Tag

Xây dựng văn hóa giao thông cho người đi bộ: Khó... mà dễ!

Giao thông 26/10/2023 18:15
aa
TTTĐ - Theo thống kê, tỉ lệ tai nạn giao thông do người đi bộ sang đường sai quy định gần bằng tỉ lệ tai nạn giao thông do sử dụng rượu bia, chất kích thích có cồn. Hiện các cơ quan chức năng đã, đang triển khai nhiều biện pháp quyết liệt trong giảm thiểu tai nạn giao thông do sử dụng rượu bia. Hiệu quả cho thấy rất rõ rệt khi thông điệp “Đã uống rượu bia, không lái xe” được ghim sâu vào trong tâm trí và hành động của nhiều người dân. Đến lúc, chúng ta cũng cần tăng cường các biện pháp mạnh mẽ và kiên quyết tương tự nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông do người đi bộ.

Bài 1: Đi bộ cũng cần có “bằng văn hóa”

Đã có nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến người đi bộ qua đường không đúng quy định, gây hậu quả nghiêm trọng. Thế nhưng, hình ảnh người đi bộ vượt dải phân cách, leo rào chắn, luồn lách qua dòng xe, thậm chí qua đường trên đường cao tốc... vẫn diễn ra khá thường xuyên, bất chấp các quy định về an toàn giao thông.

Nhanh một phút, chậm một đời

Thời gian qua, nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra đã gióng lên tiếng chuông cảnh tỉnh cho rất nhiều người đi bộ về thói quen qua đường không đúng nơi quy định.

Mới đây nhất, vào khoảng 21h30 ngày 8/10/2023, tại cầu vượt ngã tư 550 thuộc thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương xảy ra vụ tai nạn giữa nam thanh niên đi xe máy và người bảo vệ đi bộ. Vụ tai nạn khiến 1 người bị thương và 1 người tử vong ngay tại chỗ.

Xây dựng văn hóa giao thông cho người đi bộ: Khó... mà dễ!
Hiện trường vụ tai nạn tại cầu vượt ngã tư 550 thuộc thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương

Thông tin ban đầu, vào thời điểm trên, anh T.M.K điều khiển xe máy biển số tỉnh Ninh Thuận chạy trên đường ĐT 743 hướng từ Bình Dương đi TP Hồ Chí Minh.

Khi đến chân cầu vượt ngã tư 550 thuộc phường Bình Hòa, thành phố Thuận An thì tông trúng ông B.T.B (56 tuổi, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) đang đứng trước cọc tiêu phản quang gắn ở đầu dải phân cách. Cú tông mạnh làm ông B.T.B ngã xuống đường tử vong tại chỗ, anh T.M.K bị thương được đưa đi cấp cứu.

Theo người dân, cầu vượt 550 cấm người đi bộ và xe máy lưu thông hướng lên cầu. Tuy nhiên, khi tai nạn xảy ra, cả người đi xe máy và người bảo vệ đi bộ lại di chuyển hướng lên cầu, sau đó xảy ra tai nạn.

Tại Hà Nội, vụ việc một phụ nữ khoảng 70 tuổi đi tập thể dục về sang đường thì bị xe 16 chỗ bất ngờ đâm tử vong xảy ra vào sáng ngày 30/5 trên phố Hoàng Cầu, phường Trung Liệt (Đống Đa, Hà Nội) khiến nhiều người hoang mang.

Theo các nhân chứng, thời điểm trên, ô tô 16 chỗ mang BKS: 29LD-307.XX đang lưu thông trên phố Hoàng Cầu hướng từ Thái Hà đi La Thành. Khi xe ô tô di chuyển đến trước số nhà 169 Hoàng Cầu thì xảy ra va chạm với một người đi bộ sang đường. Quá bất ngờ, tài xế ô tô không kịp xử lý tình huống nên đâm trực diện làm nạn nhân tử vong tại chỗ.

Xây dựng văn hóa giao thông cho người đi bộ: Khó... mà dễ!
Vụ việc một phụ nữ sang đường bị xe 16 chỗ bất ngờ đâm tử vong xảy ra vào sáng ngày 30/5 trên phố Hoàng Cầu, phường Trung Liệt (Đống Đa, Hà Nội) khiến nhiều người hoang mang

Trước đó, vào sáng 9/5, tại đường Quang Trung, đoạn qua gần khu vực cổng Bệnh viện A Thái Nguyên, phường Thịnh Đán, TP Thái Nguyên, cụ bà V.T.N. (sinh năm 1948) đi bộ qua đường đã bị ô tô đầu kéo, kéo theo rơ-moóc do tài xế N.Q.H (sinh năm 1982) điều khiển, va chạm dẫn đến tử vong. Theo clip do camera an ninh ghi lại tại hiện trường, nguyên nhân ban đầu dẫn đến vụ việc là do khi xe đầu kéo đang di chuyển trong tình trạng ách tắc, cụ bà đã bất ngờ sang đường ngay trước đầu xe.

Những sự việc thương tâm trên chỉ là 3 trong nhiều sự cố tai nạn giao thông do người đi bộ sai quy định, thế nhưng rất nhiều người dân vẫn giữ thói quen sang đường “bằng kinh nghiệm”.

Báo động tình trạng gia tăng tai nạn do người đi bộ

Theo một thống kê của TP Hồ Chí Minh, trong khoảng hơn 2 tháng từ ngày 15/12/2022 đến 1/2/2023, thành phố ghi nhận 16 vụ TNGT liên quan đến người đi bộ, trong đó có 8 người chết và 12 người bị thương. Trong đó, vụ TNGT xảy ra hồi tháng 12/2022 tại đường Trần Văn Giàu, xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh (TP Hồ Chí Minh) giữa xe bồn và người đi bộ khiến người này tử vong cũng liên quan đến việc nạn nhân đi bộ qua đường không đúng nơi quy định.

Một thống kê khác của Cục Cảnh sát giao thông cho thấy, trong những trường hợp không xảy ra va chạm hoặc tai nạn gây chết người, việc người điều khiển phương tiện giao thông bất ngờ gặp phải người đi bộ qua đường không đúng nơi quy định cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm như phải phanh gấp, tránh gấp để tránh va chạm.

Xây dựng văn hóa giao thông cho người đi bộ: Khó... mà dễ!
Hiện trường vụ tai nạn nữ tài xế đâm nhiều người đi bộ trong đêm ở Lê Văn Lương, Hà Nội vào năm 2022

Theo báo cáo từ Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong những tháng đầu năm 2023 số vụ tai nạn giao thông do người đi bộ sang đường sai quy định chiếm 2,11%. Tỉ lệ này có giảm so với cùng kì các năm 2022 (3,42%), năm 2021 (3%). Thế nhưng, điều đáng nói, tỉ lệ tai nạn giao thông do người đi bộ sang đường sai quy định gần bằng tỉ lệ tai nạn giao thông do sử dụng rượu bia, chất kích thích có cồn (2,16%).

Đại diện Phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông cho biết, việc gia tăng các vụ tai nạn giao thông do người đi bộ qua đường không đúng quy định cho thấy ngày càng có nhiều người đi bộ không chấp hành quy định Luật Giao thông đường bộ dành cho người đi bộ, đi không đúng hè phố, lề đường, qua đường tại những nơi không có đèn tín hiệu, vạch kẻ đường, cầu vượt hay hầm dành cho người đi bộ.

Để bảo đảm điều kiện thuận lợi và an toàn cho người đi bộ, hiện nay ngành Giao thông vận tải đã lắp đặt các biển báo chỉ dẫn, đèn tín hiệu, sơn kẻ vạch hướng dẫn giao thông khá đầy đủ trên hầu hết các tuyến đường, các nút giao thông cho người đi bộ. Tại các thành phố, thị xã, quốc lộ có lưu lượng giao thông lớn đã xây dựng cầu vượt, hầm chui, sửa sang vỉa hè dành cho người đi bộ. Tuy nhiên, hiện tượng người đi bộ vi phạm giao thông vẫn tiếp diễn. Biện minh cho hành vi của mình, nhiều người đi bộ thường đưa lý do “vì nhanh và tiện hơn”. Thế nhưng, chỉ vì mong muốn sang đường nhanh một vài phút ấy, nhiều người đã phải đánh đổi cả một đời. Liệu có đáng?

(Còn nữa)

Tuổi trẻ hành động vì an toàn giao thông Kiên quyết xử lý tình trạng rào chắn gây ùn tắc giao thông Đảm bảo an toàn giao thông Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV

Ý kiến bạn đọc

Đọc thêm

Đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường liên xã Giao thông

Đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường liên xã

TTTĐ - Những tuyến đường liên xã, "sợi dây" kết nối quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội ở khu vực nông thôn, ngoại thành thành phố Hà Nội đang đối mặt với những thách thức không nhỏ về an toàn giao thông. Thực trạng hạ tầng chưa đồng bộ cùng với ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người dân đôi khi còn hạn chế đã dẫn đến những vụ tai nạn đáng tiếc.
Quyết tâm khởi công xây dựng Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam trước ngày 31/12/2026 Giao thông

Quyết tâm khởi công xây dựng Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam trước ngày 31/12/2026

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 106/NQ-CP ngày 23/4/2025 về kế hoạch triển khai Nghị quyết số 172/2024/QH15 ngày 30/11/2024 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Triển khai dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 và các tuyến giao thông kết nối Giao thông

Triển khai dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 và các tuyến giao thông kết nối

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản 3475/VPCP-CN ngày 22/4/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về triển khai dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 và các tuyến giao thông kết nối (Dự án).
Hải Dương: Đầu tư hơn 769 tỷ đồng xây dựng đường huyện ĐH02 (GĐ1) Giao thông

Hải Dương: Đầu tư hơn 769 tỷ đồng xây dựng đường huyện ĐH02 (GĐ1)

TTTĐ - Dự án nhằm từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông huyện Ninh Giang theo quy hoạch tổng thể phát triển của tỉnh Hải Dương đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.
Quảng Ngãi đẩy nhanh tiến độ dự án cầu Trà Khúc 1 Giao thông

Quảng Ngãi đẩy nhanh tiến độ dự án cầu Trà Khúc 1

TTTĐ - Với tổng mức đầu tư 2.199 tỷ đồng, dự án xây dựng cầu Trà Khúc 1 mới đang được tỉnh Quảng Ngãi tập trung chỉ đạo và triển khai khẩn trương theo đúng kế hoạch đề ra, với mục tiêu quan trọng là khởi công công trình trước ngày 15/10/2025.
Khẩn trương hoàn thành công tác chuẩn bị khởi công 2 dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành, Nam Định - Thái Bình Giao thông

Khẩn trương hoàn thành công tác chuẩn bị khởi công 2 dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành, Nam Định - Thái Bình

Sáng 23/4, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với các bộ, ngành, tỉnh Bình Phước, Nam Định, Thái Bình về tình hình triển khai 2 dự án cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước), Nam Định - Thái Bình.
Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc trong năm 2025 Giao thông

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc trong năm 2025

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 48/CĐ-TTg ngày 22/4/2025 về việc đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng, khai thác vật liệu xây dựng cho các dự án để hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc trong năm 2025.
Cầu Phong Thử - "nút thắt cổ chai" trên tỉnh lộ 609 Giao thông

Cầu Phong Thử - "nút thắt cổ chai" trên tỉnh lộ 609

TTTĐ - Cầu Phong Thử nhỏ hẹp và xuống cấp nhưng hằng ngày phải gồng gánh hàng loạt xe tải vận chuyển khoáng sản các loại, gây nguy cơ mất an toàn giao thông.
Gia Lai: Xe khách chở 20 học sinh lật trên Quốc lộ 19 Giao thông

Gia Lai: Xe khách chở 20 học sinh lật trên Quốc lộ 19

TTTĐ - Xe khách loại 30 chỗ ngồi chở khoảng 20 học sinh cấp 2 và 3 bị lật trên Quốc lộ 19, thuộc xã Bình Giáo, huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) khiến nhiều học sinh bị thương.
Quảng Nam: Hoàn thành bàn giao mặt bằng, 35 hộ dân được khen thưởng Nhịp điệu cuộc sống

Quảng Nam: Hoàn thành bàn giao mặt bằng, 35 hộ dân được khen thưởng

TTTĐ - Dự án Đường giao thông từ tỉnh lộ 608 đến CCN An Lưu và cầu Bến Bồng được người dân chấp hành tốt việc bàn giao mặt bằng đúng thời gian quy định.
Xem thêm