Tag

Ấn tượng khát vọng cống hiến của tuổi trẻ trong “Sống mãi tuổi 17"

Nhịp sống trẻ 13/12/2022 22:52
aa
TTTĐ - Tối 13/12, tại nhà hát Tuổi trẻ đã diễn ra buổi công chiếu vở kịch “Sống mãi tuổi 17”. Vở kịch được công diễn vào tối 13 và 14/12 trong thời điểm diễn ra Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII nhằm lan tỏa khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh tới thế hệ trẻ.
Chung tay xây dựng thế hệ trẻ Hà Nội và Nghệ An bản lĩnh, xung kích, sáng tạo

Dự buổi công diễn có các đồng chí: Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam; Vũ Huy Văn, Phó Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Văn phòng Trung ương Đảng

Theo Ban Tổ chức, vở kịch “Sống mãi tuổi 17” được viết dựa trên một số sự việc có thực trong tiểu sử của anh hùng Lý Tự Trọng và được dàn dựng theo cách nhìn, cách nghĩ của thế hệ trẻ ngày hôm nay, rút ra cho tuổi trẻ những bài học lớn về cuộc đời chiến đấu hy sinh của anh.

Ấn tượng khát vọng cống hiến của tuổi trẻ trong “Sống mãi tuổi mười bảy”
Các đại biểu chăm chú theo dõi vở kịch

Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng vẻ vang của anh Lý Tự Trọng đã để lại cho lớp lớp thế hệ trẻ Việt Nam nhiều bài học quý báu: Về lòng yêu nước, yêu nhân dân, yêu chuộng hòa bình và tinh thần tự tôn dân tộc; về tấm gương ham học hỏi, ham hiểu biết để đóng góp được nhiều hơn cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, cho dân tộc; về lòng can đảm, anh dũng và ý chí sắt đá của chiến sỹ cộng sản chân chính; về tình đồng chí, đồng đội thủy chung son sắt; tấm lòng kiên trung, sắt son niềm tin với Đảng, phấn đấu vì độc lập dân tộc, vì chủ nghĩa xã hội.

Trung ương Đoàn đã phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo Nhà hát Tuổi trẻ dàn dựng vở diễn “Sống mãi tuổi 17” nhằm một lần nữa khẳng định tinh thần quật cường của dân tộc Việt Nam không chịu khuất phục trước cường quyền và mọi thế lực áp bức đô hộ. Đồng thời, truyền đi thông điệp về khát vọng cống hiến tuổi trẻ. Thời của anh hùng Lý Tự Trọng là khát vọng giành độc lập tự do cho Tổ quốc, còn thế hệ trẻ ngày nay là khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Ấn tượng khát vọng cống hiến của tuổi trẻ trong “Sống mãi tuổi mười bảy”
"Sống mãi tuổi 17" truyền đi thông điệp cao đẹp về khát vọng cống hiến tuổi trẻ

Công diễn vở kịch "Sống mãi tuổi 17" là hoạt động văn hóa ý nghĩa trong khuôn khổ chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII. Ban Tổ chức mong muốn thúc đẩy công tác giáo dục đạo đức, lối sống, lý tưởng cách mạng cho thanh niên thông qua sản phẩm nghệ thuật; đưa sản phẩm nghệ thuật đến đúng đối tượng cần thụ hưởng.

Đặc biệt, 1.000 khán giả đầu tiên theo dõi vở kịch là 1.000 đại biểu dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII đại diện cho đoàn viên thanh niên cả nước. Thông qua đó, Ban Tổ chức kỳ vọng ý nghĩa, nội dung và thông điệp của vở kịch sẽ tiếp tục được lan tỏa rộng rãi, đến với đông đảo đoàn viên, thanh niên hơn.

Ấn tượng khát vọng cống hiến của tuổi trẻ trong “Sống mãi tuổi mười bảy”
Ban Tổ chức kỳ vọng ý nghĩa, nội dung và thông điệp của vở kịch sẽ tiếp tục được lan tỏa rộng rãi, đến với đông đảo đoàn viên, thanh niên hơn.

Dù đã được biết những thông tin trước đó về vở kịch nhưng khi được tới xem trực tiếp, anh Tạ Tuấn Vũ, đại biểu dự Đại hội Đoàn toàn quốc tới từ tỉnh Bạc Liêu không giấu nổi niềm vui cũng như sự xúc động sau khi theo dõi vở kịch.

"Vở kịch giúp mình biết được rõ hơn về anh hùng Lý Tự Trọng. Đặc biệt là tinh thần, ý chí và khát vọng của thanh niên trong những năm tháng chiến tranh. Với ý nghĩa đó, mình kỳ vọng và tin tưởng rằng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII sẽ tìm ra được những nhân tố, tấm gương tiêu biểu để góp phần xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh, trở thành bàn đạp giúp thanh niên Việt Nam bản lĩnh, mạnh mẽ để sánh vai với các cường quốc năm châu", anh Tạ Tuấn Vũ cho biết.

Cùng chung cảm xúc, bạn Huỳnh Ngọc Anh Thy, đại biểu đến từ đoàn Bến Tre chia sẻ: "Mình tin rằng "Sống mãi tuổi 17" sẽ giúp những người trẻ đang còn trăn trở trong hành trình tìm kiếm mục đích và lý tưởng sống đúng đắn sẽ tìm được con đường cho riêng mình. Mình cảm thấy như được truyền cảm hứng, lý tưởng và ý chí quyết tâm, không lùi bước trước khó khăn, sẵn sàng gánh vác sứ mệnh và trọng trách của thế hệ thanh niên Việt Nam trước Tổ quốc hôm nay và mai sau".

Vở kịch “Sống mãi tuổi mười bảy” là tác phẩm sân khấu đầu tiên của nhà viết kịch Lưu Quang Vũ. Ngay từ khi ra đời vở kịch đón nhận được tình cảm đặc biệt và sự yêu mến của khán giả, nhất là khán giả trẻ. Vở kịch đạt giải nhất Hội diễn Sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc năm 1980. Câu chuyện kịch tái hiện lại thời kỳ oanh liệt gần 100 năm trước khi đất nước đang chìm trong ách thống trị của thực dân Pháp, đời sống nhân dân ta cơ cực lầm than. Lý Tự Trọng là người sớm được giác ngộ trong nhóm chiến sĩ cộng sản trẻ tuổi được dẫn dắt bởi đồng chí Nguyễn Ái Quốc. Anh được cử về nước, hoạt động tại Sài Gòn để thực hiện nhiệm vụ liên lạc trong và ngoài nước cho Xứ ủy Nam Kỳ và Trung ương Đảng; đồng thời vận động tập hợp thanh niên trong các nhà máy, trường học để thành lập Đoàn TNCS trong nước.

Chuyện kịch xảy ra trong một giai đoạn rất ngắn lột tả sự áp bức của những kẻ thực dân cai trị cùng nỗi thống khổ của người dân lao động dưới ách thuộc địa. Trước con mắt của người thanh niên trẻ tuổi ấy, anh hiểu rằng cần phải giúp đỡ và cảm hóa tầng lớp cần lao cùng nhau vùng lên giành lại độc lập, tự do cho Tổ quốc. Dù bọn mật thám liên tục lùng sục, vây bắt gắt gao, nhưng Lý Tự Trọng đã sáng tạo, gan dạ vượt qua mọi sự truy lùng, vây bắt của kẻ thù và hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Ngày 8/2/1931, các chiến sỹ cách mạng tổ chức mít tinh kêu gọi quần chúng vùng lên đánh đuổi thực dân Pháp và bè lũ tay sai. Giữa lúc ấy, tên cò Lơgơrăng và bọn cảnh sát ập tới. Để giải cứu cho đồng chí của mình, Lý Tự Trọng không sợ sự nguy hiểm, đã rút súng bắn chết tên thanh tra mật thám… anh bị bắt và đưa về bốt Catina. Trong nhà tù thực dân đế quốc, kẻ thù sử dụng nhiều hình thức tra tấn dã man, tàn khốc nhưng anh vẫn không một lời khai báo. Anh bị kết án tử hình.

Khi luật sư bào chữa xin bọn thực dân “mở lượng khoan hồng” vì Lý Tự Trọng chưa đến tuổi trưởng thành, “hành động thiếu suy nghĩ”, anh đã dõng dạc nói: “Tôi hành động có suy nghĩ, tôi hiểu việc tôi làm, tôi làm vì mục đích cách mạng. Tôi chưa đến tuổi trưởng thành thật, nhưng tôi đã đủ trí khôn để hiểu con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng, không thể có con đường nào khác…”. Bọn thực dân Pháp ở Đông Dương đã không dám đưa ra xét xử công khai; và quyết đưa nhanh bản án tử hình đối với Lý Tự Trọng ra thực hiện dù anh chưa đủ tuổi thụ án theo quy định của luật pháp thực dân. Rạng sáng 21/11/1931, chúng hèn hạ dựng máy chém ở ngay Khám lớn Sài Gòn để giết anh.

Một số hình ảnh tại buổi công diễn:

Ấn tượng khát vọng cống hiến của tuổi trẻ trong “Sống mãi tuổi 17
Ấn tượng khát vọng cống hiến của tuổi trẻ trong “Sống mãi tuổi 17
Ấn tượng khát vọng cống hiến của tuổi trẻ trong “Sống mãi tuổi 17
Ấn tượng khát vọng cống hiến của tuổi trẻ trong “Sống mãi tuổi 17
Ấn tượng khát vọng cống hiến của tuổi trẻ trong “Sống mãi tuổi 17
"sống mãi tuổi 17" đã mang đến những khoảnh khắc xúc động và đầy ý nghĩa cho các đại biểu theo dõi
Ấn tượng khát vọng cống hiến của tuổi trẻ trong “Sống mãi tuổi 17
Ấn tượng khát vọng cống hiến của tuổi trẻ trong “Sống mãi tuổi 17
Ấn tượng khát vọng cống hiến của tuổi trẻ trong “Sống mãi tuổi 17
Ấn tượng khát vọng cống hiến của tuổi trẻ trong “Sống mãi tuổi 17
Các đại biểu "checkin" trước thềm buổi diễn

Đọc thêm

Vượt tiến độ việc hỗ trợ công trình đường dây 500 kV mạch 3 Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Vượt tiến độ việc hỗ trợ công trình đường dây 500 kV mạch 3

TTTĐ - 9 Tỉnh đoàn đã thành lập 465 đội hình tình nguyện với 6.302 đoàn viên, thanh niên tham gia công trình đường dây 500 kV mạch 3. Nhiều đơn vị vượt tiến độ, hoàn thành sớm khối lượng công việc được giao ngoài mong đợi của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.
Trang bị kỹ năng cứu hộ, cứu nạn cho đội ngũ tình nguyện viên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Trang bị kỹ năng cứu hộ, cứu nạn cho đội ngũ tình nguyện viên

TTTĐ - Ngày 5/7, tại trường Lê Duẩn, Thành đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình Tập huấn kỹ năng phòng cháy chữa cháy; cứu hộ, cứu nạn đường bộ và đường thủy cho đội ngũ tình nguyện viên, đội phản ứng nhanh giao thông năm 2024.
Tuổi trẻ Phòng CSGT TP Hồ Chí Minh tham gia hiến máu tình nguyện Nhịp sống phương Nam

Tuổi trẻ Phòng CSGT TP Hồ Chí Minh tham gia hiến máu tình nguyện

TTTĐ - Đoàn Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hồ Chí Minh vừa phối hợp các đơn vị kết nghĩa tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện “Giọt máu nghĩa tình - Vì đồng đội thân yêu”. Chỉ trong buổi sáng ngày 4/7, đã có 92 lượt đoàn viên thanh niên cán bộ chiến sĩ tham gia hiến máu.
GenZ Quảng Ninh và câu chuyện khám phá "vũ trụ ẩm thực" Camera 360 trẻ

GenZ Quảng Ninh và câu chuyện khám phá "vũ trụ ẩm thực"

TTTĐ - Nhà sáng tạo nội dung Hoàng Diệu Linh đã lan toả những nét đẹp của văn hoá ẩm thực Quảng Ninh tới các bạn trẻ bằng hàng loạt các khung hình đầy sắc màu và mẩu chuyện thú vị đằng sau mỗi món ăn.
Nón lá, chổi lông gà "hồi sinh" nhờ bàn tay người trẻ Tôi yêu Hà Nội

Nón lá, chổi lông gà "hồi sinh" nhờ bàn tay người trẻ

TTTĐ - Nhiều người trẻ ở huyện Thanh Trì, Hà Nội đã nối nghiệp và phát triển nghề truyền thống. Tại các sự kiện đặc biệt của Đoàn - Hội địa phương, họ thường mang sản phẩm tới các gian hàng trưng bày, giới thiệu tới đông đảo bạn bè, du khách thập phương.
Ấm áp nhà ăn “0 đồng” dành tặng bệnh nhân nghèo Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ấm áp nhà ăn “0 đồng” dành tặng bệnh nhân nghèo

TTTĐ - Tại con ngõ nhỏ 15 Phương Mai (quận Đống Đa, Hà Nội) có một nhà ăn "0 đồng". Đều đặn từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, nhà ăn này mang đến những bữa ăn miễn phí cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai.
Tuổi trẻ Ninh Thuận chung tay đẩy lùi tệ nạn ma túy Nhịp sống trẻ

Tuổi trẻ Ninh Thuận chung tay đẩy lùi tệ nạn ma túy

TTTĐ - Văn phòng Bộ Công an phối hợp với Công an tỉnh Ninh Thuận và Tỉnh Đoàn Ninh Thuận vừa tổ chức Liên hoan “Tuyên truyền phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên” năm 2024.
50 thí sinh tranh tài tại Hội thi Báo cáo viên giỏi toàn quốc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

50 thí sinh tranh tài tại Hội thi Báo cáo viên giỏi toàn quốc

TTTĐ - Hội thi Báo cáo viên giỏi toàn quốc lần thứ IV, năm 2024 có sự tham gia của 50 thí sinh xuất sắc đến từ 38 Tỉnh, Thành đoàn, Đoàn trực thuộc. Thí sinh đoạt giải Nhất hội thi, ngoài phần thưởng tiền mặt 30 triệu đồng, sẽ được tham gia Hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” thăm Trường Sa, Nhà giàn DK1 vào năm 2025.
Tình nguyện có thêm những điều đẹp đẽ, trái tim nhân ái Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tình nguyện có thêm những điều đẹp đẽ, trái tim nhân ái

TTTĐ - Nhiều bạn trẻ Thủ đô đã tích cực tham gia hoạt động tình nguyện, công tác xã hội. Hoạt động này mang lại ý nghĩa cho cộng đồng, vừa giúp giới trẻ tích luỹ thêm kỹ năng, những điều đẹp đẽ, trái tim nhân ái.
Hub Challenge 2024: Bệ phóng khởi nghiệp công nghệ số toàn cầu Camera 360 trẻ

Hub Challenge 2024: Bệ phóng khởi nghiệp công nghệ số toàn cầu

TTTĐ - Hub Challenge 2024, sân chơi hấp dẫn và đầy thử thách dành cho bạn trẻ mong muốn khởi nghiệp sẽ chính thức mở cổng đăng ký vào ngày 22/7 tới. Đây là cũng là cơ hội để startups Việt tiếp cận với các nhà đầu tư hàng đầu trên thế giới.
Xem thêm