Tag

Xây dựng nền tư pháp phục vụ Nhân dân là nhiệm vụ trọng tâm của đổi mới hệ thống chính trị

Bản lĩnh trong thế giới phẳng 27/01/2021 14:33
aa
TTTĐ - Thời gian qua, các hoạt động của Tòa án đã được đổi mới rõ rệt theo hướng phục vụ người dân tốt hơn; Đề cao sự tham gia tích cực, chủ động của người dân trong hoạt động tư pháp và tạo điều kiện để họ thực hiện và thụ hưởng đầy đủ các quyền trong tố tụng.
Bộ Tư pháp: Thể hiện vai trò “nhạc trưởng”, cơ quan “gác cửa” quan trọng của đất nước Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của các cơ quan tư pháp
Phó Chánh án Thường trực Tòa án nhân dân Tối cao Lê Hồng Quang tham luận tại Đại hội
Phó Chánh án Thường trực Tòa án Nhân dân Tối cao Lê Hồng Quang tham luận tại Đại hội

Sáng 27/1, tham luận tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, đồng chí Lê Hồng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chánh án Thường trực Tòa án Nhân dân tối cao (TANDTC) cho biết: Trải qua 35 năm đổi mới, 30 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, Đảng ta đã tổng kết và xác định: Xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân là nhiệm vụ trọng tâm của đổi mới hệ thống chính trị. Trong đó, xây dựng nền tư pháp văn minh, tiến bộ, góp phần hiện thực hoá Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa trên thực tế là nội dung quan trọng, là nhiệm vụ chiến lược của công cuộc đổi mới toàn diện đất nước.

Nhìn lại 15 năm gần đây, các Tòa án luôn phải giải quyết khối lượng công việc năm sau cao hơn năm trước từ 8-10%/năm. Điển hình như năm 2020 Tòa án các cấp thụ lý 602.000 vụ việc các loại, tăng gấp gần 3 lần so với năm 2005 và gấp hơn 2 lần so với năm 2010. Tòa án các cấp đã nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu Quốc hội đề ra; Hàng năm giải quyết, xét xử từ 95-98% số vụ việc thụ lý.

“Có được thành tích đó, bên cạnh những nỗ lực của toàn hệ thống Tòa án, còn phải kể đến yếu tố quan trọng đó là kết quả của thực hiện cải cách tư pháp trong hệ thống Tòa án”, Phó Chánh án Thường trực TANDTC cho biết.

Theo đó, quán triệt sâu sắc và thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, hiện thực hóa mục tiêu của Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020, đồng thời ý thức được rằng “công lý bị trì hoãn là công lý bị từ chối”; Thời gian qua, các hoạt động của Tòa án đã được đổi mới rõ rệt theo hướng phục vụ người dân tốt hơn. Hệ thống pháp luật về tố tụng và tổ chức Tòa án đã được hoàn thiện theo hướng tăng cường tranh tụng, đảm bảo độc lập tư pháp, áp dụng thủ tục rút gọn đối với một số vụ việc đơn giản; Cơ chế hòa giải, đối thoại các tranh chấp được tăng cường và triển khai hiệu quả.

Các thủ tục hành chính - tư pháp được đơn giản hóa tạo thuận lợi cho người dân; Quy trình xử lý các yêu cầu của người dân được hiệu chỉnh theo cơ chế một cửa, đảm bảo nhanh chóng, hiệu quả; Đề cao sự tham gia tích cực, chủ động của người dân trong hoạt động tư pháp và tạo điều kiện để họ thực hiện và thụ hưởng đầy đủ các quyền trong tố tụng.

Các cơ chế kỹ thuật, pháp lý để tiếp cận công lý của người dân được đa dạng hóa; Các phán quyết của Tòa án được công khai, đảm bảo tính nghiêm minh về pháp luật và định hướng hành vi của các chủ thể trong quan hệ pháp luật.

Bên cạnh đó, chất lượng đội ngũ cán bộ ngày càng được nâng cao, cơ sở vật chất được trang bị tốt hơn, công tác đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ được quan tâm, góp phần thúc đẩy nhiệt huyết cống hiến của đội ngũ Thẩm phán và cán bộ Tòa án. Những kết quả đó đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện mục tiêu xây dựng nền tư pháp phục vụ nhân dân như Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị đề ra.

Nêu ra một số tồn tại, hạn chế, đồng chí Lê Hồng Quang cho rằng: Cần thiết phải xây dựng và ban hành Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương về chiến lược cải cách tư pháp mới trong giai đoạn 2020-2030, định hướng đến năm 2045 làm cơ sở về chính trị, quyết tâm đổi mới của Đảng trong lĩnh vực tư pháp.

Từ đó, ngành Tòa án đề xuất một số quan điểm, mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ cải cách tư pháp giai đoạn sau năm 2020 như: Kiên định, nhất quán nguyên tắc Đảng lãnh đạo toàn diện, thống nhất và trực tiếp đối với cơ quan tư pháp, hoạt động tư pháp; Cải cách tư pháp vì sự phát triển của đất nước. Xác định cải cách tư pháp là động lực quan trọng để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động tư pháp và công tác phòng chống tham nhũng do Đảng lãnh đạo, là nhân tố quan trọng góp phần bảo vệ, giữ vững, phát huy thành tựu phát triển của đất nước thời gian qua;

Xây dựng nền tư pháp vì Nhân dân phục vụ. Hoạt động tư pháp phải đặt người dân vào vị trí trung tâm, lấy tinh thần phục vụ Nhân dân làm tôn chỉ, mục đích hoạt động; Tăng cường niềm tin của người dân vào công lý và nền tư pháp; Phát huy vai trò và hoàn thiện cơ chế giám sát đặc thù của cơ quan dân cử, của công luận và của Nhân dân đối với hoạt động tư pháp; Tận dụng những lợi thế của công nghệ, hướng tới xây dựng Tòa án thông minh, công khai, minh bạch hoạt động tư pháp; Tăng cường khả năng tiếp cận công lý của người dân; Giảm bớt thủ tục và chi phí xã hội không cần thiết…

Cùng với đó, đề cao vị trí, vai trò của cơ quan thực hiện quyền tư pháp trong hệ thống chính trị; Xác định đây là thiết chế độc lập; Đồng thời, có cơ sở pháp lý cần thiết để đảm bảo độc lập tư pháp; Tiếp thu những thành tựu khoa học pháp lý mới, tiến bộ của thế giới để kịp thời tháo gỡ những bất cập của hệ thống pháp luật và nền tư pháp hiện nay…

Đọc thêm

Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức trên không gian mạng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức trên không gian mạng

TTTĐ - Thành đoàn Cà Mau đã tổ chức nhiều chương trình hoạt động với chủ đề “Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng giai đoạn 2022 - 2030”.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô giành giải nhì cuộc thi Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Báo Tuổi trẻ Thủ đô giành giải nhì cuộc thi

TTTĐ - Chiều 1/11, Ban Chỉ đạo 35 thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 35 - NQ/TW; tổng kết cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 3, năm 2023.
Bí quyết truyền thông về di sản trong thời đại công nghệ số Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Bí quyết truyền thông về di sản trong thời đại công nghệ số

TTTĐ - "Báo chí đa nền tảng là bí quyết để đẩy mạnh truyền thông về di sản trong thời đại công nghệ số", ông Triệu Minh Long - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Thông tin và Truyền thông) chia sẻ trong chương trình tập huấn diễn ra ngày 27/9.
Hơn 6.800 tác phẩm tham dự cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Hơn 6.800 tác phẩm tham dự cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Sáng 22/8, Ban Thường vụ Quận ủy Hoàng Mai (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tổng kết Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ ba, năm 2023 trên địa bàn quận.
Sôi nổi hưởng ứng “Cuộc thi tìm hiểu truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng” Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Sôi nổi hưởng ứng “Cuộc thi tìm hiểu truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng”

TTTĐ - Cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến tìm hiểu về truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng trên trang thông tin điện tử tổng hợp báo cáo viên đang nhận được sự hưởng ứng tích cực, sôi nổi từ đông đảo cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và người dân trên địa bàn Thị xã Sơn Tây
Quận Nam Từ Liêm: Xây dựng lực lượng chuyên trách bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Quận Nam Từ Liêm: Xây dựng lực lượng chuyên trách bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Ngày 13/7, Quận ủy Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TƯ của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” và tổng kết cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ ba năm 2023. Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Phạm Thanh Học dự hội nghị.
Cô học trò 16 tuổi đoạt giải cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Cô học trò 16 tuổi đoạt giải cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Trong lễ trao giải Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ ba, năm 2023 trên địa bàn quận Tây Hồ vừa qua có một cô học trò mới 16 tuổi được nhận giải thưởng thí sinh nhỏ tuổi nhất. Điều này cho thấy, “sân chơi chính luận” đã phần nào hút giới trẻ.
Huyện ủy Thường Tín thi hành kỷ luật 38 đảng viên Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Huyện ủy Thường Tín thi hành kỷ luật 38 đảng viên

TTTĐ - Thông tin trên được nêu ra trong Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ huyện Thường Tín khóa XXIV mở rộng lần thứ 22 diễn ra ngày 29/6.
Báo chí Thủ đô hòa mình vào “dòng chảy” chuyển đổi số Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Báo chí Thủ đô hòa mình vào “dòng chảy” chuyển đổi số

TTTĐ - Việc chuyển đổi số báo chí đang là định hướng phát triển trọng tâm của các cơ quan báo chí, được sự quan tâm, định hướng từ Chính phủ, Bộ, ngành quản lý. Trong guồng quay đó, báo chí Thủ đô cũng hòa cùng báo chí cả nước, nỗ lực ứng dụng công nghệ, nâng cao chất lượng nghiệp vụ cho đội ngũ nhân sự để đẩy mạnh chuyển đổi số.
Nâng cao chất lượng công tác phát triển Đảng trong sinh viên Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Nâng cao chất lượng công tác phát triển Đảng trong sinh viên

TTTĐ - Sáng 16/6, Thành ủy TP Hồ Chí Minh phối hợp với Trung ương Đoàn tổ chức diễn đàn chuyên đề “Nâng cao chất lượng công tác phát triển Đảng trong sinh viên”.
Xem thêm