Xử lý hơn 5.000 “ma men”, tai nạn giao thông nghiêm trọng vẫn “nóng”
Hơn 5.000 “ma men” bị xử lý
Thông tin từ Cục cảnh sát giao thông (CSGT), tính đến 16h chiều 22/3, lực lượng CSGT toàn quốc và Công an các đơn vị, địa phương đã phát hiện xử lý 5.140 trường hợp vi phạm cồn, ma túy.
Trong đó, lực lượng chức năng đã phát hiện 5.089 lái xe vi phạm nồng độ cồn, 51 trường hợp lái xe dương tính với ma túy bị phát hiện. Phạt tiền 17,7 tỷ đồng, tước 2.997 GPLX, tạm giữ 5.140 phương tiện.
Nhiều trường hợp vi phạm nồng độ cồn đã bị xử phạt |
Cục CSGT thông tin, từ nay đến cuối năm cùng với việc kiểm tra "ma men" và người sử dụng ma túy, lực lượng CSGT toàn quốc cũng tăng cường kiểm tra hành chính; Đồng thời, chủ động phối hợp đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm hoạt động trên tuyến... đặc biệt, là các hành vi vi phạm về quá tải trọng, và chống người thi hành công vụ.
Chia sẻ với báo chí, Thượng tá Ngô Văn Phục - Phó Trưởng phòng CSGT (Công an tỉnh Bắc Giang) cho biết, tính đến sáng 23/3 (sau 1 tuần ra quân) toàn tỉnh xử lý 155 trường hợp lái xe vi phạm. Trong đó, có 112 lái xe vi phạm nồng độ cồn (7 ô tô và 105 mô tô).
Thượng tá Phục cho biết, thời gian tới lực lượng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang tiếp tục triển khai tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm ma túy, nồng độ cồn. Qua đó, chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi vi phạm theo quy định…
Thông tin từ Phòng CSGT (Công an tỉnh Thanh Hóa) cho biết, thực hiện kế hoạch của Bộ Công an, lực lượng CSGT xử lý nghiêm các trường hợp lái xe có sử dụng chất kích thích.
“Từ 15 - 23/3, lực lượng CSGT xử lý 1.452 trường hợp, phạt thành tiền 2,7 tỷ đồng; Tạm giữ 229 phương tiện, tước 230 trường hợp. Đặc biệt, về nồng độ cồn, lực lượng CSGT xử lý 126 trường hợp, phạt hơn 350 triệu đồng…”, Đại tá Chiến thông tin
Nhiều “ma men” tấn công CSGT
Đánh giá về 1 tuần ra quân xử lý nồng độ cồn theo kế hoạch của Cục CSGT, Thiếu tá Đào Việt Long, Phó trưởng phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) cho biết, ngay từ ngày đầu ra quân (15/3) toàn thành phố xử lý được 22 trường hợp so với hơn 600 trường hợp trên toàn quốc.
Thiếu tá Long cho biết, kết quả xử lý của thành phố không nằm trong top 10 tỉnh thành xử lý cao nhất chứng tỏ ý thức người dân đã tăng. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là trong 22 trường hợp bị xử lý có trường hợp vượt mức kịch khung (hơn 0,4 mg/lit khí thở), có trường hợp chống đối bằng cách tấn công lại lực lượng chức năng… Những vi phạm lại thường rơi vào cán bộ công chức.
Quân nhân Lê Mạnh H đã có hành vi tấn công 1 chiến sĩ CSGT khi đang làm nhiệm vụ |
Trung tá Nguyễn Đức Thắng, Đội trưởng Đội CSGT số 7, Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) cho biết, đơn vị đang phối hợp cùng lực lượng quân đội củng cố hồ sơ xử lý quân nhân Lê Mạnh H đang công tác tại Học viện Hậu cần (SN 1973, ở phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) có hành vi tấn công 1 CSGT khi làm nhiệm vụ.
Theo Trung tá Thắng, đây không phải trường hợp duy nhất chống đối lực lượng chức năng. Trước đó, 13h15 ngày 15/3 khi tổ công tác của Đội CSGT số 7 tuần tra trên tuyến đường Tố Hữu (quận Hà Đông) phát hiện ông Phạm Xuân B (SN 1979, quê Thanh Hóa) điều khiển xe máy vi phạm nồng độ cồn mức vi phạm 0.567 mg/1 lít khí thở (vượt mức phạt kịch khung). Tổ công tác đã yêu cầu ông B về nhà nhưng ông này vẫn chống đối và bất ngờ vung tay đấm mạnh vào mặt khiến thượng úy Nguyễn Mạnh Tùng bị vỡ mắt kính, sưng đỏ vùng mặt.
Nói về giải pháp lâu dài xử lý “ma men” cũng như giảm thiểu được số vụ TNGT, Đại tá Dương Đức Hải - Trưởng phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) nhấn mạnh, biện pháp vừa tuyên truyền kết hợp xử lý mạnh tay, không có “vùng cấm” sẽ tạo chuyển biến tích cực; Đồng thời, cần có sự vào cuộc của chính quyền địa phương tuyên truyền xử lý quán xá vi phạm tập trung đông người, “mách nước” cho khách bật xi nhan cảnh báo vào nhậu và thông báo chốt xử lý khi khách ra về.
“Các cơ quan chức năng cũng cần phải tuyên truyền cho cán bộ, nhân viên nói không với bia rượu tạo thành nếp sống văn minh nơi công sở… xử lý nghiêm các trường hợp lái xe vi phạm nồng độ cồn. Có trường hợp gọi điện xưng danh làm tại cơ quan báo chí, trong lực lượng công an đang làm nhiệm vụ về nồng độ cồn… tôi đều chỉ đạo các tổ công tác xử lý đúng người, đúng tội…”, Đại tá Dương Đức Hải nói.
TNGT nghiêm trọng “vẫn nóng”
Gần đây nhất là vụ tai nạn tại Thanh Hóa sáng 23/3 tại Km13 + 570, trên dốc Bả Vai (tỉnh lộ 530, thuộc địa phận bản Hắc, xã Trí Nang, huyện Lang Chánh, Thanh Hóa) khiến 7 người thiệt mạng.
Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, sáng cùng ngày lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia và tỉnh Thanh Hóa cùng đại diện các cơ quan chức năng đã đến hiện trường vụ tai nạn để chỉ đạo điều tra nguyên nhân, khắc phục hậu quả. Đồng thời, tổ chức thăm hỏi, động viên và chia sẻ với gia đình các nạn nhân.
Hiện trường vụ tai nạn nghiêm trọng khiến 7 người chết tại Thanh Hóa |
Liên quan đến vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng này, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình đã có công điện chỉ đạo các đơn vị liên quan liên quan điều tra, xác minh nguyên nhân trực tiếp và gián tiếp dẫn tới vụ tai nạn; Xác định và xử lý nghiêm trách nhiệm của doanh nghiệp liên quan.
Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, theo báo cáo nhanh của Ban ATGT tỉnh Thanh Hóa, vào 21h15 ngày 22/3, tại km13+570, trên dốc Bả Vai, tỉnh lộ 530, bản Hắc, xã Trí Nang, huyện Lang Chánh, Thanh Hóa xảy ra vụ TNGT đường bộ đặc biệt nghiêm trọng. Xe ô tô tải biển kiểm soát 36C - 136.40 chở gỗ. Xe có 7 người ngồi trên cabin (lái xe, phụ xe và 5 công nhân), khi xuống dốc đã đâm vào taluy dương bên phải đường, làm cả 7 người trên xe tử vong. Xe ô tô 36C - 136.40 thuộc quyền quản lý của doanh nghiệp tư nhân sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu gỗ Huy Hảo, có trụ sở tại Thanh Hóa.
Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã thông tin nhanh về dữ liệu kiểm định xe ô tô chở keo, gây TNGT đặc biệt nghiêm trọng này. Cụ thể, phương tiện trong vụ tai nạn là ô tô tải mang biển kiểm soát 36C-136.40, số loại: CHENGLONG-HUH/YC6L310-33-MB, sản xuất năm 2015 tại Việt Nam.