Vụ Macan đi thay cản bị hỏng hộp số: Chủ xe kiện Porsche Việt
Sau nhiều lần gặp mặt không tìm được tiếng nói chung, anh Tấn quyết định đưa vụ việc ra tòa và đòi bồi thường hơn 1 tỷ đồng. Đơn khởi kiện đứng tên Công ty Hale Việt Nam - chủ sở hữu chiếc xe trên giấy đăng ký mà người đại diện pháp luật là anh Phạm Anh Tấn.
Trong đơn khởi kiện Porsche Sài Gòn gửi Toà án nhân dân quận 7 TP.HCM, anh Tấn trình bày: "Sau 4 tháng kể khi xảy ra sự việc, ngày 6/4/2023, Porsche Sài Gòn đề nghị bàn giao lại phương tiện theo yêu cầu của Hale Việt Nam.
Tuy nhiên, Porsche Sài Gòn yêu cầu việc bàn giao chỉ được tiến hành với điều kiện Hale Việt Nam phải ký nhận vào Biên bản có lệnh sửa chữa số 252004216 đề ngày 28/12/2022, theo đó cam kết biết rõ về tình trạng hư hỏng của phương tiện.
Hale Việt Nam không đồng ý với yêu cầu không có cơ sở này. Đến nay, Porsche Sài Gòn vẫn đang chiếm giữ phương tiện, là tài sản hợp pháp của Hale Việt Nam."
Cơ sở khởi kiện được Công ty Hale Việt Nam căn cứ theo Khoản 1, Điều 351 của Bộ luật Dân sự năm 2015 liên quan đến “Trách nhiệm dân sự do vi phạm nghĩa vụ”. Theo đó, phía chủ xe cho rằng, Porsche Sài Gòn đã “thực hiện không đúng nội dung của nghĩa vụ”, tự ý tháo lắp và tác động máy móc của xe, dẫn đến tình trạng hư hỏng hiện nay của chiếc Porsche Maccan trên.
Công ty Hale Việt Nam yêu cầu Porsche Sài Gòn phải bồi thường cho Hale Việt Nam toàn bộ tổn thất vật chất theo quy định tại Khoản 2, Điều 361 của Bộ luật Dân sự năm 2015. Phía chủ sở hữu xe đề nghị Tòa án xem xét giải quyết buộc Porsche Sài Gòn bồi thường tổng số tiền là 1.052.727.000 đồng.
Các khoản bồi thường gồm: Chi phí thay mới hộp số đã bao gồm thuế giá trị gia tăng theo báo giá dịch vụ ngày 5/1/2023 của Porsche Sài Gòn là 595,727 triệu đồng; Chi phí lập vi bằng 7 triệu đồng; Giá trị giảm sút của phương tiện, mỗi tháng 50 triệu đồng, tạm tính sau 6 tháng kể từ ngày khởi kiện là 300 triệu đồng; Thiệt hại do không có xe đi lại, mỗi tháng 10 triệu đồng, tạm tính 6 tháng là 60 triệu đồng; Chi phí thời gian cho việc giải quyết tranh chấp, mỗi tháng 15 triệu đồng, tạm tính 6 tháng là 90 triệu đồng.
Sau khi có đơn khởi kiện, phía Porsche đã quyết định rút lại đề nghị giảm giá 40% phụ tùng sửa chữa dành cho anh Tấn trong văn bản đã gửi ngày 8/2 trước đó.
Bên cạnh đó, Porsche Việt Nam yêu cầu anh Tấn nhận lại xe Porsche Macan đang để ở đại lý và thanh toán phí lưu giữ chiếc xe trên từ ngày 29/5/2023. Phí lưu giữ được xác định là 200.000 VNĐ /ngày, phí này chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng với mức thuế suất 10%. Phí này sẽ được tính cho đến ngày ông Phạm Anh Tấn nhận lại xe và được thanh toán vào ngày nhận xe theo biên bản bàn giao xe.
Hãng cũng khẳng định sẽ không chịu trách nhiệm đối với các hỏng hóc do xe không vận hành cũng như các phát sinh liên quan đến chiếc xe này trong thời gian lưu tại xưởng.
Như đã đưa tin, vào ngày 8/12/2022, anh Phạm Anh Tấn (ngụ quận Bình Tân, TP.HCM) đã đưa chiếc Porsche Macan đến Trung tâm Posrche Sài Gòn (Porsche Centre Saigon) ở TP.HCM để làm dịch vụ thay thế cản trước
Đến ngày 16/12/2022, anh Tấn đến hãng nhận xe và lái về nhà với quãng đường khoảng 15 km và không phát hiện ra lỗi gì.
Sau đó anh Tấn không sử dụng xe và đỗ ở nhà tới ngày 21/12/2022 mới lấy xe đi. Khi đi được khoảng 1km thì màn hình táp-lô hiện lỗi cảnh báo thiếu dầu nhớt, lỗi động cơ, lỗi hệ thống dẫn động 4 bánh, lỗi hộp số, lỗi hệ thống ổn định điện tử.
Anh Tấn ngay lúc đó đã liên hệ với cố vấn dịch vụ của Porsche Sài Gòn thì được tư vấn mua một lít dầu máy đổ thêm vào động cơ, tuy nhiên tình trạng xe vẫn không được cải thiện. Do người cố vấn hãng báo từ ngày 22-26/12/2022 là dịp nghỉ lễ, không tiếp nhận xe nên anh Tấn đã đưa xe ra gara tư nhân để kiểm tra.
Tại gara nói trên, anh Tấn được kỹ thuật thông báo tình trạng xe chảy dầu rất nhiều, ướt miếng lót chắn gầm và được khuyên đưa xe tới hãng để kiểm tra. Ngay lúc đó, anh Tấn đã liên lạc với người cố vấn phụ trách xe, thông báo tình trạng và yêu cầu kéo xe về hãng, nhưng được phản hồi tới ngày 26 hãng mới làm việc lại.
Ngày 28/12/2022, anh Tấn mang xe tới trung tâm Porsche Sài Gòn để tiến hành kiểm tra, sửa chữa. Tại đây, anh được thông báo chiếc Macan bị chảy dầu số, hỏng van điều khiển và cần thay bộ hộp số hết gần 600 triệu đồng.
Anh Tấn không đồng tình với kết luận trên từ hãng và cho rằng trước khi mang xe đi thay cản trước ở Porsche Sài Gòn, xe hoàn toàn không có những lỗi nói trên. Theo đó, chủ xe Macan đã đề nghị hãng trích xuất camera trong xưởng nhưng chỉ được xem một số đoạn. Trong đó video cho thấy xe được nhân viên lái thử, chạy phần mềm, kết nối với công cụ chẩn đoán lỗi. "Xe tôi chỉ cần thay cản, vì sao phải có những hoạt động này", anh Tấn cho biết.
Trước vấn đề này, đại diện Porsche Việt Nam cho hay vì tính bảo mật kinh doanh nên hãng chỉ có thể cung cấp một số đoạn video cho anh Tấn. Còn về việc kỹ thuật viên chạy thử và sau đó chạy phần mềm kiểm tra lỗi, đại diện của hãng cho biết đây là quy trình bắt buộc nhằm đảm bảo mọi chức năng của xe hoạt động tốt và ổn định. Hãng nói tất cả những điều này đã được thông báo cho anh Tấn trong các buổi làm việc giữa các bên.
Porsche Việt Nam cho biết sau khi sửa cản, khách đã nhận xe về mà không có vấn đề gì. Lần thứ hai xe vào xưởng, các kỹ thuật viên xác định xe có dấu hiệu đã được thực hiện dịch vụ ở bên ngoài. Cụ thể, dầu hộp số được thay thế không đúng chủng loại, đáy các-te dầu hộp số có dấu hiệu dán keo, trong khi theo tiêu chuẩn Porsche không cần dán keo khu vực này. Vì vậy, hãng cho rằng "việc xe hỏng hộp số không thuộc phạm vi trách nhiệm của Porsche".
Bên cạnh đó, anh Tấn cũng cho rằng trong quá trình Porsche Việt Nam tiếp nhận và sửa chữa chiếc Macan còn có nhiều vấn đề cần phải làm rõ. Cụ thể, anh Tấn cho hay khi mang xe đến sửa và nhận xe về, anh không nhận được bất cứ loại giấy tờ hay biên bản xác nhận nào. Ngoại trừ việc cố vấn giao lại chìa khóa.
Vấn đề này phía Porsche cũng đã thừa nhận sai sót vì đã không làm đúng quy trình tiếp nhận, sửa chữa, giao xe, nhân viên cố vấn không tuân thủ đúng trình tự, công cụ được quy định. Do đó, hãng đã đề xuất ưu đãi 40% giá trị phụ tùng nếu anh Tấn sửa chữa, thay thế hộp số. Tuy nhiên anh Tấn đã từ chối vì không đồng tình với cách giải quyết của hãng.