Tag
Vụ nữ sinh hám lợi, tiếp tay cho người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào lưu trú tại Hà Nội:

2 nữ sinh sẽ phải đối mặt với khung hình phạt tới 15 năm tù

Tư vấn pháp luật 04/05/2021 08:11
aa
TTTĐ - Theo chuyên gia pháp lý, vụ việc 2 nữ sinh hám lợi, móc nối với người Trung Quốc, thuê nhà chung cư tiếp tay cho gần 20 người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào cư trú bất hợp pháp tại Hà Nội sẽ phải đối với mặt khung hình phạt lên tới 15 năm tù giam.
Cần làm rõ, xử lý nghiêm các hành vi tiếp tay cho 50 người nước ngoài nhập cảnh, lưu trú trái phép tại Hà Nội Khởi tố 2 nữ sinh hám lợi, thuê chung cư cho người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào lưu trú tại Hà Nội Hà Nội: Phát hiện 50 người nước ngoài nhập cảnh trái phép, lưu trú tại Cầu Giấy và Nam Từ Liêm Hà Nội kêu gọi người dân chung tay phát giác các trường hợp nhập cảnh trái phép

Như báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin, ngày 3/5, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Trần Thị Phương Thảo, Ou Guo Pei và Đinh Thị Huệ về hành vi Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Trước đó, vào khoảng 11 giờ ngày 20/4, tổ công tác của Công an quận Thanh Xuân, Hà Nội kiểm tra phát hiện 5 người Trung Quốc tại số nhà 464 đường Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, nghi vấn có dấu hiệu nhập cảnh và ở lại Việt Nam trái phép. Tại thời điểm kiểm tra, những người này không xuất trình được hộ chiếu, thị thực nhập cảnh.

Quá trình xác minh, tổ công tác xác định, căn nhà này do Trần Thị Phương Thảo (SN 1999, trú tại xã Yên Sơn, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ) thuê của bà Nguyễn Thị T từ tháng 12/2020 để ở và phục vụ kinh doanh mỹ phẩm tại tầng 1.

Sau khi kiểm tra, tổ công tác yêu cầu Trần Thị Phương Thảo và 5 người Trung Quốc về trụ sở Công an phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân để làm rõ sự việc. Chiều tối cùng ngày, vụ việc được bàn giao cho Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hà Nội để giải quyết theo thẩm quyền.

Tại Cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận, năm 2020, Trần Thị Phương Thảo quen biết Ou Guo Pei và đối tượng tên “Vương” đều là người Trung Quốc thông qua mạng xã hội Facebook, Zalo. Bản thân Thảo đang học tiếng Trung tại một trường Đại học trên địa bàn thành phố, nên giao tiếp được với những người này.

Thông qua những câu chuyện thường ngày, Ou Guo Pei và “Vương” đặt vấn đề nhờ Thảo đứng ra thuê một số căn hộ để cho người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam ở và làm việc.

Trần Thị Phương Thảo đồng ý và rủ thêm Đinh Thị Huệ (SN 1999) trú tại xã Đông Cửu, huyện Thanh Sơn, là bạn học tìm thuê căn hộ chung cư để cho số đối tượng người Trung Quốc này thuê lại, nhằm kiếm tiền chênh lệch từ việc cho thuê nhà.

Cụ thể, ngoài căn nhà Thảo thuê tầng 1 làm cửa hàng bán mỹ phẩm, nữ sinh này còn thuê thêm 2 căn hộ chung cư khác cũng trên địa bàn phường Thanh Xuân Trung cho các đối tượng người Trung Quốc.

Đinh Thị Huệ cũng thuê 2 căn hộ chung cư khác trên địa bàn quận Thanh Xuân và trong 2 căn hộ này, tại thời điểm kiểm tra, lực lượng công an phát hiện 12 người Trung Quốc đang cư trú trái phép tại đây.

Tại số nhà 464 Nguyễn Trãi, Trần Thị Phương Thảo bố trí cho đối tượng “Vương” cùng 5 người Trung Quốc do “Vương” đưa đến ở tại tầng 3, tầng 4. Khi bị tổ công tác Công an quận Thanh Xuân kiểm tra vào trưa ngày 20/4 thì “Vương” đã bỏ trốn khỏi địa chỉ này.

Đối với những căn hộ chung cư còn lại do Huệ thuê, được các đối tượng bố trí cho 11 người Trung Quốc ở do đối tượng Ou Guo Pei đưa đến. Hiện 16/17 người Trung Quốc được đưa cách ly tại Bệnh viện Công an TP Hà Nội theo quy định về phòng chống dịch Covid-19.

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về vụ việc trên dưới góc độ pháp lý, luật sư Hoàng Tùng (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết: Việc nhập cảnh vào Việt Nam phải được tiến hành và tuân thủ đầy đủ các quy định về việc nhập cảnh. Phải có đầy đủ các giấy tờ cần thiết và được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền. Đặc biệt, trong khi tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, nguy hiểm như hiện nay, việc quản lý xuất nhập cảnh vào Việt Nam càng được quan tâm, thắt chặt để phục vụ tối đa công tác phòng, chống dịch bệnh.

Hành vi của các đối tượng Trần Thị Phương Thảo, Ou Guo Pei và Đinh Thị Huệ là hành vi tổ chức cho người nước ngoài nhập cảnh trái phép và lưu trú trái phép ở Việt Nam. Các đối tượng biết rõ việc những người Trung Quốc vào Việt Nam không theo đường chính ngạch, không thực hiện việc cách ly theo quy định để phòng, chống dịch bệnh nhưng vẫn tìm và sắp xếp chỗ ở cho những người Trung Quốc này. Hành vi của các đối tượng đã xâm phạm đến công tác quản lý của Nhà nước về dân cư, việc phòng chống dịch bệnh cũng như tiếp tay cho những hành vi vi phạm pháp luật. Hành vi của các bị can có dấu hiệu của Tội Tổ chức cho người khác nhập cảnh ở Việt Nam trái phép.

Các đối tượng thực hiện hành vi cùng nhau, mỗi đối tượng có vai trò riêng trong toàn bộ hành vi phạm tội. Tuy nhiên, đây là phạm tội có tính chất đồng phạm giản đơn. Các bị can đều phải chịu trách nhiệm về tội phạm đã thực hiện (khoản 3 Điều 348) với mức hình phạt cao nhất có thể lên đến 15 năm tù.

Đọc thêm

Tuyên truyền Luật Căn cước 2023 cho học sinh trường THCS Trần Phú Tư vấn pháp luật

Tuyên truyền Luật Căn cước 2023 cho học sinh trường THCS Trần Phú

TTTĐ - Hàng nghìn học sinh trường THCS Trần Phú, thị trấn Phú Xuyên, Hà Nội vừa được tuyên truyền về Luật Căn cước năm 2023.
Tư vấn pháp luật miễn phí cho hộ nghèo Tư vấn pháp luật

Tư vấn pháp luật miễn phí cho hộ nghèo

TTTĐ - Ngày 18/5, Công ty Luật TNHH MTV Phúc Thịnh phối hợp với Văn phòng Luật sư 19/8, tổ chức ngày tư vấn pháp luật miễn phí và trao 20 suất quà cho hộ nghèo trên địa bàn xã Đông Phương, huyện Kiến Thuỵ, Hải Phòng.
Bài học trong quản lý, giáo dục con Tư vấn pháp luật

Bài học trong quản lý, giáo dục con

TTTĐ - Hai ngày qua dư luận xã hội bàng hoàng, xôn xao trước vụ việc nam thiếu niên 15 tuổi ở xã An Hồng (huyện An Dương, Hải Phòng), sát hại bạn gái rồi kéo thi thể nạn nhân ra vườn, chôn xác phi tang. Qua theo dõi thông tin vụ việc, các chuyên gia pháp lý cho rằng đây bài học lớn trong công tác quản lý, giáo dục con cái, đặc biệt là những đứa trẻ sống trong môi trường thiếu sự dạy bảo của cha mẹ.
Cảnh báo chiêu trò tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản Tư vấn pháp luật

Cảnh báo chiêu trò tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản

TTTĐ - Bằng hình thức chụp mã QR của các cửa hàng để tạo hóa đơn chuyển tiền giả, đối tượng Hạ Thị Ngọc đã nhiều lần thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Nhanh chóng dập tắt vụ cháy xưởng sản xuất thiết bị điện Tư vấn pháp luật

Nhanh chóng dập tắt vụ cháy xưởng sản xuất thiết bị điện

TTTĐ - Tin PV vừa nhận được, vào đầu giờ chiều nay (3/3), lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP Hà Nội đã nhanh chóng khoanh vùng, dập tắt vụ cháy xảy ra tại xưởng sản xuất thiết bị điện ở xã Mai Lâm, huyện Đông Anh (Hà Nội).
Công ty Luật Siglaw: Tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam Tư vấn pháp luật

Công ty Luật Siglaw: Tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam

TTTĐ - Với thế mạnh là các dịch vụ tư vấn đầu tư nước ngoài, trong đó có tư vấn thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), Công ty Luật Siglaw là doanh nghiệp nhận được sự tin tưởng trong cung cấp dịch vụ pháp lý từ nhiều nhà đầu tư nước ngoài trên thế giới bởi dịch vụ chuyên nghiệp, uy tín.
Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước Tư vấn pháp luật

Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 175/QĐ-TTg ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Căn cước.
Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không? Tư vấn pháp luật

Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không?

TTTĐ - Qua theo dõi thông tin vụ tai nạn khiến 4 thiếu niên tử vong trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, chuyên gia pháp lý cho rằng, tài xế điều khiển ô tô không có lỗi. Lỗi hoàn toàn do 2 xe mô tô đi vào đường cấm vi phạm Khoản 12 Điều 3 Luật giao thông đường bộ.
Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật Tư vấn pháp luật

Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 30/1/2024 phê duyệt Đề án “Phát huy vai trò của Hội Luật gia các cấp trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2024-2030”.
Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy Tư vấn pháp luật

Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy

TTTĐ - Sáng 30/10, Ban Chỉ đạo Đề án Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương tham gia tuyên truyền và phòng, chống ma túy cho thanh thiếu nhi tổ chức phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma tuý.
Xem thêm