Tag

Ai phải đền bù trong vụ tường đổ đè bẹp hơn 10 xe ô tô ở quận Cầu Giấy?

Tư vấn pháp luật 09/07/2021 09:43
aa
TTTĐ - Sau vụ việc bức tường của trường mầm non Mai Dịch (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đổ đè bẹp hơn 10 chiếc xe ô tô đỗ bên ngoài trường vào rạng sáng 8/7, dư luận đặt câu hỏi, đơn vị bảo hiểm hay ai sẽ phải đền bù thiệt hại, sửa chữa những chiếc xe ô tô bị hư hỏng?
Vụ tường đổ đè hơn 10 xe ô tô, quận Cầu Giấy yêu cầu phường Mai Dịch báo cáo Chùm ảnh: Cận cảnh bức tường khoảng 50m đổ đè lên hàng chục xế hộp ở Cầu Giấy Ổ nhóm trộm cắp, tiêu thụ gần 100 chiếc xe ô tô sẽ phải đối diện khung hình phạt nào? Khởi tố các đối tượng trong đường dây tiêu thụ gần 100 xe ô tô trộm cắp ở Hà Nội Hà Nội: Phá thành công đường dây trộm cắp và tiêu thụ gần 100 xe ô tô

Như báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin, rạng sáng 8/7, tại ngõ 245 Mai Dịch, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã xảy ra sự việc một bức tường cao 2-3m dài khoảng 50m, bất ngờ đổ sập, đè lên nhiều ôtô đang đỗ trên vỉa hè.

Ghi nhận của phóng viên tại hiện trường phía sau bức tường là trường Mầm non Mai Dịch. Có 13 chiếc xe ô tô, trong đó có nhiều loại xe đắt tiền bị bức tường đè bẹp.

Trường Mầm non Mai Dịch, quận Cầu Giấy, nơi xảy ra vụ việc đổ tường khiếu nhiều xe ô bô bị hư hỏng
Trường Mầm non Mai Dịch, quận Cầu Giấy, nơi xảy ra vụ việc đổ tường khiếu nhiều xe ô bô bị hư hỏng

Chiều cùng ngày, trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô, bà Phan Thị Thu Hà, Chánh Văn phòng HĐND và UBND quận Cầu Giấy cho biết, quận đã nắm được thông tin vụ việc và đang yêu cầu lãnh đạo UBND phường Mai Dịch có báo cáo cụ thể về sự việc.

“Theo thông tin tôi nắm được thì sự việc xảy ra khoảng 2-3 giờ sáng nay, đúng thời điểm có mưa to, giông lốc… Sau khi nắm được sự việc, phường Mai Dịch đã cho quây che khu vực này để bảo vệ tài sản. Phía Công ty bảo hiểm cũng đã đến làm việc”, vị Chánh Văn phòng quận Cầu Giấy nói.

Khi được hỏi về việc có được phép trông giữ xe tại khu vực này hay không? Bà Hà cho biết, đang yêu cầu phường Mai Dịch kiểm tra và sẽ thông tin cho PV sau.

Ai phải đền bù trong vụ tường đổ đè bẹp hơn 10 xe ô tô ở quận Cầu Giấy?
Nhiều xe sang có giá trị tiền tỷ bị bức tường đè bẹp
Nhiều xe sang có giá trị tiền tỷ bị bức tường đè bẹp

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về những quy định pháp lý trong việc giải quyết hậu quả những vụ việc như trên, luật sư Hoàng Tùng (Trưởng Văn phòng luật sư Trung Hoà) cho biết: Sự việc xảy ra cơ bản là một tai nạn và chưa có dấu hiệu của tội phạm. Theo như mô tả của người dân thì nơi xảy ra sự việc là một nơi trông xe. Qua những hình ảnh cho thấy, đây là một nơi trông xe trên vỉa hè, vậy thì việc trông xe này có được cấp phép hay không?

Trường hợp trông xe không được cấp phép thì có thể bị xử phạt hành chính theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức xử hành chính đối với hành vi trông, giữ xe trái phép lấn chiếm lòng đường, vỉa hè như sau: Phạt tiền từ 6 triệu đến 8 triệu đồng đối với cá nhân, từ 12 triệu đồng đến 16 triệu đồng đối với tổ chức thực hiện hành vi chiếm dụng lòng đường đô thị hoặc hè phố từ 10m2 đến dưới 20m2 làm nơi trông, giữ xe.

Luật sư Hoàng Tùng trao về việc giải quyết đền bù xe ô tô bị hư hỏng
Luật sư Hoàng Tùng trao về việc giải quyết đền bù xe ô tô bị hư hỏng

Theo luật sư Hoàng Tùng, vụ việc tai nạn nêu trên, cơ quan chức năng cần xác định nguyên nhân dẫn đến tường đổ là gì? Ai chịu trách nhiệm quản lý bức tường đó. Theo quy định của BLDS năm 2015 đã quy định: Điều 605. Bồi thường thiệt hại do nhà cửa, công trình xây dựng khác gây ra.

Chủ sở hữu, người chiếm hữu, người được giao quản lý, sử dụng nhà cửa, công trình xây dựng khác phải bồi thường thiệt hại do nhà cửa, công trình xây dựng khác đó gây thiệt hại cho người khác.

Khi người thi công có lỗi trong việc để nhà cửa, công trình xây dựng khác gây thiệt hại thì phải liên đới bồi thường. Do đó, trách nhiệm bồi thường sẽ thuộc về chủ sở hữu, người chiếm hữu hoặc người được giao quản lý tài sản là bức tường nêu trên.

Cũng như vậy, cần xem xét việc trông xe nêu trên có liên quan và có lỗi trong việc tường đổ gây thiệt hại hay không để xác định trách nhiệm bồi thường.

Vấn đề về bảo hiểm thì cần xác định trong nội dung hợp đồng bảo hiểm mà chủ xe đã mua, đã ký để xác định quyền lợi của chủ xe trong tai nạn nêu trên.

Đọc thêm

Tuyên truyền Luật Căn cước 2023 cho học sinh trường THCS Trần Phú Tư vấn pháp luật

Tuyên truyền Luật Căn cước 2023 cho học sinh trường THCS Trần Phú

TTTĐ - Hàng nghìn học sinh trường THCS Trần Phú, thị trấn Phú Xuyên, Hà Nội vừa được tuyên truyền về Luật Căn cước năm 2023.
Tư vấn pháp luật miễn phí cho hộ nghèo Tư vấn pháp luật

Tư vấn pháp luật miễn phí cho hộ nghèo

TTTĐ - Ngày 18/5, Công ty Luật TNHH MTV Phúc Thịnh phối hợp với Văn phòng Luật sư 19/8, tổ chức ngày tư vấn pháp luật miễn phí và trao 20 suất quà cho hộ nghèo trên địa bàn xã Đông Phương, huyện Kiến Thuỵ, Hải Phòng.
Bài học trong quản lý, giáo dục con Tư vấn pháp luật

Bài học trong quản lý, giáo dục con

TTTĐ - Hai ngày qua dư luận xã hội bàng hoàng, xôn xao trước vụ việc nam thiếu niên 15 tuổi ở xã An Hồng (huyện An Dương, Hải Phòng), sát hại bạn gái rồi kéo thi thể nạn nhân ra vườn, chôn xác phi tang. Qua theo dõi thông tin vụ việc, các chuyên gia pháp lý cho rằng đây bài học lớn trong công tác quản lý, giáo dục con cái, đặc biệt là những đứa trẻ sống trong môi trường thiếu sự dạy bảo của cha mẹ.
Cảnh báo chiêu trò tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản Tư vấn pháp luật

Cảnh báo chiêu trò tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản

TTTĐ - Bằng hình thức chụp mã QR của các cửa hàng để tạo hóa đơn chuyển tiền giả, đối tượng Hạ Thị Ngọc đã nhiều lần thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Nhanh chóng dập tắt vụ cháy xưởng sản xuất thiết bị điện Tư vấn pháp luật

Nhanh chóng dập tắt vụ cháy xưởng sản xuất thiết bị điện

TTTĐ - Tin PV vừa nhận được, vào đầu giờ chiều nay (3/3), lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP Hà Nội đã nhanh chóng khoanh vùng, dập tắt vụ cháy xảy ra tại xưởng sản xuất thiết bị điện ở xã Mai Lâm, huyện Đông Anh (Hà Nội).
Công ty Luật Siglaw: Tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam Tư vấn pháp luật

Công ty Luật Siglaw: Tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam

TTTĐ - Với thế mạnh là các dịch vụ tư vấn đầu tư nước ngoài, trong đó có tư vấn thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), Công ty Luật Siglaw là doanh nghiệp nhận được sự tin tưởng trong cung cấp dịch vụ pháp lý từ nhiều nhà đầu tư nước ngoài trên thế giới bởi dịch vụ chuyên nghiệp, uy tín.
Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước Tư vấn pháp luật

Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 175/QĐ-TTg ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Căn cước.
Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không? Tư vấn pháp luật

Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không?

TTTĐ - Qua theo dõi thông tin vụ tai nạn khiến 4 thiếu niên tử vong trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, chuyên gia pháp lý cho rằng, tài xế điều khiển ô tô không có lỗi. Lỗi hoàn toàn do 2 xe mô tô đi vào đường cấm vi phạm Khoản 12 Điều 3 Luật giao thông đường bộ.
Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật Tư vấn pháp luật

Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 30/1/2024 phê duyệt Đề án “Phát huy vai trò của Hội Luật gia các cấp trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2024-2030”.
Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy Tư vấn pháp luật

Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy

TTTĐ - Sáng 30/10, Ban Chỉ đạo Đề án Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương tham gia tuyên truyền và phòng, chống ma túy cho thanh thiếu nhi tổ chức phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma tuý.
Xem thêm