Tag

WHO cảnh báo dịch sốt xuất huyết có thể bùng phát toàn cầu

Xã hội 10/08/2019 21:46
aa
TTTĐ - Các chuyên gia tại WHO cảnh báo, dịch sốt xuất huyết có thể lan rộng và bùng nổ trên toàn thế giới nếu các quốc gia không có những động thái phòng chống quyết liệt và mạnh mẽ.

WHO cảnh báo dịch sốt xuất huyết có thể bùng phát toàn cầu

Các quốc gia có trên 10.000 ca mắc bệnh sốt xuất huyết từ đầu năm 2019 đến giờ

Với tâm lý dịch sốt xuất huyết có thể xử lý ngăn chặn triệt để nhưng do yếu tố lơ là chủ quan nên bệnh dịch này vẫn kéo dài dai dẳng và đe dọa sự bùng phát trên diện rộng.

Từ đầu năm 2019 đến nay, số lượng người mắc bệnh sốt xuất huyết đã tăng đột biến so với cùng kỳ năm ngoái và đạt đến mức kỉ lục trong những năm trở lại đây.

Trên thế giới, các khu vực đang là điểm nóng như khu Nam Mỹ có hơn 1.6 triệu ca mắc, trong đó chiếm 80% ở quốc gia nhiệt đới Brazil. Nicaragua cũng thông báo đã có hơn 55.000 ca mắc trong vòng 7 tháng năm 2019. Honduras thì đang phải đối diện với nạn dịch sốt xuất huyết tồi tệ nhất trong vòng 50 năm trở lại đây.

Ở Châu Á, Philippines vừa công bố tình trạng bệnh dịch trên toàn quốc sau khi có 146 nghìn ca mắc với 622 trường hợp tử vong đến thời điểm hiện tại. Quốc gia Bangladesh có thời điểm chỉ trong một ngày tại bệnh viện đã ghi nhận tới gần 14.000 ca mắc. Việt Nam cũng không ngoại lệ khi đã vượt ngưỡng 100.000 ca bệnh sốt xuất huyết trong năm 2019.

Xét ở mức toàn cầu thì đã có đến phân nửa quốc gia có chủng sốt xuất huyết ác tính với gần 4 tỷ người đang có nguy cơ mắc. Trên thực tế, sốt xuất huyết đang ảnh hưởng trực tiếp đến hơn 100 triệu người mỗi năm.

Số ca mắc bệnh sốt xuất huyết theo các khu vực trên thế giới qua từng năm
Số ca mắc bệnh sốt xuất huyết theo các khu vực trên thế giới qua từng năm

Theo các chuyên gia của WHO, nguyên do của việc bùng phát sốt xuất huyết là do sự phát triển đô thị không bền vững tại nhiều khu vực ở Nam Mỹ và Đông Nam Á. Diện tích rừng bị thu hẹp, từ đó cũng thu hẹp khoảng cách giữa con người và muỗi. Ngoài ra, sự tăng nhiệt của trái đất đã tạo ra môi trường thuận lợi cho virus sốt xuất huyết và chủng muỗi Aedes sinh sôi, phát triển.

Tại Việt Nam, từ đầu năm đến nay đã gần 10 ca tử vong do sốt xuất huyết. Người mắc bệnh ngày càng tăng nên Bộ Y tế đã liên tục có những chỉ thị, công điện đốc thúc các tỉnh tập trung tăng cường phòng chống và xử lý bệnh.

Trong những tuần vừa qua, tại các tỉnh thành phía Nam, dịch sốt xuất huyết đang lây lan khá mạnh. Mặc dù các cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp tuyên truyền cũng như định hướng xử lý nhưng hàng năm số lượng người dân bị mắc vẫn tăng.

Năm nay số người mắc bệnh đã tăng gấp ba lần so với cùng kì năm ngoái, riêng Tây Nguyên tăng gấp 7 lần. Điều này đòi hỏi các lực lượng chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch bệnh mạnh mẽ hơn nữa, mặt khác cộng đồng, người dân cũng nêu cao tinh thần tự giác phòng chống dịch bệnh ngay từ trong gia đình, khu dân cư, nơi sống.

Bài liên quan

Chủ động phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết trước năm học mới

TP HCM: Hơn 40% số ca bệnh sốt xuất huyết là người lớn

Người bác sĩ hai thập kỷ "nặng nợ với chữ chịu"

Hà Nội ghi nhận thêm 248 trường hợp mắc sốt xuất huyết

Khuyến cáo phòng chống các bệnh dịch, khử trùng nước sinh hoạt sau mưa lũ

Tích cực triển khai các biện pháp chủ động phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết

Đọc thêm

Thủ tướng yêu cầu ứng phó với mưa bão, ngập lụt và nguy cơ sạt lở đất Xã hội

Thủ tướng yêu cầu ứng phó với mưa bão, ngập lụt và nguy cơ sạt lở đất

TTTĐ - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các địa phương triển khai phương án ứng phó với mưa bão, ngập lụt, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về tài sản của nhân dân.
Hạ Long khôi phục cảnh quan sau bão số 3 Môi trường

Hạ Long khôi phục cảnh quan sau bão số 3

TTTĐ - TP Hạ Long (Quảng Ninh) đã cơ bản hoàn thành bước đầu việc khắc phục hậu quả sau bão. Tại hội nghị Tổng kết chiến dịch cao điểm 7 ngày đêm khắc phục thiệt hại bão số 3, nhiều cá nhân, tập thể có thành tích trong thu dọn vệ sinh, khôi phục cảnh quan môi trường đã được biểu dương khen thưởng.
Sáng 19/9, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão số 4 Môi trường

Sáng 19/9, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão số 4

TTTĐ - Sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão số 4 năm 2024. Tại Cồn Cỏ (Quảng Trị) đã có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7.
Thủ tướng yêu cầu tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ Môi trường

Thủ tướng yêu cầu tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Hậu Giang: 8 tháng đầu tư phát triển tăng gần 14% Nhịp sống phương Nam

Hậu Giang: 8 tháng đầu tư phát triển tăng gần 14%

TTTĐ - Tỉnh Hậu Giang nổi bật trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long về tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy phát triển nên trong 8 tháng đầu năm 2024 có tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 13,38% so với cùng kỳ năm trước.
Áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão trong 12 giờ tới Môi trường

Áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão trong 12 giờ tới

TTTĐ - Hồi 19h ngày 18/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 16,9 độ Vĩ Bắc; 111,5 độ Kinh Đông, trên khu vực quần đảo Hoàng Sa, cách Đà Nẵng khoảng 360km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-61km/h), giật cấp 9; di chuyển chủ yếu theo hướng Tây với tốc độ khoảng 20km/h.
Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9 Môi trường

Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9

TTTĐ - Trưa 18/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Đà Nẵng vừa có thông báo cho học sinh nghỉ học do áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, gây mưa lớn.
Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai Muôn mặt cuộc sống

Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai

TTTĐ - Công tác khắc phục hậu quả bão số 3 tại các điểm trường học tại tỉnh Yên Bái đang được các cấp chính quyền, người dân, thầy cô giáo và học sinh chung tay thực hiện. Tuy bước đầu còn gặp nhiều trở ngại, nhưng tinh thần dạy và học của thầy và trò vẫn luôn là điểm sáng. Đến sáng 18/9, 441/442 trường học ở Yên Bái đã đón học sinh trở lại trường.
Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên Muôn mặt cuộc sống

Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên

TTTĐ - Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Vinamilk cùng trẻ em đón Trung thu sau những ngày bão lũ Muôn mặt cuộc sống

Vinamilk cùng trẻ em đón Trung thu sau những ngày bão lũ

TTTĐ - Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón Trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Xem thêm