Bà Rịa - Vũng Tàu nỗ lực tăng trưởng “2 con số” năm 2025
Những “kỳ tích” trong phát triển kinh tế tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Tại Kỳ họp thứ 24, HĐND tỉnh khóa VII, nhiệm kỳ 2021-2026, ông Phạm Viết Thanh - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, cuối năm 2024 diễn ra trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục khởi sắc, ghi nhận sự tăng trưởng tích cực.
![]() |
Trung tâm hành chính tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu |
Cụ thể, GRDP (trừ dầu khí) tăng 11,72%, tăng cao hơn mức dự báo giữa năm 2024, mức cao nhất 10 năm gần đây; GRDP bình quân đầu người đạt hơn 9.000 USD/người/năm; tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 108,54% so với dự toán, tăng 7,5% so với cùng kỳ.
Đại diện tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thông tin thêm, năm 2024 tình hình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh có những chuyển biến đột phá hơn so với cùng kỳ năm 2023. Giá trị sản xuất công nghiệp trừ dầu khí tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tăng 12,91%.
Doanh thu vận tải, kho bãi và dịch vụ hỗ trợ vận tải tăng 11,25%. Doanh thu dịch vụ lưu trú tăng 13,12%. Doanh thu dịch vụ lữ hành tăng 13,71%. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ước đạt 13.860 triệu USD.
Hoạt động thu hút đầu tư trong năm 2024 tiếp tục là điểm sáng của tỉnh khi thu hút mới 57 dự án và điều chỉnh tăng vốn cho 30 dự án trong và ngoài nước, với tổng vốn khoảng 2,013 tỷ USD và 42.013,6 tỷ đồng, gấp khoảng 2,1 lần so với cùng kỳ.
Toàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hiện có 698 dự án đầu tư trong nước, với tổng vốn đăng ký 411.770,1 tỷ đồng và 495 dự án đầu tư nước ngoài, với tổng vốn đăng ký 33.855,5 triệu USD. Hoạt động phát triển doanh nghiệp, hỗ trợ, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy sản xuất kinh doanh tiếp tục được quan tâm.
Tổng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn ước khoảng 74.398 tỷ đồng, tăng 23,53%. Tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh ước đạt 108,54% kế hoạch đề ra.
Tỉnh cũng đang triển khai các dự án đầu tư công và giải ngân vốn đầu tư công được tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt. Hệ thống cảng biển, logistics và hạ tầng giao thông kết nối trên địa bàn tiếp tục được thúc đẩy.
Thương mại, dịch vụ, du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục có nhiều khởi sắc, đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp. Nhóm ngành nông - lâm - ngư nghiệp trên địa bàn duy trì sản xuất ổn định…
![]() |
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sử dụng ngân sách tỉnh để triển khai đầu tư 3 tuyến giao thông với chiều dài 16,4km, tổng mức đầu tư khoảng 14.000 tỷ đồng kết nối đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu |
Cùng với phát triển kinh tế, các lĩnh vực văn hoá - xã hội, giáo dục, y tế, thể dục thể thao cũng được quan tâm thúc đẩy phát triển.
Các chính sách dân tộc, tôn giáo, giải quyết chế độ với người có công cách mạng, chăm sóc người cao tuổi, chăm sóc và bảo vệ trẻ em được chỉ đạo sát sao và triển khai có hiệu quả.
Quốc phòng, an ninh được tăng cường; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.
Phát triển liên kết vùng làm động lực để phát triển địa phương
Tại Hội nghị Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ (lần thứ 5), ông Nguyễn Văn Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đánh giá, liên kết và hợp tác vùng là nội dung hết sức quan trọng trong bối cảnh đất nước chủ động hội nhập quốc tế ngày càng sâu, rộng sẽ tạo điều kiện tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng những công trình giao thông trọng điểm cấp vùng, thúc đẩy sự phát triển chung của vùng, mang lại hiệu quả tối ưu, nhất là: Hệ thống cảng biển, sân bay, logistics, công nghiệp dịch vụ đô thị.
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trong thời gian qua, với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng vùng tại các Hội nghị Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ; cùng sự quan tâm, hỗ trợ của các Bộ, ngành Trung ương, hệ thống hạ tầng giao thông vùng đã được quan tâm đầu tư theo hướng liên kết các tỉnh trong vùng và vùng - vùng và đã có những bước phát triển quan trọng, làm nền tảng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
![]() |
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đẩy mạnh hoạt động hợp tác, liên kết phát triển với các tỉnh trong vùng Đông Nam Bộ và các tỉnh lân cận trong việc phát triển hạ tầng giao thông kết nối |
Trong đó, tỉnh Bà Rịa - Vũng đã nỗ lực thực hiện tốt Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu với chiều dài 19,5km, tổng mức đầu tư 7.811 tỷ đồng được khởi công ngày 18/6/2023 và khi hoàn thành sẽ kết nối với mạng lưới đường cao tốc, đường quốc lộ quốc gia, thúc đẩy phát triển hệ thống đô thị, du lịch, logistics.
Để phát huy tối đa hiệu quả kết nối vùng, tỉnh đã sử dụng ngân sách tỉnh để triển khai đầu tư 3 tuyến giao thông với chiều dài 16,4km, tổng mức đầu tư khoảng 14.000 tỷ đồng kết nối đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu với các địa phương ven biển để phúc đẩy phát triển du lịch, đô thị.
Tỉnh đang quan tâm triển khai nhanh chóng Dự án Cầu Phước An, với chiều dài 4,7km, tổng mức đầu tư 4.879 tỷ đồng, phấn đấu hoàn thành trong năm 2027 để kết nối hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, và phía Nam Thành phố Hồ Chí Minh, khu vực Tây Nam Bộ, thúc đẩy thông thương giữa vùng Đông Nam Bộ - Tây Nam Bộ mở rộng sự phát triển công nghiệp, logistics, cảng biển.
Để kết nối với cầu Phước An, tỉnh sử dụng ngân sách đầu tư tuyến đường ven biển ĐT994 với chiều dài 70km, tổng mức đầu tư khoảng 7.500 tỷ đồng.
Cùng với đó, tỉnh phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong vùng để triển khai đầu tư tuyến đường Vành đai 4 thành phố Hồ Chí Minh, gắn cảng quốc tế Cái Mép, sân bay quốc tế Long Thành đi qua 5 tỉnh: Bà Rịa - Vũng Tàu - Đồng Nai - Bình Dương - Thành phố Hồ Chí Minh và Long An, hình thành hành lang kinh tế, khu mậu dịch tự do logistics, công nghiệp, cảng; kết nối hệ thống giao thông quốc gia, mở rộng không gian phát triển với các tỉnh trong vùng và ngoài vùng.
Hiện tỉnh đã đầu tư các tuyến kết nối hệ thống cảng với đường Vành đai 4, với tổng mức đầu tư khoảng 7.600 tỷ đồng, trong đó, vốn ngân sách trung ương khoảng 3.200 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 4.400 tỷ đồng.
Tổng nguồn vốn đầu tư các tuyến giao thông kết nối đang triển khai đầu tư khoảng 32.000 tỷ đồng, trong đó vốn Trung ương 11.000 tỷ đồng, địa phương 31.000 tỷ đồng.
Để phát triển liên kết vùng, phát triển địa phương hơn nữa, Chủ tịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thống nhất dự kiến kế hoạch hoạt động Hội đồng Vùng năm 2025; đồng thời, xác định một số nhiệm vụ trọng tâm tỉnh tập trung thực hiện năm 2025 như tỉnh tiếp tục đẩy nhanh việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh phấn đấu hoàn thành theo Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.
Cụ thể, tỉnh tiếp tục xây dựng, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt các Đề án theo nhiệm vụ đặt ra tại Nghị quyết 24 và Nghị quyết 154.
Đồng thời, tỉnh thúc đẩy sớm hình thành Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ thực hiện hoạt động tập kết, thông quan và xử lý hàng hóa hỗ trợ cho khu cảng Cái Mép - Thị Vải.
![]() |
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cố gắng thúc đẩy sớm hình thành Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ thực hiện hoạt động tập kết, thông quan và xử lý hàng hóa hỗ trợ cho khu cảng Cái Mép - Thị Vải |
Tỉnh tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 57/NQ-CP ngày 21/4/2022 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp hoàn thiện thể chế liên kết vùng kinh tế - xã hội; phối hợp đề xuất điều chỉnh, bổ sung cơ chế đặc thù phát triển vùng Đông Nam Bộ. Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đẩy mạnh hoạt động hợp tác, liên kết phát triển với các tỉnh trong vùng Đông Nam Bộ và các tỉnh lân cận trong việc phát triển hạ tầng giao thông kết nối; bảo vệ môi trường; phát triển du lịch, cảng biển, công nghiệp… tạo sự lan tỏa, thúc đẩy phát triển các địa phương trong vùng, liên vùng.
Tỉnh tiếp tục phối hợp với UBND Thành phố Hồ Chí Minh, các Bộ, ngành Trung ương trình Chính phủ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh; Phối hợp Bộ Công Thương nghiên cứu xây dựng trung tâm công nghiệp điện gió quốc gia, quốc tế. Đặc biệt, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nỗ lực tăng trưởng GRDP “2 con số” vào năm 2025.
Để thực hiện tốt các nhiệm vụ trên, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương tiếp tục quan tâm có cơ chế, chính sách hỗ trợ các địa phương trong vùng có điều kiện phát triển nhanh; Phê duyệt và hỗ trợ một phần kinh phí để đầu tư đường Vành đai 4; Tập trung nguồn lực để xây dựng tuyến đường sắt Biên Hòa - Cái Mép trong giai đoạn 2026-2030; Hỗ trợ địa phương sớm hoàn thành Đề án nghiên cứu và hình thành khu thương mại tự do gắn với cảng biển tại khu vực Cái Mép Hạ.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Quảng Ninh xây dựng đề án phát triển Khu kinh tế Vân Đồn

Standard Chartered dự báo lãi suất sẽ tăng trong quý II để đối phó lạm phát

Phủ sóng kinh tế đêm tại Việt Nam vướng rào cản gì?

Cân nhắc mức tăng thuế tiêu thụ đặc biệt để giảm thiểu thuốc lá lậu

Giá xăng giảm 200 đồng một lít từ chiều nay (27/2)

Thủ tướng chỉ đạo tăng cường thực hiện các giải pháp giảm lãi suất

AUX - làn gió mới trên thị trường điều hòa Việt Nam

Việt Nam sở hữu nhiều lợi thế để phát triển trung tâm tài chính khu vực và quốc tế

TP Hồ Chí Minh phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng 2 con số
