. Sau mỗi buổi học, Hằng đều dành thời gian trò chuyện, lắng nghe Hùng kể chuyện trường lớp, gia đình. Vì thế, dù học trực tuyến, chưa từng gặp mặt, tình cảm cô trò gắn bó gần gũi.

Hằng cho biết, dù dự án kết thúc, cô gái trẻ vẫn luôn sẵn sàng đồng hành cùng học sinh. “Chúng mình tham gia chương trình hoàn toàn tự nguyện. Là một giáo viên tương lai, mình mong muốn đem những điều tích cực tới học sinh. Nếu phụ huynh có nhu cầu, chắc chắn mình vẫn tham gia”, Hằng chia sẻ.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Khai phá tiềm năng ngoại ngữ cho học sinh Giáo dục

Khai phá tiềm năng ngoại ngữ cho học sinh

TTTĐ - Sáng nay (18/9), tại Nhà Thiếu nhi quận Bình Thạnh (TP Hồ Chí Minh), Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ phối hợp cùng Hội đồng Đội TP Hồ Chí Minh và ILA Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai cuộc thi Tài năng Anh ngữ - SPEAK UP 2024.
Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9 Môi trường

Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9

TTTĐ - Trưa 18/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Đà Nẵng vừa có thông báo cho học sinh nghỉ học do áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, gây mưa lớn.
Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai Muôn mặt cuộc sống

Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai

TTTĐ - Công tác khắc phục hậu quả bão số 3 tại các điểm trường học tại tỉnh Yên Bái đang được các cấp chính quyền, người dân, thầy cô giáo và học sinh chung tay thực hiện. Tuy bước đầu còn gặp nhiều trở ngại, nhưng tinh thần dạy và học của thầy và trò vẫn luôn là điểm sáng. Đến sáng 18/9, 441/442 trường học ở Yên Bái đã đón học sinh trở lại trường.
Nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay” giúp sinh viên học tốt tiếng Anh Giáo dục

Nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay” giúp sinh viên học tốt tiếng Anh

TTTĐ - Ngày 18/9, trường Đại học Kinh tế - Tài chính (UEF) và hệ thống tiếng Anh tư duy DOL English tổ chức lễ ký kết hợp tác, nhằm nâng cao năng lực tiếng Anh cho sinh viên.
Thầy và trò Trường tiểu học Bế Văn Đàn chung tay ủng hộ thiếu nhi vùng lũ Giáo dục

Thầy và trò Trường tiểu học Bế Văn Đàn chung tay ủng hộ thiếu nhi vùng lũ

TTTĐ - Với mong muốn những cảnh đời khó khăn sẽ được sưởi ấm bằng những món quà nhỏ nhưng tràn đầy tình yêu thương, tràn đầy hơi ấm tình người, trường Tiểu học Bế Văn Đàn đã phát động phong trào ủng hộ quyên góp cho đồng bào vùng lũ sau cơn bão Yagi.
Phát động quyên góp ủng hộ các em học sinh vùng lũ lụt Giáo dục

Phát động quyên góp ủng hộ các em học sinh vùng lũ lụt

TTTĐ - Hướng đến đồng bào bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ, trường Tiểu học Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội) đã phát động phong trào quyên góp, ủng hộ, sẻ chia với đồng bào, trong đó có nhiều giáo viên, học sinh để sớm ổn định cuộc sống.
Giải pháp đào tạo Tiếng Anh toàn diện từ Open English Giáo dục

Giải pháp đào tạo Tiếng Anh toàn diện từ Open English

TTTĐ - Trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu ngày càng cạnh tranh, việc trang bị cho đội ngũ nhân viên kỹ năng tiếng Anh vững vàng không chỉ là một lợi thế mà còn là yêu cầu tất yếu để doanh nghiệp có thể phát triển bền vững. Tuy nhiên, việc tìm kiếm một giải pháp đào tạo tiếng Anh vừa hiệu quả, vừa linh hoạt, vừa phù hợp với ngân sách của doanh nghiệp không phải là điều dễ dàng.
Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt Muôn mặt cuộc sống

Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt

TTTĐ - Dù niềm vui ngày Trung thu năm nay không được trọn vẹn khi nhiều tỉnh, thành phía Bắc đang khắc phục hậu quả nặng nề do mưa bão gây ra nhưng ở ngôi nhà ấm áp Tiểu học Bình Minh, các cô giáo vẫn cố gắng đem đến cho học sinh những món quà nhỏ, ấm áp nghĩa tình.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão, lũ

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các cơ sở giáo dục đại học (ĐH), trường cao đẳng (CĐ) sư phạm thực hiện các biện pháp hỗ trợ đối với sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3.
Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học

TTTĐ - Hôm nay (17/9), toàn thành phố Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học trực tiếp trở lại.
Xem thêm