Tag

“2 xây, 4 chống” huy động sức mạnh tập thể giữ gìn trật tự đô thị

Đô thị 17/10/2023 13:53
aa
TTTĐ - Với phương châm “2 xây, 4 chống”, phường Cát Linh (quận Đống Đa, Hà Nội) huy động sức mạnh của tập thể giữ giữ gìn trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn…
Ra quân cao điểm tuyên truyền trật tự đô thị gắn với xây dựng nếp sống văn hóa Tạo chuyển biến từ trong ý thức Nhân dân để đảm bảo trật tự đô thị

Chuyển biến ý thức người dân

Nhằm bảo đảm trật tự và văn minh đô thị trên địa bàn, UBND quận Đống Đa nói chung và UBND, Ban Chỉ đạo 197 phường Cát Linh nói riêng đã luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện bằng nhiều giải pháp, như: Tổ chức các đợt ra quân đồng loạt để tuần tra, rà soát các “điểm nóng”; Siết chặt việc quản lý hành lang an toàn giao thông... Tuy nhiên, các giải pháp chỉ đạt hiệu quả cao nhất khi tạo được sự chuyển biến trong ý thức trách nhiệm, hành vi của mỗi người dân.

Xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị thì yếu tố quản lý đô thị, lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường, giữ gìn vệ sinh môi trường, an toàn giao thông… luôn là công tác được ưu tiên hàng đầu.

Nhiệm vụ này càng thêm quan trọng với phường Cát Linh khi trên địa bàn có nhiều điểm thăm quan, du lịch nổi tiếng trong và ngoài nước như: Bích Câu Đạo quán, Sân vận động Hàng Đẫy và cả những tuyến phố xuyên tâm như Nguyễn Thái Học, Giảng Võ; Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông.

Trước tình hình thực tế đó, lực lượng chức năng phường Cát Linh thường xuyên tuần tra, kiểm tra, đôn đốc các hộ mặt đường, các hộ kinh doanh thực hiện nghiêm quy định trật tự đô thị; vừa tuyên truyền, vận động, nhắc nhở, vừa kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm.

Lực lượng chức năng phường Cát Linh ra quân tuyên truyền kết hợp nhắc nhở, xử lý các vi phạm về trật tự đô thị.
Lực lượng chức năng phường Cát Linh ra quân tuyên truyền kết hợp nhắc nhở, xử lý các vi phạm về trật tự đô thị

Ông Nguyễn Hữu Bào - Ủy viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phường Cát Linh, cho biết, việc ra quân thường xuyên của các lực lượng chức năng trên địa bàn đã từng bước nâng cao ý thức người dân và các hộ kinh doanh. Kết quả là hiện trạng các tuyến phố chính trong đó có những tuyến phố buôn bán sầm uất như phố Hàng Cháo, phố Tôn Đức Thắng luôn được duy trì thông thoáng.

“Thay đổi một nếp sống, một tập quán không phải là chuyện dễ, nhưng nếu mọi người cùng đồng lòng thì sẽ thành công”, ông Nguyễn Hữu Bào chia sẻ.

Tuy vậy, cùng với những tồn tại của quá trình đô thị hóa và hoạt động kinh doanh buôn bán của người dân, công tác quản lý trật tự đô thị không phải lúc nào cũng thuận lợi. Trước thực tế này, Đảng ủy, UBND phường Cát Linh đã phát động trong toàn hệ thống chính trị “Nghị quyết chuyên đề về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các biện pháp đảm bảo trật tự văn minh đô thị, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn” và tổ chức các hội nghị quán triệt đến từng tổ dân phố.

Điểm hay của phong trào này đó là phát huy sức mạnh tập thể của quần chúng Nhân dân trong giữ gìn trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, với trong tâm “2 xây, 4 chống”. Trong đó, 2 xây gồm: Xây dựng, động viên, phát huy, ý thức tự giác của mọi người dân trong việc tích cự chủ động tham gia; Xây dựng trật tự văn minh đô thị, trật tự an toàn giao thông trở thành nền nếp thường ngày, nét đẹp văn hóa của chính quyền và nhân dân Cát Linh.

Phong trào cũng phát huy “4 chống” gồm: Chống lấn chiếm vỉa hè; Chống để xe dừng đỗ xe sai quy định; Chống xả rác tùy tiện, sai quy định, làm mất vệ sinh, mỹ quan đô thị; Chống quảng cáo, rao vặt trái phép, lắp đặt, sử dụng mái che, mái vẩy sai quy định.

Đưa nghị quyết vào cuộc sống

Nhằm đưa Nghị quyết đi vào cuộc sống, phường Cát Linh đã tổ chức nhiều hội nghị chuyên đề tại các khu dân cư. Đây vừa là các buổi vận động tuyên truyền trực tiếp đến mọi người dân, vừa là cơ hội; Là diễn đàn của quần chúng Nhân dân về đảm bảo trật tự văn minh đô thị từ đó góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, nâng cao, gìn giữ kỷ cương trên địa bàn.

Ông Nguyễn Viết Hưng, Tổ trưởng Tổ dân phố số 1, phường Cát Linh chia sẻ: “Để đảm bảo trật tự văn minh đô thị, xây dựng thói quen, ý thức của người dân là quan trọng nhất. Do đó, để công tác này đi vào hiệu quả thì rất cần sự đồng lòng của mọi người. Khi tổ chức hội nghị lấy ý kiến, khu dân cư chúng tôi chỉ bàn về giải pháp để triển khai chứ không bình luận các lý do thoái thác nào khác”.

Theo ông Trịnh Văn Hà - Phó Chủ tịch UBND phường Cát Linh: Nghị quyết được ra đời từ nhu cầu của Nhân dân, vì lợi ích thiết thực của Nhân dân, tranh thủ được sự tham gia của đội ngũ thành viên là người có uy tín trong cộng đồng.

ừng người chấp hành nghiêm, sau đó lan tỏa dần ra bà con lối xóm nề nếp giữ gìn trật tự đô thị trong từng việc làm nhỏ mỗi ngày như: Đổ rác đúng nơi quy định, chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Đây cũng là tiêu chí để bình xét thi đua danh hiệu “văn hóa”, “tiên tiến” giữa các khu dân cư của phường...

Để công tác quản lý trật tự đô thị đi vào nề nếp, ông Hà Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa cho rằng, việc tổ chức các Hội nghị triển khai Nghị quyết là hết sức quan trọng. Đây chính là diễn đàn để chính quyền lắng nghe ý kiến của người dân từ đó tìm ra những giải pháp thiết thực, thực tế từ đó giải quyết từng việc nhỏ cho người dân.

“Công tác quản lý trật tự đô thị là một quá trình cần cả sự kiên trì, bền bỉ và đồng bộ. Tin tưởng rằng khi có sự ủng hộ của người dân hoạt động này sẽ tiếp tục vào nề nếp”, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa nhấn mạnh...

Bên cạnh những cuộc ra quân tuần tra, xử phạt, Ban Chỉ đạo 197 phường Cát Linh đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến pháp luật. Trong quá trình thực hiện thì kịp thời khen thưởng, nêu gương những cá nhân, tập thể thực hiện tốt; Đồng thời phê phán, xử lý các trường hợp vi phạm. Chính sự vào cuộc ấy đã khiến nề nếp được thiết lập, thay đổi diện mạo đô thị của phường.

Đọc thêm

EVNHANOI đồng hành, cấp điện an toàn cho người dân vùng lũ Đô thị

EVNHANOI đồng hành, cấp điện an toàn cho người dân vùng lũ

TTTĐ - Đồng hành cùng người dân vùng lũ, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã sẵn sàng các biện pháp để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định.
Bão, lũ gây ra 1.257 sự cố, hư hỏng về hạ tầng giao thông Đô thị

Bão, lũ gây ra 1.257 sự cố, hư hỏng về hạ tầng giao thông

TTTĐ - Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa thông tin về công tác ứng phó, khắc phục thiệt hại, bảo đảm an toàn giao thông, giảm thiểu ùn tắc giao thông sau cơn bão số 3 từ ngày 9 - 12/9 trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đáng chú ý, theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, bão, lũ đã khiến xảy ra 1.257 sự cố, hư hỏng về kết cấu hạ tầng giao thông.
Phải hoàn thành khắc phục cây xanh gẫy, đổ trước ngày 25/9 Đô thị

Phải hoàn thành khắc phục cây xanh gẫy, đổ trước ngày 25/9

TTTĐ - Hà Nội huy động sự vào cuộc của các đơn vị để hoàn thành việc khắc phục hạ tầng kỹ thuật, cây xanh, hệ thống chiếu sáng đô thị, chỉnh trang đô thị để sẵn sàng cho lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Khôi phục vận hành 90% đường điện bị ảnh hưởng do bão Yagi Đô thị

Khôi phục vận hành 90% đường điện bị ảnh hưởng do bão Yagi

TTTĐ - Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), với sự khẩn trương và nỗ lực rất lớn, đến sáng 13/9, các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã khôi phục vận hành được khoảng 90% đường dây trung áp bị sự cố do ảnh hưởng bão.
TP Hồ Chí Minh: Sắp hoàn thành mở rộng nhiều tuyến đường trọng điểm Giao thông

TP Hồ Chí Minh: Sắp hoàn thành mở rộng nhiều tuyến đường trọng điểm

TTTĐ - Nhiều tuyến đường trọng điểm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đang được mở rộng lên 30 - 40m, như đường Tân Kỳ - Tân Quý, Dương Quảng Hàm, dự kiến sẽ được thông xe từ tháng 9 - 12/2024. Việc mở rộng các tuyến đường này sẽ giúp thông thoáng và giải quyết nhiều điểm thường xảy ra ùn tắc giao thông.
TP Hồ Chí Minh phát triển xe buýt điện, quyết giảm phát thải metan Đô thị

TP Hồ Chí Minh phát triển xe buýt điện, quyết giảm phát thải metan

TTTĐ - Tầm nhìn đến năm 2030, TP Hồ Chí Minh sẽ thay thế hoàn toàn hệ thống xe buýt hiện có của thành phố thành xe buýt điện, với kế hoạch triển khai gần 2.800 xe. Đây là bước đi tiên phong của thành phố, đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực bảo vệ môi trường, giảm thiểu phát thải khí metan và CO₂, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững cho tương lai.
EVN thông tin về vận hành và cung cấp điện sau bão số 3 Đô thị

EVN thông tin về vận hành và cung cấp điện sau bão số 3

TTTĐ - EVN tiếp tục huy động tập trung nhân lực, phương tiện, vật tư thiết bị để nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai, khôi phục cung cấp điện trở lại cho các khách hàng bị ảnh hưởng do bão, lũ trong thời gian nhanh nhất.
Khẩn trương giải toả, khắc phục thiệt hại về cây xanh gãy đổ Đô thị

Khẩn trương giải toả, khắc phục thiệt hại về cây xanh gãy đổ

TTTĐ - Văn phòng UBND thành phố Hà Nội vừa có Công văn số 11065/VP-ĐT, ngày 11/9 gửi các Sở Xây dựng, Giao thông vận tải; Công an thành phố, UBND các quận về việc phối hợp triển khai công tác khắc phục thiệt hại về cây xanh gãy, đổ sau cơn bão số 3 (Yagi).
Tuyệt đối không cho phương tiện lưu thông qua các vùng ngập lụt Đô thị

Tuyệt đối không cho phương tiện lưu thông qua các vùng ngập lụt

TTTĐ - Ngày 11/9, Sở Giao thông vận tải Hà Nội yêu cầu các đơn vị quản lý, khai thác bến xe và doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô trên địa bàn thành phố tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông, an toàn vận hành trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách khi thời tiết bất lợi.
EVNHANOI nỗ lực huy động, tìm và khắc phục sự cố do bão lũ Đô thị

EVNHANOI nỗ lực huy động, tìm và khắc phục sự cố do bão lũ

TTTĐ - Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) nỗ lực huy động nhân lực, vật lực, duy trì điện các trạm bơm tiêu thoát nước; đảm bảo an toàn trong công tác và trong sử dụng điện nhất là vùng ngập úng; Khắc phục nhanh nhất cấp điện phục vụ các hoạt động sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn Thủ đô.
Xem thêm