Tag

WHO: Các biến thể SARS-CoV-2 sẽ được đặt tên theo chòm sao nếu hết bảng chữ cái Hy Lạp

Thế giới 24h 09/08/2021 17:00
aa
TTTĐ - Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 sẽ có thể được đặt tên theo các chòm sao trên trời một khi sử dụng hết 24 chữ cái trong bảng chữ cái Hy Lạp.

Vào tháng 6 vừa qua, WHO đã đặt tên các biến thể của SARS-CoV-2 theo các chữ cái trong bảng chữ cái Hy Lạp để tránh kỳ thị các quốc gia nơi chúng được phát hiện đầu tiên.

Cho đến nay, 11 biến thể đã được đặt tên theo chữ cái Hy Lạp, gồm 4 biến thể đáng lo ngại là Alpha, Beta, Gamma và Delta; 4 biến thể cần quan tâm là Eta, Iota, Kappa và Lambda.

Các biến chủng Epsilon, Zeta và Theta ban đầu được cho là “đáng quan tâm”, tuy nhiên nó đã được hạ xuống loại cần được theo dõi thêm.

Hiện nay, virus SARS-CoV-2 liên tục biến đổi, có khả năng sẽ có nhiều biến chủng khác.

Tiến sĩ Van Kerkhove, người phụ trách vấn đề kỹ thuật của WHO
Tiến sĩ Van Kerkhove, người phụ trách vấn đề kỹ thuật của WHO

Theo Tiến sĩ Van Kerkhove, người phụ trách vấn đề kỹ thuật của WHO, trong tương lai WHO sẽ cân nhắc thêm cách đặt tên mới nếu bảng chữ cái Hy Lạp được dùng hết. Theo đó, WHO sẽ xem xét cách đặt tên các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 theo các chòm sao.

Một số phương án tên gọi thay thế khác đã bị loại bỏ, trong đó có tên các vị thần hoặc nữa thần Hy Lạp với một phần lý do là cách phát âm phức tạp.

Điều này có nghĩa là các biến thể của virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp có thể được đặt tên theo các chòm sao như Kim Ngưu, Cự Giải, Song Tử…

Ngoài ra, chuyên gia WHO cũng cảnh báo các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có thể sẽ xuất hiện và chúng có khả năng tránh được những loại vắc-xin hiện có.

Do đó, bà kêu kêu gọi các quốc gia không nên chỉ dựa vào vắc xin, mà còn phải “làm mọi việc có thể” để giảm tốc độ lây lan của Covid-19.

WHO đánh giá Việt Nam đi đúng hướng trong ứng phó với Covid-19 WHO đánh giá Việt Nam đi đúng hướng trong ứng phó với Covid-19
WHO cảnh báo các quốc gia chỉ mua vắc xin Covid-19 rõ nguồn gốc, được chứng thực WHO cảnh báo các quốc gia chỉ mua vắc xin Covid-19 rõ nguồn gốc, được chứng thực
Khuyến cáo của WHO về tiêm vắc xin phòng Covid-19 Khuyến cáo của WHO về tiêm vắc xin phòng Covid-19

Đọc thêm

Tổng thống Mỹ gửi thư tay, mượn thơ Nguyễn Du tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Tổng thống Mỹ gửi thư tay, mượn thơ Nguyễn Du tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Mượn thơ của đại thi hào Nguyễn Du, Tổng thống Mỹ Biden nhấn mạnh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đóng vai trò không thể thiếu trong việc xua đi những đám mây từng có lúc che phủ quan hệ 2 nước trong 50 năm qua...
Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đón hơn 50 đoàn đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đón hơn 50 đoàn đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ngày 25/7, Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đã trang trọng tổ chức Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.
Lễ viếng và mở sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Argentina Thế giới 24h

Lễ viếng và mở sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Argentina

Sáng 25/7 (giờ địa phương), Đại sứ quán Việt Nam tại Argentina đã tổ chức trọng thể Lễ viếng và mở sổ tang tưởng niệm đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.
Lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đồng loạt gửi thư, điện chia buồn Thế giới 24h

Lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đồng loạt gửi thư, điện chia buồn

TTTĐ - Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn với Đảng, Chính phủ, Nhân dân nước ta.
Tổng lãnh sự các nước tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Tổng lãnh sự các nước tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Trong Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội trường Thống Nhất, Lãnh sự quán các nước tại TP Hồ Chí Minh đã bày tỏ lòng tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi của vị Tổng Bí thư, thể hiện lòng cảm phục trước những đóng góp của người cho đất nước Việt Nam.
Bạn bè quốc tế chia buồn sâu sắc với Việt Nam Thế giới 24h

Bạn bè quốc tế chia buồn sâu sắc với Việt Nam

TTTĐ - Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các nước, các tổ chức trên thế giới đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn và bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc.
Các nước gửi lời chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần Thế giới 24h

Các nước gửi lời chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

TTTĐ - Lãnh đạo các nước, các tổ chức đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn khi nhận được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần.
Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Thế giới 24h

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.
Lào tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Lào tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trưa 22/7, Chính phủ Lào ra thông cáo về việc Lào tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, đồng thời thông báo về việc Đoàn đại biểu cấp cao của Đảng, Nhà nước Lào do đồng chí Tổng Bí thư Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith dẫn đầu sẽ sang Việt Nam dự lễ tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Thủ đô Hà Nội.
Các chuyên gia Mỹ - Latinh khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lý luận vĩ đại của chủ nghĩa xã hội Thế giới 24h

Các chuyên gia Mỹ - Latinh khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lý luận vĩ đại của chủ nghĩa xã hội

Các chuyên gia ở Mỹ Latinh đã bày tỏ lòng tiếc thương, nêu bật vai trò, đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Xem thêm