Tag

Xu hướng “sống xanh” của người trẻ

Camera 360 trẻ 01/01/2024 08:00
aa
TTTĐ - Giới trẻ hiện đại vốn thích nghi nhanh và linh hoạt thay đổi thói quen sống. Họ cũng quan tâm nhiều hơn đến môi trường, không gian gần gũi, thân thiện với thiên nhiên. Từ thực tế có thể thấy, người trẻ đang có xu hướng “sống xanh” hơn.
Người trẻ chạy nước rút cuối năm Áp lực của người trẻ trong những dịp lễ, Tết Người trẻ hào hứng tham gia các cuộc thi tại Festival

Việc lựa chọn lối “sống xanh” không chỉ hữu ích với chính cuộc sống của các bạn trẻ mà còn mang lại giá trị thiết thực cho cộng đồng.

Thay đổi từ nhận thức đến hành động

Cách đây 5 năm, bạn Vũ Thị Hằng (trú tại quận Hà Đông, Hà Nội) chưa từng nghĩ đến việc sẽ thay đổi lối sống của mình từ việc ăn uống, mua sắm cho đến phân loại rác thải sinh hoạt. Tuy nhiên, sau khi phải đối diện với dịch bệnh COVID -19 và nhiều cung bậc của biến đổi khí hậu, cô gái trẻ có sự thay đổi trong nhận thức về ô nhiễm môi trường đã ảnh hưởng ngày càng rõ rệt hơn đến cuộc sống. Vậy nên, Hằng chú ý hơn tới việc ứng xử của chính bản thân mình với môi trường sống xung quanh.

Hằng ngày, cô đều dọn dẹp nhà cửa và thấy rằng, lượng rác mình thải ra khá nhiều dù chỉ tính trong một ngày. Ngoài loại rác hữu cơ có thể phân hủy, còn có rất nhiều bao bì ni-lông, ống hút và ly nhựa sử dụng một lần. Rồi mỗi khi đi đổ rác, cô đều nhìn thấy hàng loạt túi rác chất đầy, tràn ra khỏi thùng, bốc mùi hôi thối khó chịu.

Bạn trẻ Vũ Thị Hằng cho rằng, “sống xanh” cho môi trường thêm trong lành
Bạn trẻ Vũ Thị Hằng cho rằng, “sống xanh” để môi trường trong lành

Cô gái bày tỏ: “Mình đã dành thời giờ để nghĩ đến việc thay đổi lối sống của bản thân, tìm cách làm sao thân thiện với môi trường, chứ không thể biến mình trở thành một người vô tình phá hoại môi trường. Điều đó dẫn đến sự thay đổi trong ý thức và hành động của bản thân.

Mình thích trồng cây hơn và đã mua nhiều loại như: Hoa lan, cây chuỗi ngọc, cây hạnh phúc, hồng môn… về trồng, vừa tạo bầu không khí xanh, trong lành vừa trang trí cho căn nhà thêm xinh tươi. Bên cạnh đó, mỗi lần đi đổ rác, mình cũng luôn nhớ phân loại rác thải”.

Không chỉ là việc trồng cây xanh trong nhà, mà khi tiêu dùng, sử dụng thiết bị, lựa chọn thực phẩm hàng ngày cũng được Vũ Thị Hằng và nhiều bạn trẻ chú ý hơn.

Thân thiện với môi trường

Bạn Nguyễn Thị Vân (trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, cô luôn chọn các vật dụng thân thiện với môi trường, bởi nhận thức được tác hại của rác thải nhựa. Vân chia sẻ: “Mình thường chọn sử dụng đồ dùng có khả năng tái chế, tái sử dụng nhiều lần mà không cần đến túi nilon thông thường, chẳng hạn như: Ống hút gỗ, túi giấy, cốc giấy…”.

Theo cô nàng, trong thời buổi biến động khí hậu, người trẻ hiện nay cũng không ngừng chung tay vào các hoạt động và chiến dịch xanh, với mong muốn nơi sinh sống, quê hương, đất nước và toàn thế giới trở nên tốt đẹp hơn. Nguyễn Thị Vân cũng như rất nhiều bạn trẻ khác cho rằng, lối “sống xanh” không phải một khái niệm phức tạp hay cầu kì, mà nó bắt đầu từ các hoạt động thường ngày.

Các bạn trẻ đổi rác thải lấy cây xanh, lan toả thông điệp bảo vệ môi trường
Các bạn trẻ lan toả thông điệp bảo vệ môi trường

Mỗi người đều nhận thức được và chung tay bảo vệ môi trường, nhiều hành động nhỏ sẽ góp nên sức mạnh lớn vì một môi trường xanh - sạch - đẹp. Chính từ suy nghĩ đó đã có trong đa số các bạn trẻ, nên những chương trình, hoạt động nhằm bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng do Chính phủ, các tổ chức, đơn vị triển khai đã thu hút đông đảo sự quan tâm và tham gia của giới trẻ ngày nay.

Theo bạn Lê Hà Trang (trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội), có rất nhiều bạn trẻ, học sinh, sinh viên tham gia các câu lạc bộ, đội, nhóm tình nguyện hành động bảo vệ môi trường như dọn rác thải ở khắp nơi, “hồi sinh” những dòng sông “chết”, trồng cây gây rừng, làm đẹp phố phường, làng quê; sẵn sàng đi học, đi làm bằng phương tiện công cộng - xe buýt, tàu điện… Họ không ngại khó khăn, vất vả, dơ bẩn hay mất thời gian, công sức. Nhiều người trẻ đã, đang "sống xanh" và tình nguyện hành động, lan toả lối sống ấy đến cộng đồng, xã hội.

Lê Hà Trang cho rằng: “Những năm gần đây, lối “sống xanh” không còn là một khái niệm mới, mà đã lan tỏa rất mạnh mẽ trong cộng đồng, trở thành lối sống tích cực được rất nhiều người, đặc biệt sau giai đoạn đại dịch COVID-19. Với thế hệ trẻ ngày nay, vật chất không còn là vấn đề quá lo ngại, mà thay vào đó sức khỏe, sự văn minh, hiện đại, đặc biệt là môi trường sống an lành”.

Nhiều người cho biết, trong lựa chọn đồ ăn, uống hiện nay, giới trẻ có xu hướng lựa chọn thực phẩm tự nhiên Organic hoặc Bioganic, thực phẩm không biến đổi gen, thậm chí không hiếm bạn trẻ ăn chay…

Kể cả cách làm kinh tế của nhiều người trẻ cũng hướng tới các phương thức sản xuất thân thiện với môi trường, áp dụng công nghệ sinh học, khoa học kỹ thuật tiên tiến, nâng cấp phương pháp trồng trọt, chăn nuôi truyền thống, để giảm thiểu những tác động tiêu cực tới môi trường và lãng phí tài nguyên…

Đọc thêm

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn thăm, động viên người dân Sóc Sơn Camera 360 trẻ

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn thăm, động viên người dân Sóc Sơn

TTTĐ - Chiều 15/9, đoàn công tác Trung ương Đoàn do Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà hỗ trợ người dân và thanh thiếu nhi bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 tại Sóc Sơn (Hà Nội).
Chung tay chia sẻ với người dân khó khăn, thanh niên tình nguyện Camera 360 trẻ

Chung tay chia sẻ với người dân khó khăn, thanh niên tình nguyện

TTTĐ - Dù thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng nhưng 800 đoàn viên, thanh niên quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội vẫn giữ được tinh thần quyết tâm, khẩn trương tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả cơn bão số 3. Những người dân khó khăn bị ảnh hưởng của bão, lũ trên địa bàn quận cũng đang nỗ lực vượt khó.
Học sinh Đà Nẵng gây quỹ ủng hộ trẻ em vùng bão lũ Camera 360 trẻ

Học sinh Đà Nẵng gây quỹ ủng hộ trẻ em vùng bão lũ

TTTĐ - Các em học sinh Đà Nẵng tổ chức hoạt động trưng bày, bán sản phẩm lồng đèn, mặt nạ, đầu lân do các em tự làm để gây quỹ ủng hộ cho trẻ em vùng bão lũ.
Đà Nẵng trao quà Trung thu cho con của ngư dân khó khăn Nhịp sống trẻ

Đà Nẵng trao quà Trung thu cho con của ngư dân khó khăn

TTTĐ - Tại chương trình “Lồng đèn thắp sáng ước mơ”, Ban Tổ chức đã trao 100 suất quà nhằm động viên, khích lệ tinh thần vượt khó vươn lên, cỗ vũ các em thực hiện ước mơ của mình.
Cùng tổng dọn vệ sinh cho quê hương trở lại tươi đẹp Camera 360 trẻ

Cùng tổng dọn vệ sinh cho quê hương trở lại tươi đẹp

TTTĐ - Hưởng ứng lễ phát động toàn dân tham gia tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả bão số 3 của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, sáng 14/9, đoàn viên, thanh niên, Nhân dân trên địa bàn huyện Thanh Trì và quận Nam Từ Liêm đã ra quân dọn dẹp, vệ sinh đường phố, trường học…
Xây dựng cộng đồng thanh niên Pháp ngữ sáng tạo và bền vững Camera 360 trẻ

Xây dựng cộng đồng thanh niên Pháp ngữ sáng tạo và bền vững

TTTĐ - Sau 3 ngày làm việc, “Diễn đàn thanh niên Pháp ngữ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương” năm 2024 đã thành công tốt đẹp. Tại diễn đàn, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm và đưa ra sáng kiến thiết thực, không chỉ nhằm giải quyết những vấn đề cấp bách mà còn hướng tới việc xây dựng cộng đồng thanh niên Pháp ngữ vững mạnh và bền vững.
Tiếp nhận 1,450 tỉ đồng hỗ trợ Nhân dân bị ảnh hưởng bão lũ Camera 360 trẻ

Tiếp nhận 1,450 tỉ đồng hỗ trợ Nhân dân bị ảnh hưởng bão lũ

TTTĐ - Sáng 13/9, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức chương trình tiếp nhận nguồn lực ủng hộ, hỗ trợ thanh thiếu nhi và Nhân dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ.
Tỉnh đoàn Bình Dương kêu gọi ủng hộ đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão, lũ Camera 360 trẻ

Tỉnh đoàn Bình Dương kêu gọi ủng hộ đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão, lũ

TTTĐ - Hưởng ứng lời kêu gọi của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Bình Dương, ngày 12/9, tại trụ sở Tỉnh đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn Trần Thị Diễm Trinh đã khởi xướng phong trào quyên góp hỗ trợ đồng bào miền Bắc chịu ảnh hưởng của cơn bão số 3.
Hỗ trợ các tỉnh phía Bắc khắc phục hậu quả bão lũ sớm nhất Camera 360 trẻ

Hỗ trợ các tỉnh phía Bắc khắc phục hậu quả bão lũ sớm nhất

TTTĐ - Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Nguyễn Ngọc Lương nhấn mạnh hoạt động hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lũ hết sức ý nghĩa, thể hiện truyền thống tương thân tương ái. Các Tỉnh, Thành đoàn kêu gọi tuổi trẻ toàn đơn vị tham gia với tinh thần trách nhiệm cao nhất, hỗ trợ các tỉnh phía Bắc khắc phục hậu quả bão lũ sớm, nhanh nhất.
500 bạn trẻ be bờ, giúp người dân chống bão, lũ Camera 360 trẻ

500 bạn trẻ be bờ, giúp người dân chống bão, lũ

TTTĐ - Ngay sau khi cơn bão số 3 (bão Yagi) tan, tuổi trẻ quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội đã lập danh sách đội hình tình nguyện hỗ trợ các lực lượng, Nhân dân khắc phục hậu quả của bão và ứng phó với tình hình mưa lũ trên địa bàn.
Xem thêm