Vĩnh Phúc: Nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường Mầm non Kim Long
Năm học 2020- 2021 nhà trường thực hiện 21 nhóm lớp và 634 học sinh. Tổng số cán bộ, giáo viên nhân viên của nhà trường là 45 người 100% CB,GVNV nhà trường có trình độ đào tạo chuẩn và trên chuẩn, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, hết lòng yêu nghề mến trẻ. Luôn nêu cao tinh thần trong công tác nâng cao chất lượng các hoạt động CSND và giáo dục trong nhà trường.
Tâp thể CB, GV, NV trường Mầm non Kim Long |
Xác định được vai trò, trách nhiệm lớn lao đó, trong những năm qua được sự quan tâm của chính quyền các cấp, sự đoàn kết, nỗ lực của tập thể cán bộ, giáo viên, trường Mầm non Kim Long đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ năm học nhằm nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.
Về công tác giáo dục
Nhà giáo Vũ thị Thu Hằng, Hiệu trưởng MN Kim Long cho biết: Nhà trường luôn chú trọng tới công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên. Ban Giám hiệu nhà trường luôn xác định, chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên là khâu then chốt, tạo nên chất lượng giáo dục. Hàng năm, nhà trường luôn tạo điều kiện cho giáo viên được học bồi dưỡng nâng cao trình độ, tổ chức tiết dạy mẫu, thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên môn trao đổi kinh nghiệm, khuyến khích giáo viên tham gia các hội thi, hội giảng do nhà trường và phòng giáo dục phát động. Qua đó tạo động lực cho đội ngũ giáo viên hăng say, toàn tâm cho công tác chăm sóc, giáo dục trẻ.
Tiết thao giảng tại tổ chuyên môn |
Ở trường giáo viên luôn tìm tòi và sáng tạo những đồ dùng dạy học tự làm và được tận dụng từ những phế thải sinh động hấp dẫn giúp trẻ có được những giờ học, giờ chơi nhẹ nhàng qua các hoạt động trẻ được rèn kỹ năng sống, khơi dậy ở trẻ sự sẻ chia, lòng nhân ái, sự tự tin. Bên cạnh đó, giáo viên tổ chức những tiết dạy theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm, trẻ được thỏa thích tìm tòi khám phá thế giới xung quanh, được hòa mình vào thế giới tự nhiên qua đó giúp phát triển nhân cách 1 cách toàn diện.
Giờ học của cô và trẻ |
Nhà trường tích cực đẩy mạnh các phong trào viên thi đua “dạy tốt, học tốt”, giáo viên dạy giỏi, sáng tạo đồ dùng dạy học, viết và áp dụng sáng kiến kinh nghiệm để nâng cao chất lượng dạy và học; xây dựng trường an toàn, thân thiện. Nhà trường thường xuyên tổ chức thăm lớp dự giờ để kiểm tra đánh giá chất lượng đội ngũ giáo viên. Tạo mọi điều kiện khuyến khích giáo viên học tập, tham gia các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn.
Năm học 2020-2021, trường đã có 11 giáo viên giỏi cấp trường, 6 giáo viên giỏi cấp huyện và 1 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Đồng thời, đổi mới cách thức quản lý, áp dụng những phương pháp mới vào giảng dạy, như: Cho trẻ tiếp cận với công nghệ thông qua ứng dụng kidsmart trên máy vi tính; lấy trẻ làm trung tâm, phát huy năng lực của trẻ; tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non; tổ chức các buổi học ngoại khóa ngoài trời để trẻ được vui chơi, trải nghiệm, học tập, như: Cho trẻ hóa thân vào các nhân vật; đọc thơ; làm bưu thiếp; vẽ tranh với nhiều chủ đề... Nhờ vậy, trong các năm học, số trẻ đạt về ngôn ngữ và nhận thức luôn ở mức trên 98%, giúp trẻ tự tin khi bước vào lớp 1.
Về công tác chăm sóc nuôi dưỡng
Để nâng cao chất lượng chăm sóc trẻ, nhà trường chú trọng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, quản lý chặt chẽ các hoạt động ăn nghỉ tại trường của các cháu, đảm bảo an toàn cho trẻ, duy trì vệ sinh môi trường. Chỉ đạo bếp ăn tổ chức cho trẻ ăn đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng, thường xuyên thay đổi thực đơn, cân bằng các chất dinh dưỡng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm từ khâu chọn mua, chế biến thực phẩm phù hợp với khẩu vị của trẻ để trẻ ăn ngon miệng và ăn hết suất của mình.
Giấc ngủ trưa của trẻ Mầm non Kim Long |
Kết quả năm học 2020 - 2021, các cháu đến trường đều khỏe mạnh, nhanh nhẹn, tăng cân. 100% trẻ được cân đo, theo dõi qua biểu đồ, được khám sức khỏe định kì. Số trẻ phát triển bình thường về cân nặng đạt trên 98%. Trẻ phát triển bình thường về chiều cao đạt trên 97%. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm so với đầu năm học, số trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân giảm còn 1,28%. Số trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi giảm còn 2,7%.
Giờ ăn trưa, của trẻ tại trường |
Bên cạnh đó, Ban giám hiệu đã xây dựng được một chế độ dinh dưỡng đảm bảo, an toàn, xây dựng thực đơn theo mùa, phù hợp với thực tế địa phương, xây dựng và tính khẩu phần ăn phù hợp cho trẻ. Thực phẩm cho trẻ ăn hàng ngày có hợp đồng mua bán thực phẩm được đảm bảo về nguồn gốc an toàn, có kiểm định rõ ràng. Nhân viên cấp dưỡng thực hiện nghiêm túc việc lưu mẫu thức ăn hàng ngày, có sổ theo dõi. Tăng cường vệ sinh bếp ăn, vệ sinh xung quanh trường lớp, tránh ngộ độc thực phẩm xảy ra trong trường mầm non.
Việc nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ mà nhà trường trong những năm qua luôn đạt được những kết quả đáng khích lệ. đó là động lực lớn lao để đội ngũ CB, GV, NV nỗ lực phấn đấu hơn nữa trong sự nghiệp trồng người, đáp ứng được nhu cầu học tập của con em nhân dân địa phương.