Tag
Nhị Khê (Thường Tín, Hà Nội)

Ý nghĩa mô hình “Làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em”

Người Hà Nội 13/07/2024 12:28
aa
TTTĐ - Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Thường Tín (Hà Nội) tổ chức ra mắt mô hình điểm “Làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em” thôn Thượng Đình, xã Nhị Khê.
Thí điểm mô hình trường học thông minh tại huyện Đông Anh Nhiều mô hình, cách làm hay xây dựng "Gia đình 5 không, 3 sạch" Ra mắt mô hình “Di tích lịch sử kiểu mẫu” tại chùa Đậu

Đây là hoạt động nhằm phát huy vai trò của tổ chức Hội Phụ nữ, vận động sự vào cuộc của cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể và cộng đồng trong việc đảm bảo môi trường sống an toàn, thân thiện cho phụ nữ và trẻ em tại các khu dân cư thôn, xóm; phòng ngừa bạo lực, xâm hại phụ nữ, trẻ em; thúc đẩy bình đẳng giới; đảm bảo tiếng nói và sự tham gia của phụ nữ, trẻ em vào quá trình phát triển của địa phương.

Trao Quyết định thành lập Tổ tư vấn chuyên sâu cho người bị bạo lực và người gây ra bạo lực tại cộng đồng  )Ảnh: Cổng TTĐT huyện Thường Tín)
Xã Nhị Khê thành lập tổ tư vấn chuyên sâu cho người bị bạo lực và người gây ra bạo lực tại cộng đồng (Ảnh: Cổng TTĐT huyện Thường Tín)

Mô hình do Hội LHPN thành phố Hà Nội triển khai từ năm 2020, là sự thể hiện rõ nét trên thực tế về một môi trường sống an toàn, nơi phụ nữ và trẻ em được phát huy tối đa năng lực, khả năng sáng tạo, tiếp cận tới các không gian, địa điểm an toàn, không có bạo lực, xâm hại.

Mô hình “Làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em” bao gồm 3 nhóm tiêu chí chính cần đảm bảo về cơ sở hạ tầng; văn hóa, giáo dục, y tế; cơ chế hỗ trợ, bảo vệ phụ nữ và trẻ em. Trong đó, cơ sở hạ tầng phải đảm bảo về hệ thống chiếu sáng, an ninh, không gian công cộng, cơ sở vật chất (sân chơi, nhà văn hóa…) phù hợp với nhu cầu và sự an toàn cho phụ nữ và trẻ em.

Về văn hóa, giáo dục, y tế cần thuận tiện, dễ dàng tiếp cận và sử dụng các dịch vụ công như giáo dục, y tế, cấp nước, người dân có tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ nhau; xây dựng cảnh quan, môi trường xung quanh xanh - sạch - đẹp; xây dựng hương ước, quy ước… của thôn/xóm; thu hút phụ nữ, trẻ em tham gia các hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao; không xảy ra tình trạng bạo lực học đường, bạo lực gia đình, xâm hại phụ nữ, trẻ em…

Về cơ chế hỗ trợ, bảo vệ phụ nữ và trẻ em thì cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo sát sao và các ban, ngành, đoàn thể phối hợp triển khai tích cực hoạt động đảm bảo an toàn cho phụ nữ, trẻ em; phát huy hiệu quả hoạt động của các mô hình: Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng, CLB Phụ nữ và pháp luật…

Đồng thời, mô hình phải đảm bảo sự chia sẻ của nam giới với phụ nữ; trẻ em trai, trẻ em gái bình đẳng cơ hội học tập, hưởng thụ các điều kiện để phát triển toàn diện; cơ chế phòng ngừa bạo lực học đường; phòng chống xâm hại phụ nữ, trẻ em; phòng, chống tệ nạn xã hội xâm nhập vào gia đình.

Mô hình mang đến sân chơi cho trẻ em tại thôn
Mô hình mang đến sân chơi cho trẻ em tại thôn Thượng Đình

Tại huyện Thường Tín, mô hình “Làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em” được Hội LHPN huyện chọn làm điểm tại thôn Thượng Đình, xã Nhị Khê. Mô hình có cơ cấu tổ chức gồm: Ban Chỉ đạo mô hình, tổ tư vấn chuyên sâu cho người bị bạo lực và người gây ra bạo lực tại cộng đồng và nhóm gia đình nòng cốt ở cộng đồng

Tại chương trình, UBND xã Nhị Khê đã công bố và trao quyết định thành lập Ban chỉ đạo, tổ tư vấn chuyên sâu cho người bị bạo lực và người gây ra bạo lực tại cộng đồng, nhóm gia đình nòng cốt ở cộng đồng trong khuôn khổ mô hình “Làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em” thôn Thượng Đình, xã Nhị Khê.

Theo Quyết định, Ban chỉ đạo mô hình có 10 thành viên; tổ tư vấn chuyên sâu cho người bị bạo lực và người gây ra bạo lực tại cộng đồng có 10 thành viên tham gia. Nhóm gia đình nòng cốt ở cộng đồng trong khuôn khổ mô hình có 20 thành viên tham gia.

Đọc thêm

Hà Nội: Nâng cao chất lượng việc bình xét danh hiệu văn hóa Nhịp điệu cuộc sống

Hà Nội: Nâng cao chất lượng việc bình xét danh hiệu văn hóa

TTTĐ - Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội vừa tổ chức lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hoá”; “Thôn, tổ dân phố văn hoá”; “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” tại quận Ba Đình và huyện Phúc Thọ.
Quan tâm bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể Nhịp điệu cuộc sống

Quan tâm bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể

TTTĐ - Thực hiện Chương trình số 06-Ctr/TU của Thành uỷ về “Phát triển văn hoá, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”, huyện Đông Anh (Hà Nội) đã triển khai nhiều giải pháp để bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa phi vật thể.
Đông đảo người dân thăm nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bản Tuyên ngôn Độc lập Người Hà Nội

Đông đảo người dân thăm nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bản Tuyên ngôn Độc lập

TTTĐ - Dịp lễ Quốc Khánh năm nay, nhiều gia đình đã cùng nhau ghé thăm ngôi nhà ở số 48 phố Hàng Ngang, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam).
Ký ức hào hùng về ngày hội non sông Người Hà Nội

Ký ức hào hùng về ngày hội non sông

TTTĐ - Thời gian 79 năm đã bào mòn sức khỏe, ký ức và thậm chí là nhân số của Đoàn thanh niên cứu quốc thành Hoàng Diệu - tổ chức tập hợp thanh niên ưu tú của Hà Nội trước Cách mạng tháng Tám. Tuy nhiên, thời gian không thể làm lung lay lòng nhiệt thành với cách mạng của họ, dù có người đã bước qua tuổi 100.
Văn hóa Hà Nội - “tấm danh thiếp” của Thủ đô thời hội nhập Người Hà Nội

Văn hóa Hà Nội - “tấm danh thiếp” của Thủ đô thời hội nhập

TTTĐ - Đối với mỗi vùng đất, ngoài cảnh sắc thiên nhiên, ẩm thực, di sản… thì văn hóa người dân sở tại cũng là một điều níu chân khách phương xa, thu hút họ quay trở lại nhiều lần sau mỗi chuyến du lịch. Sự mến khách, thân thiện, tấm lòng yêu chuộng hòa bình, mong muốn kết giao với bốn phương và đặc biệt là nét văn minh, sáng tạo của người Hà Nội chính là “tấm danh thiếp” của Thủ đô thời hội nhập, để bạn bè quốc tế tìm đến mảnh đất ngàn năm văn hiến.
Nam thanh nữ tú mặc áo dài đạp xe, ngắm di sản Hà Nội Người Hà Nội

Nam thanh nữ tú mặc áo dài đạp xe, ngắm di sản Hà Nội

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 79 năm Quốc khánh 2/9, sáng 1/9, Sở Du lịch phối hợp Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long Hà Nội và Câu lạc bộ Đình làng Việt tổ chức chương trình diễu hành áo dài với tên gọi “Áo dài kết nối du lịch và di sản năm 2024”.
Có một Hà Nội hào hoa, đậm đà bản sắc giữa TP HCM Người Hà Nội

Có một Hà Nội hào hoa, đậm đà bản sắc giữa TP HCM

TTTĐ - Những giá trị lịch sử, văn hóa, con người Hà Nội, Thủ đô nghìn năm văn hiến đã phần nào được tái hiện một cách chân thật, gần gũi, sâu sắc, ấn tượng tại chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” lần đầu tiên tổ chức.
Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh: Nghĩa tình hai thành phố Người Hà Nội

Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh: Nghĩa tình hai thành phố

TTTĐ - Chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” đã khép lại nhưng dư âm vẫn lắng đọng trong lòng người dân và du khách những ấn tượng sâu sắc, khó phai. Một Hà Nội vừa lạ vừa quen, xa đó nhưng cũng gần đó và thắm đượm nghĩa tình hai thành phố.
Đón Trung thu truyền thống trong biệt thự Pháp cổ tại Hà Nội Nhịp điệu cuộc sống

Đón Trung thu truyền thống trong biệt thự Pháp cổ tại Hà Nội

TTTĐ - Không gian sân vườn, biệt thự của ngôi biệt thự Pháp cổ trên phố Phan Bội Châu đã biến hóa thành những dãy phố phủ đầy đèn lồng, đèn Trung thu cùng vô số gian hàng đồ chơi truyền thống.
Hướng đi nào cho phát triển du lịch cộng đồng ở Bắc Từ Liêm? Người Hà Nội

Hướng đi nào cho phát triển du lịch cộng đồng ở Bắc Từ Liêm?

TTTĐ - Quận Bắc Từ Liêm là nơi hội tụ nhiều di sản văn hoá cùng với truyền thống khoa bảng từ ngàn đời. Những tiềm năng của quận được các chuyên gia văn hóa, nhà khoa học đánh giá là rất phù hợp để phát triển du lịch cộng đồng.
Xem thêm