Tag

Cần nghiên cứu kỹ khi triển khai thu phí không dừng tại các cảng hàng không

Đô thị 23/02/2023 15:05
aa
TTTĐ - Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam về việc triển khai thu phí không dừng tại các cảng hàng không.
Đảm bảo an toàn hàng không phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Sân bay Nội Bài triển khai ứng dụng tra cứu thông tin chuyến bay Lượng khách qua Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tiếp tục tăng cao Sân bay quốc tế Vân Đồn kết nối các chuyến bay quốc tế đầu Xuân Quý Mão

Theo đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), mức phí vào các sân bay vẫn giữ nguyên, nhưng không dùng tiền mặt như trước. Hệ thống thu phí tại sân bay được liên thông với các trạm thu phí đường bộ, chủ xe có thể sử dụng các loại thẻ VETC, Epass để vào sân bay.

Ngay sau khi Cục Đường bộ Việt Nam cho phép kết nối với hệ thống cơ sở dữ liệu của Cục, ACV sẽ triển khai. Đơn vị này cũng cho biết hiện 21 sân bay đơn vị quản lý (trừ Vân Đồn) đã hoàn tất lắp đặt thiết bị thu phí không dừng.

Trước đó, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với ACV kết nối để đảm bảo liên thông hệ thống thu phí không dừng trên toàn quốc. Việc này nhằm công khai, minh bạch trong thu phí dừng đỗ xe đón trả khách, tạo thuận lợi cho khách hàng và giảm ùn tắc tại sân bay.

Cần nghiên cứu kỹ khi triển khai thu phí không dừng tại các cảng hàng không
Thu phí không dừng được kỳ vọng sẽ giảm tình trạng ùn tắc tại các sân bay

Thời gian qua, ACV đã phối hợp các đối tác khảo sát, lên phương án lắp đặt thiết bị, kết nối hệ thống thu phí không dùng tiền mặt và thu phí ETC xe vào sân bay tại các cảng hàng không trực thuộc ACV.

Đến thời điểm này, ACV và đối tác đã cơ bản hoàn thành giải pháp kỹ thuật lắp đặt thiết bị, chuẩn bị triển khai thí điểm thu phí xe vào sân bay bằng hình thức không dùng tiền mặt và ETC từ ngày 15/1/2023.

Hiện ACV đang thực hiện thu phí dịch vụ đường dẫn vào nhà ga hàng không với xe vào sân bay, với mức phí theo 2 nhóm sân bay.

Các sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng thu 10.000 đồng/lượt cho xe dưới 9 chỗ, 15.000 - 25.000 đồng/lượt với xe từ 10 - 30 chỗ ra vào trong 10 phút. Những xe vào sân bay quá 10 phút sẽ được áp dụng mức phí dịch vụ sân đậu ô tô đã được ACV đăng ký.

Các sân bay còn lại mức phí với xe ra, vào đón trả khách không thường xuyên trong thời gian 10 phút đầu tiên với ô tô dưới 9 chỗ là 5.000 đồng, từ 10 - 16 chỗ là 10.000 đồng, 16 - 29 chỗ là 15.000 đồng và từ 30 chỗ trở lên là 25.000 đồng. Mức giá tương ứng cho 50 phút tiếp theo của các loại xe này là 5.000 đồng, 10.000 đồng.

Cần nghiên cứu kỹ khi triển khai thu phí không dừng tại các cảng hàng không
Hiện ACV đang thực hiện thu phí dịch vụ đường dẫn vào nhà ga hàng không với xe vào sân bay, với mức phí theo 2 nhóm sân bay

Như vậy, việc triển khai ETC tại các sân bay thuộc quản lý của ACV sẽ được thực hiện trong thời gian tới. Sự vượt trội về mặt tiện ích và hiệu quả của ETC so với thu phí thủ công là điều không phải bàn cãi.

Tuy nhiên, sau rất nhiều bất cập xảy ra với dự án ETC trên những tuyến đường bộ và cao tốc thời gian qua, nhiều ý kiến vẫn tỏ ra quan ngại khi áp dụng công nghệ này tại các sân bay. Bởi mọi hoạt động ở sân bay đều cần đến sự chính xác gần như tuyệt đối về mặt thời gian. Chỉ cần một sự cố xảy ra tại các trạm thu phí sân bay như đã từng xảy ra với nhiều trạm thu phí đường bộ, hậu quả là rất khó lường.

PGS.TS Từ Sỹ Sùa, Giảng viên cao cấp Trường Đại học Giao thông Vận tải nhận định, triển khai ETC tại sân bay là chủ trương đúng đắn nhưng cần có sự nghiên cữu kỹ lưỡng và có lộ trình thực hiện rõ ràng. “Về mặt ứng dụng thì rõ ràng ETC là tốt rồi, nhưng phải triển khai một cách đồng bộ” – GS.TS Từ Sỹ Sùa nói.

Chuyên gia giao thông này cũng khuyến cáo, trong những người đến sân bay, vẫn có nhiều người thường lưu thông trong phạm vi hẹp, chưa dán hoặc chưa có nhu cầu dán thẻ ETC. Đây cũng là một vấn đề mà các đơn vị triển khai ETC tại sân bay cần nghiên cứu và có giải pháp.

“ETC rõ rằng là tốt, giúp tiết kiệp thời gian và các phương tiện lưu thông qua trạm thu phí nhanh hơn. Nhưng theo tôi, để triển khai một cách hiệu quả phải có lộ trình rõ ràng và triển khai từng bước một” – PGS.TS Từ Sỹ Sùa khẳng định.

Ý kiến bạn đọc

Đọc thêm

Điều chỉnh giao thông khu vực Quảng trường Đông Kinh - Nghĩa Thục Đô thị

Điều chỉnh giao thông khu vực Quảng trường Đông Kinh - Nghĩa Thục

TTTĐ - Sở Xây dựng Hà Nội vừa có thông báo về việc thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông khu vực Quảng trường Đông Kinh – Nghĩa Thục địa bàn quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Không để tình trạng “tranh tối, tranh sáng” trong quản lý đất đai Đô thị

Không để tình trạng “tranh tối, tranh sáng” trong quản lý đất đai

TTTĐ - Công tác quản lý đất đai và quản lý trật tự xây dựng, là vấn đề “nóng”, trong thời điểm sắp xếp đơn vị hành chính lại càng “nóng” hơn. Thành phố yêu cầu lãnh đạo các quận, huyện, thị xã phải thể hiện trách nhiệm cao nhất, không để xảy ra tình trạng “tranh tối, tranh sáng” hay khoảng trống quản lý.
Quảng Trị: Nghiên cứu giảm 50% đơn vị hành chính cấp xã Xã hội

Quảng Trị: Nghiên cứu giảm 50% đơn vị hành chính cấp xã

TTTĐ - Tỉnh Quảng Trị đang nghiên cứu phương án sáp nhập, giảm 50% đơn vị hành chính cấp xã, tương ứng giảm từ 119 đơn vị còn 59 hoặc 60 đơn vị.
Yên Bái: Công tác xóa nhà tạm, dột nát đạt 98,4% Muôn mặt cuộc sống

Yên Bái: Công tác xóa nhà tạm, dột nát đạt 98,4%

TTTĐ - Thực hiện đề án triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát, tính đến ngày 4/4/2025, tỉnh Yên Bái đã đạt 98,4% kế hoạch đề ra.
3 phương án sắp xếp đơn vị hành chính của TP Đà Lạt Đô thị

3 phương án sắp xếp đơn vị hành chính của TP Đà Lạt

TTTĐ - Trong 3 phương án dự kiến tại đề án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn TP Đà Lạt giai đoạn 2023 - 2030 đều có tên phường Đà Lạt.
Ngừng cung cấp điện, nước 60 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng Đô thị

Ngừng cung cấp điện, nước 60 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng

TTTĐ - Quận Ba Đình bắt đầu ngừng cung cấp điện, nước đối với 57 hộ dân tại phường Ngọc Khánh, Thành Công từ ngày 3/4; 3 hộ dân của phường Giảng Võ từ ngày 4/4.
EVNHANOI chủ động ứng phó thiên tai trong mùa mưa bão Đô thị

EVNHANOI chủ động ứng phó thiên tai trong mùa mưa bão

TTTĐ - Để chủ động phòng, chống, ứng phó kịp thời, có hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra trong mùa mưa bão, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện tốt công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) đảm bảo an toàn cung cấp điện phục vụ Thủ đô.
Bài 4: Chuyên gia Pháp nói gì về cải tạo không gian hồ Hoàn Kiếm? Nhịp điệu cuộc sống

Bài 4: Chuyên gia Pháp nói gì về cải tạo không gian hồ Hoàn Kiếm?

TTTĐ - KTS Emmanuel Cerise, Trưởng đại diện Vùng Région Ile-de-France tại Hà Nội, Giám đốc Cơ quan hỗ trợ Hợp tác quốc tế Vùng Paris tại Việt Nam (PRX - Vietnam), từng tham gia nhiều dự án quy hoạch, chỉnh trang đô thị tại Hà Nội. Xoay quanh việc triển khai dự án cải tạo không gian hồ Hoàn Kiếm và khu vực phụ cận đang được TP Hà Nội triển khai, KTS Emmanuel Cerise đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô.
Giao nhiệm vụ triển khai 4 dự án BOT mở rộng đường cửa ngõ Đô thị

Giao nhiệm vụ triển khai 4 dự án BOT mở rộng đường cửa ngõ

TTTĐ - UBND TP Hồ Chí Minh vừa ban hành các quyết định giao nhiệm vụ chuẩn bị 4 dự án BOT cửa ngõ với tổng mức đầu tư gần 60.000 tỉ đồng.
Quản lý lượng điện tiêu thụ một cách chủ động và hiệu quả Đô thị

Quản lý lượng điện tiêu thụ một cách chủ động và hiệu quả

TTTĐ - "Khi tôi biết đến App EVNHANOI, tôi đã ngay lập tức tải về và trải nghiệm. Giờ đây, tôi có thể dễ dàng theo dõi chỉ số công tơ từng ngày và quan trọng hơn, tôi có thể quản lý lượng điện tiêu thụ của gia đình một cách chủ động và hiệu quả", bà Trần Thị Hương (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ.
Xem thêm