Tag

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều bất thường trong công tác bổ nhiệm cán bộ tại VungtauShip

Đường dây nóng 20/08/2022 19:57
aa
TTTĐ - Ngày 15/7/2022, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Chi nhánh Vũng Tàu (VCCI Vũng Tàu) có Công văn số 95 gửi Ủy ban Kiểm tra Trung ương về việc xem xét ý kiến của tập thể cán bộ, công nhân viên Công ty Cổ phần Dịch vụ Vận tải Biển Vũng Tàu (VungtauShip). Tại công văn trên, VCCI Vũng Tàu đã chỉ ra nhiều bất thường trong công tác kỷ luật và bổ nhiệm của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Lộ nhiều sai phạm tại hai dự án của chủ doanh nghiệp “có tiếng” Từ báo chí phản ánh, thành phố Vũng Tàu chỉ đạo xử lý 2 dự án vi phạm

Đại diện VCCI Vũng Tàu thông tin, VungtauShip là doanh nghiệp hội viên chính thức của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI). VungtauShip là doanh nghiệp hoạt động đạt nhiều kết quả xuất sắc, có những đóng góp tích cực cho sự phát triển cộng đồng doanh nghiệp cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nhiều bất thường trong công tác bổ nhiệm của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tại VungtauShip
Hoa tiêu ngoại hạng của VungtauShip dẫn tàu siêu container ra vào cụm cảng Cái Mép - Thị Vải (thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu)

Ngày 8/7/2022, Chi nhánh VCCI tại Vũng Tàu nhận được ý kiến của tập thể cán bộ, công nhân viên (CBCNV) Công ty Cổ phần Dịch vụ Vận tải biển Vũng Tàu về các vấn đề liên quan đến việc cử và thôi làm người đại diện phần vốn Nhà nước tại VungtauShip của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Từ đó, VCCI Vũng Tàu đã cử đại diện lãnh đạo cơ quan làm việc với ban lãnh đạo công ty, mời các đại diện công ty, người lao động VungtauShip tham dự để nắm được tình hình chung cũng như thu thập thêm các thông tin liên quan đến nội dung ý kiến đã nhận được.

Ngày 15/7/2022, VCCI Vũng Tàu có một số kiến nghị gửi đến Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Theo đó, VungtauShip có 95% doanh thu và lợi nhuận từ hoạt động cung cấp dịch vụ hoa tiêu hàng hải. Từ năm 2017 đến nay,VungtauShip có hai người đại diện phần vốn Nhà nước là ông Nguyễn Khắc Du (đại diện quản lý 53,17% vốn Nhà nước) giữ chức vụ Tổng Giám đốc và bà Lê Ngọc Mai Thảo (đại diện quản lý 26% vốn) giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc.

Từ khi ông Nguyễn Khắc Du được giao đại diện quản lý vốn Nhà nước và giữ chức vụ Tổng Giám đốc đến nay, VungtauShip không ngừng phát triển mạnh mẽ. Đời sống người lao động không ngừng được cải thiện, thu nhập năm sau đều cao hơn năm trước. Lợi nhuận hằng năm đều tăng; Hoa tiêu VungtauShip nhiều năm liền dẫn tàu không để xảy ra tai nạn hàng hải; Đảm bảo tuyệt đối an toàn, an ninh hàng hải tại khu vực nước cảng biển Vũng Tàu.

Từ năm 2015 đến 2020, người đại diện vốn Nhà nước tại VungtauShip được đánh giá, xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Theo Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông số 26 ngày 10/1/2018, thông qua kết quả bầu cử thành viên Hội đồng quản trị, nhiệm kỳ của Hội đồng quản trị là 5 năm từ ngày 10/1/2018 đến ngày 10/1/2023; Ngoài ra, theo Quyết định số 3488 ngày 1/12/2017 của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tại mục 3, Điều 1, quy định “thời hạn cử làm đại diện phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp theo nhiệm kỳ của Hội đồng quản trị Vungtauship (2017-2022)". Như vậy, nhiệm kỳ của người đại diện vốn tại VungtauShip đến ngày 10/1/2023.

Từ đó, VCCI Vũng Tàu có ý kiến việc UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho thôi người đại diện vốn Nhà nước tại VungtauShip ở thời điểm này là chưa phù hợp quy định theo Nghị định số 159 ngày 31/12/2020 của Chính phủ về quản lý người giữ chức danh, chức vụ và người đại diện vốn tại doanh nghiệp và Quyết định số 3488 ngày 1/12/2017 của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Nhiều bất thường trong công tác bổ nhiệm của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tại VungtauShip
Các hoa tiêu chuyên môn cao tại VungtauShip giúp thúc đẩy an toàn, an ninh tại vùng nước cảng Cái Mép - Thị Vải

VCCI Vũng Tàu cũng có ý kiến việc cử người đại diện phần vốn Nhà nước tại VungtauShip năm 2012, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã cử ông Lương Việt Thắng làm người đại diện phần vốn Nhà nước tại VungtauShip và được bổ nhiệm chức danh Tổng Giám đốc công ty. Do ông Lương Việt Thắng không có chuyên môn về hoa tiêu hàng hải nên trong quá trình điều hành hoạt động công ty, hoa tiêu VungtauShip đã để xảy ra nhiều tai nạn hàng hải, trong đó có hai vụ tai nạn hàng hải nghiêm trọng gây thiệt hại gần 1 tỷ đồng.

“Chúng tôi được biết, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang có văn bản lấy ý kiến các Sở, ban, ngành để cử ông Nguyễn Văn Cẩm làm người đại diện phần vốn Nhà nước tại VungtauShip và ứng cử chức danh Tổng Giám đốc công ty.

Trường hợp ông Nguyễn Văn Cẩm cũng giống như ông Lương Việt Thắng, có chuyên môn chuyên ngành quản trị kinh doanh và vận hành khai thác máy tàu thủy hệ tại chức, không có chuyên môn về hoa tiêu hàng hải.

Điều 18, Nghị định 70 ngày 1/7/2016 của Chính phủ về điều kiện cung cấp dịch vụ đảm bảo an toàn hàng hải quy định: “Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hoa tiêu hàng hải phải đáp ứng các điều kiện về nhân lực và cơ sở vật chất như sau: Có bộ phận chuyên trách thực hiện dịch vụ hoa tiêu hàng hải; Người được bổ nhiệm giữ vị trí phụ trách bộ phận thực hiện dịch vụ hoa tiêu hàng hải phải có bằng đại học trở lên và là hoa tiêu ngoại hạng”, theo nội dung Công văn số 95 của VCCI Vũng Tàu.

Hiện nay, khu vực cảng biển Vũng Tàu là một trong hai cảng biển được xếp là cảng biển đặc biệt quan trọng của cả nước và là cảng duy nhất của Việt Nam thường xuyên có tàu container lớn nhất thế giới chở hàng từ Việt Nam đi Mỹ, Châu Âu và ngược lại. Hoa tiêu hàng hải là mắt xích quan trọng nhất đảm bảo an toàn cho các con tàu ra vào cảng.

Việc ông Nguyễn Văn Cẩm không có chuyên môn về hoa tiêu hàng hải được đề cử để bổ nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc VungtauShip có hoạt động chính là cung cấp dịch vụ hoa tiêu hàng hải là không phù hợp với Nghị định 70/2016 của Chính phủ, có nguy cơ gây mất an toàn, an ninh hàng hải tại khu vực vùng nước cảng biển Vũng Tàu.

Theo đó VCCI, đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu không cử ông Nguyễn Văn Cẩm làm người đại diện vốn Nhà nước, ứng cử chức danh Tổng Giám đốc VungtauShip vì chuyên môn không phù hợp với quy định tại Nghị định số 70 của Chính phủ và điều lệ tổ chức, hoạt động của VungtauShip.

Nhiều bất thường trong công tác bổ nhiệm của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tại VungtauShip
VungtauShip đóng vai trò quan trọng tại các khu cảng tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

VCCI Vũng Tàu cũng có ý kiến việc kỷ luật ông Nguyễn Khắc Du, Tổng Giám đốc VungtauShip tại Quyết định số 30 ngày 15/10/2021 của Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ngày 29/11/2021, ông Nguyễn Khắc Du bị kỷ luật về hành chính với hình thức cảnh cáo theo quyết định số 4355 của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo quy định của Đảng, quyết định kỷ luật về mặt hành chính phải tương xứng với vi phạm đã bị xử lý về Đảng. Với hành vi, vi phạm của ông Nguyễn Khắc Du áp dụng theo Điều 61, Nghị định số 159/NĐ/2020 của Chính phủ có dấu hiệu sai về quy trình và thẩm quyền, đề nghị cơ quan chức năng Đảng xem xét lại quy trình và thẩm quyền để kỷ luật đúng người, đúng tội; Giúp cán bộ, đảng viên, người lao động yên tâm công tác, làm việc đạt kết quả cao.

Được biết, VungtauShip là doanh nghiệp Nhà nước có nguồn thu bằng hoạt động kinh doanh logistics, hoạt động hoa tiêu hàng hải, cung ứng và quản lý nguồn nhân lực và mở rộng hoạt động ra nhiều tỉnh thành khác như TP HCM, Hà Nội, Đồng Nai, Kiên Giang...

Nhiều năm gần đây, VungtauShip liên tục đạt hiệu quả kinh tế cao, vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng Nhất của Thủ tướng Chính phủ, nhiều bằng khen do Bộ Giao thông vận tải, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trao tặng. Hiện nay, 95% doanh thu của doanh nghiệp là từ dịch vụ hoa tiêu hàng hải.

Đọc thêm

Xử lý nghiêm các điểm trông xe "chặt chém" du khách Đường dây nóng

Xử lý nghiêm các điểm trông xe "chặt chém" du khách

TTTĐ - Chủ các điểm trông giữ xe trái phép thường tận dụng các khoảng vỉa hè, lòng đường để nhận trông giữ xe. Giá gửi xe máy ở các bãi xe tự phát này bị đội lên tới 30.000 đồng/lượt.
Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Bạn đọc

Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành 2 văn bản thông báo về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Hải Dương: 3 doanh nghiệp bị tước giấy phép hoạt động đê điều Đường dây nóng

Hải Dương: 3 doanh nghiệp bị tước giấy phép hoạt động đê điều

TTTĐ - Không di dời vật liệu tập kết tại bãi sông Kinh Thầy (huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương) trong mùa mưa lũ, 3 doanh nghiệp bị tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động liên quan đến đê điều trong thời hạn 2 tháng.
Hàng loạt vấn đề dân sinh “nóng” được giải quyết kịp thời nhờ iHaNoi Đường dây nóng

Hàng loạt vấn đề dân sinh “nóng” được giải quyết kịp thời nhờ iHaNoi

TTTĐ - Các tiện ích thông minh liên quan đến những vấn đề "nóng" từ giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, đất đai, nông nghiệp… trên ứng dụng iHanoi - nền tảng “Công dân Thủ đô số”, đang mang lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp.
Cưỡng chế thu hồi đất tại xã Duyên Thái đảm bảo an toàn Đường dây nóng

Cưỡng chế thu hồi đất tại xã Duyên Thái đảm bảo an toàn

TTTĐ - Sáng 23/9, huyện Thường Tín (Hà Nội) tổ chức cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật để đấu giá quyền sử dụng (QSD) đất khu liền kề Duyên Thái I.
Tiếp tục thanh tra Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương Đường dây nóng

Tiếp tục thanh tra Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương

TTTĐ - Thanh tra tỉnh Hải Dương vừa ban hành quyết định thanh tra đối với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương trong quản lý đầu tư xây dựng cơ bản 7 dự án, công trình.
Bình Dương: Nhếch nhác bãi rác thải công nghiệp rộng gần 2 héc ta Bạn đọc

Bình Dương: Nhếch nhác bãi rác thải công nghiệp rộng gần 2 héc ta

TTTĐ - Rác thải, phế thải xây dựng gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại khu vực ở phường Tương Bình Hiệp, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.
Nhiều công trình nhà nuôi yến xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp Đường dây nóng

Nhiều công trình nhà nuôi yến xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

TTTĐ - Hàng loạt nhà nuôi yến được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại thôn Thống Nhất, xã Hà Mòn, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) nhưng chính quyền địa phương chỉ phạt “có lệ” rồi mặc nhiên để công trình tiếp tục được xây dựng và tồn tại.
Tổng Công ty Thăng Long giả mạo tài liệu tham gia gói thầu hơn 300 tỷ đồng Đường dây nóng

Tổng Công ty Thăng Long giả mạo tài liệu tham gia gói thầu hơn 300 tỷ đồng

TTTĐ - Sử dụng tài liệu giả, Tổng Công ty Thăng Long - CTCP vừa bị loại khỏi một gói thầu trị giá hơn 300 tỷ đồng tại tỉnh Lào Cai.
Dự án KDC Vĩnh Lộc: Bất cập nhà có, nhà không sổ đỏ Đường dây nóng

Dự án KDC Vĩnh Lộc: Bất cập nhà có, nhà không sổ đỏ

TTTĐ - Tuy đã xây dựng và sinh sống hơn 15 năm nhưng hàng chục hộ dân tại dự án Khu dân cư Vĩnh Lộc, quận Bình Tân (TP HCM) lại chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Đáng nói, trong khu đô thị này nhiều nền đã có sổ đỏ và đang được xây dựng mới ngay bên cạnh những căn nhà mòi mỏi chờ sổ…
Xem thêm