Tag

Vua bóng đá Pelé qua đời

Bóng đá 30/12/2022 08:15
aa
TTTĐ - Ngôi sao bóng đá người Brazil Pelé vừa trút hơi thở cuối cùng trong ngày 29/12 tại bệnh viện Albert Einstein ở Sao Paulo, Brazil.
Pele mong cùng Maradona chơi bóng trên thiên đường Barcelona bị cầm hòa trong ngày Messi cân bằng kỷ lục của Pele Ronaldo xô đổ kỷ lục ghi bàn của “Vua bóng đá” Pele “Vua bóng đá” Pele thừa nhận đã bị Ronaldo vượt mặt
Vua bóng đá Pelé
Vua bóng đá Pelé

Bệnh viện nơi “Vua bóng đá” điều trị trong những ngày tháng cuối đời xác nhận Pelé qua đời do “suy đa tạng do biến chứng của ung thư ruột kết”.

Trang Instagram của huyền thoại từng ba lần vô địch World Cup cùng Brazil cập nhật dòng trạng thái: “Cảm hứng và tình yêu đã đánh dấu hành trình của Vua bóng đá Pelé, người vừa ra đi thanh thản hôm nay. Trên hành trình của mình, Edson (tên thật của Pele) đã mê hoặc thế giới bằng tài năng thiên bẩm của mình.

Ông đã ngăn chặn chiến tranh, hoạt động xã hội trên khắp thế giới và truyền bá điều mà ông tin tưởng nhất có thể giải quyết mọi vấn đề của chúng ta: tình yêu. Thông điệp của ông ngày hôm nay sẽ trở thành di sản cho các thế hệ mai sau. Yêu và yêu mãi mãi”.

Hôm 30/11, Pelé nhập viện với triệu chứng “sưng toàn thân” và “suy tim”. Huyền thoại người Brazil vẫn kịp lên tiếng trấn an người hâm mộ rằng ông chỉ đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe hằng tháng, đồng thời gửi lời cảm ơn đến sự động viên của cổ động viên trên toàn thế giới.

Đến ngày 3/12, cơ thể của "Vua bóng đá" Pelé không còn phản ứng với hóa trị và được chuyển sang chế độ “chăm sóc cuối đời” - chế độ chỉ dành cho người mắc các bệnh hoặc tình trạng có khả năng đe dọa đến tính mạng. Pelé được cắt bỏ một khối u ở kết tràng vào tháng 9/2021. Kể từ đó, ông thường xuyên phải ra, vào bệnh viện để được điều trị cơ bản và theo dõi sức khỏe hậu phẫu.

Pelé, tên khai sinh là Edson Arantes do Nascimento, sinh ngày 23/10/1940 trong một gia đình nghèo ở Sao Paulo (Brazil). Ông là cầu thủ duy nhất trong lịch sử giành 3 chức vô địch World Cup vào các năm 1958, 1962 và 1970 cùng Brazil.

Vua bóng đá Pelé
Vua bóng đá Pelé

Pele cũng là một trong 5 cầu thủ ghi bàn trong 2 trận chung kết World Cup. Tổng cộng, Pele đã ghi 12 bàn sau 14 lần ra sân ở World Cup và cũng có 10 pha kiến tạo, nhiều nhất trong lịch sử giải đấu này.

Ông hiện vẫn là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất mọi thời đại cho Brazil với 77 bàn thắng, bằng Neymar. Ở cấp câu lạc bộ, Pelé chỉ chơi cho 2 đội là Santos và New York Cosmos, giành tổng cộng 27 danh hiệu lớn nhỏ, trong đó có 6 chức vô địch quốc gia Brazil, 2 Copa Libertadores,...

Sinh thời, “Vua bóng đá” khẳng định mình đã ghi 1.283 bàn trong sự nghiệp, bao gồm cả những trận chính thức và không chính thức. Dù đây là kỷ lục gây tranh cãi nhưng không ai có thể phủ nhận tài năng và tầm ảnh hưởng của ông với nền bóng đá thế giới.

Sau khi giải nghệ, Pele đóng vai trò là đại sứ bóng đá. Năm 2013, Pele được trao giải thưởng “Quả bóng vàng FIFA” để ghi nhận sự nghiệp và thành tích của ông. Vào năm 2020, Pele có tên trong “Đội hình trong mơ” của Ballon d'Or, đội hình xuất sắc nhất mọi thời đại.

Pelé và Maradona là hai trong số những nhân vật kiệt xuất của lịch sử bóng đá. Năm 2020, huyền thoại người Brazil từng có phát ngôn gây xúc động sau sự ra đi của Maradona: “Một ngày nào đó, tôi và Maradona sẽ cùng nhau chơi bóng trên thiên đường”.

Đọc thêm

Các đội bóng thị uy sức mạnh ở vòng 1/8 Giải U9 toàn quốc Bóng đá

Các đội bóng thị uy sức mạnh ở vòng 1/8 Giải U9 toàn quốc

TTTĐ - Ngày 19/8, toàn bộ 8 trận đấu ở vòng 1/8 Giải Bóng đá U9 toàn quốc Toyota Cup 2024 đã diễn ra tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh Gia Lai.
Xác định 16 đội vào vòng knock-out Giải U9 toàn quốc Bóng đá

Xác định 16 đội vào vòng knock-out Giải U9 toàn quốc

TTTĐ - Chiều 17/8, tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh Gia Lai đã diễn ra những trận đấu cuối cùng của vòng bảng Giải U9 toàn quốc Toyota Cup 2024.
Phát sóng trọn vẹn những trận đấu đỉnh cao của môn "thể thao vua" Thể thao

Phát sóng trọn vẹn những trận đấu đỉnh cao của môn "thể thao vua"

TTTĐ - Trong 2 năm 2024 và 2025, người hâm mộ bóng đá Việt Nam tiếp tục được thỏa mãn tình yêu với môn ''thể thao vua" khi K+ phát sóng trọn vẹn Ngoại hạng Anh mùa 2024/25 và độc quyền Vòng loại 3 World Cup 2026 khu vực châu Á.
U9 Gia Lai thắng tưng bừng trận ra quân Bóng đá

U9 Gia Lai thắng tưng bừng trận ra quân

TTTĐ - Chiều 12/8, tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh Gia Lai, các cầu thủ U9 Gia Lai đã có trận đấu đầu tiên gặp đội bóng Liên đoàn Bóng đá TP Hồ Chí Minh trong khuôn khổ Giải Bóng đá U9 toàn quốc Toyota Cup 2024.
Đại Từ  lần thứ 2 trở thành nhà vô địch Bóng đá

Đại Từ lần thứ 2 trở thành nhà vô địch

TTTĐ - Đánh bại Thiên Khôi FC trong trận chung kết, Đại Từ lần thứ hai liên tiếp trở thành nhà vô địch Giải bóng đá 7 người vô địch quốc gia Bia Saigon Cup 2024 (VPL-S5).
28 đội bóng tranh tài ở Giải Bóng đá U9 toàn quốc Bóng đá

28 đội bóng tranh tài ở Giải Bóng đá U9 toàn quốc

TTTĐ - Chiều 11/8, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam phối hợp với Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai tổ chức họp báo, họp chuyên môn và bốc thăm xếp lịch thi đấu Giải Bóng đá U9 toàn quốc Toyota Cup 2024.
Giải bóng đá Cúp Standard Chartered 2024 chính thức khởi tranh, quy mô tăng gấp đôi Bóng đá

Giải bóng đá Cúp Standard Chartered 2024 chính thức khởi tranh, quy mô tăng gấp đôi

TTTĐ - Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam vừa chính thức công bố ra mắt giải bóng đá futsal Cúp Standard Chartered 2024, với 54 đội bóng tham dự.
Sông Lam Nghệ An vô địch Giải bóng đá Nhi đồng toàn quốc 2024 Bóng đá

Sông Lam Nghệ An vô địch Giải bóng đá Nhi đồng toàn quốc 2024

TTTĐ - Chiều 7/8, tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh Bắc Ninh đã diễn ra trận Lễ bế mạc, trận Chung kết và Lễ trao giải Vòng chung kết Giải bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc Cúp Nestlé MILO 2024.
Ba đội dẫn đầu giải đấu LPBank V.League 1 sẽ nhận 9,5 tỷ đồng Thể thao

Ba đội dẫn đầu giải đấu LPBank V.League 1 sẽ nhận 9,5 tỷ đồng

TTTĐ - Mùa giải LPBank V.League 1, 2024 - 2025 có sự đồng hành của LPBank dự kiến khai mạc từ ngày 14/9/2024 và kết thúc vào tháng 6/2025. Tổng giá trị giải thưởng của 3 đội dẫn đầu là 9,5 tỷ đồng.
U11 Bắc Ninh vào chung kết Giải bóng đá Nhi đồng toàn quốc 2024 Bóng đá

U11 Bắc Ninh vào chung kết Giải bóng đá Nhi đồng toàn quốc 2024

TTTĐ - Chiều 5/8, tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh Bắc Ninh đã diễn ra 2 trận Bán kết tại Vòng chung kết Giải bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc Cúp Nestlé MILO 2024.
Xem thêm