Tag

Bắc Giang: Hàng chục quả đồi "bốc hơi", Chủ tịch UBND huyện Tân Yên có "vô can"

Bạn đọc 23/01/2019 12:17
aa
TTTĐ - Hàng vạn khối đất tại huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang "biến mất" giữa ban ngày khiến cho Trưởng phòng TN&MT bị "bay" ghế nhưng Chủ tịch UBND huyện vẫn không hề hấn gì.

Bắc Giang: Hàng chục quả đồi

Chủ tịch huyện Tân Yên liệu có vô can khi để hàng vạn khối đất bị bán trái phép.

Như đã phản ánh, thực trạng khai thác đất tại huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang diễn ra vô cùng phức tạp, đặc biệt là tại các xã như An Dương, Lam Cốt, Cao Xá... Nhiều cá nhân, tổ chức đang lợi dụng vào giấy phép hạ cốt nền để "đánh cắp" tài nguyên thiên nhiên. Thậm chí, có những điểm đã múc “bay” vài quả đồi rồi sau đó mới làm thủ tục xin cấp phép.

Đất tặc ngang nhiên khai thác giữa ban ngày
Đất tặc ngang nhiên khai thác giữa ban ngày

Người dân nơi đây cho biết, hoạt động khai thác đất trái phép diễn ra từ nhiều tháng nay, hầu như những quả đồi ở trong xã này đều đã được bán cho các doanh nghiệp hoặc cá nhân có nhu cầu khai thác đất.

Ông Vũ Văn Mạnh ở xã An Dương (chủ khai thác đất – PV) đã thẳng thắn chia sẻ: “Trong này chỉ có tôi múc, tại đây tôi có 3 điểm đang múc. Tôi đã bỏ ra một số tiền để mua khoảng 20 quả đồi, giờ khai thác phải được vài năm”.

Có mặt tại thôn Thể Hội, xã Việt Ngọc, huyện Tân Yên. PV ghi nhận 1 quả đồi đã bị "xẻ thịt" khoảng 2 tháng không phép nhưng gần đây mới bị đình chỉ hoạt động.

Những quả đồi cứ dần dần biến mất trước sự
Những quả đồi cứ dần dần biến mất trước sự "thờ ơ" đến khó hiểu của lãnh đạo huyện Tân Yên

Tại xã Lam Cốt hay Cao Xá, huyện Tân Yên cũng có tình trạng nhiều quả đồi đang dần biến mất bởi hoạt động khai thác ngang nhiên giữa “thanh thiên, bạch nhật”.

Được biết, ở các xã An Dương, Việt Ngọc, Lam Cốt không hề có điểm nào được cấp phép mỏ đất mà đa số là giấy phép hạ độ cao do UBND huyện Tân Yên cấp. Đồng nghĩa với việc số đất dư thừa cho phép vận chuyển đi sẽ không được quá 3000m3.

Thế nhưng hàng loạt quả đồi đã bị múc sâu xuống từ 3 - 5 m để lấy đất, ước chừng hàng vạn m3 đất đã được khai thác.

Đất tặc hoạt động rầm rộ công khai giữa ban ngày mà không hiểu chính quyền huyện Tân Yên đang ở đâu?
Đất tặc hoạt động rầm rộ công khai giữa ban ngày mà không hiểu chính quyền huyện Tân Yên đang ở đâu?

Theo điều tra của PV, đất khai thác trái phép tại huyện Tân Yên được các binh đoàn xe 3, 4 chân "cõng" qua tỉnh lộ 295, đi đến Quốc lộ 37 rồi tiếp tục đi vào tỉnh lộ 295, cuối cùng là đổ đất tại Dự án đường Vành đai IV (thuộc địa phận huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang).

Được biết, những người đứng ra khai thác đất đồi tại xã An Dương là Vũ Văn Mạnh (trú ở thôn Trại Tón, xã Việt Ngọc, Tân Yên); Nguyễn Hữu Du ở thôn Đông An; Nguyễn Quang Tưởng ở thôn Vân Trung, xã Lam Cốt (Tân Yên). Ngoài ra còn 1 số điểm khai thác đất tại xã Lam Cốt và núi Kẻn thuộc thôn Ngàn Ván, xã An Dương.

Mỏ Barit Lang Cao, xã Cao Xá của Công ty CP Khoáng sản Bắc Giang khai thác vượt ra ngoài ranh giới diện tích 1.020m2, độ sâu bình quân 3,5m tạo thành những ao sau 5 -7m rất nguy hiểm cho trẻ nhỏ
Mỏ Barit Lang Cao, xã Cao Xá của Công ty CP Khoáng sản Bắc Giang khai thác vượt ra ngoài ranh giới diện tích 1.020m2, độ sâu bình quân 3,5m tạo thành những ao sau 5 -7m rất nguy hiểm cho trẻ nhỏ

Tại mỏ Barit Lang Cao, xã Cao Xá, huyện Tân Yên thuộc sự quản lý của Công ty CP Khoáng sản Bắc Giang, Công ty TNHH Khoáng sản Linh Trung (đơn vị được Công ty CP Khoáng sản Bắc Giang thuê thực hiện san gạt, vận chuyển đất dư thừa) đã thi công vượt ra ngoài ranh giới khu vực cho phép với diện tích 1.020m2, độ sâu bình quân 3,5m. Bên cạnh đó, đơn vị còn vận chuyển đất đi san lấp không đúng địa điểm cho phép.

Trước thực trạng trên, PV đã liên hệ với Chủ tịch UBND huyện Tân Yên là ông Dương Ngô Mạnh để xem trên địa bàn huyện có bao nhiêu điểm khai thác đất có giấy phép thì vị này nói: ”Các chú muốn biết có bao nhiêu điểm khai thác đất trái phép thì tự đi mà điều tra, anh không cung cấp”.

Câu trả lời của ông Dương Ngô Mạnh - Chủ tịch UBND huyện Tân Yên đã khiến cho phóng viên "sững" người. Bất ngờ hơn là thái độ của vị Chủ tịch UBND huyện khi được phóng viên hỏi "danh sách này có điều gì mà lại không thể cung cấp?" Ông Mạnh kiên quyết đáp lời “Không có gì cũng không cung cấp”.

Ông Dương Ngô Mạnh - Chủ tịch huyện Tân Yên chịu trách nhiệm như thế nào về hàng vạn khối đất bị khai thác đem bán trái phép
Ông Dương Ngô Mạnh - Chủ tịch huyện Tân Yên chịu trách nhiệm như thế nào về hàng vạn khối đất bị khai thác đem bán trái phép

Trái ngược với sự trốn tránh của vị Chủ tịch UBND huyện Tân Yên, ngay sau loạt bài phản ánh về tình trạng buông lỏng quản lý trong lĩnh vực khai thác tài nguyên và bảo vệ môi trường tại huyện Tân Yên được đăng tải, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang là ông Nguyễn Văn Linh đã có chỉ đạo khẩn cấp, giao Sở TN&MT làm đầu mối thành lập đoàn kiểm tra vấn đề báo nêu.

Sau khi Sở TN&MT đi kiểm tra, hàng loạt sai phạm đã được phơi bày, cùng với đó ông Nguyễn Đức Sơn - Trưởng phòng TN&MT huyện Tân Yên cũng bị điều chuyển công tác.

Quay trở lại huyện Tân Yên vào tháng 1/2019, theo ghi nhận của PV thì toàn bộ các điểm khai thác đất trái phép đã dừng hoạt động. Tuy nhiên, "vết thương" của đất vẫn còn đó, nhiều quả đồi bị đào bới nham nhở, trơ trọc, có nơi thành hố trũng sâu 5 - 7m ngập nước rất nguy hiểm cho trẻ nhỏ. Còn đâu màu xanh của những ngọn đồi?

Lẽ nào Trưởng phòng TN&MT bị điều chuyển còn người đứng đầu, quản lý mọi lĩnh vực trên địa bàn là ông Chủ tịch UBND huyện Tân Yên lại "vô can"?

(Còn nữa)

Đọc thêm

Hải Dương: Triệu tập 5 người tung tin “vỡ đê” Đường dây nóng

Hải Dương: Triệu tập 5 người tung tin “vỡ đê”

TTTĐ - Ngày 10/9, Công an tỉnh Hải Dương đã triệu tập 5 người đã tung tin sai sự thật về tình hình mưa, lũ gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng nghiêm trọng công tác phòng chống bão lũ.
Hàng nghìn mét vuông đất giao trái thẩm quyền tại xã Nhị Khê Bạn đọc

Hàng nghìn mét vuông đất giao trái thẩm quyền tại xã Nhị Khê

TTTĐ - UBND xã Nhị Khê giao trái thẩm quyền hàng nghìn mét vuông đất cho cá nhân sử dụng và làm hư hỏng tài sản công đã được đầu tư trên khu đất này.
Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm? Đường dây nóng

Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm?

TTTĐ - Tập thể người dân sống tại phường An Phú Đông, Quận 12 mong muốn được xóa quy hoạch "treo" nhiều năm để có thể xây, sửa lại nhà đã xuống cấp trầm trọng.
Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn Đường dây nóng

Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn

TTTĐ – Sáng 28/8, tại TP Kon Tum, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức hội nghị giao ban báo chí tháng 8/2024. Đồng chí Lê Quang Thới, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum chủ trì hội nghị.
Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”! Đường dây nóng

Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”!

TTTĐ - Ngày 26/3/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng bài “Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để "khất nợ"? Mới đây Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hải Phòng đã có Thông báo phục hồi điều tra đối với vụ việc này.
Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà Đường dây nóng

Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà

TTTĐ - Công ty TNHH Kinh doanh và phát triển nhà Asiana House (Công ty Asiana House) có văn bản khất nợ đến tháng 5/2024 sẽ trả hết toàn bộ số tiền đặt cọc mua nhà của khách hàng nhưng đòi mãi đến nay bà Trương Mỹ Hồng vẫn chưa nhận được tiền.
Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào? Đường dây nóng

Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào?

TTTĐ - Vụ cựu quân nhân Lê Duy Chương bị ông Lưu Hồng Nam và bà Nguyễn Thị Hà làm giả hồ sơ, chữ ký để hợp thức hóa hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất... có dấu hiệu sai phạm của cơ quan chức năng?
Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình Bạn đọc

Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình

TTTĐ - Đất của gia đình ông Chương (thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng bị người khác làm giả sổ hộ khẩu, giả chữ ký, lập hợp đồng chuyển nhượng để làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên người khác.
Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó Bạn đọc

Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó

TTTĐ – Đại diện Ban giám hiệu trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng khẳng định, quan điểm của nhà trường là không bao che, sai phạm đến đâu xử lý đến đó.
Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả Bạn đọc

Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả

TTTĐ - Một giảng viên trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) bị tố có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động xuất bản, in và phát hành, gian dối trong công tác đào tạo, làm hồ sơ thi giảng viên chính và thi đua khen thưởng.
Xem thêm