Tag

Bà Rịa – Vũng Tàu: Có hay không việc “chống lưng” cho DIC Corp ngang nhiên xây dựng hàng loạt công trình không phép?

Bạn đọc 12/09/2019 14:52
aa
TTTĐ – Xây dựng công trình lên tới hàng chục tầng mới được cấp phép, có công trình đã bị Sở Xây dựng ra quyết định xử phạt nhưng DIC Corp vẫn “bỏ ngoài tai”, tiếp tục xây dựng. Dư luận bức xúc đặt câu hỏi: Có thế lực nào “chống lưng” cho DIC Corp “tự tung tự tác” tại Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) suốt thời gian qua?

Bà Rịa – Vũng Tàu: Có hay không việc “chống lưng” cho DIC Corp ngang nhiên xây dựng hàng loạt công trình không phép?

DIC Corp liên tục qua mặt chính quyền tỉnh BR-VT khi xây dựng không phép (Trong ảnh: Dự án Vũng Tàu Gateway từng xây dựng không phép lên đến tầng 15)

Bài liên quan

Dân phản đối DIC Corp làm chủ đầu tư dự án Khu Trung tâm Chí Linh

Bà Rịa - Vũng Tàu: Dic Corp bị xử phạt gần 1 tỉ đồng vì xây dựng không phép

Dự án Vũng Tàu Gateway sau 7 lần điều chỉnh quy hoạch đã xây dựng 15 tầng khi chưa được cấp phép

Rủi ro tiềm ẩn khi “xuống tiền” tại dự án Bà Rịa Central?

Công ty Eximrs huy động vốn từ bãi đất trống tại dự án Bà Rịa Central?

Phạt thì phạt, xây cứ xây

Như báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin, mặc dù chưa được cấp phép xây dựng, thế nhưng Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp (mã chứng khoán DIG - Hose, địa chỉ số 265 Lê Hồng Phong, Phường 8, TP Vũng Tàu) vẫn ngang nhiên xây dựng công trình Khu phức hợp Cap Saint Jacques, tại số 169 Lê Hồng Phong, Phường 8, TP Vũng Tàu. Trước hành vi này, ngày 27/5, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh BR-VT đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 17/QĐ-XPHC đối với DIC Corp về hành vi xây dựng không phép công trình trên.

Theo Quyết định xử phạt hành chính số 17/QĐ-XPHC, DIC Corp đã có hành vi thi công xây dựng cốp pha, sắt, đổ bê tông cột tầng 4 (khối tháp), diện tích 1.176,8 m2 tại công trình Khu phức hợp Cap Saint Jacques mà không có giấy phép.

Thế nhưng, sau khi bị Thanh tra Sở Xây dựng ban hành quyết định xử phạt nói tre6q, DIC Corp vẫn tiếp tục ngang nhiên tiến hành xây dựng công trình Khu phức hợp Cap Saint Jacques, thách thức quy định pháp luật.

Công trình bị phạt gần 1 tỷ vì xây tới tầng 10 nhưng không có giấy phép xây dựng
Công trình bị phạt gần 1 tỷ vì xây tới tầng 10 nhưng không có giấy phép xây dựng

Tiếp đó, ngày 1/8/2019, ông Lê Tuấn Quốc – Phó Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT đã tiếp tục ký ban hành Quyết định số 1963/QĐ-UBND về việc xử phạt hành chính đối với DIC Corp vì đã có hành vi xây dựng không phép Khu phức hợp Cap Saint Jacques.

Cụ thể, trước hành vi xây dựng không phép trên, UBND tỉnh BR-VT đã xử phạt công ty này số tiền 975.000.000đ; đồng thời, buộc chủ đầu tư này phải dừng thi công và lập thủ tục xin giấy phép xây dựng công trình theo đúng quy định của pháp luật.

Điều đáng nói, tới thời điểm UBND tỉnh BR-VT ra quyết định xử phạt, DIC Corp đã cho thi công không phép đến tầng thứ 10, vượt 6 tầng so với thời điểm Thanh tra Sở Xây dựng ra Quyết định xử phạt hành chính số 17/QĐ-XPHC trước đó.

Trước sự việc này, nhiều người dân đã rất bức xúc và đặt ra nghi vấn, phải chăng DIC Corp có sự “chống lưng” của ai hay thế lực nào đó nên mới ngang nhiên xây dựng công trình không phép như vậy? Bởi theo người dân địa phương, khi tiến hành xây dựng bất cứ công trình gì, hay chỉ cần tập kết vật liệu xây dựng trên vỉa hè, người dân đều phải xin phép chính quyền địa phương, đều bị kiểm tra, nhắc nhở, xử lý nếu phát hiện vi phạm. Còn ở đây, DIC Corp ngang nhiên xây dựng không phép tới tầng 4 mới bị phát hiện, xử phạt.

Không những thế, công ty này còn bất chấp quyết định xử phạt, tiếp tục xây đến tầng 10. Đây là điều hết sức bất thường. Việc để xảy ra sai phạm này ai phải chịu trách nhiệm hay chỉ cần DIC Corp đóng phạt là sự việc “chìm xuồng”?

Liên tục điều chỉnh quy hoạch và xây dựng không phép

Không chỉ xây dựng không phép tại Khu phức hợp Cap Saint Jacques, mà trước đó, báo Tuổi trẻ Thủ đô cũng từng phản ánh việc DIC Corp xây dựng dự án Vũng Tàu Gateway tới tầng thứ 15 mà chưa có giấy phép.

Bên cạnh đó, theo hồ sơ PV có được, khu dự án Vũng Tàu Gateway nằm trong khu Trung tâm Chí Linh (phường Nguyễn An Ninh, TP Vũng Tàu) được UBND tỉnh BR-VT phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại Quyết định 463/QĐ-UB ngày 14/4/1993. Đến nay, dự án này đã được điều chỉnh quy hoạch tới 7 lần.

Theo Quyết định số 6871/QĐ-UBND (điều chỉnh quy hoạch lần 3) ngày 21/7/2003 của UBND tỉnh BR-VT thể hiện, lô đất có ký hiệu B13 (lô đất đang xây dựng Vũng Tàu Gateway) đã được điều chỉnh quy hoạch từ xây dựng khu dịch vụ thương mại, bể bơi cao 2 tầng thành quy hoạch tổ hợp chung cư cao 18 tầng, và trong bản vẽ kèm theo có thể hiện lô B13 là tổ hợp chung cư cao 18 tầng.

Tiếp đó, điều chỉnh lần 4 vào năm 2005 theo Quyết định số 678/QĐ-UB của UBND tỉnh BR-VT. Trong quyết định này không có nội dung điều chỉnh lô B13 nhưng trong bản vẽ lô B13 lại có ký hiệu công trình chung cư cao 30 tầng. (?!)

Còn trong nội dung Quyết định số 921/QĐ-UB của UBND TP Vũng Tàu (điều chỉnh quy hoạch lần 5) năm 2007 vẫn không có nội dung điều chỉnh lô B13 nhưng trong bản vẽ lại thể hiện lô B13 là chung cư cao cấp 29 – 34 tầng Vũng Tàu Tower.

Tiếp đó, trong Quyết định số 3336/QĐ-UBND của UBND TP Vũng Tàu (điều chỉnh quy hoạch lần 6) năm 2008 cũng không có nội dung điều chỉnh lô B13, nhưng trong bản vẽ lại thể hiện lô B13 là chung cư 30 tầng Vũng Tàu Gateway.

Cuối cùng, trong Quyết định số 2106/QĐ-UBND của UBND TP Vũng Tàu (điều chỉnh quy hoạch lần 7) năm 2006 tiếp tục không có nội dung điều chỉnh lô B13, nhưng trong bản vẽ lại thể hiện lô B13 là chung cư 30 tầng Vũng Tàu Gateway.

Từ những nội dung trên, có thể thấy trong các lần điều chỉnh quy hoạch dự án khu Trung tâm Chí Linh lần 4, lần 5, lần 6, lần 7 đều không có nội dung thể hiện việc điều chỉnh quy hoạch lô B13.

Như vậy, có thể hiểu nếu các lần điều chỉnh quy hoạch sau không có nội dung thay đổi thì lô B13 sẽ phải được giữ nguyên theo quyết định điều chỉnh lần 3 vào năm 2003 (quy hoạch tổ hợp chung cư cao 18 tầng). Vậy tại sao có sự "tiền hậu bất nhất" này? Dư luận đang rất chờ câu trả lời từ chính quyền tỉnh BR-VT và TP Vũng Tàu.

Mới đây, tại buổi họp lấy ý kiến, công bố DIC Corp là đại diện quy hoạch lần 8 dự án khu Trung tâm Chí Linh, người dân 3 phường tham dự buổi họp đều đồng loạt phản đối đồ án điều chỉnh này. Mọi người cho rằng DIC Corp đã không thể thực hiện được dự án này như quy hoạch sau hơn 25 năm triển khai.

Theo người dân, 7 lần quy hoạch trước, người dân đều không hay biết và không được tham khảo ý kiến, cũng như việc kéo dài dự án như trên là do DIC Corp không thực hiện đúng quy hoạch được duyệt ban đầu. Đến lần điều chỉnh này (lần 8) cũng không đưa được lợi ích của dân vào mà chỉ có lợi cho doanh nghiệp.

Liên quan đến vấn đề DIC Corp xây dựng không phép, ngày 15/8, PV báo Tuổi trẻ Thủ đô đã liên hệ, đặt lịch làm việc với UBND tỉnh BR-VT. Ngày 26/8, UBND tỉnh BR-VT đã ra văn bản số 8523/UBND-VP yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND TP Vũng Tàu và các đơn vị liên quan rà soát cơ sở pháp lý và các vấn đề liên quan, báo cáo UBND tỉnh trong tháng 9/2019. Đồng thời, cung cấp thông tin cho báo Tuổi trẻ Thủ đô theo đúng quy định.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Đọc thêm

Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình Bạn đọc

Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình

TTTĐ - Đất của gia đình ông Chương (thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng bị người khác làm giả sổ hộ khẩu, giả chữ ký, lập hợp đồng chuyển nhượng để làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên người khác.
Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó Bạn đọc

Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó

TTTĐ – Đại diện Ban giám hiệu trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng khẳng định, quan điểm của nhà trường là không bao che, sai phạm đến đâu xử lý đến đó.
Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả Bạn đọc

Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả

TTTĐ - Một giảng viên trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) bị tố có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động xuất bản, in và phát hành, gian dối trong công tác đào tạo, làm hồ sơ thi giảng viên chính và thi đua khen thưởng.
Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào? Đường dây nóng

Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào?

TTTĐ - Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương, trên địa bàn tỉnh hiện có 448 bến bãi; trong đó có 324 bến bãi trong quy hoạch, 124 bến bãi không phù hợp với quy hoạch.
Từng bước ngăn chặn và đẩy lùi hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại Bảo vệ người tiêu dùng

Từng bước ngăn chặn và đẩy lùi hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 381/TB-VPCP ngày 15/8/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 quốc gia) tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia.
Quảng Ninh: Thực hư việc cán bộ phường yêu cầu xoá hình cờ tổ quốc Đường dây nóng

Quảng Ninh: Thực hư việc cán bộ phường yêu cầu xoá hình cờ tổ quốc

TTTĐ - UBND TP Hạ Long (Quảng Ninh) cho biết, sẽ phối hợp làm rõ, xử lý nghiêm các đối tượng thông tin sai lệch về việc một hộ dân trên địa bàn sơn cờ Tổ quốc trên tường nhà.
Không có việc bảo kê cho "cò" tại Văn phòng đăng ký đất đai Hoài Đức Đường dây nóng

Không có việc bảo kê cho "cò" tại Văn phòng đăng ký đất đai Hoài Đức

TTTĐ - Lãnh đạo Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Hoài Đức (Hà Nội) khẳng định không có việc bảo kê, ưu tiên cho "cò" khi nộp hồ sơ, làm thủ tục.
Kon Tum: Đề nghị thu hồi đất của ông Ngô Sỹ Ngạn giao về địa phương Bạn đọc

Kon Tum: Đề nghị thu hồi đất của ông Ngô Sỹ Ngạn giao về địa phương

TTTĐ – Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kon Tum đề nghị Công ty TNHH Một thành viên (MTV) 732 phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện đo đạc, xác định ranh giới làm cơ sở thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn để giao về địa phương quản lý.
Một cơ sở trường THCS-THPT Nam Việt có dấu hiệu hoạt động không phép Đường dây nóng

Một cơ sở trường THCS-THPT Nam Việt có dấu hiệu hoạt động không phép

TTTĐ - Mặc dù đang trong thời gian chờ cấp phép, thế nhưng cơ sở 10 của trường THCS - THPT Nam Việt, địa chỉ số 701 Trường Chinh, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú vẫn tổ chức tuyển sinh và dạy học ngay tại địa chỉ này.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số để  xử lý buôn lậu, gian lận thương mại Bảo vệ người tiêu dùng

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số để xử lý buôn lậu, gian lận thương mại

TTTĐ - Sáng 8/8, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 quốc gia) chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 6 tháng đầu năm 2024, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.
Xem thêm