Tag

Xem xét bỏ barie tại các trạm thu phí không dừng

Muôn mặt cuộc sống 24/10/2023 08:00
aa
TTTĐ - Sau hơn 1 năm áp dụng thu phí không dừng trên các tuyến cao tốc, tỉ lệ phương tiện dán thẻ và nộp tiền vào tài khoản đạt khoảng 96%. Hiện Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị chuẩn bị cho giai đoạn II và giai đoạn III của Đề án là thu phí mở, bỏ barie tại các trạm thu phí.
Quảng Ninh cho phép thu phí cao tốc Tiên Yên - Móng Cái từ ngày 5/10 Hà Nội: Xe Kia K3 để ở nhà nhưng tài khoản thu phí không dừng lại bị trừ sạch tiền Cần nghiên cứu kỹ khi triển khai thu phí không dừng tại các cảng hàng không Đề xuất giải pháp thu phí không dừng (ETC) vào các sân bay

Đã đủ điều kiện để bỏ barie

Từ ngày 1/8/2022 tất cả tuyến cao tốc trên toàn quốc triển khai dịch vụ thu phí không dừng (ETC). Việc đưa hệ thống ETC vào sử dụng giúp tiết kiệm cho xã hội hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm cũng như mang lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp và cả cơ quan quản lý Nhà nước.

Sau hơn 1 năm triển khai thu phí không dừng vẫn có nhiều thời điểm xảy ra trục trặc kỹ thuật. Song, nhìn chung, hệ thống ETC đã được vận hành khá trơn tru dần dần khắc phục được các sự cố kỹ thuật.

Mặt khác, chỉ sau một thời gian ngắn tỉ lệ phương tiện dán thẻ ETC đã tăng nhanh chóng. Thống kê của Bộ Giao thông Vận tải cho thấy, tới nay đã có khoảng 96% phương tiện đã hoàn thành việc dán thẻ ETC.

Có thể thấy rằng, tiện ích mà dịch vụ ETC mang lại hiệu quả hơn so với phương thức thủ công trước đây, tình trạng ùn tắc tại trạm thu thu phí cũng đã giảm.

Xem xét bỏ barie tại các trạm thu phí không dừng
Sau hơn 1 năm áp dụng thu phí không dừng trên các tuyến cao tốc, tỉ lệ phương tiện dán thẻ và nộp tiền vào tài khoản đạt khoảng 96%

Đại diện Phòng Khoa học, Công nghệ, Môi trường và Hợp tác quốc tế, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết: Theo chủ trương của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, thu phí không dừng có 4 giai đoạn: Trong đó khi số phương tiện dán thẻ thu phí không dừng đạt trên 90% có thể chuyển sang giai đoạn 2.

Giai đoạn 2 là vẫn còn barie nhưng khách hàng có thể trả tiền phí sau khi đi qua trạm. Giai đoạn 3 là bỏ barie và giai đoạn 4 là bỏ barie và bỏ trạm thu phí, chỉ có các thiết bị ETC treo trên giá long môn để xe qua tự do. Với việc đã có khoảng 96% phương tiện hoàn thành dán thẻ ETC thì dự án thu phí không dừng gần như đã đủ điều kiện để chuyển sang giai đoạn 2.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, trong 4 giai đoạn trên, việc chuyển từ giai đoạn 1 sang giai đoạn 2 là khó khăn nhất, cần có hành lang pháp lý chuẩn. Do vậy, Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng về ETC cần được nâng lên thành nghị định để có hiệu lực pháp lý cao hơn.

Cần xây dựng hành lang pháp lý nghiêm ngặt

Mới đây, đại diện Bộ Giao thông vận tải cho biết, hiện cơ quan này yêu cầu các đơn vị chuẩn bị cho giai đoạn II và giai đoạn III của Đề án là thu phí mở, bỏ barie tại các trạm thu phí.

Để thực hiện điều này việc trước tiên là cần điều chỉnh lại phần mềm và hệ thống thiết bị bởi khi bỏ barie tại các trạm thu phí, tốc độ xe chạy sẽ tăng lên, nhất là trên cao tốc. Về kỹ thuật không phức tạp tuy nhiên việc bỏ barie cũng cần phải có qui định cho phép chủ phương tiện trả phí sau.

Đồng thời, cần có chế tài xử lý với những trường hợp chủ phương tiện chây ì trong việc trả phí. Dự thảo Luật Đường bộ dự kiến sẽ trình Quốc hội cho ý kiến vào kỳ họp tới đây và sẽ được đưa vào kỳ họp của tháng 5/2024 để xem xét thông qua.

Xem xét bỏ barie tại các trạm thu phí không dừng
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị chuẩn bị cho giai đoạn II và giai đoạn III của Đề án là thu phí mở, bỏ barie tại các trạm thu phí.

Các chuyên gia cho rằng, về mặt kỹ thuật thì hiện tại đã đủ điều kiện để bỏ barie tại các trạm thu phí không dừng. Tuy nhiên, vướng mắc lớn nhất chính là chưa có hành lang pháp lý để truy thu các trường hợp chủ phương tiện trả sau nhưng cố tình chây ì trong việc thanh toán.

Do đó, Bộ Giao thông vận tải cần khẩn trương xây dựng hành lang pháp lý, trong đó cần xác định đơn vị gánh chịu rủi ro khi chủ phương tiện nợ đọng tiền phí, mà còn là hành lang pháp lý và cơ chế phối hợp để truy thu chủ phương tiện chây ì trong việc trả phí. Với các dự án BOT, có hàng loạt chủ thể liên quan, từ các ngân hàng, các nhà đầu tư BOT, đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí không dừng…

Thực tế có những trường hợp không đòi được phí khi xe bị đánh cắp, bị tai nạn, hỏng xe không thể sử dụng, xe biển nước ngoài, không có tài khoảng thu phí không dừng… Trong khi với ngân hàng thương mại thì thiếu 10.000 đồng tiền thu phí BOT cũng là phần thiếu nợ.

Bộ Giao thông vận tải đang nghiên cứu, đề xuất chuyển Quyết định số 19/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thu phí không dừng thành nghị định. Khi đó, trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của các bên liên quan, như các ngân hàng, các doanh nghiệp BOT, các nhà cung cấp dịch vụ sẽ được phân định rõ.

Ghi nhận thực tế tại nhiều quốc gia trên thế giới cho thấy, biện pháp phổ biến nhất là quy định ai đang đứng tên trong đăng ký xe thì chịu trách nhiệm trả phí, giống như hình thức phạt nguội hiện nay. Với chế tài này, người bán xe chưa sang tên cũng sẽ phải nộp phí rồi tự thỏa thuận với chủ xe mới về thủ tục sang tên, tiền nợ phí; Người cho mượn xe, cho thuê xe cũng có trách nhiệm nộp phí trả sau thay vì tranh luận xe mua lại, xe mượn, xe đi thuê.

Theo thông tin từ Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm thuộc Tập đoàn Sơn Hải, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm là tuyến đầu tiên cả nước áp dụng công nghệ thu phí không dừng (ETC) hoàn toàn. Xe không phải dừng khi thu phí giúp tiết kiệm thời gian, giảm ùn tắc và tiết kiệm nhiên liệu. Chủ đầu tư dự kiến đến ngày 30/12, toàn bộ hệ thống ETC trên tuyến sẽ hoàn thành.

Trước đó, cao tốc được thiết kế 4 trạm thu phí, mỗi trạm có hai làn lối ra và hai lối vào. Trong mỗi lối ra vào sẽ gồm 1 làn ETC và 1 làn hỗn hợp, gồm ETC và MTC (thu phí một dừng).

Sau khi điều chỉnh, lối vào trạm của tuyến được bố trí 1 làn ETC và làn dừng khẩn cấp, không có barie và cabin thu phí. Thiết bị camera gắn trên giá long môn sẽ tự động quét và đọc thẻ ETC dán trên ô tô qua trạm để trừ tiền. Ở lối ra được điều chỉnh 2 làn ETC và 1 cabin thu phí, 1 barie tự động. Xe đi qua khu vực barie với tốc độ 60km/h, thay vì 40 km/h như trước.

Chủ đầu tư cho biết các trạm thu phí gồm nhiều linh kiện và thiết bị không có sẵn trên thị trường mà phải đặt hàng như: Giá long môn, camera, biển báo, đèn...

Đọc thêm

Chấn chỉnh tình trạng cán bộ lơ là công việc, thiếu trách nhiệm Muôn mặt cuộc sống

Chấn chỉnh tình trạng cán bộ lơ là công việc, thiếu trách nhiệm

TTTĐ - Quận ủy Sơn Trà yêu cầu một số cán bộ, công chức có biểu hiện lơ là công việc, thiếu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ phải chấn chỉnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, người đứng đầu có trách nhiệm giám sát và đốc thúc để tránh trì trệ và gián đoạn.
Clip nam DJ Ximer đánh vợ khiến cộng đồng mạng phẫn nộ Muôn mặt cuộc sống

Clip nam DJ Ximer đánh vợ khiến cộng đồng mạng phẫn nộ

TTTĐ - Sau khi hành vi đánh vợ xuất hiện trên mạng xã hội khiến dư luận phẫn nộ, nam DJ Ximer đã viết trên trang cá nhân của mình với những lời lẽ xin lỗi, mong cộng đồng rộng lượng để chuyện lớn hóa nhỏ, chuyện nhỏ coi như không có gì. Về phía nạn nhân cũng đã tha thứ và mong giữ cho tổ ấm nhỏ của mình “một con đường để trở về”.
Tập trung phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Muôn mặt cuộc sống

Tập trung phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

TTTĐ - Sở Dân tộc và Tôn giáo thành phố Hà Nội đã có buổi làm việc với huyện Chương Mỹ về công tác dân tộc và tín ngưỡng, tôn giáo năm 2025; kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I từ năm 2021 - 2025.
Gia Lai: Triển lãm hình ảnh, kỷ vật lịch sử kháng chiến Xã hội

Gia Lai: Triển lãm hình ảnh, kỷ vật lịch sử kháng chiến

TTTĐ - Ngày 17/4 tới đây, UBND tỉnh Gia Lai tổ chức triển lãm tài liệu lưu trữ, kết hợp trao trả hồ sơ cán bộ đi B nhân kỉ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.
Sống chậm giữa làng quê, cảm nhận vẻ đẹp bình dị quanh mình Muôn mặt cuộc sống

Sống chậm giữa làng quê, cảm nhận vẻ đẹp bình dị quanh mình

TTTĐ - Rời xa ánh đèn sân khấu, Hoàng Thủy Tiên (sinh năm 1996, Đà Nẵng) chọn sống chậm giữa làng quê để cảm nhận vẻ đẹp bình dị xung quanh mình.
Hành trình kiến tạo giá trị “Xanh - hài hòa - bản sắc - hạnh phúc” Xã hội

Hành trình kiến tạo giá trị “Xanh - hài hòa - bản sắc - hạnh phúc”

TTTĐ - Thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh giai đoạn 2020 - 2025, với tinh thần “Quyết liệt, sáng tạo, kỷ cương, tăng tốc, hiệu quả”, Tỉnh ủy Yên Bái đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo từng bước hiện thực hóa các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đề ra, từng bước kiến tạo giá trị “Xanh - hài hòa - bản sắc - hạnh phúc".
Phụ nữ Thủ đô học cách quản lý tài chính gia đình thông minh Muôn mặt cuộc sống

Phụ nữ Thủ đô học cách quản lý tài chính gia đình thông minh

TTTĐ - Báo Phụ nữ Thủ đô phối hợp với Công ty Tài chính TNHH MTV Home Credit Việt Nam tổ chức hội nghị “Tư vấn kiến thức quản lý tài chính gia đình năm 2025”.
Đồng diễn dân vũ chào mừng 50 năm Giải phóng miền Nam Muôn mặt cuộc sống

Đồng diễn dân vũ chào mừng 50 năm Giải phóng miền Nam

TTTĐ - Phụ nữ Thủ đô sẽ đồng diễn dân vũ chào mừng 50 năm Giải phóng miền Nam vào sáng 26/4.
Bồi dưỡng hơn 2.700 lượt cán bộ Hội các cấp, nữ đại biểu HĐND Muôn mặt cuộc sống

Bồi dưỡng hơn 2.700 lượt cán bộ Hội các cấp, nữ đại biểu HĐND

TTTĐ - Ngày 10/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổng kết thực hiện “Đề án bồi dưỡng cán bộ, công chức Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp và chi hội trưởng phụ nữ giai đoạn 2019 - 2025” (Đề án 1893); giao ban Chủ tịch Hội quận, huyện và đơn vị trực thuộc quý I, triển khai công tác quý II năm 2025.
Tập trung phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo vùng dân tộc thiểu số Muôn mặt cuộc sống

Tập trung phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo vùng dân tộc thiểu số

TTTĐ - Sở Dân tộc và Tôn giáo thành phố Hà Nội đã có buổi làm việc với huyện Mỹ Đức về công tác dân tộc và tín ngưỡng, tôn giáo năm 2025; kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I từ năm 2021 - 2025.
Xem thêm